Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 6 Bài 5: Kính lúp, kính hiển vi và cách sử dụng mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Tiết 5:
Ngày soạn:05/09/2018
Ngày dạy:……………
Chương I: TẾ BÀO THỰC VẬT
Sau bài học này HS cần phải:
- Liệt kê được các bộ phận kính lúp và kính hiển vi
- Biết cách sử dụng kính lúp, nắm được các bước sử dụng kính hiển vi
- Năng lực chung: Năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tiếp nhận thông tin, giải quyết vấn đề.
- Năng lực riêng: Năng lực trình bày, phân tích, nhận xét, đánh giá.
Kính hiển vi(1 chiếc), Kính lúp cầm tay (4 chiếc), tranh vẽ H5.1, 5.3 SGK
1 đám rêu, rễ hành, cỏ.
III. Hoạt động dạy học:
*. Bài cũ:
- Kể tên các cơ quan của cây có hoa? Phân biệt thực vật có hoa, thực vật không có hoa?
- Thế nào là cây 1 năm, cây lâu năm? Ví dụ?
*. Bài mới:
Hoạt động 1: Kính lúp và cách sử dụng
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
- Gv phát cho mỗi bàn 1 kính lúp, yêu cầu HS đọc thông tin, quan sát kính lúp. ? Kính lúp cấu tạo như thế nào? ? Cách sử dụng kính lúp cầm tay ntn? - Yêu cầu HS dùng kính lúp quan sát mẫu cây rêu, cây cỏ… - GV quan sát và kiểm tra tư thế đặt kính của HS® kiểm tra hình vẽ lá rêu. - Yêu cầu HS nhắc lại cấu tạo của kính lúp, cách sử dụng ® ghi bảng |
- Đọc thông tin quan sát kính® thảo luận ® nêu cấu tạo kính lúp. - Đại diện nhóm cầm kính lúp chỉ các bộ phận và cách sử dụng ® cả lớp quan sát ® các nhóm khác nhận xét, bổ sung - Quan sát mẫu, vẽ hình lá rêu bằng kính lúp
- 1 số nêu cấu tạo kính lúp và cách sử dụng
|
Kết luận: - Cấu tạo: kính lúp cầm tay gồm 2 phần: + Tay cầm bằng kim loại (hoặc bằng nhựa). + Tấm kính trong, dày, lồi 2 mặt, có khả năng phóng to ảnh 3 – 20 lần. - Cách sử dụng : Để mặt kính sát vật mẫu, từ từ đưa kính lên cho đến khi nhìn rõ vật. |
Hoạt động2: Kính hiển vi và cách sử dụng
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
-Yêu cầu HS hoạt động nhóm (2 bàn 1 nhóm): quan sát kính, đọc thông tin, đối chiếu với H5.3® Nêu cấu tạo kính hiển vi. ? Gọi tên, chức năng từng bộ phận của kính hiển vi? ? Bộ phận nào của kính hiển vi là quan trọng nhất? (thấu kính® phóng to vật) - Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận trước lớp - GV làm thao tác sử dụng kính cho cả lớp cùng theo dõi -Yêu cầu HS nêu các bước sử dụng kính hiển vi |
- Cử 1 bạn đọc thông tin ® cả nhóm nghe đọc, quan sát H5.3® Xác định các bộ phận kính hiển vi.
- Thảo luận® thống nhất câu trả lời.
- Đại diện nhóm trình bày® nhóm khác bổ sung - Đọc thông tin SGK Tr 19 -> nắm các bước sử dụng kính - Quan sát các thao tác của GV - Trình bày cách sử dụng kính hiển vi |
Kết luận: Kính hiển vi có 3 phần chính: - Chân kính. - Thân kính gồm: ống kính (thị kính, đĩa quay có gắn các vật kính, vật kính); ốc điều chỉnh (ốc to, ốc nhỏ). - Bàn kính. Ngoài ra còn có gương phản chiếu ánh sáng. |
Kết luận chung: Phần đóng khung SGK.
- Trả lời câu hỏi SGK trang 19.
- Đọc mục “Em có biết?”
- Mỗi nhóm mang 1 củ hành tây, một quả cà chua chín.