Giáo án Sinh học 6 Bài 5: Kính lúp, kính hiển vi và cách sử dụng mới nhất - CV5512

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 6 Bài 5: Kính lúp, kính hiển vi và cách sử dụng mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

Tiết 5:

Ngày soạn:05/09/2018

Ngày dạy:……………

Chương I: TẾ BÀO THỰC VẬT

Bài 5: THỰC HÀNH: KÍNH LÚP, KÍNH HIỂN VI VÀ CÁCH SỬ DỤNG

  1. Mục tiêu:
  2. Kiến thức:

Sau bài học này HS cần phải:

- Liệt kê được các bộ phận kính lúp  và kính hiển vi

- Biết cách sử dụng  kính lúp, nắm được các bước sử dụng kính hiển vi

  1. Kỹ năng: Thực hành sử dụng kính lúp và kính hiển vi
  2. Thái độ:Ý thức bảo vệ giữ gìn, bảo vệ kính lúp kính hiển vi
  3. Năng lực hình thành:

- Năng lực chung: Năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tiếp nhận thông tin, giải quyết vấn đề.

- Năng lực riêng: Năng lực trình bày, phân tích, nhận xét, đánh giá.

  1. Đồ dùng dạy - học:
  2. Giáo viên:

          Kính hiển vi(1 chiếc), Kính lúp cầm tay (4 chiếc), tranh vẽ H5.1, 5.3 SGK

  1. Học sinh:

          1 đám rêu, rễ hành, cỏ.

III. Hoạt động dạy học:

*. Bài cũ:

- Kể tên các cơ quan của cây có hoa? Phân biệt thực vật có hoa, thực vật không có hoa?

- Thế nào là cây 1 năm, cây lâu năm? Ví dụ?

*. Bài mới:

  1. Khởi động: Em đã thấy kính lúp và kính hiển vi chưa?
  2. Hình thành kiến thức:

 

Hoạt động 1: Kính lúp và cách sử dụng

 

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

- Gv phát cho mỗi bàn 1 kính lúp, yêu cầu HS đọc thông tin, quan sát kính lúp.

? Kính lúp cấu tạo như thế nào?

? Cách sử dụng kính lúp cầm tay ntn?

- Yêu cầu HS dùng kính lúp quan sát mẫu cây rêu, cây cỏ…

- GV quan sát và kiểm tra tư thế đặt kính của HS® kiểm tra hình vẽ lá rêu.

- Yêu cầu HS nhắc lại cấu tạo của kính lúp, cách sử dụng ® ghi  bảng

- Đọc thông tin quan sát kính® thảo luận ® nêu cấu tạo kính lúp.

-  Đại diện nhóm cầm kính lúp chỉ các bộ phận và cách sử dụng ® cả lớp quan sát ® các nhóm khác nhận xét, bổ sung

- Quan sát mẫu, vẽ hình lá rêu bằng kính lúp

 

 

- 1 số nêu cấu tạo kính lúp và cách sử dụng

 

 

  Kết luận:

- Cấu tạo: kính lúp cầm tay gồm 2 phần:

+ Tay cầm  bằng kim loại (hoặc bằng nhựa).

+ Tấm kính trong, dày, lồi 2 mặt, có khả năng phóng to ảnh 3 – 20 lần.

- Cách sử dụng : Để mặt kính sát vật mẫu, từ từ đưa kính  lên cho đến khi nhìn rõ vật.

Hoạt động2: Kính hiển vi và cách sử dụng

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

-Yêu cầu HS hoạt động nhóm (2 bàn 1 nhóm): quan sát kính, đọc thông tin, đối chiếu với H5.3® Nêu  cấu tạo kính hiển vi.

? Gọi tên, chức năng từng bộ phận của kính hiển vi?

? Bộ phận nào của kính hiển vi là quan trọng nhất? (thấu kính® phóng to vật)

-  Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận trước lớp

- GV làm thao tác sử dụng kính cho cả lớp cùng theo dõi

-Yêu cầu HS nêu các bước sử dụng kính hiển vi

- Cử 1 bạn đọc thông tin ® cả nhóm nghe đọc, quan sát H5.3® Xác định các bộ phận kính hiển vi.

 

- Thảo luận® thống nhất câu trả lời.

 

- Đại diện nhóm trình bày® nhóm khác bổ sung

- Đọc thông tin SGK Tr 19 -> nắm các bước sử dụng kính

- Quan sát các thao tác của GV

- Trình bày cách sử dụng kính hiển vi

Kết luận: Kính hiển vi có 3 phần chính:

- Chân kính.

- Thân kính gồm: ống kính (thị kính, đĩa quay có gắn các vật kính, vật kính); ốc điều chỉnh (ốc to, ốc nhỏ).

- Bàn kính.

   Ngoài ra còn có gương phản chiếu ánh sáng.

  Kết luận chung:   Phần đóng khung SGK.

  1. Luyên tập: Em hãy khoanh tròn vào ý đúng các câu sau đây.
  2. Kính hiển vi có 3 bộ phận chính sau:
  3. Giá đỡ chân kính và gương phản chiếu
  4. Hệ thống ốc điều chỉnh, bàn kính , chân kính
  5. Giá đỡ, hệ thống ống kính, hệ thống ốc điều chỉnh ĐA:"d"
  6. Chân kính, hệ thống ống kính, bàn kính
  7. Bộ phận quan trọng nhất của kính hiển vi là:
  8. Hệ thống ống kính ghép bằng nhiều bảng kính lồi, có thể phóng to từ 40 ->1500 lần
  9. Giá đỡ: Để gắn các bộ phận khác vào giúp kính đứng vững
  10. Hệ thống ốc điều chỉnh  làm cho vật quan sát được rõ hơn
  11. Tất cả các bộ phận đều có giá trị như nhau
  12. Vận dụng:

- Trả lời câu hỏi  SGK trang 19.

  1. Tìm tòi mở rộng:

- Đọc mục “Em có biết?”

- Mỗi nhóm mang 1 củ hành tây, một quả cà chua chín.

 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 6 Bài 5: Kính lúp, kính hiển vi và cách sử dụng mới nhất - CV5512 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 6 Bài 5: Kính lúp, kính hiển vi và cách sử dụng mới nhất - CV5512 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 6 Bài 5: Kính lúp, kính hiển vi và cách sử dụng mới nhất - CV5512 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 6 Bài 5: Kính lúp, kính hiển vi và cách sử dụng mới nhất - CV5512 (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống