TOP 20 Đoạn văn cảm nhận về thông điệp được gửi gắm trong Cô gió mất tên 2024 SIÊU HAY

Tải xuống 1 1.6 K 0

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Đoạn văn cảm nhận về thông điệp được gửi gắm trong Cô gió mất tên hay nhất, giúp các em có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức cho bài thi sắp tới. Mời các bạn đón xem:

Đoạn văn cảm nhận về thông điệp được gửi gắm trong Cô gió mất tên

Đề bài: Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về thông điệp được gửi gắm trong văn bản “Cô gió mất tên”

Đoạn văn cảm nhận về thông điệp được gửi gắm trong Cô gió mất tên - Mẫu 1

Trong văn bản “Cô Gió mất tên”, tác giả Xuân Quỳnh đã xây dựng hình ảnh nhân vật cô gió không có tên và đi gieo rắc rất nhiều niềm vui, hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà. Qua đó, tác giả gửi gắm thông điệp sâu sắc về sự cho đi trong cuộc đời. Có ai đó đã từng nói rằng “Cho đi…là còn mãi”. Câu chuyện về cô gió cho chúng ta một bài học quý báu về sự cho đi trong cuộc sống: khuyên người ta nên chia sẻ không chỉ với những người có hoạn nạn mà còn đối với cả xã hội. Bởi lẽ trong xã hội này còn tồn tại rất nhiều những mảnh đời bất hạnh, họ cần lắm sự giúp đỡ, sẻ chia từ cộng đồng, đôi khi chỉ là cái nắm tay thật chặt, cái vỗ vai, lời an ủi, động viên cũng phần nào giúp họ. Tưởng như khi cho đi, người cho sẽ bị mất mát, thế nhưng không, họ còn nhận lại được nhiều hơn thế. Như cô Gió trong câu chuyện đã nói rằng “hình dáng của cô là ở người khác, ở sự có ích cho người khác”. Chỉ là một hành động sẻ chia, con người sẽ lan tỏa sự yêu thương đến cộng đồng, để yêu thương được lan tỏa và còn mãi. Người nhận đôi khi cũng chẳng mong nhận đươc những thứ vật chất cao sang, tiền bạc mà là sự nồng ấm của tình người. Con người rồi cũng sẽ trở về với cát bụi, với đất mẹ nhưng quan trọng là sự sẻ chia, giúp đỡ của họ với người khác thì sẽ còn mãi, giống như cô gió, người đời dễ nhận ran gay và cất tiếng gọi cô: Gió! Chẳng gì có thể ngăn được những hành động xuất phát từ đáy lòng cảm thông, từ trái tim thổn thức. Đó còn là lòng nhân ái, là truyền thống tốt đẹp của đất nước ta từ nhiều đời nay, những truyền thống ấy vẫn tồn tại và không ngừng phát triển dưới nhiều hình thức khác nhau. Qua văn bản “Cô gió mất tên”, tác giả đã gửi đến độc giả thông điệp sâu sắc về sự cho đi: hãy cho đi để đời mãi đẹp tươi!

TOP 20 Đoạn văn cảm nhận về thông điệp được gửi gắm trong Cô gió mất tên 2024 SIÊU HAY (ảnh 1)

Đoạn văn cảm nhận về thông điệp được gửi gắm trong Cô gió mất tên - Mẫu 2

Văn bản “Cô Gió mất tên” của nhà văn Xuân Quỳnh đã gửi gắm thông điệp ý nghĩa. Nhân vật chính trong truyện là cô Gió - không có màu sắc, hình dáng. Nhưng cô đi đến khắp mọi nơi để giúp đỡ mọi người xung quanh. Bởi vậy mà dù không có dáng hình, chẳng ai nhìn thấy nhưng mọi người vẫn nhận ra và yêu quý cô vì sự tốt bụng, nhiệt tình của cô. Khi đưa chú ong nhỏ bị lạc đường, cô vô tình lạc vào một ngôi nhà. Sau cuộc nói chuyện với chị Hũ, cô nhận đã bỏ quên mất tên gọi của mình. Rời khỏi ngôi nhà, cô quyết định đi tìm lại tên gọi. Cô tìm đến những nơi mà mình đã từng đi qua rồi nhận ra tên gọi của mình hiện hữu trong mỗi việc tốt mà cô đã làm. Cô cảm thấy hạnh phúc khi được giúp đỡ mọi người xung quanh. Từ đây, truyện gửi gắm một thông điệp ý nghĩa. Trong cuộc sống, chúng ta cần biết chia sẻ và giúp đỡ mọi người xung quanh. Giống như lời cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng viết: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng. Để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi…”.

Đoạn văn cảm nhận về thông điệp được gửi gắm trong Cô gió mất tên - Mẫu 3

Qua truyện “Cô Gió mất tên”, Xuân Quỳnh đã gửi gắm đến người đọc một thông điệp ý nghĩa trong cuộc sống. Truyện kể về nhân vật cô Gió không có hình dáng, màu sắc. Cô đi lang thang khắp khắp đó đây, lúc nhanh lúc chậm tùy thời tiết và giúp đỡ mọi người. Cô giúp cho những chiếc thuyền đi nhanh hơn, đưa mây về làm mưa trên các miền đất khô cạn, hay giúp quạt mát cho bà Đào trong trưa hè oi nóng. Dù chẳng ai nhìn thấy nhưng cô lại khiến mọi người cảm thấy yêu mến và ngưỡng mộ. Trên đường đưa Ong vàng về, cô Gió chui qua một ngôi nhà. Cuộc trò chuyện với chị Hũ khiến cô buồn bã khi nhận ra đã quên mất tên gọi của mình. Cô quyết tâm trở lại những nơi mình từng đi qua để tìm lại tên. Cuối cùng, cô nhận ra niềm hạnh phúc khi được giúp đỡ mọi người xung quanh. Qua đây, người đọc có thể hiểu được ý nghĩa mà nhà văn muốn gửi gắm trong truyện. Con người cần biết yêu thương, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau. Những hành động đẹp sẽ nhận được sự tôn trọng, yêu mến của mọi người. Tấm lòng sẻ chia, nhân hậu sẽ làm nên giá trị đích thực của con người chứ không phải ở vẻ bề ngoài (tên gọi). Một thông điệp thật giản dị mà giàu giá trị nhân văn sâu sắc.

Đoạn văn cảm nhận về thông điệp được gửi gắm trong Cô gió mất tên - Mẫu 4

Trong văn bản "Cô Gió mất tên", tác giả Xuân Quỳnh đã xây dựng hình tượng về cô gió không có tên và đi gieo thật nhiều niềm vui, hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà. Qua đó, tác giả gửi gắm thông điệp sâu sắc về việc cho đi trong cuộc sống. Có ai đó đã từng nói câu "Cho đi. .. là còn mãi". Câu chuyện về cô gió cho chúng ta một bài học quý báu về việc cho đi trong cuộc sống: khuyên người ta hãy chia sẻ không chỉ với những người có hoạn nạn mà còn với cả cộng đồng. Bởi lẽ trong xã hội vẫn còn tồn tại quá nhiều những mảnh đời khó khăn, họ cần lắm sự quan tâm, sẻ chia từ cộng đồng, có khi chỉ là cái siết tay thật chặt, cái vỗ vai, lời nói an ủi, động viên cũng phần nào giúp đỡ họ. Tưởng rằng khi cho đi, người cho sẽ cảm thấy thiệt thòi, thế nhưng không, họ còn nhận lại được nhiều hơn thế. Như cô Gió trong câu chuyện đã nói rằng "hình dáng của cô là ở người khác, là để có ích cho người khác". Chỉ là một hành động sẻ chia, con người sẽ lan truyền tình thương yêu trong cộng đồng, tình yêu thương sẽ lan toả và còn mãi. Người nhận đôi khi cũng không mong nhận lại được thứ gì cao sang, vật chất mà lại là sự ấm áp của tình người. Con người rồi cũng sẽ trở về với cát bụi, với đất mẹ điều đặc biệt là sự sẻ chia, đùm bọc của họ với người khác vẫn sẽ còn mãi, tựa như cô gió, người đời dễ dàng nhận thấy được và cất tiếng kêu cô: Gió! Chẳng gì có thể ngăn nổi những hành động bắt nguồn từ tấm lòng trắc ẩn, từ trái tim thổn thức. Đó còn là lòng nhân hậu, là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam từ nhiều đời nay, cái truyền thống ấy luôn trường tồn và không ngừng lớn mạnh dưới nhiều dạng thức khác nhau. Qua tác phẩm "Cô gió mất tên", tác giả đã gửi đến bạn đọc bài học sâu sắc về việc cho đi: hãy cho đi để đời mãi đẹp tươi!

TOP 20 Đoạn văn cảm nhận về thông điệp được gửi gắm trong Cô gió mất tên 2024 SIÊU HAY (ảnh 2)

Đoạn văn cảm nhận về thông điệp được gửi gắm trong Cô gió mất tên - Mẫu 5

Văn bản "Cô Gió mất tên" của nhà văn Xuân Quỳnh đã gửi gắm thông điệp ý nghĩa. Nhân vật chính trong truyện ngắn là cô Gió - không có màu sắc, hình dáng. Nhưng cô đi đến tất cả mọi nơi để giúp đỡ mọi người xung quanh. Bởi vậy nên tuy không có dáng người, không ai trông thấy nhưng mọi người đều nhận thấy và yêu mến cô bởi lòng nhân hậu, nhiệt thành của cô. Khi dẫn chú ong con đi tìm thức ăn, cô vô tình lạc vào một ngôi nhà. Sau cuộc trò chuyện với chị Hũ, cô nhận đã bỏ quên mất tên gọi của mình. Rời khỏi căn phòng, cô bắt đầu đi tìm lại tên gọi. Cô tìm đến những nơi mà mình đã từng đi qua để nhận thấy tên gọi của bản thân hiển hiện trong những việc làm tốt đẹp mà cô đã làm. Cô cảm thấy hạnh phúc khi có thể giúp đỡ mọi người xung quanh. Từ đây, truyện gửi gắm một thông điệp ý nghĩa. Trong đời sống, chúng ta cần phải biết yêu thương và giúp đỡ mọi người xung quanh. Giống như lời cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã dạy: "Sống trong đời sống cần có một tấm lòng. Để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi. .. ".

Đoạn văn cảm nhận về thông điệp được gửi gắm trong Cô gió mất tên - Mẫu 6

Qua truyện "Cô Gió mất tên", Xuân Quỳnh đã gửi gắm đến người đọc một thông điệp ý nghĩa trong cuộc sống. Truyện kể về nhân vật cô Gió không có hình dáng, màu sắc. Cô đi lang thang khắp chốn đó đây, lúc nhanh lúc chậm tuỳ thời tiết và giúp đỡ mọi người. Cô giúp cho những chiếc thuyền đi nhanh hơn, mang nước xuống quạt mát trên những miền đất khô cạn, cô giúp đỡ làm mát cho bà Đào giữa trưa hè oi nóng. Dù không ai nhìn thấy nhưng cô Gió làm nhiều người thấy yêu quý và khâm phục. Trên đường chở Ong vàng về, cô Gió chui qua một ngôi nhà. Cuộc nói chuyện với chị Hũ khiến cô buồn bã khi nhận thấy đã quên mất tên thật của mình. Cô quyết tâm trở lại những nơi mình đã đi qua để tìm lại tên. Cuối cùng, cô nhận thấy niềm hạnh phúc khi có thể giúp đỡ mọi người xung quanh. Qua tác phẩm, người đọc sẽ hiểu rõ thông điệp mà nhà văn muốn truyền tải trong truyện. Con người cần phải biết thương yêu, đùm bọc và giúp đỡ lẫn nhau. Những hành động tốt sẽ nhận được sự trân trọng, yêu quý của nhiều người. Tấm lòng sẻ chia, nhân ái sẽ làm nên giá trị thực sự của cuộc sống chứ không phải là dáng vẻ bề ngoài (tên gọi). Một thông điệp tuy giản dị mà lại chứa đựng ý nghĩa nhân văn cao cả.

Đoạn văn cảm nhận về thông điệp được gửi gắm trong Cô gió mất tên - Mẫu 7

Bên cạnh sáng tác thơ, Xuân Quỳnh cũng viết truyện cho thiếu nhi. Và người đọc có lẽ sẽ cảm thấy thích thú nhất với truyện "Cô Gió mất tên".

Đây là một tác phẩm có nội dung tương đối giản dị. Nhưng thông điệp được gửi gắm giúp người đọc có thêm bài học cho mình. Nhân vật nữ trong truyện là cô Gió - vốn dĩ là một hiện tượng tự nhiên. Nhưng nhân vật này lại mang những đặc trưng của tính cách. Mọi công việc cô làm điều có ích cho đời. Cô đưa những con tàu vươn khơi xa hay đưa gió và mưa xuống trên các bãi cát khô cạn. Cô giúp Đào quạt gió cho bà được giấc ngủ ngon. Cô trò chuyện vui vẻ với họ hàng nhà lau. Cô đã giúp đỡ đưa chú ong con trở lại nhà.

Câu chuyện trở nên thu hút người đọc hơn khi một tình huống bất ngờ ập đến. Khi giúp chú ong con đi dạo, cô tình cờ đi vào một ngôi nhà. Chẳng có ai để ý đến sự có mặt của cô. Điều đó khiến cô thầm suy nghĩ: "Nếu mình có hình thù cụ thể như chiếc ấm, cái bình hoa hoặc như ngọn lửa trên bếp thì có đáng yêu không". Sau khi nói chuyện với chị Hũ, cô cảm thấy mình đã quên mất tên gọi. Cô rời bỏ căn nhà, quyết tâm đi tìm kiếm tên của mình. Cô đến với biển cả, con sông, đồng cỏ. .. - nơi cô đã từng giúp ích cho đời. Cô nhận thấy niềm hạnh phúc khi có thể giúp đỡ những người khác. Và cô cũng nhận thấy tên gọi của mình có được cũng từ những việc làm ý nghĩa ấy. Tác giả đã xây dựng chi tiết đi tìm lại tên gọi nhằm gửi gắm tới người đọc bài học về cuộc sống. Chúng ta cần biết yêu thương, giúp đỡ mọi người chung quanh. Quả là một bài học đơn giản mà lại ý nghĩa với mỗi người.

Khi đọc "Cô Gió mất tên", mỗi một người sẽ có những cảm xúc riêng. Nhưng chúng ta đều nhận thấy những điều tốt đẹp mà nhà văn muốn truyền tải.

TOP 20 Đoạn văn cảm nhận về thông điệp được gửi gắm trong Cô gió mất tên 2024 SIÊU HAY (ảnh 3)

Đoạn văn cảm nhận về thông điệp được gửi gắm trong Cô gió mất tên - Mẫu 8

Dù Gió không có dáng hình, chẳng ai nhìn thấy nhưng mọi người vẫn nhận ra cô vì cô luôn giúp đỡ người khác, mang lại niềm vui và tiếng cười cho mọi người. Chúng ta cũng như vậy, những việc làm tốt có thể không ai nhìn thấy nhưng chỉ cần chúng ta luôn biết quan tâm, giúp đỡ, mang lại niềm vui và tiếng cười cho người khác thì mọi người sẽ yêu thương và quý trọng bạn.

Đoạn văn cảm nhận về thông điệp được gửi gắm trong Cô gió mất tên - Mẫu 9

Bên cạnh sáng tác thơ ca, Xuân Quỳnh cũng viết truyện cho thiếu nhi. Và người đọc chắc hẳn sẽ cảm thấy ấn tượng nhất với truyện “Cô Gió mất tên”.

Đây là một tác phẩm có cốt truyện khá đơn giản. Nhưng thông điệp được gửi gắm qua đó lại giúp người đọc có thêm bài học cho bản thân. Nhân vật chính trong truyện là cô Gió - vốn là một hiện tượng tự nhiên. Nhưng nhân vật này lại mang những đặc điểm của con người. Mọi công việc cô làm đều có ích cho cuộc sống. Cô đưa những con thuyền ra khơi xa hay đem mây và mưa về trên những mảnh đất khô cạn. Cô giúp Đào quạt mát cho bà yên giấc ngủ say. Cô trò chuyện say sưa với họ hàng nhà lau. Cô còn giúp đỡ đưa chú ong nhỏ về nhà.

Câu chuyện trở nên hấp dẫn người đọc hơn khi một tình huống bất ngờ xảy ra. Khi giúp chú ong nhỏ bị lạc, cô vô tình đi vào một ngôi nhà. Chẳng có ai biết đến sự có mặt của cô. Điều đó khiến cô thầm nghĩ: “Nếu mình có hình dáng cụ thể như cái ấm, cái lọ hoa hoặc như ngọn lửa trên bếp thì có phải thích không”. Sau cuộc trò chuyện với chị Hũ, cô cảm thấy mình đã đánh mất tên gọi. Cô rời khỏi ngôi nhà, quyết định đi tìm tên của mình. Cô đến với mặt biển, dòng sông, đồng cỏ… - nơi cô đã làm việc giúp ích cho đời. Cô nhận ra niềm hạnh phúc khi được giúp đỡ những người xung quanh. Và cô chợt nhận ra tên gọi của mình có được chính nhờ những việc ý nghĩa đó. Tác giả đã xây dựng chi tiết đi tìm lại tên gọi để gửi gắm cho người đọc bài học về cuộc sống. Chúng ta cần phải biết chia sẻ, giúp đỡ mọi người xung quanh. Quả là một bài học đơn giản mà ý nghĩa với mỗi người.

Khi đọc “Cô Gió mất tên”, mỗi người đều có những cảm nhận riêng. Nhưng chúng ta đều nhận ra được thông điệp quý giá mà nhà văn muốn gửi gắm.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

1. Tác giả

- Xuân Quỳnh (1942 – 1988), tên đầy đủ là Nguyễn Thị Xuân Quỳnh.

- Quê ở làng An Khê, ven thị xã Hà Đông, tỉnh Hà Tây (nay thuộc Hà Nội).

- Bà là một trong những nhà thơ nữ xuất sắc của Việt Nam, được mệnh danh là nữ hoàng thơ tình yêu của Việt Nam.

- Thơ của Xuân Quỳnh thường viết về những tình cảm gần gũi, bình dị, trong sáng của đời sống gia đình và cuộc sống hàng ngày, biểu lộ những rung cảm và khát vọng của một trái tim phụ nữ chân thành, tha thiết và đằm thắm.

- Xuân Quỳnh được tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật vào năm 2011.

- Một số tác phẩm tiêu biểu:

+ Các tập thơ: Chồi biếc (1963), Hoa dọc chiến hào (1968), Lời ru trên mặt đất (1978), Chờ trăng (1981), Tự hát (1984). Trong đó có một số bài thơ đặc biệt nổi tiếng: Thuyền và biểnSóngTiếng gà trưaThơ tình cuối mùa thu

+ Một số tác phẩm viết cho thiếu nhi: Mùa xuân trên cánh đồng (truyện thiếu nhi, 1981), Bầu trời trong quả trứng (thơ văn thiếu nhi, 1982)...

2. Tác phẩm

1. Thể loại: Truyện đồng thoại có nhân vật thường là loài vật hoặc đồ vật được nhân hóa, vừa phản ánh đặc điểm sinh hoạt của loài vật vừa thể hiện đặc điểm của con người.

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: Trích từ Những câu chuyện hay viết cho thiếu nhi xuất bản năm 2014.

3. Phương thức biểu đạt: Tự sự, miêu tả, biểu cảm.

4. Người kể chuyện: Ngôi thứ ba.

5. Tóm tắt:

- Người ta gọi cô là Gió, tính cô hay giúp người nên ai cũng yêu cô. Cô không có hình dáng, màu sắc nhưng đi đến đâu ai cũng biết. Đợt ấy, bố mẹ Đào đều đi công tắc, ở nhà chỉ có hai bà cháu chăm nhau. Mà bà Đào đang ốm nặng, trời nóng khiến mồ hôi bà rơi đẫm trán và sau lưng. Đào thương bà vội quạt cho bà mà quên mất mình cũng đẫm mồ hôi vì nóng. Thấy vậy, cô Gió liền đến thổi từ từ mang hơi mát cho hai bà cháu cho đến khi bà khỏi hẳn. Sau đó, cô Gió lại giúp chú Ong nhỏ về nhà. Cô vô tình lạc vào chiếc hũ và không thể ra vì tối quá. Qua cuộc trò chuyện với chị Hũ, cô Gió phát hiện ra vô tình để quên tên mình ở đâu đó. Khi cô Gió ra khỏi hũ, cô bay đến mặt biển và những tiếng nói xôn xao tên cô. Cô vui mừng, nhận ra bản thân mình hạnh phúc vì được giúp đỡ mọi người.

6. Bố cục (3 phần): 

- Phần 1 (Từ đầu đến ...cô đã đi xa rồi): Cô Gió giúp đỡ mọi người và Đào.

- Phần 2 (Tiếp theo đến ...theo phía ánh sáng mà đi ra): Cô quên mất tên của mình.

- Phần 3 (Còn lại): Cô Gió tìm lại bản thân. 

7. Giá trị nội dung:

- Câu chuyện ngắn mang đến bài học quý giá rằng hãy cứ giúp đỡ mọi người hết mình trong khả năng của bản thân. Miễn sao sự giúp đỡ đó mang lại hạnh phúc, niềm vui cho mọi người thì ắt hẳn bản thân chúng ta cũng vui lây.

8. Giá trị nghệ thuật

- Cách kể chuyện theo ngôi thứ ba khách quan, toàn diện.

- Nghệ thuật miêu tả loài vật, hiện tượng sinh động, đặc sắc.

- Ngôn ngữ chính xác, giàu tính tạo hình với các biện pháp tu từ.

Tài liệu có 1 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống