TOP 20 Đoạn văn cảm nhận về nhân vật cô Gió trong văn bản Cô Gió mất tên 2024 SIÊU HAY

Tải xuống 1 1.5 K 0

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Đoạn văn cảm nhận về nhân vật cô Gió trong văn bản Cô Gió mất tên hay nhất, giúp các em có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức cho bài thi sắp tới. Mời các bạn đón xem:

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật cô Gió trong văn bản Cô Gió mất tên

Đề bài: Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về nhân vật cô Gió trong văn bản “Cô Gió mất tên"

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật cô Gió trong văn bản Cô Gió mất tên - Mẫu 1

  Nhân vật cô Gió trong văn bản Cô Gió mất tên của Xuân Quỳnh là nhân vật để lại trong em nhiều bài học về cuộc sống. Cô có một tên gọi chung chung là “gió”, không màu sắc, không dáng hình nhưng những việc tốt cô làm thì hiện hữu ở khắp mọi nơi. Cô Gió nhiệt tình quạt cho bà của Đào ngủ, cô tiếp chuyện với lau sậy, đưa ong nhỏ về nhà, cô thổi khói cho nhà máy, đẩy con thuyền ra xa,… Tất cả những việc làm của cô dù âm thầm và cô không thể hiện ra bằng dáng hình cụ thể nào nhưng tất cả những điều đó đã cho thấy sự có ích của cô. Khi cô lạc vào ngôi nhà nhiều tiện nghi và thấy mình không còn hữu dụng, cô Gió đã tìm mọi cách để tìm những nơi cần đến mình, thổi những làn gió mát lành và nơi đây, cô tìm thấy bản thân. Cô Gió nhận ra tên gọi của mình nằm ngay trong chính việc làm cô đã giúp ích cho đời. Tên gọi ấy nằm trong tình yêu thương của mọi người dành cho cô và nằm ngay trong cả niềm hạnh phúc mà cô cảm nhận được khi cho ai đó điều gì. Có người đã từng nói rằng “Bàn tay trao tặng hoa hồng bao giờ cũng phảng phất hương thơm”. Đúng như vậy, cô gió đã thổi đi tình yêu đến muôn nơi mà không cần ai có thể nhìn thấy hay trả ơn, chỉ cần biết một điều rằng, điều đó khiến cô cảm thấy hạnh phúc và thấy mình có ích cho đời. Qua nhân vật cô Gió, tác giả đã gửi gắm đến chúng ta bài học về sự chia sẻ và cho đi trong cuộc sống. Những việc làm tốt có thể không ai nhìn thấy nhưng chỉ cần chúng ta luôn biết quan tâm, giúp đỡ, mang lại niềm vui và tiếng cười cho người khác thì tự chúng ta sẽ cảm thấy vui và mọi người sẽ yêu thương, quý trọng bạn.

TOP 20 Đoạn văn cảm nhận về nhân vật cô Gió trong văn bản Cô Gió mất tên 2024 SIÊU HAY (ảnh 1)

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật cô Gió trong văn bản Cô Gió mất tên - Mẫu 2

Trong tác phẩm “Cô Gió mất tên” của Xuân Quỳnh, người đọc sẽ cảm thấy ấn tượng nhất với nhân vật cô Gió. Cô không có hình thù cụ thể, cũng không có màu sắc, dáng hình nhưng nhưng việc tốt mà cô làm lại hiện hữu khắp mọi nơi. Cô giúp những con thuyền ra khơi xa hay đem mây và mưa về trên những mảnh đất khô cạn. Cô còn giúp quạt mát cho bà của Đào đang bị ốm có giấc ngủ an lành. Cô tiếp chuyện với họ hàng nhà lau sậy một cách nhiệt tình, và tìm cách đưa chú ong nhỏ đang lạc đường về nhà. Công việc nào cũng có sự hiện hữu của cô. Và dù không có hình dáng cụ thể thì mọi người vẫn yêu quý gọi cô là “Gió”. Chuyện bất ngờ xảy ra trong hành trình đưa chú ong nhỏ về nhà, cô Gió bị lạc vào một ngôi nhà. Không có ai biết cô Gió đang hiện hữu trong căn nhà. Thế rồi cuộc trò chuyện với chị Hũ khiến cô nhận ra mình đã mất đi tên gọi. Điều đó khiến cô buồn bã. Sau khi bị mất tên, cô Gió hốt hoảng bay đi. Cô mang hy vọng tìm thấy tên mình ở một nơi nào đó. Cuối cùng, cô Gió nhận ra tên gọi của mình nằm ngay trong chính việc làm cô đã giúp ích cho đời. Qua nhân vật cô Gió, tác giả đã gửi gắm đến chúng ta bài học về sự chia sẻ và cho đi trong cuộc sống. Những việc làm tốt cho đi sẽ đem đến cho chúng ta tình yêu mến của mọi người xung quanh.

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật cô Gió trong văn bản Cô Gió mất tên - Mẫu 3

Khi đọc “Cô Gió mất tên” của Xuân Quỳnh, người đọc cảm thấy ấn tượng về nhân vật cô Gió. Tác giả đã xây dựng hình ảnh nhân vật cô Gió không có hình thù cụ thể, cũng không có màu sắc, dáng hình nhưng lại làm việc tốt khắp mọi nơi. Cô giúp những con thuyền ra khơi xa hay đem mây và mưa về trên những mảnh đất khô cạn. Cô giúp Đào quạt mát cho bà yên giấc ngủ say. Cô trò chuyện say sưa với họ hàng nhà lau. Cô còn giúp đỡ đưa chú ong nhỏ về nhà. Mọi công việc cô làm đều có ích cho cuộc sống. Cô được mọi người gọi tên là “Gió”. Đến khi đưa chú ong nhỏ lạc đường về, cô vô tình lạc vào một ngôi nhà. Chẳng ai biết đến sự hiện diện của cô. Tình cờ trò chuyện với chị Hũ, cô Gió nhận ra mình đã bỏ quên tên gọi. Cô cảm thấy bất lực mà khóc òa lên nhưng nước mắt cũng không có dáng hình màu sắc nên không một ai biết đến để an ủi cô. Sau khi bị mất tên, cô Gió hốt hoảng bay đi. Cô mang hy vọng tìm thấy tên mình ở một nơi nào đó. Cô trở nơi mình đã từng giúp đỡ mọi người, rồi nhận ra niềm hạnh phúc khi được giúp đỡ mọi người. Dù cô Gió không có dáng hình, chẳng ai nhìn thấy nhưng mọi người vẫn nhận ra và yêu quý cô vì sự tốt bụng, nhiệt tình của cô. Qua đó, truyện gửi gắm bài học về sự quan tâm, giúp đỡ trong mọi người xung quanh. Như vậy, nhân vật cô Gió đã giúp người đọc hiểu thêm một bài học ý nghĩa trong cuộc sống.

TOP 20 Đoạn văn cảm nhận về nhân vật cô Gió trong văn bản Cô Gió mất tên 2024 SIÊU HAY (ảnh 2)

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật cô Gió trong văn bản Cô Gió mất tên - Mẫu 4

Truyện “Cô Gió mất tên” đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng người đọc, đặc biệt là chi tiết đi tìm tên của cô Gió. Hình tượng cô gió trong hành trình đi tìm kiếm chính mình được tác giả xây dựng vô cùng sinh động. Trên đường đưa chú Ong vàng bị lạc về, cô Gió chui qua một ngôi nhà. Ở nơi đây cô đã gặp hàng loạt biến cố. Ngôi nhà cô lạc vào với “nhiều dây dợ và nút bấm lằng nhằng” chính là biểu hiện của cuộc sống hiện đại với sự phát triển của khoa học công nghệ. Sự có mặt của cô trong ngôi nhà này không có ai biết tới. Cô dường như rơi vào trạng thái vô định, và cảm thấy mình không có ý nghĩa gì cho cuộc đời. Cô quyết định đi tìm kiếm chính mình bằng cách chui ra khỏi chị Hũ. Cô đến với mặt biển, giúp thuyền vươn ra khơi, cô thổi các ngọn khói bay lên, cô tỏa hơi mát cho dòng sông, cô mang hương thơm đến khắp đồng cỏ… Rồi từ đây, cô đã tìm thấy chính mình và hạnh phúc vì những điều mà mình đã cống hiến cho cuộc sống. Với hành trình tìm kiếm tên gọi của chính mình, cô Gió đã khẳng định một điều rằng, một cuộc sống ý nghĩa là khi chúng ta sống có ích. Đây cũng chính là thông điệp mà tác giả muốn gửi đến chúng ta trong hành trình khẳng định giá trị đích thực của bản thân mình.

Đoạn văn cảm nhận về nhân vật cô Gió trong văn bản Cô Gió mất tên - Mẫu 5

Cô Gió mất tên là một câu chuyện nhẹ nhàng, mà sâu lắng. Xuân Quỳnh đã xây dựng hình ảnh cô Gió với hành trình đi tìm lại tên gọi của mình. Nhân vật cô Gió luôn giúp đỡ mọi người, bởi vậy cô luôn nhận được tình yêu mến của những người xung quanh. Trên đường đưa chú Ong vàng bị lạc về nhà, cô Gió chui qua một ngôi nhà. Trong ngôi nhà cô lạc vào có rất “nhiều dây dợ và nút bấm lằng nhằng”. Không có ai biết đến sự hiện diện của cô. Sau cuộc trò chuyện với chị Hũ, cô chợt nhận ra mình đã mất đi tên gọi. Điều đó khiến cô cảm thấy vô cùng buồn bã. Sau khi ra khỏi ngôi nhà, cô đã quyết định đi tìm lại tên gọi của mình. Cô đến với mặt biển, nơi cô giúp thuyền vươn ra khơi, cô thổi các ngọn khói bay lên, cô tỏa hơi mát cho dòng sông, cô mang hương thơm đến khắp đồng cỏ… Cô nhận ra niềm hạnh phúc khi được giúp đỡ những người xung quanh. Và cô chợt nhận ra tên gọi của mình có được chính nhờ những việc ý nghĩa đó. Chi tiết đi tìm lại tên gọi của cô Gió đã cho người đọc nhận ra bài học về sự chia sẻ và cho đi trong cuộc sống. Một chi tiết nhỏ nhưng đã làm nên ý nghĩa to lớn cho tác phẩm.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

1. Tác giả

- Xuân Quỳnh (1942 – 1988), tên đầy đủ là Nguyễn Thị Xuân Quỳnh.

- Quê ở làng An Khê, ven thị xã Hà Đông, tỉnh Hà Tây (nay thuộc Hà Nội).

- Bà là một trong những nhà thơ nữ xuất sắc của Việt Nam, được mệnh danh là nữ hoàng thơ tình yêu của Việt Nam.

- Thơ của Xuân Quỳnh thường viết về những tình cảm gần gũi, bình dị, trong sáng của đời sống gia đình và cuộc sống hàng ngày, biểu lộ những rung cảm và khát vọng của một trái tim phụ nữ chân thành, tha thiết và đằm thắm.

- Xuân Quỳnh được tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật vào năm 2011.

- Một số tác phẩm tiêu biểu:

+ Các tập thơ: Chồi biếc (1963), Hoa dọc chiến hào (1968), Lời ru trên mặt đất (1978), Chờ trăng (1981), Tự hát (1984). Trong đó có một số bài thơ đặc biệt nổi tiếng: Thuyền và biểnSóngTiếng gà trưaThơ tình cuối mùa thu

+ Một số tác phẩm viết cho thiếu nhi: Mùa xuân trên cánh đồng (truyện thiếu nhi, 1981), Bầu trời trong quả trứng (thơ văn thiếu nhi, 1982)...

2. Tác phẩm

1. Thể loại: Truyện đồng thoại có nhân vật thường là loài vật hoặc đồ vật được nhân hóa, vừa phản ánh đặc điểm sinh hoạt của loài vật vừa thể hiện đặc điểm của con người.

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: Trích từ Những câu chuyện hay viết cho thiếu nhi xuất bản năm 2014.

3. Phương thức biểu đạt: Tự sự, miêu tả, biểu cảm.

4. Người kể chuyện: Ngôi thứ ba.

5. Tóm tắt:

- Người ta gọi cô là Gió, tính cô hay giúp người nên ai cũng yêu cô. Cô không có hình dáng, màu sắc nhưng đi đến đâu ai cũng biết. Đợt ấy, bố mẹ Đào đều đi công tắc, ở nhà chỉ có hai bà cháu chăm nhau. Mà bà Đào đang ốm nặng, trời nóng khiến mồ hôi bà rơi đẫm trán và sau lưng. Đào thương bà vội quạt cho bà mà quên mất mình cũng đẫm mồ hôi vì nóng. Thấy vậy, cô Gió liền đến thổi từ từ mang hơi mát cho hai bà cháu cho đến khi bà khỏi hẳn. Sau đó, cô Gió lại giúp chú Ong nhỏ về nhà. Cô vô tình lạc vào chiếc hũ và không thể ra vì tối quá. Qua cuộc trò chuyện với chị Hũ, cô Gió phát hiện ra vô tình để quên tên mình ở đâu đó. Khi cô Gió ra khỏi hũ, cô bay đến mặt biển và những tiếng nói xôn xao tên cô. Cô vui mừng, nhận ra bản thân mình hạnh phúc vì được giúp đỡ mọi người.

6. Bố cục (3 phần): 

- Phần 1 (Từ đầu đến ...cô đã đi xa rồi): Cô Gió giúp đỡ mọi người và Đào.

- Phần 2 (Tiếp theo đến ...theo phía ánh sáng mà đi ra): Cô quên mất tên của mình.

- Phần 3 (Còn lại): Cô Gió tìm lại bản thân. 

7. Giá trị nội dung:

- Câu chuyện ngắn mang đến bài học quý giá rằng hãy cứ giúp đỡ mọi người hết mình trong khả năng của bản thân. Miễn sao sự giúp đỡ đó mang lại hạnh phúc, niềm vui cho mọi người thì ắt hẳn bản thân chúng ta cũng vui lây.

8. Giá trị nghệ thuật

- Cách kể chuyện theo ngôi thứ ba khách quan, toàn diện.

- Nghệ thuật miêu tả loài vật, hiện tượng sinh động, đặc sắc.

- Ngôn ngữ chính xác, giàu tính tạo hình với các biện pháp tu từ.

Tài liệu có 1 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống