TOP 20 Đoạn văn cảm nghĩ về truyện Sự tích Hồ Gươm 2024 SIÊU HAY

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Đoạn văn cảm nghĩ về truyện Sự tích Hồ Gươm hay nhất, giúp các em có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức cho bài thi sắp tới. Mời các bạn đón xem:

Đoạn văn cảm nghĩ về truyện Sự tích Hồ Gươm

Đề bài: Viết một đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về truyện Sự tích Hồ Gươm

Dàn ý chi tiết:

1. Mở bài:

- Hồ Gươm là một danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội.

- Tên hồ gắn liền với truyền thuyết Rùa Vàng đòi lại gươm thần mà Long Quân đã cho Lê Lợi mượn để đánh tan quân xâm lược nhà Minh, đem lại thái bình cho đất nước.

2. Thân bài:

* Long Vương cho Lê Lợi mượn gươm thần để giữ nước:

- Giặc Minh xâm lược gây nhiều tội ác với dân ta.

- Lê Lợi lãnh đạo nghĩa quân đánh giặc. Bước đầu, thế lực nghĩa quân còn yếu nên thường thua trận. Long Quân quyết định cho Lê Lợi mượn gươm thần để giết giặc. (Lê Thận kéo lưới nhặt được lưỡi gươm. Lê Lợi bắt được chuôi gươm trong rừng sâu, lắp vào vừa khít).

- Có gươm thần trong tay, Lê Lợi cùng nghĩa quân tung hoành ngang dọc, đánh tràn ra mãi cho đến lúc sạch bóng quân thù.

- Chi tiết Long Quân cho mượn gươm thần có ý nghĩa tổ tiên phù trợ cho con cháu đủ khả năng để giữ nước và khẳng định sức mạnh chính nghĩa của cuộc chiến đấu chống xâm lăng do Lê Lợi lãnh đạo.

* Long Vương sai Rùa Vàng đòi lại gươm thần:

- Giặc tan, Lê Lợi lên ngôi vua. Một hôm, vua Lê cưỡi thuyền rồng dạo trên hồ Tả Vọng trước kinh thành, bất chợt thấy thanh gươm đeo bên mình động đậy.

- Rùa Vàng nổi lên trước mũi thuyền, đòi lại gươm thần cho Long Quân.

- Lê Lợi trả gươm, Rùa Vàng đón lấy gươm thần rồi lặn xuống hồ sâu.

- Từ đó hồ Tả Vọng đổi tên thành hồ Hoàn Kiếm (Hồ Gươm).

- Hình ảnh Lê Lợi trả gươm nói lên khát vọng hòa bình của dân tộc Việt.

3. Kết bài:

- Sự tích Hồ Gươm gắn liền với lịch sử chống xâm lăng.

- Cái tên hồ Hoàn Kiếm gắn liền với huyền thoại đẹp đẽ về Lê Lợi - vị anh hùng dân tộc đã có công đánh đuổi giặc Minh, gìn giữ non sông gấm vóc của tổ tiên để lại. Đồng thời thể hiện tư tưởng yêu chuộng hoà bình của dân tộc Việt.

TOP 20 Đoạn văn cảm nghĩ về truyện Sự tích Hồ Gươm 2024 SIÊU HAY (ảnh 1)

Đoạn văn cảm nghĩ về truyện Sự tích Hồ Gươm - Mẫu 1

“Sự tích Hồ Gươm” đã ca ngợi tính chính nghĩa và chiến thắng vẻ vang của nhân dân ta trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn chống giặc Minh xâm lược. Câu chuyện kể về người anh hùng Lê Lợi, trước tình thế đất nước lâm nguy đã cùng nghĩa quân nổi dậy để chống lại quân thù nhưng nhiều lần bị thất bại. Vì vậy, đức Long Quân đã quyết định cho nghĩa quân mượn thanh gươm báu để trừ giặc. Chi tiết trao gươm với nhiều yếu tố kì ảo tạo nên sức hấp dẫn cho câu chuyện, bởi thanh gươm đến được tay Lê Lợi phải trải qua nhiều thử thách. Thanh gươm sau ba lần cất lưới của Lê Thận với hai chữ được khắc “Thuận Thiên” đã cho thấy cuộc khởi nghĩa thuận với ý trời. Trong một lần bị giặc truy đuổi, Lê Lợi đã rút lui vào khu rừng và tìm thấy chuôi gươm nạm ngọc. Nhờ có thanh gươm báu mà nhuệ khí của nghĩa quân tăng lên đã tạo nên sức mạnh to lớn để quét sạch bóng giặc khỏi bờ cõi. Và khi đất nước đã thanh bình, Rùa vàng đã lên đòi lại thanh gươm. Hồ Tả Vọng- nơi diễn ra việc trả gươm, từ đó được đổi tên là Hồ Hoàn Kiếm. Truyện không chỉ ca ngợi chiến công của người anh hùng Lê Lợi năm xưa mà còn mang nhiều ý nghĩa sâu sắc, thể hiện khát vọng hòa bình của dân tộc và lòng tự hào về truyền thống đấu tranh anh hùng của dân tộc Việt Nam.

Đoạn văn cảm nghĩ về truyện Sự tích Hồ Gươm - Mẫu 2

Truyện cổ tích nằm trong kho tàng truyện cổ dân gian của nước ta. Nó nói lê ước mơ, tâm tư tình cảm của người dân Việt Nam từ thời kỳ xưa truyền cho đời nay. Là những bài học bổ ích để thế hệ con cháu có thể rút ra kinh nghiệm cho riêng mình.

Sự tích Hồ Gươm là một câu chuyện vô cùng nổi tiếng trong kho tàng truyện cổ của nước ta. Câu truyện cổ tích này kể về việc vua Lê Lợi được rùa vàng cho mượn kiếm thần đánh tan giặc ngoại xâm. Chính yếu tôi hư cấu, kỳ ảo đã làm nên sức hấp dẫn của truyện cho tới thế hệ hôm nay mọi người vẫn còn yêu thích truyện này. Bối cảnh truyện viết về những năm thế kỷ XV khi quân Minh sang xâm lăng nước ta, chúng reo cái chết lên những người dân vô tội, coi dân ta như nô lệ của mình, coi nước ta như cỏ rác.

Câu chuyện kể rằng cho một người làm nghề kéo lưới một đêm nọ anh chàng Thuận đi kéo lưới thấy nặng tay anh ta tưởng là đánh được mẻ cá lớn nên mừng lắm. Nhưng kéo lên chỉ là một thanh sắt. Anh lại quăng xuống sông. Nhưng ba lần liên tiếp anh chàng Thuận đều kéo được thanh sát lấy làm lạ nên anh Thuận mới lấy lửa soi kỹ thì nhận ra đó là thanh gươm.

Chiến tranh xảy ra, Thuận gia nhập quân Tây Sơn của Lê Lợi đánh giặc, nhưng do binh mỏng, lực yếu nên quân ta phải chạy thoát thân trong lúc nguy cấp thì Thuận đã dâng hiến thanh gươm của mình cho Lê Lợi.

Lê Lợi cầm lấy và khắc lên thanh gươm hai chữ “Thuận Thiên” có nghĩa là ý trời. Khi Lê Lợi cầm thanh gươm lên tay ngay lập tức thanh gươm phát sáng, sắc nhọn không còn là một thanh sắt han rỉ nữa. Gươm vung tới đâu thì đầu giặc rơi tới đó, khiến cho quân giặc vô cùng khiếp sợ uy danh của Lê Lợi tháo chạy về nước. Quân ta thoát cảnh xâm lăng.

Một hôm nhân cảnh đất nước thái bình, Lê Lê đi thuyền rồng trên sông ngắm cảnh nhân dân thái bình, thịnh vượng khi ông đang đi thì bỗng có một chú Rùa nổi lên xin lại thanh gươm hôm nào. Lê Lợi liền rút thanh gươm đang mang trên mình trao trả cho Rùa thần. Rùa thần ngậm gươm rồi lặn xuống đáy sông để lại một ánh sáng xanh. Từ đó, người ta gọi hồ đó là Hồ Gươm, hay chính là Hồ Hoàn Kiếm, nơi Lê Lợi đã trao trả thanh gươm quý báu cho rùa thần.

Câu chuyện này nó lên tinh thần yêu nước cũng như việc chúng ta đánh giặc ngoại xâm đến cả Long Vương cũng thương tình giúp đỡ thể hiện tinh thần chính nghĩa thuộc về ta. Còn giặc Minh là lũ cướp nước gây ra chiến tranh phi nghĩa, nên bị trời trừng phạt.

TOP 20 Đoạn văn cảm nghĩ về truyện Sự tích Hồ Gươm 2024 SIÊU HAY (ảnh 1)

Đoạn văn cảm nghĩ về truyện Sự tích Hồ Gươm - Mẫu 3

Bất cứ ai đặt chân đến Hà Nội đều không thể bỏ qua việc thăm Hồ Gươm. Nằm giữa trung tâm thành phố, Hồ Gươm như một lẵng hoa xinh đẹp, mang theo đấu tranh và huyền thoại kéo dài hàng ngàn năm của Thăng Long.

Sự tích Hồ Gươm là một bức tranh thiên truyện đẹp đẽ trong kho tàng truyện cổ dân gian Việt Nam. Bằng câu chuyện về việc nhận và trả gươm của Lê Lợi, sự kết hợp của hiện thực và tưởng tượng tạo nên một câu chuyện hấp dẫn. Thông qua hình ảnh Rùa Vàng, gươm thần và cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, truyện ca ngợi lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc. 'Sự tích Hồ Gươm' là nguồn cảm hứng thú vị, khơi dậy tình yêu quê hương và lòng tự hào dân tộc.

Câu chuyện chia thành hai phần: Long Quân mượn gươm thần để đánh giặc, sau khi giặc đuổi đi, Lê Lợi trả lại gươm thần cho Long Quân. Tình huống này thể hiện một cách tuyệt vời lòng yêu chuộng hòa bình của nhân dân. Khám phá top 10 bài phát biểu cảm nghĩ về 'Sự tích Hồ Gươm' trong bài viết dưới đây: Bài số 1, Bài số 2, Bài số 3, Bài số 4, Bài số 5, Bài số 6, Bài số 7, Bài số 8, Bài số 9, Bài số 10.

Đằng sau những hình ảnh hoang đường là ý chí của cả một dân tộc. Ý chí của dân là ý trời. Khi Lê Thận kéo lưới bắt được lưỡi gươm, khi Lê Lợi nhìn thấy ánh sáng trên ngọn cây, đó là thời điểm thần linh, tổ tiên đã hỗ trợ và nhân dân nhiệt tình đồng lòng với cuộc kháng chiến.

Với chiến thắng đánh tan giặc, non sông trở lại bình yên. Lê Lợi trở thành vua, đặt đô ở Thăng Long. Khi vua Lê Lợi đi thuyền rồng quanh Hồ Tả Vọng, Long Quân gửi Rùa Vàng đòi lại gươm thần, và Lê Lợi hiểu ý thần linh, trả lại gươm cho Rùa Vàng. Hình ảnh này biểu tượng cho chiến thắng vẻ vang, ý chí giữ nước, và lòng yêu hòa bình của dân tộc Việt Nam.

Sau sự kiện này, Hồ Tả Vọng được đổi tên thành Hồ Gươm (hoặc Hồ Hoàn Kiếm). Tên này là biểu tượng cho chiến thắng hoàn toàn của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, thể hiện tư tưởng yêu hòa bình truyền thống của dân tộc.

Đoạn văn cảm nghĩ về truyện Sự tích Hồ Gươm - Mẫu 4

Có những tác phẩm về lịch sử làm chúng ta say mê và hứng thú, nhưng để tạo nên sự hứng thú đó, không thể không nhắc đến những sự tích, huyền thoại trong những tác phẩm này. Những câu chuyện ấy mang lại sức hấp dẫn đặc biệt cho văn học lịch sử của nhân dân Việt Nam.

Sự tích Hồ Gươm là một truyện cổ dân gian Việt Nam tuyệt vời, đẹp đẽ. Trong việc nhận và trả gươm của Lê Lợi, sự kết hợp giữa yếu tố hiện thực và huyền bí tạo nên một sức hút đặc biệt. Với hình ảnh như Rùa Vàng, gươm thần, truyện khen ngợi tính chất chính nghĩa, tính nhân dân và chiến thắng lộng lẫy của cuộc kháng chiến Lam Sơn do Lê Lợi lãnh đạo chống giặc Minh xâm lược. Truyện giải thích nguồn gốc tên gọi của hồ và tôn vinh truyền thống chống giặc giữ nước oai hùng, bất khuất của dân tộc.

Bài viết được chia thành hai phần, phần một là Long Vương cho Lê Lợi mượn gươm thần và phần hai là sau khi quốc gia được giải phóng, Long Vương đòi lại thanh kiếm. Trong phần đầu, tình huống của truyện là thế kỷ XV, giặc Minh xâm lược nước ta. Họ coi trọng dân ta như rác và hành động bạo ngược, khiến lòng thiên hạ tức giận đến tận xương tủy. Tội ác của chúng không thể tha thứ, và vì vậy, nhân dân ta căm phẫn chúng, nhưng sức mạnh của chúng vẫn còn yếu. Nhận thức được điều này, Long Vương đã cho vua Lê Lợi mượn gươm thần để đánh đuổi kẻ thù.

Đó là ba lần thả lưới mới phát hiện thanh gươm. Cách Long Vương cho mượn gươm rất khéo léo, không chuyển giao trực tiếp mà diễn ra dưới tình huống thả lưới. Trên thanh gươm có khắc hai chữ 'thuận thiên' – ý trời. Một lần bị đuổi theo bởi giặc, Lê Lợi và các tướng phải chạy vào rừng. Bất ngờ, ông thấy ánh sáng lạ trên cây. Ông trèo lên để xem và nhận ra đó là chuôi gươm nạm ngọc. Nhớ đến lưỡi gươm ở nhà Lê Thận, Lê Lợi lấy chuôi gươm về. Việc đặt lưỡi gươm Lê Thận bắt được dưới nước vào chuôi gươm bắt được trên rừng là hoàn hảo. Hai hình ảnh ấy – một ở nước, một ở rừng – thể hiện linh khí của sông núi hòa quyện. Nhờ thanh gươm, vua Lê Lợi chiến thắng, xua đuổi kẻ xâm lược.

Khi quét sạch bóng quân thù trong một chuyến đi trên dòng sông, giữa dòng nước, một con rùa vàng nổi lên yêu cầu trả lại thanh kiếm quý. Đó chính là thần Kim Quy, hay thường gọi là Hồ Gươm ngày nay. Lê Lợi trả lại thanh kiếm, từ đó nơi đây có tên là Hồ Gươm hay Hồ Hoàn Kiếm.

Vậy là câu chuyện Long Quân cho mượn gươm được mô tả một cách tinh tế. Nếu Lê Lợi nhận trực tiếp lưỡi gươm và chuôi gươm cùng một lúc, sẽ không thể thể hiện được tính chất đoàn kết, lòng đoàn kết của toàn dân trong cuộc kháng chiến. Thanh gươm Lê Lợi là biểu tượng của sự đoàn kết, hội tụ tư tưởng, tình cảm và sức mạnh của toàn dân trên khắp đất nước.

Sau khi Lê Lợi trả lại gươm cho Long Quân, hồ Tả Vọng được đổi tên thành Hồ Gươm (hoặc Hồ Hoàn Kiếm). Tên Hồ Hoàn Kiếm mang ý nghĩa là thanh kiếm vẫn còn đó và nhắc nhở tinh thần cảnh báo đối với mọi người, là bài học cho những kẻ có ý định xâm phạm đất nước ta. Tên hồ là dấu hiệu và khẳng định chiến thắng hoàn toàn của cuộc kháng chiến Lam Sơn trước quân Minh, phản ánh tư tưởng yêu hòa bình đã trở thành truyền thống của dân tộc.

TOP 20 Đoạn văn cảm nghĩ về truyện Sự tích Hồ Gươm 2024 SIÊU HAY (ảnh 2)

Đoạn văn cảm nghĩ về truyện Sự tích Hồ Gươm - Mẫu 5

Nếu nói về thủ đô Hà Nội, chắc chắn bạn sẽ nhớ đến một địa điểm đậm chất văn hóa và lịch sử - Hồ Gươm, 36 phố phường. Đây là biểu tượng của thành phố ngàn năm tuổi. Những ai đã đặt chân đến Hà Nội, không lạ lẫm gì với câu chuyện huyền thoại về Hồ Gươm, hay còn gọi là Hồ Hoàn Kiếm.

Trong kho tàng văn hóa dân gian Việt Nam, không thể bỏ qua sự tích Hồ Gươm. Truyện được xây dựng với yếu tố kỳ ảo, hoang đường, tạo nên sự hấp dẫn và kịch tính, đặc biệt là qua hai lần nhận và trả gươm của anh hùng Lê Lợi. Gươm thần được sử dụng để đánh bại giặc, và con rùa vàng là biểu tượng cho chiến thắng chính nghĩa. Sự tích này như một bản hùng ca về cuộc khởi nghĩa Lam Sơn chống quân Minh xâm lược, cũng như giải mã nguồn gốc của Hồ Gươm.

Kịch bản diễn ra dưới thời vua Lê Lợi, khi quân Minh âm mưu thôn tính nước ta. Truyện chia thành hai phần rõ ràng: khi vua nhận gươm thần và khi trả gươm về cho Long Quân. Long Quân, hình tượng của lòng dũng cảm và tình yêu nước, được các tổ tiên hỗ trợ. Truyện là câu chuyện về chiến thắng chính nghĩa, là niềm tự hào về nguồn gốc của Hồ Gươm.

Việc nhặt được gươm và chuôi gươm không chỉ là sự tình cờ, mà còn là biểu tượng cho sự hòa quyện giữa trời đất, lòng yêu nước của vua và tinh thần đoàn kết của toàn dân tộc. Lưỡi gươm tượng trưng cho nhân dân miền xuôi, chuôi gươm tượng trưng cho nhân dân miền ngược. Dù gặp khó khăn thế nào, nhưng họ luôn đồng lòng với vua bên bờ sông quê.

Mọi sự thành công đều đến từ tài năng và lòng hiền đức. Gươm thần truyền cho Lê Lợi chính là ý muốn của cả dân tộc, nhiệm vụ giữ nước, đánh giặc và đưa về non sông. Lê Lợi luôn được lòng dân vì sự tận tụy và trung hiếu. Khi đất nước đối diện khó khăn, chỉ có sự đoàn kết và nhất trí mới hoàn thành sứ mệnh.

Hành động của Long Quân khi sai rùa vàng lên đòi lại gươm chính là một lời nhắc nhở cho vua Lê Lợi: đánh giặc cần sử dụng bạo lực, nhưng khi yêu chuộng hòa bình, hãy sử dụng trí tuệ để lãnh đạo. Việc trả gươm ở sông Tả Vọng, Hà Nội, không phải tại Thanh Hóa, nhấn mạnh về nguồn gốc của tên gọi Hồ Gươm và Hồ Hoàn Kiếm, và là cảnh báo đối với kẻ tham lam thâu tóm nước ta. Việt Nam luôn khát khao hòa bình và sẵn sàng bảo vệ đất nước.

Đoạn văn cảm nghĩ về truyện Sự tích Hồ Gươm - Mẫu 6

Trong dòng truyện cổ tích của Việt Nam, Sự tích Hồ Gươm nổi bật như một bảo vật, kể về lòng dũng cảm và lòng yêu nước của nhân dân. Bài học từ câu chuyện này vẫn còn giá trị ngày nay, là nguồn cảm hứng cho thế hệ mai sau.

Sự tích Hồ Gươm là một trong những câu chuyện cổ tích quen thuộc, kể về vị vua Lê Lợi được chú rùa vàng cho mượn thanh gươm thần để đánh bại giặc Minh. Sự kết hợp giữa hư cấu và tình cảm quê hương đã tạo nên sức hút lâu dài của câu chuyện, luôn được truyền kể qua các thế hệ. Bối cảnh của truyện diễn ra vào thời kỳ quân Minh xâm lược nước ta, khiến cho cuộc sống trở nên khốc liệt, dân ta bị đàn áp nhưng vẫn giữ vững tinh thần đoàn kết.

Chuyện kể rằng một ngày nọ, ngư dân Thuận đi kéo lưới và phát hiện ra một thanh gươm. Ban đầu, anh nghĩ đó là một mẻ cá lớn, nhưng sau cùng, anh nhận ra đó chính là thanh gươm quý giá. Tham gia chiến trận cùng quân Tây Sơn, khi thấy tình hình khó khăn, Thuận quyết định hiến gươm cho Lê Lợi, nhờ đó giúp quân ta giành chiến thắng quan trọng.

Lê Lợi nhận được thanh gươm và khắc chữ 'Thuận Thiên' (Ý trời) lên đó. Ngay lập tức, thanh gươm phát sáng, sắc bén hơn bao giờ hết. Nó trở thành vũ khí quyết định, đánh tan kẻ thù và giữ vững đội quân Lam Sơn. Chiến thắng này đã ghi điểm cho lòng dũng cảm và tình yêu nước của nhân dân.

Một ngày, khi đất nước đã trở lại bình yên, Lê Lợi đi thuyền rồng trên sông để ngắm nhìn sự thịnh vượng của nhân dân. Bất ngờ, một chú rùa nổi lên yêu cầu trả lại thanh gươm. Lê Lợi không ngần ngại trả gươm, và chú rùa thần biến mất dưới làn nước xanh biếc. Từ đó, người ta gọi hồ này là Hồ Gươm, hoặc Hồ Hoàn Kiếm, tượng trưng cho sự trả lại vũ khí quý báu cho thần thánh.

Câu chuyện này là minh chứng cho tinh thần yêu nước, sẵn sàng hy sinh vì quê hương. Đối mặt với kẻ thù Minh, người dân Việt Nam không chịu khuất phục và đã chiến thắng, bảo vệ tổ quốc khỏi sự xâm lược. Hồ Gươm, với ánh sáng xanh lóe lên, là biểu tượng vĩnh cửu của lòng yêu nước và chiến thắng chống giặc.

Đoạn văn cảm nghĩ về truyện Sự tích Hồ Gươm - Mẫu 7

Truyền thuyết dân gian là một phần quan trọng của tinh thần Việt Nam, là nguồn động viên tinh thần từ thế hệ này sang thế hệ khác. Những câu chuyện như Tấm Cám, Sọ Dừa, Sơn Tinh Thủy Tinh hay Thánh Gióng đã góp phần làm cho tuổi thơ chúng ta trở nên phong phú và ý nghĩa. Sự tích Hồ Gươm cũng là một trong những câu chuyện đó.

Truyện diễn ra trong thời kỳ giặc Minh xâm lược nước ta, nơi mà lòng dũng cảm của những người Lam Sơn đang được thử thách. Long Quân quyết định cho Lê Lợi mượn gươm thần, nhưng không phải mọi người đều hiểu được giá trị của nó. Điều này cũng là một cách kiểm tra lòng trung hiếu và sự nhạy bén của Lê Lợi.

Lê Thận, một người làm nghề đánh cá, tình cờ nhận được thanh gươm kỳ lạ từ Long Quân. Ông không chỉ làm cho nó trở thành một biểu tượng của sức mạnh, mà còn đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống giặc. Hình ảnh chuôi và lưỡi gươm tương hợp nhau như một biểu tượng cho sự đoàn kết giữa chủ tướng Lê Lợi và nghĩa quân.

Nhờ sự trợ giúp của thanh gươm thần, nghĩa quân ta liên tục giành chiến thắng và giặc Minh phải rút quân về nước. Điều này không chỉ là do sức mạnh của thanh gươm, mà còn là do niềm tin và lòng dũng cảm của nhân dân ta.

Sau chiến thắng, khi Lê Lợi trở thành vua, rùa thần đến đòi gươm với thông điệp quan trọng. Điều này nhắc nhở rằng, sức mạnh thần kỳ chỉ là một phần, còn quan trọng hơn là tài trị quốc của lãnh tụ. Câu chuyện trả gươm cũng giải thích nguồn gốc của tên gọi Hồ Gươm hay Hồ Hoàn Kiếm.

Truyền thuyết Sự tích Hồ Gươm thể hiện lòng tin và khát vọng chiến thắng của nhân dân ta trước mọi khó khăn. Nó ca ngợi công lao của chủ tướng Lê Lợi và giúp giải thích tại sao hồ Tả Vọng lại được gọi là Hồ Gươm.

Bài phát biểu này mở ra nhiều góc nhìn mới về sự tích Hồ Gươm, mang lại sự hiểu biết sâu sắc hơn về giá trị văn hóa và lịch sử của câu chuyện nổi tiếng này.

Đôi nét về tác phẩm

1. Thể loại: Truyện truyền thuyết 

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: 

- Theo Nguyễn Đổng Chi, Ngữ văn 6, tập I, 2017

3. Phương thức biểu đạt: Tự sự

4. Người kể chuyện: Ngôi thứ ba 

5. Tóm tắt: 

Thời giặc Minh đô hộ, Lê Lợi dựng cờ tụ nghĩa tại Lam Sơn được Đức Long Quân cho mượn thanh gươm thần giết giặc. Người đánh cá Lê Thận ba lần kéo lưới đều được một lưỡi gươm. Ít lâu sau, Lê Lợi bị giặc đuổi, chạy vào rừng thấy cây gươm nạm ngọc, tra vào lưỡi gươm nhà Lê Thận thì vừa như in, mới biết đó là gươm thần. Nhờ có gươm thần, nghĩa quân đánh thắng quân xâm lược. Một năm sau, Lê Lợi đi thuyền chơi hồ Tả Vọng, Long Quân sai Rùa Vàng lên đòi gươm thần. Từ đó hồ Tả Vọng đổi tên thành hồ Hoàn Kiếm.

6. Bố cục: 

Gồm 2 phần: 

- Phần 1 (từ đầu đến “một tên giặc nào trên đất nước”): Lạc Long Quân cho Lê Lợi và nghĩa quân mượn gươm thần để đánh giặc

- Phần 2 (còn lại): Lê Lợi trả gươm

7. Giá trị nội dung: 

Truyện “Sự tích Hồ Gươm” ca ngợi tính chất chính nghĩa, tính chất nhân dân và chiến thắng vẻ vang của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn chống giặc Minh xâm lược do Lê Lợi lãnh đạo ở đầu thế kỉ XV. Truyện cũng nhằm giải thích tên gọi hồ Hoàn Kiếm, đồng thời thể hiện khát vọng hòa bình dân tộc

8. Giá trị nghệ thuật: 

Sử dụng nhiều chi tiết tưởng tượng, kì ảo, giàu ý nghĩa

Tài liệu có 1 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống