Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy côGiáo án Sinh học 6 Bài 1: Đặc điểm của cơ thể sống mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Tuần 1- Tiết 1:
Ngày soạn: 25/08/2016
Ngày dạy:……………….
MỞ ĐẦU SINH HỌC - ĐẠI CƯƠNG VỀ GIỚI THỰC VẬT
Bài 1: ĐẶC ĐIỂM CỦA CƠ THỂ SỐNG
- Phân biệt được vật sống, vật không sống.
- Nêu được những đặc điểm chủ yếu của cơ thể sống
Tranh vẽ thể hiện một vài nhóm sinh vật;
Kẻ sẵn bảng phụ theo mẫu SGK
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động1: Nhận dạng vật sống và dạng không sống.
Họat động của GV |
Hoạt động của HS |
- GV yêu cầu HS kể tên một số đồ vật, cây, con vật.
- GV yêu cầu HS trao đổi nhóm 4 HS những câu hỏi sau: + Con gà, cây đậu cần điều kiện gì để sống ? + Hòn đá có cần điều kiện như con gà, cây đậu để tồn tại hay không ? + Sau một thời gian chăm sóc các đối tượng trên có sự thay đổi như thế nào về kích thước ? - GV yêu câu HS trả lời. - GV yêu cầu HS rút ra kết luận: + Cho biết các đặc điểm của vật sống. + Nêu đặc điểm của vật không sống |
- HS kể tên một số sinh vật gần với đời sống như: Cây bưởi, cây ổi, cây đậu; Con gà, con lợn, con mèo… là những vật sống và một số vật như: cái bàn, cái ghế, hòn đá là vật không sống. - HS trao đổi nhóm, thống nhất ý kiến.
+ Yêu cầu thấy được con gà và cây đậu lớn lên nhờ sự chăm sóc, còn hòn đá thì không thay đổi.
- Đại diện nhóm trả lời các ý kiến của nhóm, nhóm khác bổ sung chọn ý kiến đúng - HS rút ra kết luận |
Kết luận: - Vật sống lấy thức ăn, nước uống, lớn lên, sinh sản, di chuyển (trừ thực vật) - Vật không sống: không lấy thức ăn, không lớn lên.
|
Hoạt động 2: Đặc điểm của cơ thể sống
Hoạt động cuả GV |
Hoạt động của HS |
- GV treo bảng phụ, yêu cầu HS quan sát. GV giải thích tiêu đề cột 6 và 7 sau đó hỏi: - ĐV lấy vào cơ thể chất gì ? Đối với động thực vật đều biểu hiện đặc điểm cơ bản gì ? - GV yêu cầu HS hoạt động độc lập và điền vào bảng phụ với tên 10 cây, con, đồ vật) - Qua bảng so sánh hãy cho biết đặc điểm của cơ thể sống. |
HS quan sát bảng phụ , chú ý hai cột 6 và 7.
- HS điền vào bảng phụ, các HS khác theo dõi.
- HS trả lời. |
Kết luận: Đặc điểm của cơ thể sống là: Trao đổi chất với môi trường; Lớn lên và sinh sản. |
Kết luận chung: Phần đóng khung SGK
- Giữa vật sống và vật không sống có điểm gì khác nhau?
- Làm bài tập 1, 2 SGK trang 6.
- Kẻ bảng trang 7 vào vở bài tập