Giáo án Sinh học 6 Bài 1: Đặc điểm của cơ thể sống mới nhất - CV5512

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy côGiáo án Sinh học 6 Bài 1: Đặc điểm của cơ thể sống mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

Tuần 1- Tiết 1:

Ngày soạn: 25/08/2016

Ngày dạy:……………….

 

MỞ ĐẦU SINH HỌC - ĐẠI CƯƠNG VỀ GIỚI THỰC VẬT

Bài 1: ĐẶC ĐIỂM CỦA CƠ THỂ SỐNG

 

  1. Mục tiêu:
  2. Kiến thức: Sau bài học này HS cần phải:

          - Phân biệt được vật sống, vật không sống.

          - Nêu được những đặc điểm chủ yếu của cơ thể sống

  1. Kỹ năng: Tìm hiểu về đời sống hoạt động của sinh vật.
  2. Thái độ: Giáo dục lòng say mê, yêu thích bộ môn, lòng yêu thiên nhiên.
  3. Đồ dùng dạy - học:

Tranh vẽ thể hiện một vài nhóm sinh vật;

Kẻ sẵn bảng phụ theo mẫu SGK

III. Hoạt động dạy học:

  1. Bài cũ:
  2. Bài mới: Mở bài : Thế giới vật chất xung quanh chúng ta có rất nhiều loại cây, con, đồ vật khác nhau, đó là các vật sống và vật không sống. Làm thế nào để phân biệt được chúng ? Các cơ thể sống có những đặc điểm chủ yếu nào ? ® bài 1.

Hoạt động1: Nhận dạng vật sống và dạng không sống.

Họat động của GV

Hoạt động của HS

- GV yêu cầu HS kể tên một số đồ vật, cây, con vật.

 

 

- GV yêu cầu HS trao đổi nhóm 4 HS những câu hỏi sau:

   + Con gà, cây đậu cần điều kiện gì để sống ?

   + Hòn đá có cần điều kiện như con gà, cây đậu để tồn tại hay không ?

   + Sau một thời gian chăm sóc các đối tượng trên có sự thay đổi như thế nào về kích thước ?

-  GV yêu câu HS trả lời.

- GV yêu cầu HS rút ra kết luận:

+ Cho biết các đặc điểm của vật sống.

+ Nêu đặc điểm của vật không sống

- HS kể tên một số sinh vật gần với đời sống như: Cây bưởi, cây ổi, cây đậu; Con gà, con lợn, con mèo… là những vật sống và một số vật như: cái bàn, cái ghế, hòn đá là vật không sống.

- HS trao đổi nhóm, thống nhất ý kiến.

 

 

+ Yêu cầu thấy được con gà và cây đậu lớn lên nhờ sự chăm sóc, còn hòn đá thì không thay đổi.

 

 

 

- Đại diện nhóm trả lời các ý kiến của nhóm, nhóm khác bổ sung chọn ý kiến đúng

- HS rút ra kết luận

Kết luận:

- Vật sống lấy thức ăn, nước uống, lớn lên, sinh sản, di chuyển (trừ thực vật)

- Vật không sống: không lấy thức ăn, không lớn lên.

 

 

 

Hoạt động 2: Đặc điểm của cơ thể sống

 Hoạt động cuả GV

Hoạt động của HS

- GV treo bảng phụ, yêu cầu HS quan sát. GV giải thích tiêu đề cột 6 và 7 sau đó hỏi:

- ĐV lấy vào cơ thể chất gì ? Đối với động thực vật đều biểu hiện đặc điểm cơ bản gì ?

- GV yêu cầu HS hoạt động độc lập và điền vào bảng phụ với tên 10 cây, con, đồ vật)

- Qua bảng so sánh hãy cho biết đặc điểm của cơ thể sống.

HS quan sát bảng phụ , chú ý hai cột 6 và 7.

 

 

 

- HS điền vào bảng phụ, các HS khác theo dõi. 

 

- HS trả lời.

Kết luận

Đặc điểm của cơ thể sống là: Trao đổi chất với môi trường; Lớn lên và sinh sản.

 

Kết luận chung: Phần đóng khung SGK

  1. Kiểm tra, đánh giá:

- Giữa vật sống và vật không sống có điểm gì khác nhau?

  1. Dặn dò:

- Làm bài tập 1, 2 SGK trang 6.

- Kẻ bảng trang 7 vào vở bài tập

 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 6 Bài 1: Đặc điểm của cơ thể sống mới nhất - CV5512 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 6 Bài 1: Đặc điểm của cơ thể sống mới nhất - CV5512 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 6 Bài 1: Đặc điểm của cơ thể sống mới nhất - CV5512 (trang 3)
Trang 3
Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống