Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 6 Bài 2: Nhiệm vụ của Sinh học mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Tiết 2:
Ngày soạn: 27/08/2016
Ngày dạy:……………….
Bài 2: NHIỆM VỤ CỦA SINH HỌC
- Nêu được một số ví dụ để thấy được sự đa dạng của sinh vật và những mặt lợi, hại của chúng.
- Kể tên 4 nhóm sinh vật chính: thực vật, động vật, vi khuẩn, nấm.
- Trình bày được nhiệm vụ của Sinh học và thực vật học.
- Tranh phóng to hình 2.1 SGK.
- Bảng phụ theo mẫu trang 7 SGK
III. Hoạt động dạy học:
- Nêu đặc điểm của cơ thể sống? Trong các vật sau đây, đâu là cơ thể sống: Con dao, con cá, quả bưởi, con dò, cây đa.
- Nêu đặc điểm chung của thực vật? TV ở nước ta rất phong phú nhưng vì sao chúng ta cần trồng thêm cây và bảo vệ chúng?
Trả lời: + Đặc điểm chung của thực vật: Thực vật có khả năng tự tạo ra chất dinh dưỡng, có tính hướng sáng, phần lớn không có khả năng di chuyển.
+ Vì: Dân số ngày càng tăng, nhu cầu về lương thực tăng; tình trạng khai thác bừa bãi ngày càng nhiều làm số lượng TV giảm; vai trò to lớn của thực vật đối với con người.
Hoạt động 1: Sinh vật trong tự nhiên.
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
a. Sự đa dạng của thế giới sinh vật: - GV treo bảng phụ và yêu cầu HS hoàn thành bảng. ? Qua bảng thống kê em có nhận xét gì về giới sinh vật ? ? Sự phong phú về môi trường sống, kích thước, khả năng di chuyển của sinh vật nói lên điều gì? ? Nêu vai trò của sinh vật đối với đời sống con người?
b. Các nhóm sinh vật trong tự nhiên: - GV treo tranh phóng to hình 2.1 - Yêu cầu HS quan sát tranh, bảng thống kê ® cho biết: Sinh vật chia làm mấy nhóm? - Cho HS nghiên cứu thông tin SGK, quan sát hình 2.1. - Thông tin đó cho em biết điều gì? - Khi chia SV thành 4 nhóm người ta dựa vào đặc điểm nào? - GV gợi ý: TV có màu xanh, ĐV di chuyển được, nấm không có màu xanh, vi khuẩn vô cùng nhỏ bé. - Yêu cầu HS rút ra kết luận. |
- HS hoàn thành bảng, ghi tiếp một số sinh vật khác.
- HS trao đổi nhóm, thống nhất ý kiến ® kết luận: SV đa dạng. Đa số SV có ích, một số con gây hại cho con người
Kết luận: SV trong tự nhiên đa dạng, phong phú, sống ở nhiều môi trường khác nhau, có quan hệ mật thiết với nhau và với con người.
+ Xếp loại riêng những ví dụ về thực vật, động vật. + Quan sát tranh, nghiên cứu thông tin ® nhận xét: SV trong tự nhiên chia làm 4 nhóm: Vi khuẩn, nấm, thực vật, động vật.
- Nhắc lại kết luận để cả lớp cùng nhớ. |
Kết luận: Sinh vật trong tự nhiên đa dạng chia làm 4 nhóm: vi khuẩn, nấm, thực vật, động vật. |
Hoạt động 2: Nhiệm vụ của Sinh học
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
- GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK tr. 6. ? Nhiệm vụ của sinh học là gì? ? Nhiệm vụ của thực vật học là gì? TV đã tham gia bảo vệ môi trường như thế nào? - GV gọi một số HS trả lời. |
- Đọc thông tin, tóm tắt nội dung chính ® trả lời câu hỏi - HS trả lời ® HS khác bổ sung. + Cả lớp lắng nghe và ghi nhớ. |
Kết luận: Nhiệm vụ của sinh học: + Nghiên cứu các đặc điểm cấu tạo, hoạt động sống, các điều kiện sống của sinh vật. + Nghiên cứu mối quan hệ giữa các sinh vật với nhau và với môi trường. + Tìm cách sử dụng hợp lý chúng, phục vụ đời sống con người. |
Kết luận chung: HS đọc phần ghi nhớ SGK.
- Sự đa dạng của thế giới sinh vật được thể hiện như thế nào?
- Nêu nhiệm vụ của sinh học và thực vật học?
- Lấy ví dụ về các nhóm sinh vật trong tự nhiên.
- Học bài, trả lời câu hỏi 3 vào vở bài tập.
- Đọc trước bài mới: bài 4 và chuẩn bị các cây: ớt, dương xỉ...