Giáo án Sinh học 6 Bài 53: Tham quan thiên nhiên mới nhất - CV5555

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 6 Bài 53: Tham quan thiên nhiên mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

 Bài 53: THAM QUAN THIÊN NHIÊN
I/ MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Tìm hiểu đặc điểm môi trường từng nơi tham quan.
- Tìm hiểu thành phần và đặc điểm thực vật có trong môi trường, nêu lên mối
quan hệ giữa thực vật với môi trường.
2. Năng lực
Phát triển các năng lực chung và năng lực chuyên biệt

N¨ng lùc chung N¨ng lùc chuyªn biÖt
- Năng lực phát hiện vấn đề
- Năng lực giao tiếp
- Năng lực hợp tác
- Năng lực tự học
- N¨ng lùc sö dông CNTT vµ TT
- Năng lực kiến thức sinh học
- Năng lực thực nghiệm
- Năng lực nghiên cứu khoa học

3. Về phẩm chất
G
iúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu
nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
:
- Giáo án, SGK, Tranh vẽ như SGK, tiêu bản mẫu vật, tranh ảnh.
2. Học sinh
- Vở ghi, SGK, Nêu và giải quyết vấn đề kết hợp hình vẽ và làm việc với SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
Nắm sĩ số học sinh
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới
: THAM QUAN THIÊN NHIÊN

HOẠT ĐỘNG 1: Xác định vấn đề/Nhiệm vụ học tập/Mở đầu (5’)
a. Mục tiêu:
HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho
học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: Giáo viên giới thiệu thông tin liên quan đến bài học.
c. Sản phẩm: Học sinh lắng nghe định hướng nội dung học tập.
d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên tổ chức, học sinh thực hiện, lắng nghe phát triển năng
lực quan sát, năng lực giao tiếp.
Chúng ta đã quan sát nghiên cứu các cơ quan: thân, rễ, lá, hoa, quả, hạt của thực vật có
hoa. Quan sát nghiên cứu các nhóm thực vật từ đơn giản đến phức tạp, nhưng chúng ta
chưa quan sát chúng trong thiên nhiên, chưa biết chúng phân bố như thế nào và thích
nghi ra sao trong các điều kiện sống cụ thể. Buổi tham quan thiên nhiên hôm nay giúp
các em củng cố và mở rộng kiến thức về tính đa dạng và thích nghi của thực vật trong
điều kiện sống cụ thể của môi trường.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức
a) Mục tiêu:
đặc điểm môi trường từng nơi tham quan.
- Tìm hiểu thành phần và đặc điểm thực vật có trong môi trường, nêu lên mối quan hệ
giữa thực vật với môi trường.
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt động
cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm,dạy học nêu và giải quyết
vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV phân công nhóm trưởng, dặn dò
nhóm làm việc dưới sự điều khiển của
nhóm trưởng.
- GV nêu yêu cầu của hoạt động là làm
việc theo nhóm, thực hiện nội dung sau:
- Nhóm trưởng kiểm tra sự
chuẩn bị của nhóm mình,
điểm danh nhóm và báo lên
GV nếu có bạn vắng mặt.
- Các nhóm lắng nghe và
thực hiện hoạt động theo
1. Quan sát
ngoài thiên
nhiên.
- Quan sát thu
thập mẫu về:
+ Tên cây.

 

+ Quan sát hình thái của thực vật, nhận
xét đặc điểm thích nghi của thực vật.
+ Nhận dạng thực vật, xếp chúng vào
nhóm.
+ Thu thập mẫu vật.
Cụ thể như sau:
a. Quan sát hình thái một số thực vật:
+ Quan sát rễ, thân, lá, hoa, quả, hạt.
+ Quan sát hình thái của các cây sống ở
các môi trường: cạn, nước,… tìm đặc
điểm thich nghi.
+ Lấy mẫu cho vào túi nilon và buộc
nhãn cây để tránh nhầm lẫn.
b. Nhận dạng thực vật và xếp chúng vào
nhóm:
- Xác định tên một số cây quen thuộc
- Vị trí phân loại: Tới lớp đối với thực vật
Hạt kín; tới ngành đối với Rêu, Tảo,
Dương xỉ, Hạt trần.
c. Ghi chép:
- Ghi chép ngay những điều quan sát
được.
- Thống kê vào bảng kẻ sẵn
Ví dụ: Cây rêu, mọc thành từng đám ở
nơi ẩm ướt. Những nơi khô ráo như
những mô đất cao, bờ tường có ánh sáng
… rêu thường chết. Quan sát kĩ đám rêu,
có thể thấy trên ngọn rêu có cuống mọc
dài ra, phía đầu phình to, đó là túi bào tử
- cơ quan sinh sản của rêu. Quan sát 1 cây
nhóm dưới sự điểu khiển của
nhóm trưởng.
- Quan sát cây lúa dại và cây
hoa hồng về đặc điểm
+ Rễ, thân, lá ....
+ Môi trường sống ở nước,
trên cạn.
+ Nơi mọc.
+ Môi trường
sống.
+ Đặc điểm
hình thái (Thân,
rễ, lá, hoa, quả)
+ Thuộc
(ngành, nhóm)
thực vật.
- So sánh các
ngành, các
nhómvới nhau,
và với các
ngành các
nhóm khác.

 

rêu, phía dưới có rễ giả, thân nỏ, mềm,
yếu.
Rêu thuộc ngành Rêu trong nhóm thực
vật bậc cao.
Lấy mẫu đám rêu cho vào túi nilon,
buộc nhãn cây vào túi.
- GDMT: Bảo vệ sự đa dạng của thực vật
trong thiên nhiên. Thế giới thực vật muôn
hình muôn vẽ, đem lại vẽ đẹp tự nhiên
cho cuộc sống.
- GV đưa ra 3 nội dung để các nhóm phân
công thực hiện 1 trong 3 nội dung đó:
* Quan sát biến dạng của rễ, thân, lá.
* Quan sát mối quan hệ giữa thực vật với
thực vật, thực vật với động vật
- Các nhóm lắng nghe, trao
đổi để lựa chọn nội dung
quan sát cho nhóm.
* HS quan sát biến dạng của
rễ, thân, lá và đối chiếu với
kiến thức đã học.
* Ví dụ: Mối quan hệ giữa
thực vật với thực vật, thực
vật với động vật
+ Hiện tượng cây mọc trên
cây: rêu, lưỡi mèo tai
chuột…
+ Hiện tượng cây bóp cổ:
cây si, đa, đề … mọc trên cây
gỗ to.
+ Quan sát thực vật sống kí
sinh: tầm gửi, dây tơ
hồng,…
2: Quan sát nội
dung tự chọn.
- Quan sát biến
dạng của rễ,
thân, lá.
- Tìm hiểu mối
quan hệ giữa
thực vật với
thực vật, thực
vật với động
vật.

 

* Nhận xét sự phân bố của thực vật trong
khu vực tham quan.
- Nếu các nhóm HS khó lựa chọn nội
dung, GV sẽ phân công các nhóm một nội
dung quan sát
- GDMT: Vai trò to lớn của thực vật đối
với động vật và con người
Vai trò duy
trì sự sống. Cần có biện pháp bảo vệ và
phát triển giới thực vật.
+ Quan sát hoa thụ phấn nhờ
sâu bọ
* HS nhận xét sự phân bố
của thực vật trong khu vực
tham quan.
- Các nhóm rút ra nhận xét
mối quan hệ thực vật với
thực vật và thực vật với động
vật, thực vật với con người.
- GV tập trung lớp.
- GV đề nghị các nhóm báo cáo kết quả
quan sát được, các nhóm khác nhận xét và
bổ sung
- GV giải đáp các thắc mắc của HS
- GV nhận xét, đánh giá hoạt động các
nhóm -> tuyên dương nhóm tích cực
- GV yêu cầu HS viết báo cáo thu hoạch
theo mẫu SGK
-
GDMT: Giáo dục ý thức bảo vệ thiên
nhiên, cải tạo môi trường ở địa phương
sinh sống.
- Các nhóm tập trung
- Các nhóm lần lượt báo cáo
kết quả hoạt động, nhóm
khác nhận xét.
- Các nhóm rút kinh nghiệm
học tập.
- Nhóm thảo luận, hoàn
thành báo cáo.
3. Thảo luận
toàn lớp
.
- Các nhóm báo
cáo kết quả.

TIẾT 2

Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV phân công nhóm trưởng, dặn dò
nhóm làm việc dưới sự điều khiển của
nhóm trưởng.
- Nhóm trưởng các nhóm
chuẩn bị cho công việc tham
quan: Cử người ghi chép,
quan sát, thu thập thông tin.
1. Quan sát các
nội dung tự
chọn theo định
hướng của giáo
viên.

 

- GV cho học sinh chọn địa điểm quan sát
trong khu vục và ghi chép lại những gì
quan sát theo nội dung yêu cầy.
- Phân công từng nội dung quan sát cho
các nhóm.
- Sau thời gian quan sát, Gv tập trung HS
lại. Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả
quan sát, giải đáp những thắc mắc của
các nhóm.
- Các nhóm chọn khu vục
quan sát. Và quan sát, ghi
chép theo 3 nội dung sau:
+ Quan sát biến dạng của rễ,
thân, lá.
+ QS mối quan hệ giữa TV –
ĐV.
+ Nhận xét sự phân bố của
TV trong KV tham quan.
- HS quan sát và ghi chép
theo nội dung của nhóm.
VD: Học sinh ghi nhận mối
quan hệ giữa thực vật với
thực vật, thực vật với động
vật
+ Hiện tượng cây mọc trên
cây: rêu, lưỡi mèo tai
chuột…
+ Hiện tượng cây bóp cổ:
cây si, đa, đề … mọc trên
cây gỗ to.
+ Quan sát thực vật sống kí
sinh: tầm gửi, dây tơ
hồng,…
+ Quan sát hoa thụ phấn nhờ
sâu bọ
Rút ra kết luận về MQH
giữa TV-ĐV.
- HS trình bày báo cáo của
nhóm (nêu thắc mắc nếu có).
2. Tổng kết buổi
san sát thiên
nhiên.

 

- Yêu cầu nhóm khác nhận xét, bổ xung
(nếu có).
- GV nhận xét báo cáo các nhóm.
-
GDMT: Bảo vệ sự đa dạng của thực
vật trong thiên nhiên. Chúng có mối
quan hệ mật thiết với giới động vật và
con người.
- Nhóm khác nhận xét, bổ
xung (nếu có).
- HS nghe!

TIẾT 3

Hoạt động của GV Hoạt động của HS
- GV phân công nhóm trưởng, dặn dò
nhóm làm việc dưới sự điều khiển của
nhóm trưởng.
- Y/c học sinh phân loại các mẫu đã quan
sát trước đó, kết hợp với kiến thức đã học
về phân biệt các loại rễ, thân, lá, hoa, quả.
Hình thái của cây sống ở những môi
trường khác nhau như: trên cạn, dưới
nước, sa mạc…
+ Thân: Có những loại thân nào? Cho ví
dụ?
+ Rễ: ví dụ các cây: Xoài, ngô, lúa, ổi,
mía, đu đủ, mồng tơi….
* Thế nào là rễ cọc, rễ chùm? Phân
biệt các loại rễ của các cây trên.
- Nhóm trưởng phân công
nhiệm vụ các thành viên
trong nhóm theo nội dung
quan sát.
- Các nhóm tiến hành quan
sát, phân loại theo kiến thức
đã học.
+ Thân gồm các loại: Thân
đứng (gỗ, cột, cỏ); thân leo;
thân bò.
VD: Cây bạch đàn, cây dừa,
rau má …
+ Rễ: HS phân biệt rễ cọc, rễ
chùm.
1. Quan sát các
nội dung tự
chọn theo định
hướng của giáo
viên.
Tiến hành phân
loại chúng.

 

- Phân biệt hình dạng ngoài của lá? VD?
- Hoa: Hoa gồm những bộ phận chính
nào?
Ví dụ?
- Quả: Có mấy loại quả, chúng chia thành
mấy nhóm? VD?
- Nhận xét về hình thái của thực vật khi
chúng sống trong các môi trường khác
nhau: trên cạn, nước, xa mạc.
o Rễ cọc: Xoài, ổi, đu đủ,
mồng tơi.
o Rễ chùm: Ngô, lúa, mía
- Lá:
+ Hình dạng ngoài của lá:
Phiến lá, gân lá, lá đơn lá
kép!
VD: Lá mía, lá bình bát, lá
xoài, rau muống, sen, lục
bình, ….
- Hoa: Gồm đài, tràng, nhị,
nhuỵ.
VD: Hoa hồng, hoa loa kèn,
hoa phượng, hoa bàng
lăng…
- Quả: có 2 loại.
+ Quả khô: Quả khô nẻ và
khô không nẻ.
VD: quả chò, thì là, dừa…
+ Quả thịt: quả mọng và quả
hạch.
VD: Cà chua, xoài …
- Mỗi loài sống trong môi
trường nhất định sẽ thích
nghi tốt với môi trường đó
để tồn tại và phát triển.
+ Xương rồng: Thích nghi
môi trường khô hạn: sa mạc.
+ Lục bình, sen, súng, rau
nhút: môi trường nước:

 

- Gv: Hãy xếp chúng vào nhóm thực vật
hạt trần hoặc Tv hạt kín?
- HS nhớ lại kiến thức phân loại thực vật
từ cao đến thấp.
- GV nhận xét, kết luận.
Thân nhẹ, xốp, có phao để
nổi trên mặt nước.
- HS: xếp vào thành từng
nhóm hạt trần hoặc hạt kín.
- HS:
Ngành – lớp – bộ - họ - chi –
loài.
- HS nghe!

HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10')
a. Mục tiêu:
Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện: Tổ chức theo phương pháp: đặt và giải quyết vấn đề, học
sinh hợp tác, vận dụng kiến thức hoàn thành nhiệm vụ.
* Thực hành – luyện tập:
- Nhận xét tinh thần học tập của nhóm.
- Hoàn thiện báo cáo tham quan thiên nhiên.
- Các nhóm tiếp tục ép các mẫu còn lại chưa hoàn thành.
HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’)
a. Mục tiêu:
Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực
tiễn.
b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:GV sử dụng phương pháp vấn đáp tìm tòi, tổ chức cho học
sinh tìm tòi, mở rộng các kiến thức liên quan.
* Vận dụng.
- Ứng dụng kiến thức trong sách giáo khoa và từ quan sát thực tế làm mẫu rễ, thân,
lá cây khô.
4. Dặn dò:
- Trình bày các mẫu ép khô dễ nhìn, dễ hiểu, đúng khoa học.
- Tập quan sát thu thập những mẫu cây ở địa phương nơi sinh sống.


Xem thêm
Giáo án Sinh học 6 Bài 53: Tham quan thiên nhiên mới nhất - CV5555 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 6 Bài 53: Tham quan thiên nhiên mới nhất - CV5555 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 6 Bài 53: Tham quan thiên nhiên mới nhất - CV5555 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 6 Bài 53: Tham quan thiên nhiên mới nhất - CV5555 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 6 Bài 53: Tham quan thiên nhiên mới nhất - CV5555 (trang 5)
Trang 5
Giáo án Sinh học 6 Bài 53: Tham quan thiên nhiên mới nhất - CV5555 (trang 6)
Trang 6
Giáo án Sinh học 6 Bài 53: Tham quan thiên nhiên mới nhất - CV5555 (trang 7)
Trang 7
Giáo án Sinh học 6 Bài 53: Tham quan thiên nhiên mới nhất - CV5555 (trang 8)
Trang 8
Giáo án Sinh học 6 Bài 53: Tham quan thiên nhiên mới nhất - CV5555 (trang 9)
Trang 9
Giáo án Sinh học 6 Bài 53: Tham quan thiên nhiên mới nhất - CV5555 (trang 10)
Trang 10
Tài liệu có 10 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống