TOP 20 bài Suy nghĩ về vai trò của nguồn nước sạch 2024 SIÊU HAY

Tải xuống 8 9.8 K 0

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Suy nghĩ về vai trò của nguồn nước sạch hay nhất, giúp các em có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức cho bài thi sắp tới. Mời các bạn đón xem:

Suy nghĩ về vai trò của nguồn nước sạch

Đề bài: Nêu suy nghĩ của em về vai trò của nguồn nước sạch

Dàn ý chi tiết:

A. Mở bài

- Cuộc sống sẽ không tồn tại nếu không có nước

- Con người đang đứng trước nguy cơ cạn kiệt nguồn tài nguyên đó là nước sạch

B. Thân bài

- Thế nào là nước sạch: Là nguồn nước có thể dùng cho sinh hoạt hàng ngày của con người và sản xuất của con người

- Vai trò của nước đối với sự sống

+ Là thành phần chủ yếu của con người và động vật

+ Là yếu tố không thể thiếu cho sinh hoạt hàng ngày cho sản xuất của con người

- Thực trạng nguồn nước sạch đang bị ô nhiễm, đang ngày càng vơi cạn

Do chất thải công nghiệp, chất thải sinh hoạt môi trường bị mất cân bằng sinh thái...

Sông hồ bị ô nhiễm nặng, hạn hán tăng và kéo dài,...

- Hậu quả nghiêm trọng của nguồn nước sạch dần cạn kiệt

Ảnh hưởng đến sức khỏe của con người: Suy nhược do thiếu nước,...

Ảnh hưởng tới sản xuất: Hạn hán, mất mùa, thiếu nước tưới,...

- Giải pháp

Trước mắt: Tiết kiệm nước sạch, giữ gìn vệ sinh

Lâu dài: Tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường, Trồng rừng, giữ nguyên nguồn nước

C. Kết bài

- Cạn kiệt nước có thể là thảm họa cho cuộc sống

- Trách nhiệm của mỗi người

TOP 20 bài Suy nghĩ về vai trò của nguồn nước sạch 2024 SIÊU HAY (ảnh 1)

Suy nghĩ về vai trò của nguồn nước sạch - Mẫu 1

"Hơn bảy mươi phần trăm cơ thể bạn là nước" - đó không còn là lời quảng cáo cho một hãng nước khoáng nào nữa, giờ đây nó trở thành lời cảnh báo cho con người về tầm quan trọng của nước sạch đối với đời sống. Đặc biệt trong thực tế, nguồn nước sạch ngày càng vơi cạn như hiện nay.

Nhắc đến nước sạch, ta nhắc đến những nguồn nước ngầm được đưa lên mặt đất (nước máy, nước giếng), hay nước mưa...Những nguồn nước này được sử dụng cho sinh hoạt của con người: Ăn uống, tắm giặt..., cho sản xuất mà không gây hại cho sức khỏe.

Con người có thể nhịn ăn cả tuần nhưng khó có thể nhịn uống một vài ngày. Nhận định lấy phần nào thể hiện được vai trò của nước sạch đối với đời sống. Không chỉ vậy, nhắc đến nước sạch, ta còn nhắc đến một phần tất yếu không thể thiếu trong nhiều mặt của cuộc sống.

Nước sạch dùng cho sinh hoạt hàng ngày, nước để uống, nước để rửa thực phẩm, chế biến thực phẩm, nước để tắm rửa, để lau dọn... Cơ thể người có đến hơn 70% là nước. Như vậy, nước chiếm một vai trò rất lớn đối với sự sống con người: Nước chiếm một lượng lớn trong tế bào, nước vận chuyển, đưa máu đi khắp cơ thể, nước thanh lọc thận... Không có nước sạch, rau củ quả, thịt cá cũng không được rửa sạch, khi đó con người cũng không được dùng chúng một cách ngon lành. Không có nước sạch, thực phẩm rất khó được chế biến, lúc đó biết đâu ta sẽ phải ăn sống hoặc ăn toàn đồ cháy? Có ai đó nói rằng: Nước là thứ duy nhất trên cõi đời này trong sạch. Nước trong sạch trước hết bởi chính bản thân chúng trong sạch và còn bởi nước làm trong sạch nhiều thứ. Nước để giặt giũ, nước để lau dọn, để thanh lọc...Hãy thử tưởng tượng, nước bao trùm lên mọi thứ vì lí do này hay vì lí do khác kể cả con người, khi ấy nếu nước vẫn bẩn thì mọi thứ cũng theo đó mà ô nhiễm, tanh hôi...

Nước sạch còn là yếu tố không thể thiếu để sản xuất. Nước để tưới tiêu cho nông nghiệp. Nước để giảm nhiệt máy cho công nghiệp nặng, nước để làm sạch nguyên liệu cho công nghiệp nhẹ...Nước sạch là một tài nguyên không thể thiếu cho sự duy trì và phát triển kinh tế.

Vai trò của nước to lớn là vậy nhưng tiếc thay, nước sạch lại không phải là tài nguyên vô tận. Càng đáng tiếc hơn là khi con người không bảo vệ được nước sạch vì thế mà nguồn nước sạch đang dần dần vơi cạn.

Thực tế cho thấy các mạch nước ngầm đang giảm dần. Để có được nước sạch, giếng phải đào sâu hơn vào lòng đất, có nơi sâu đến vài chục mét mà vẫn vô vọng. Lưu lượng các con sông cũng giảm dần. Ở Việt Nam trong vài năm trở lại đây, sông Hồng, sông Đuống...hay rơi vào tình trạng "sông cạn", mực nước xuống thấp dưới mức báo động làm tàu thuyền không thể lưu thông...Đó là chưa nói đến tình trạng nước sạch bị ô nhiễm, váy bẩn. Rác thải sinh hoạt khiến những dòng sông đổi màu nhanh chóng. Chất độc hoá học làm ô nhiễm mạch nước ngầm. Đó là chưa nhắc đến tình trạng lãng phí nước sạch ở nhiều gia đình, nhiều cá nhân.

Bởi sự phụ thuộc của sự sống con người, của sản xuất đối với nước sạch, khi nước sạch dần vơi cạn, đời sống con người cũng phải lên tiếng kêu cứu.

Đâu cứ phải châu Phi nóng bức, sa mạc trải dài mới thiếu nước sạch. Ngay giữa lòng thành phố của nhiều quốc gia tình trạng thiếu nước cũng vẫn là vấn đề căng thẳng, nhức nhối. Hà Nội là một ví dụ sinh động, tiêu biểu cho điều đó. Những con sông ô nhiễm nặng nề như một mầm bệnh nguy hiểm nằm im chờ dịp bùng phát bệnh tật. Những làng "ung thư", làng "u bệnh" xuất hiện trong vài năm trở lại đây là hậu quả của những mạch nước ngầm bị nhiễm độc. Rồi mùa màng bị tàn phá, kim loại bị ăn mòn...đó là hậu quả của những cơn mưa axit độc hại...

Nước sạch đang dần vơi cạn, thực tế đó như một hiểm họa đe dọa sự sống toàn nhân loại. Trái đất tự ép mình, co rúm. méo mó, ép hoài, ép hoài mới cho ra vài giọt nước hiếm hoi mỏng manh...Vài giọt ấy sao có thể ban phát sự sống cho mấy tỷ con người vẫn đang tiếp tục gia tăng?

Con người phải hành động để giữ gìn, bảo vệ nước sạch và cũng là bảo vệ chính con người. Tiết kiệm nguồn nước sạch hiện có là biện pháp trước mắt. Nhưng về lâu dài, chúng ta phải biết giữ vệ sinh; rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp phải được thu gom xử lí. Bên cạnh đó bảo vệ rừng cũng là cách để thanh lọc nguồn nước bị ô nhiễm, từ đó cải hoá nước mưa axit, các nguồn nước bị ô nhiễm.

Bên cạnh nước sạch, không khí, rừng... cũng là những tài nguyên vô giá thiên nhiên ban tặng cho sự sống. Song, trước thực tế đang ngày càng vơi cạn, dần bị ô nhiễm của các loại tài nguyên, con người cần gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh lẫn nhau để cùng bảo vệ sự sống.

Suy nghĩ về vai trò của nguồn nước sạch - Mẫu 2

Nhắc đến nước, người ta thường nghĩ về một cái gì đó dồi dào, bao la, vô tận, bởi trên thực tế hơn 70% diện tích bề mặt trái đất là nước. Thế nhưng khi nói về nước ngọt đó lại là điều ngược lại bởi chỉ có 2,5% nước ngọt có thể sử dụng, nước ngọt đã ít nước sạch lại càng khan hiếm. Trong bối cảnh sự phát triển không ngừng của đất nước, càng ngày chúng ta càng sử dụng nhiều nước, nguồn nước sạch đang dần cạn kiệt lại bị đe dọa ô nhiễm từng ngày. Cần thiết phải có nhận thức đúng đắn về vai trò của nguồn nước sạch từ đó chung tay gìn giữ và bảo vệ nguồn nước sạch.

Liên Hợp Quốc đã có những dự báo về nguồn nước sạch trong năm 2020, khi đó nhu cầu nguồn nước sạch cho sản xuất, công nghiệp và sinh hoạt của người dân đều tăng lên đôi, sẽ có khoảng 40% dân số trên thế giới phải sống trong cảnh thiếu nước sạch vì những hệ luỵ không tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước. Thực trạng nước sạch ở Việt Nam cũng đang trong tình trạng báo động vì ô nhiễm và khan hiếm nước sạch, khoảng 20% dân số chưa tiếp cận với nguồn nước sạch và 30% dân số chưa nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của nguồn nước sạch. Vì vậy rất cần thiết phải nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của nguồn nước sạch để từ đó mọi người biết trân trọng và bảo vệ nguồn nước sạch. Thứ nhất, nguồn nước sạch được sinh ra từ tự nhiên là thành phần quan trọng trong các quá trình phát triển tự nhiên, có nguồn nước sạch mới có cây xanh tươi tốt, bầu không khí trong lành và hệ sinh thái phát triển. Thứ hai, nguồn nước sạch là không thể thiếu trong các quá trình sản xuất sinh hoạt, đặc biệt trong các ngành công nghiệp thực phẩm, chế biến, không có nước sạch không thể tưới tiêu, chăm bón và vệ sinh. Sinh hoạt của con người từ việc tắm rửa, ăn uống đều cần đến nước sạch, chính vì thế nước sạch sẽ quyết định đến sức khoẻ của con người. Nước sạch có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự sống và sức khỏe của con người, chỉ cần bạn ăn phải nguồn nước ô nhiễm bạn sẽ gặp vấn đề về sức khỏe, hàng năm có gần 200 nghìn người mắc các bệnh về ung thư có liên quan đến nguồn nước bị ô nhiễm. Chỉ cần có một con kênh bị đổ rác thải, phân chuồng hoặc nước xả thải tức khắc nguồn nước ô nhiễm lan ra khắp nơi, ngấm vào đất, bầu không khí bị ô nhiễm không thể hít thở được. Như vậy nếu không có nguồn nước sạch chúng ta không thể đảm bảo được những nhu cầu sinh hoạt thiết yếu chứ chưa nói đến việc sản xuất, công nghiệp hay sức khoẻ. Nguồn nước sạch là có hạn và là hạn hẹp vì vậy mọi người phải biết sử dụng tiết kiệm, hợp lý và hiệu quả nguồn nước sạch, tuy có thể bỏ tiền ra mua nước sạch nhưng hãy dùng tiết kiệm và nghĩ đến lúc dù có tiền cũng không thể mua được nước sạch để dùng. Bên cạnh đó cần hạn chế các tác nhân gây ô nhiễm nguồn nước, bảo vệ nguồn nước không bị nhiễm bẩn, nhiễm độc.

Vai trò của nguồn nước sạch đối với con người là vô cùng quan trọng và không thể thay thế được, chúng ta phải có trách nhiệm bảo vệ và cải thiện nguồn nước sạch. Bảo vệ nguồn nước sạch không phải việc riêng của một cá nhân, tổ chức hay đoàn thể nào mà là của chung xã hội, hãy chung tay bảo vệ nguồn nước sạch vì chính sức khoẻ, sự phát triển và tồn tại của chúng ta.

TOP 20 bài Suy nghĩ về vai trò của nguồn nước sạch 2024 SIÊU HAY (ảnh 2)

Suy nghĩ về vai trò của nguồn nước sạch - Mẫu 3

Chiếm 60 - 70% trọng lượng cơ thể. Chiếm 92% tổng khối lượng máu. Nếu thiếu có thể gây rối loạn sự sống và dẫn đến tử vong trong vòng 24h.

Các bạn có đoán được những thông tin này nói về cái gì không? Đó là 1 trong vài con số rất tổng quát liên quan đến hàm lượng nước trong cơ thể con người. Con người có thể nhịn ăn trong 1 tuần nhưng liệu rằng cũng trong 1 tuần chúng ta có thể nhịn uống nước?

Nước là một nguồn tài nguyên vô cùng quý giá đối với con người, vấn đề về nước đang là 1 điều đáng quan tâm hiện nay. Vậy nước là gì? Cũng giống như không khí nước là một thành phần thiết yếu để duy trì cuộc sống. Con người, cây cối thú vật đều cần nước để tồn tại. Nước là 1 hợp chất bao gồm hidro và oxi, nước tinh khiết không màu không mùi không vị, chúng tồn tại ở 3 thể rắn, lỏng, khí. Trên 70% diện tích bề mặt trái đất là nước khoảng 97% lượng nước trên tồn tại ở các đại dương. Nước có vai trò rất quan trọng đối với chúng ta. Nước chiếm khoảng 70% khối lượng của cơ thể con người và là một thành phần quan trọng của quá trình trao đổi chất, một dung môi cho nhiều chất hòa tan của cơ thể. Nguồn nước sạch cung cấp cho cơ thể để duy trì sự sống, vậy nên con người không thể sống mà không có nước. Nước cần cho hoạt động sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, các hoạt động du lịch cũng gắn chặt với nguồn nước. Thiếu nước, đất đai khô cằn, cây cối, muôn vật cũng không thể tồn tại phát triển.

Theo 1 thống kê đăng trên báo Nhân dân, người ta đã tính được những phép tính đơn giản rằng: Để có 1 tấn ngũ cốc cần phải sử dụng 1000 tấn nước, để có 1 tấn khoai tây cần từ 500 đến 1500 tấn nước, để có 1 tấn thịt gà ít nhất cũng phải dùng tới 3500 tấn nước, còn để có 1 tấn thịt bò thì lượng nước cần sử dụng còn ghê gớm hơn, từ 15000 đến 70000 tấn. Vai trò của nước sạch còn vô cùng quan trọng đối với môi trường sinh thái của chúng ta. Chúng duy trì sự cân bằng của bầu khí quyển đem lại cho con người môi trường sống trong lành. Nhưng đáng tiếc hiện nay, trong thời kì công nghiệp hóa, cùng với sự phát triển của các trung tâm kinh tế đô thị, các nhà máy, khu công nghiệp, kéo theo nguồn nước sạch cũng ngày ngày bị đe dọa. Theo 1 thống kê sơ bộ của cơ quan chức năng, trong phạm vi lưu vực sông Nhuệ - Đáy (sông Nhuệ và sông Đáy đi qua 5 tỉnh, thành gồm: Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình) có khoảng 700 nguồn thải công nghiệp, làng nghề, bệnh viện và sinh hoạt. Hầu như tất cả các nguồn thải đều tập trung đổ vào sông Nhuệ, sông Đáy mà không qua hệ thống xử lý nước thải nào. Dư luận đã vô cùng bức xúc vụ việc vào tháng 9/2008 vừa qua, công ty Vedan bị bắt quả tang xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Thị Vải qua hệ thống những đường hầm bí mật, khiến dòng sông bị ô nhiễm nặng nề. Đó là 1 trong những trường hợp gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại Việt Nam. Hay dòng sông Tô Lịch nổi tiếng ở thủ đô Hà Nội trong tình trạng nước đen kịt, bốc mùi do rác, nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp xả trực tiếp ra sông, ảnh hưởng lớn tới chất lượng sống của người dân 2 bên bờ sông, gây mất mỹ quan đô thị.

Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia "Sông Tô Lịch là một sông cổ của tứ giác nước Thăng Long. Ngày trước, hai bên bờ sông buôn bán tấp nập. Từ khi bị lấp, sông chỉ là một dòng thoát nước thải của thành phố, bị ô nhiễm nặng. Từ cuối những năm 1990, Tô Lịch bắt đầu được nạo vét đáy sông, kè bờ, để làm sách và chống lấn chiếm.Sau trận lụt lịch sử hồi đầu tháng 11 năm 2008, người dân ở Hà Nội đã được chứng kiến nước sông Tô Lịch "trong vắt" như xưa. Khi đó, sông Tô Lịch bị nước mưa làm loãng bớt bùn, dâng cao hàng mét, cuồn cuộn chảy và có cả cá bơi! Trận lụt đó đã làm sông Tô Lịch sạch sẽ trở lại chỉ trong vòng vài tuần lễ.Vào năm 2009, Hà Nội đã có đề án dùng nước Sông Hồng rửa sông Tô Lịch. Đề án này được coi như "tiểu đề án" đầu tiên thực hiện việc xử lý 3 vấn đề ô nhiễm môi trường bức xúc nhất trên địa bàn".

Không chỉ nguồn nước sạch ở đồng bằng mà ở trên vùng núi Người Cốc Phương, Bản Lầu sinh sống dọc sông Nậm Thi, nước sông giờ chỉ còn chưa đến nửa ống chân, nhiều đoạn trơ đáy. Thuốc bảo vệ thực vật bị rửa trôi xuống từ nương dứa khiến dòng sông dù nhìn vẫn trong nhưng đã cực kì ô nhiễm, cá chết nổi lềnh phềnh, tắm rửa là bị mẩn ngứa. Suối khe cũng cạn kiệt vì không có rừng. Nguồn nước thực sự có vai trò rất lớn tới đa dạng sinh học, mà con người không ý thức tới sự nguy hiểm đó, dẫn đến thực trạng nguồn nước như hiện nay. Ở nước ta, tình trạng khan hiếm nước ngọt diễn ra ở nhiều nơi, nông thôn, thành thị (vd: tp Hồ Chí Minh) và đặc biệt là các vùng núi cao. Đến mùa hè nóng nực khi nhu cầu sử dụng nước tăng cao, nguồn nước sạch không đủ, người dân phải chịu mua nước sinh hoạt với giá đắt đỏ.

Nguồn nước ngọt trên thế giới có nguy cơ cạn kiệt dần cùng với tình trạng gia tăng dân số, lũ lụt, hạn hán và đặc biệt là quá trình hâm nóng khí quyển. 3/4 diện tích trên bề mặt trái đất là nước, nhưng 80% là nước mặn, lượng nước ngọt chủ yếu tập trung ở Bắc cực và Nam cực trong các khối băng khổng lồ, chiếm tỉ lệ rất nhỏ là nước sạch ở ao hồ sông suối và mạch nước ngầm... Đây là nguồn nước cho con người sử dụng nhưng trên thực tế, hầu hết các con sông đều bị ô nhiễm bởi hóa chất và rác thải trở thành "những dòng sông chết" hay "những dòng sông hấp hối".

Tổ chức Nông lương LHQ (FAO) ước tính, vào năm 2025 1,8 tỉ người sẽ sống ở những khu vực "hoàn toàn thiếu nước" và 2/3 dân số thế giới có thể chịu hoàn cảnh "bị căng thẳng về nước". Còn hiện 1 tỉ người trên thế giới đang bị ám ảnh về sự khan hiếm nước và mỗi ngày có tới 4.000 trẻ em bị chết vì dùng nước không đảm bảo vệ sinh. Theo thống kê của các nhà khoa học nhu cầu về nước trên toàn thế giới sẽ tăng khoảng 45% trong khi nguồn nước sạch thì lại đang dần cạn kiệt. Dự báo đến trước năm 2030, có khoảng 60 quốc gia lâm vào tình trạng thiếu nước trầm trọng. Ý thức của con người đối với việc bảo vệ môi trường sống, bảo vệ nguồn nước sạch, sự gia tăng của các nhà máy, xí nghiệp, khu chế xuất tỉ lệ thuận với sự ô nhiễm nguồn nước sạch. Chế tài xử lý của nhà nước chưa đủ mạnh để răn đe các hành vi gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước.

Thiếu nước sạch đe dọa sự sống của con người và các sinh vật khác trên trái đất, ảnh hưởng tới sức khỏe con người, hàng loạt các bệnh hiểm nghèo, sự gia tăng của các làng ung thư, dịch bệnh về mắt, tiêu hóa, hô hấp. Thiếu nước sạch còn dẫn tới nguy cơ chiến tranh giữa các quốc gia để tranh chấp nguồn nước sạch. Thảm thực vật hệ sinh thái cũng sẽ dần mất đi nếu thiếu nước.

Vậy trước những hậu quả đáng sợ trên chúng ta cần làm gì để khắc phục tình trạng ô nhiễm và bảo vệ nguồn nước. Trước hết cần phải nhận thức rõ sử dụng nguồn nước phải đi đôi với bảo vệ vì nước không phải là tài nguyên vô tận. Các cơ quan chức năng cần có nhiều hoạt động tuyên truyền chủ trương xã hội hóa công tác bảo vệ tài nguyên nước, đưa ra nhiều biện pháp nhằm kêu gọi tất cả các thành viên trong xã hội nâng cao ý thức, cùng hành động tích cực và sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên này. Nhà nước cần đưa ra những chính sách bảo vệ môi trường mới, những chính sách kiểm soát và xử lý ô nhiễm có tính răn đe đối với các nhà máy xí nghiệp, đầu tư xây dựng các dự án công trình xử lý nước thải; người dân phải sử dụng hợp lý, tiết kiệm tài nguyên nước, có ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước, không lạm dụng hóa chất, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, không đổ rác thải bừa bãi ra sông hồ, mỗi cá nhân nên tích cực vận động, tuyên truyền để mọi người quan tâm tới tầm quan trọng của nguồn nước sạch, nâng cao ý thức trong sử dụng và bảo vệ nguồn nước.

Bạn có thật sự muốn cho bản thân và xã hội 1 cuộc sống khỏe mạnh? Vậy hãy hành động để bảo vệ cuộc sống của chính bạn và những người xung quanh bằng cách sử dụng hợp lý và tiết kiệm nguồn nước.

tầm quan trọng của nước sạch cũng như vai trò của nước sạch đối với cuộc  sống của con người

Suy nghĩ về vai trò của nguồn nước sạch - Mẫu 4

Nước quan trọng là vậy, nhưng hiện nay, thế giới vẫn phải đang phải đối mặt với nguy cơ thiếu nước sạch và nguồn nước bị ô nhiễm trầm trọng. Tình trạng ô nhiễm nguồn nước, thiếu nước sạch sinh hoạt làm tăng nguy cơ mắc các bệnh đường ruột, bệnh ngoài da và một số căn bệnh khác.Trung bình có khoảng 1,5 triệu trẻ em bị chết do bệnh tiêu chảy mỗi năm. Theo ước tính của WHO, cho tới nay có khoảng 130 triệu người đang phải đối mặt với việc dùng nước bi nhiễm arsenic với nồng độ cao hơn nồng độ cho phép là 10 mg/lít. Vì vậy, vai trò của nước sạch với đời sống quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết.

Nhận thức về giá trị của nguồn nước đối với cuộc sống của con người là một trong những ưu tiên hàng đầu vì mục tiêu phát triển bền vững của mọi quốc gia. Con người hoàn toàn có khả năng bảo đảm tài nguyên đáp ứng được những nhu cầu hiện tại của mình mà không gây phương hại đến việc đáp ứng nhu cầu của các thế hệ tương lai, đồng thời giảm thiểu tổn hại tới hệ thống kinh tế – xã hội và môi trường. Trong số các nguồn tài nguyên, nước là yếu tố cơ bản không thể thiếu trong việc duy trì sự sống và mọi hoạt động của con người trên hành tinh. Việc đáp ứng nhu cầu về nước bảo đảm cả về chất lượng và số lượng là một điều kiện tiên quyết để phát triển bền vững.

Nhắc đến nước sạch, ta nhắc đến những nguồn nước ngầm được đưa lên mặt đất (nước máy, nước giếng), hay nước mưa...Những nguồn nước này được sử dụng cho sinh hoạt của con người: Ăn uống, tắm giặt..., cho sản xuất mà không gây hại cho sức khoẻ. Con người có thể nhịn ăn cả tuần nhưng khó có thể nhịn uống một vài ngày. Nhận định ấy phần nào thể hiện được vai trò cua nước sạch đối với đời sống. Không chỉ vậy, nhắc đến nước sạch, ta còn nhắc đến một phần tất yếu không thể thiếu trong nhiều mặt của cuộc sống.

Nước sạch dùng cho sinh hoạt hàng ngày, nước để uống, nước để rửa thực phẩm, chế biến thực phẩm, nước để tắm rửa, để lau dọn... Cơ thể người có đến hon 70% là nước. Như vậy, nước chiếm một vai trò rất lớn đối với sự sống con người: Nước chiếm một lượng lớn trong tế bào, nước vận chuyến, đưa máu đi khắp cơ thể, nước thanh lọc thận... Không có nước sạch, rau củ quả, thịt cá cũng không được rửa sạch, khi đó con người cũng không được dùng chúng một cách ngon lành.

Không có nước sạch, thực phẩm rất khó được chế biến, lúc đó biết đâu ta sẽ phải ăn sống hoặc ăn toàn đồ cháy? Có ai đó nói rằng: Nước là thứ duy nhất trên cõi đời này trong sạch. Nước trong sạch trước hết bởi chính bản thân chúng trong sạch và còn bởi nước làm trong sạch nhiều thứ. Nước để giặt giũ, nước để lau dọn, để thanh lọc...Hãy thử tưởng tượng, nước bao trùm lên mọi thứ vì lí do này hay vì lí do khác kể cả con người, khi ấy nếu nước vẫn bẩn thì mọi thứ cũng theo đó mà ô nhiễm, tanh hôi...

Nước sạch còn là yếu tố không thể thiếu để sản xuất. Nước để tưới tiêu cho nông nghiệp. Nước để giảm nhiệt mấy cho công nghiệp nặng, nước để làm sạch nguyên liệu cho công nghiệp nhẹ...Nước sạch là một tài nguyên không thể thiếu cho sự duy trì và phát triển kinh tế. Vai trò của nước to lớn là vậy nhưng tiếc thay, nước sạch lại không phải là tài nguyên vô tận. Càng đáng tiếc hơn là khi con người không bảo vệ được nước sạch vì thế mà nguồn nước sạch đang dần dần vơi cạn.

Thực tế cho thấy các mạch nước ngầm đang giảm dần. Để có được nước sạch, giếng phải đào sâu hơn vào lòng đất, có nơi sâu đến vài chục mét mà vẫn vô vọng. Lưu lượng các con sông cũng giảm dần. Ở Việt Nam trong vài năm trở lại đây, sông Hồng, sông Đuống... hay rơi vào tình trạng "sông cạn", mực nước xuống thấp dưới mức báo động làm tàu thuyền không thể lưu thông... Đó là chưa nói đến tình trạng nước sạch bị ô nhiễm, váy bẩn. Rác thải sinh hoạt khiến những dòng sông đổi màu nhanh chóng. Chất độc hoá học làm ô nhiễm mạch nước ngầm. Đó là chưa nhắc đến tình trạng lãng phí nước sạch ở nhiều gia đình, nhiều cá nhân.

Bởi sự phụ thuộc của sự sống con người, của sản xuất đối với nước sạch, khi nước sạch dần vơi cạn, đời sống con người cũng phải lên tiếng kêu cứu. Đâu cứ phải châu Phi nóng bức, sa mạc trải dài mới thiếu nước sạch. Ngay giữa lòng thành phố của nhiều quốc gia tình trạng thiếu nước cũng vẫn là vấn đề căng thẳng, nhức nhối. Hà Nội là một ví dụ sinh động, tiêu biểu cho điều đó. Những con sông ô nhiễm nặng nề như một mầm bệnh nguy hiểm nằm im chờ dịp bùng phát bệnh tật. Những làng "ung thư", làng "u bệnh" xuất hiện trong vài năm trở lại đây là hậu quả của những mạch nước ngầm bị nhiễm độc. Rồi mùa màng bị tàn phá, kim loại bị ăn mòn...đó là hậu quả của những cơn mưa axit độc hại...

Nước sạch đang dần vơi cạn, thực tế đó như một hiếm họa đe doạ sự sống toàn nhân loại. Trái đất tự ép mình, co rúm. méo mó, ép hoài, ép hoài mới cho ra vài giọt nước hiếm hoi mỏng manh...Vài giọt ấy sao có thể ban phát sự sống cho mấy tỷ con người vẫn đang tiếp tục gia tăng? Con người phải hành động để giữ gìn, bảo vệ nước sạch và cũng là bảo vệ chính con người. Tiết kiệm nguồn nước sạch hiện có là biện pháp trước mắt. Nhưng về lâu dài, chúng ta phải biết giữ vệ sinh; rác thái sinh hoạt, rác thải công nghiệp phải được thu gom xử lí. Bên cạnh đó bảo vệ rừng cũng là cách để thanh lọc nguồn nước bị ô nhiễm, từ đó cải hoá nước mưa axit, các nguồn nước bị ô nhiễm.

Bên cạnh nước sạch, không khí, rừng... cũng là những tài nguyên vô giá thiên nhiên ban tặng cho sự sống. Song, trước thực tế đang ngày càng vơi cạn, dần bị ô nhiễm của các loại tài nguyên, con người cần gióng lên hổi chuông cảnh tỉnh lẫn nhau để cùng bảo vệ sự sống.

Suy nghĩ về vai trò của nguồn nước sạch - Mẫu 5

Khi nói về nước, chúng ta thường nghĩ đến sự dồi dào, nhưng thực tế chỉ có 2,5% nước ngọt có thể sử dụng. Nước ngọt khan hiếm và đang bị ô nhiễm. Nhu cầu nước sạch ngày càng tăng, nhận thức về vai trò quan trọng của nguồn nước sạch là cần thiết để bảo vệ và duy trì cuộc sống. Dự báo của Liên Hợp Quốc cho thấy trong năm 2020, khoảng 40% dân số thế giới sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sạch. Việt Nam cũng đang đối diện với tình trạng khan hiếm và ô nhiễm nước sạch. Nâng cao nhận thức và bảo vệ nguồn nước sạch là cần thiết để giải quyết vấn đề này. Nguồn nước sạch quan trọng cho sự phát triển tự nhiên và các ngành công nghiệp. Đó là yếu tố quyết định sức khỏe con người và môi trường. Chúng ta cần sử dụng nước một cách tiết kiệm và hạn chế các nguồn gây ô nhiễm để bảo vệ nguồn nước sạch có hạn. Vai trò của nguồn nước sạch không thể phủ nhận. Chúng ta cần hành động cùng nhau để bảo vệ và cải thiện nguồn nước sạch, đảm bảo sức khỏe và phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Suy nghĩ về vai trò của nguồn nước sạch - Mẫu 6

Đời sống con người phụ thuộc vào nhiều yếu tố, và một trong những điều không thể thiếu là nước. Nước đóng vai trò quan trọng đối với cuộc sống của chúng ta. Sự sống hình thành từ nhiều yếu tố, trong đó nước chiếm vị trí quan trọng. Nước, hợp chất của oxy và hidro, xuất hiện từ thuở sơ khai và vẫn giữ vai trò quan trọng cho đến ngày nay. Nước ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể con người, chiếm 70% trọng lượng cơ thể và tham gia vào mọi hoạt động trong cơ thể. Thiếu nước làm suy yếu sức khỏe và ảnh hưởng đến năng lượng của chúng ta. Nước không chỉ quan trọng với cơ thể mà còn đóng vai trò thiết yếu trong đời sống sinh hoạt. Nước cung cấp cho nông nghiệp, đảm bảo an ninh lương thực, là nguồn năng lượng tái tạo và tham gia vào sản xuất nhiều sản phẩm quan trọng. Thế nhưng, với sự phát triển công nghiệp, nguồn nước ngày càng bị ô nhiễm và cạn kiệt. Việc bảo vệ nguồn nước và sử dụng một cách hiệu quả là cần thiết để đảm bảo cuộc sống bền vững cho tất cả mọi người. Chúng ta cần nhận thức về vai trò quan trọng của nước, sử dụng một cách tiết kiệm, ngăn chặn ô nhiễm và hành động cùng nhau để bảo vệ nguồn tài nguyên này. Cuộc sống chỉ có thể tiếp tục khi chúng ta bảo vệ và sử dụng nước một cách có trách nhiệm.

Suy nghĩ về vai trò của nguồn nước sạch - Mẫu 7

'Hơn bảy mươi phần trăm cơ thể bạn là nước' - một cảnh báo về tầm quan trọng của nước sạch trong cuộc sống. Hiện nay, nguồn nước sạch ngày càng khan hiếm, đặt ra nhiều thách thức cho chúng ta. Nước sạch không chỉ đến từ nguồn nước ngầm, nước máy hay nước mưa mà còn là yếu tố không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày, sản xuất và nhiều khía cạnh khác của cuộc sống. Nước sạch không chỉ là nguồn nước để uống mà còn quan trọng cho việc nấu nước, rửa thực phẩm, tắm rửa và lau dọn. Cơ thể con người lớn đến 70% là nước, thể hiện vai trò lớn trong sự sống. Nước sạch cũng là yếu tố quan trọng trong sản xuất, từ tưới tiêu cho nông nghiệp đến làm sạch nguyên liệu cho công nghiệp. Tuy nhiên, nguy cơ mất mát nguồn nước sạch ngày càng nổi lên khi mạch nước ngầm giảm, con sông cạn kiệt và nguồn nước bị ô nhiễm. Chúng ta đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước sạch, làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, sản xuất kinh tế và sức khỏe cảnh báo về tình trạng nguồn nước sạch trên toàn cầu. Chúng ta cần hành động ngay bây giờ để tiết kiệm nước, xử lý rác thải và bảo vệ nguồn nước sạch, đảm bảo sự sống cho tương lai. Bài văn này mang đến cái nhìn đặc biệt về vai trò của nguồn nước sạch và cảnh báo về nguy cơ mất mát nguồn nước sạch. Với tình trạng nguồn nước ngày càng giảm và bị ô nhiễm, chúng ta cần có những biện pháp bảo vệ nguồn nước và giáo dục cộng đồng về tầm quan trọng của nước sạch trong cuộc sống hàng ngày.

Suy nghĩ về vai trò của nguồn nước sạch - Mẫu 8

Nước có vai trò vô cùng quan trọng đối với con người hay bất kì sinh vật sống nào trên trái đất. Đây là một trong những nguồn tài nguyên vô cùng quý giá. Nước cần cho mọi sự sống và phát triển. Nước vừa là môi trường, nhưng nó cũng chính là nguồn sống.

Nước vừa mang theo vô vàn lợi ích cho sức khỏe. Nhưng cũng chính là đầu vào, là nguyên liệu trong các hoạt động sản xuất, nông nghiệp. Nói một cách dễ hiểu, nếu không có nước sẽ có sự sống. Đối với cơ thể con người nước chiếm 70% ở lúc sơ sinh và giảm xuống còn 60% khi trưởng thành,85% khối lượng bộ não được cấu tạo từ nước.

Trong cơ thể nước đóng vai trò là dung môi cho những phản ứng hóa học trong cơ thể xảy ra. Nước vận chuyển những nguyên tố dinh dưỡng đến toàn bộ cơ thể. Điều hòa thân nhiệt bằng tuyến mồ hôi…Con người vẫn có thể sống sót nếu nhịn ăn 2 tháng, nhưng không thể tồn tại được nếu thiếu nước khoảng 3, 4 ngày. Rất nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng nước chiếm 3/4 diện tích trái đất nên không phải lo lắng về việc thiếu nước. Nhưng 3/4 hay 75% nước đó lại chứa tới 97% là nước mặn ở các đại dương, cái mà chúng ta không thể sử dụng được cho những mục đích hàng ngày được. Chỉ còn 0.3% trong tổng số lượng nước ngọt mà chúng ta có thể sử dụng cho mục đích sinh hoạt của mình. Trong khi dân số ngày càng tăng, nguồn nước lại ngày càng giảm thì việc tìm đến một giải phải tái xử lý, sử dụng nguồn nước ô nhiễm là một phương pháp cần thiết. Ngày nay chúng ta cũng đang dần từng bước trong việc phát triển những hệ thống xử lý và tái tạo nguồn nước ô nhiễm để phục vụ cho việc sinh hoạt.

Trong tương lai rất có thể chúng ta sẽ có những thiết bị tái chế nước với hiệu quả cao và giá thành rẻ, nhưng trước mắt việc mà mỗi người chúng ta có thể làm được đó là hãy sử dụng nước một cách phù hợp tránh lãng phí và có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, tránh làm ô nhiễm nguồn nước.

Suy nghĩ về vai trò của nguồn nước sạch - Mẫu 9

Nguồn nước sạch là một tài nguyên thiết yếu và có tầm quan trọng vô cùng lớn đối với sức khỏe con người và phát triển kinh tế. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 2,2 tỷ người trên thế giới vẫn chưa có được quyền sử dụng nguồn nước sạch và hơn 4,2 tỷ người không có hệ thống vệ sinh an toàn. Trong khi đó, một báo cáo của UNESCO cũng cho biết rằng, nếu không có giải pháp nào được đưa ra, tới năm 2025, hơn 50% dân số thế giới sẽ bị ảnh hưởng bởi thiếu hụt nguồn nước sạch. Việc sử dụng nước sạch không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe con người, mà còn là yếu tố quan trọng để đảm bảo phát triển bền vững của địa phương. Chính vì thế, việc bảo vệ và duy trì nguồn nước sạch là một trong những ưu tiên hàng đầu của các chính phủ và tổ chức quốc tế trên toàn cầu. Tuy nhiên, hiện nay vấn đề ô nhiễm nguồn nước đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng trên toàn thế giới. Theo báo cáo của Tổ chức Bảo vệ Môi trường (EPA) của Hoa Kỳ, hơn 40% các sông và hồ trên toàn thế giới đã bị ô nhiễm nặng nề, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người và đa dạng sinh học của môi trường. Từ những số liệu thống kê trên, ta có thể thấy được tầm quan trọng của việc bảo vệ và duy trì nguồn nước sạch để đảm bảo sức khỏe con người, phát triển kinh tế và xã hội, cũng như bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học. Chúng ta cần có những giải pháp kịp thời và hiệu quả để giải quyết vấn đề ô nhiễm nguồn nước và duy trì nguồn tài nguyên quý giá này.

Suy nghĩ về vai trò của nguồn nước sạch - Mẫu 10

Nguồn nước sạch là một nguồn tài nguyên quan trọng và không thể thiếu với sức khỏe và cuộc sống của con người. Nước sạch đảm bảo cho sức khỏe con người, giúp ngăn ngừa các bệnh tật và tăng cường đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, nước sạch cũng đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế và xã hội, cung cấp nguồn tài nguyên quan trọng cho các ngành công nghiệp, nông nghiệp, thủy sản, du lịch và đời sống sinh hoạt của con người. Bên cạnh đó, nguồn nước sạch còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và duy trì đa dạng sinh học. Việc sử dụng nước sạch và hạn chế sử dụng các chất ô nhiễm sẽ giúp giảm thiểu tác động của con người đến môi trường và bảo vệ các loài động vật và thực vật sống trong nước. Từ những tầm quan trọng của nguồn nước sạch, chúng ta có thể thấy được tầm quan trọng của việc bảo vệ và duy trì nguồn nước sạch để đảm bảo sức khỏe con người, phát triển kinh tế và xã hội, bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học, từ đó đảm bảo sự phát triển bền vững của các địa phương.

Suy nghĩ về vai trò của nguồn nước sạch - Mẫu 11

Việc bảo vệ nguồn nước sạch là một vấn đề cấp bách hiện nay. Trên thực tế, mặc dù trái đất được bao phủ bởi hơn 70% diện tích nước, nhưng chỉ có khoảng 2,5% nước ngọt có thể sử dụng và đáp ứng nhu cầu của con người. Tình trạng này đã được cảnh báo từ rất nhiều năm nay, nhưng hiện nay, nó đang trở thành một vấn đề ngày càng nghiêm trọng hơn khi chúng ta đang sử dụng nguồn nước ngày càng nhiều, đặc biệt trong bối cảnh sự phát triển không ngừng của xã hội. Liên Hợp Quốc đã đưa ra những dự báo về nguồn nước sạch trong năm 2020 và thực trạng nước sạch ở Việt Nam đang trong tình trạng báo động vì ô nhiễm và khan hiếm nguồn nước sạch. Đây là tình trạng đáng lo ngại, đòi hỏi cần có sự phát triển nhận thức của người dân về vai trò của nguồn nước sạch trong đời sống và sự phát triển bền vững của xã hội. Nguồn nước sạch là thành phần quan trọng trong các quá trình phát triển tự nhiên. Nó không chỉ là yếu tố quan trọng để duy trì cây xanh tươi tốt, bầu không khí trong lành và hệ sinh thái phát triển, mà còn là nguồn nước thiết yếu trong các quá trình sản xuất sinh hoạt, đặc biệt trong các ngành công nghiệp thực phẩm, chế biến. Nếu không có nguồn nước sạch, các hoạt động sản xuất, tưới tiêu, chăm bón và vệ sinh đều không thể thực hiện được. Hơn nữa, nước sạch còn quyết định đến sức khoẻ của con người. Nếu người dân sử dụng nước ô nhiễm, họ có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến nguồn nước, bao gồm các bệnh về ung thư. Do đó, việc bảo vệ và sử dụng tiết kiệm nguồn nước sạch là cần thiết. Một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng khan hiếm nước sạch là bởi sự sử dụng quá mức trong thói quan sử dụng nước của người dân. Ngoài ra, vấn đề không chỉ đến từ sự sử dụng quá mức mà còn từ tình trạng ô nhiễm môi trường. Nhiều nguồn nước bị ô nhiễm do chất thải công nghiệp và hộ gia đình, dẫn đến tình trạng nước bị nhiễm độc, gây ra hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe con người và động vật. Nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra, nguồn nước sạch còn lại sẽ dần dần cạn kiệt. Do đó, chúng ta cần phải có nhận thức đúng đắn về vai trò của nguồn nước sạch và thực hiện những hành động cụ thể để bảo vệ nguồn nước này. Chúng ta có thể thực hiện bằng cách tiết kiệm nước, giảm sử dụng các sản phẩm hóa chất có hại và loại bỏ chúng một cách an toàn, đồng thời hạn chế sử dụng những loại động vật gây ô nhiễm môi trường, nhưng quan trọng nhất là chúng ta phải tôn trọng và bảo vệ nguồn nước sạch từ trong tâm hồn của mỗi người. Chỉ khi mọi người cùng chung tay gìn giữ và bảo vệ nguồn nước sạch, chúng ta mới có thể đảm bảo cho sức khỏe của chính mình và các thế hệ tương lai.

Suy nghĩ về vai trò của nguồn nước sạch - Mẫu 12

Nước là một yếu tố quan trọng và không thể thiếu đối với sự sống của con người và các sinh vật trên trái đất. Nó là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá cho mọi sự sống và phát triển. Không chỉ là môi trường sống, nước còn là nguồn sống cho tất cả các sinh vật trên trái đất. Đối với con người, nước chiếm 70% khối lượng cơ thể ở lúc sơ sinh và giảm xuống còn 60% khi trưởng thành, điều này cho thấy vai trò quan trọng của nước trong việc duy trì sự sống của con người. Nước không chỉ là đầu vào trong các hoạt động sản xuất và nông nghiệp, mà còn mang lại vô vàn lợi ích cho sức khỏe của con người. Nước đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển các nguyên tố dinh dưỡng đến toàn bộ cơ thể, điều hòa thân nhiệt bằng tuyến mồ hôi và là dung môi cho những phản ứng hóa học trong cơ thể xảy ra. Điều này cho thấy vai trò quan trọng của nước trong duy trì sức khỏe và sự sống của con người. Tuy nhiên, hiện nay, nước trở thành một vấn đề đáng lo ngại trên toàn thế giới. Nhu cầu sử dụng nước ngày càng tăng cao, cùng với đó là tình trạng ô nhiễm nước, khai thác nước một cách không bền vững và sự biến đổi khí hậu, đang dần dần làm cho nguồn nước ngọt trên trái đất ngày càng khan hiếm hơn. Mặc dù khoảng 75% diện tích trái đất bao phủ bởi nước, nhưng hầu hết đó là nước mặn ở các đại dương và không thể sử dụng cho các mục đích hàng ngày. Chỉ còn khoảng 0.3% nước ngọt mà chúng ta có thể sử dụng cho mục đích sinh hoạt. Thực tế, rất nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước và ô nhiễm nguồn nước. Điều này đặt ra nhiều thách thức về việc bảo vệ môi trường và tài nguyên nước cho chúng ta trong tương lai. Vì vậy, chúng ta cần phải bảo vệ và quản lý nguồn nước một cách bền vững để đảm bảo rằng tài nguyên này được sử dụng một cách hiệu quả và đáp ứng được nhu cầu của con người và các sinh vật. 

Suy nghĩ về vai trò của nguồn nước sạch - Mẫu 13

Nước sạch đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của con người. Nó được sử dụng để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày, là nguồn cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe, là yếu tố quan trọng để sản xuất và phát triển kinh tế. Tuy nhiên, việc bảo vệ nguồn nước sạch lại không được đánh giá cao đủ, dẫn đến tình trạng nguồn nước sạch đang dần dần vơi cạn. Nhắc đến nước sạch, ta không thể bỏ qua những nguồn nước ngầm được đưa lên mặt đất như nước máy, nước giếng, hay nước mưa. Những nguồn nước này là nguồn cung cấp chính cho sinh hoạt của con người, từ ăn uống đến tắm rửa, giặt giũ, nấu ăn và chế biến thực phẩm. Nước sạch còn đóng vai trò quan trọng trong việc thanh lọc máu, vận chuyển các chất dinh dưỡng cần thiết đến các tế bào trong cơ thể, giúp cho cơ thể con người hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, nguồn nước sạch đang dần dần bị suy giảm do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có việc lãng phí nước và ô nhiễm nguồn nước. Mỗi người chúng ta cần hành động để bảo vệ nguồn nước sạch bằng cách sử dụng nước một cách phù hợp và tránh lãng phí. Chúng ta cũng cần có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường và tránh làm ô nhiễm nguồn nước, đóng góp vào việc bảo vệ và phát triển nguồn nước sạch. Trong tương lai, có thể sẽ xuất hiện những thiết bị tái chế nước với hiệu quả cao và giá thành rẻ. Tuy nhiên, trước mắt, việc bảo vệ nguồn nước sạch và sử dụng nước một cách phù hợp là rất cần thiết. Nếu chúng ta không có những hành động cụ thể để bảo vệ nguồn nước sạch, thì chỉ trong một tương lai không xa, tình trạng khan hiếm nước sạch sẽ trở nên trầm trọng đến mức đáng báo động. 

Suy nghĩ về vai trò của nguồn nước sạch - Mẫu 14

Nước sạch đóng vai trò không thể phủ nhận trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Không chỉ là nguồn nước để uống, nước sạch còn đảm bảo sức khỏe, đầu óc minh mẫn và là yếu tố quan trọng giữa môi trường sống của chúng ta.

Bài văn này sẽ khám phá những khía cạnh khác nhau của vai trò của nước sạch và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ nguồn nước sạch trước nguy cơ mất mát và ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng.

Nước chiếm một tỷ trọng lượng cơ thể và 92% tổng khối lượng máu. Thiếu nước có thể gây rối loạn sự sống và dẫn đến tử vong trong vòng 24h. Bạn có thể nhịn ăn trong 1 tuần nhưng liệu bạn có thể nhịn uống nước được không?

Nước, một nguồn tài nguyên quý giá đối với con người. Nước không chỉ là một hợp chất bao gồm hidro và oxi, mà còn là yếu tố quan trọng duy trì cuộc sống. Với vai trò chiếm 70% khối lượng cơ thể con người, nước đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất và là dung môi cho nhiều chất hòa tan trong cơ thể. Thiếu nước sạch đe dọa sức khỏe và gây ra nhiều vấn đề môi trường nghiêm trọng.

Nước sạch không chỉ quan trọng đối với sức khỏe con người mà còn là yếu tố duy trì sự cân bằng của môi trường sinh thái. Tuy nhiên, hiện nay, với sự phát triển của công nghiệp, nguồn nước sạch ngày càng bị đe dọa bởi các nguồn ô nhiễm. Cần có sự nhận thức và hành động tích cực từ cộng đồng để bảo vệ nguồn nước sạch và duy trì cuộc sống lành mạnh.

Suy nghĩ về vai trò của nguồn nước sạch - Mẫu 15

Mỗi ngày chúng ta tiếp xúc với nước và sử dụng nó cho mục đích đa dạng, nhưng có lẽ không ai hiểu đầy đủ về tầm quan trọng cũng như vai trò của nước đối với sự sống con người và sự sống trên hành tinh nói chung. Vậy nước đóng vai trò quan trọng như thế nào?

Đối với cơ thể con người, nước chiếm 70% khi mới sinh và giảm xuống 60% khi trưởng thành, 85% khối lượng não được cấu tạo từ nước. Trong cơ thể, nước là dung môi cho các phản ứng hóa học. Nước vận chuyển nguyên tố dinh dưỡng đến cả cơ thể. Nó có vai trò quan trọng trong điều hòa nhiệt độ thông qua tuyến mồ hôi...

Con người có thể sống sót mà không ăn trong 2 tháng, nhưng không thể tồn tại nếu thiếu nước trong khoảng 3-4 ngày. Mất 2% nước trong cơ thể làm giảm 20% khả năng làm việc. Mất 10% làm cơ thể tự đầu độc và mất 21% dẫn đến tử vong. Cơ thể cần được cung cấp đủ nước để đảm bảo hoạt động ổn định. Uống quá nhiều nước cũng không tốt vì thận sẽ làm việc quá tải, có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm nếu kéo dài.

Chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn nếu mất nước trong một khoảng thời gian. Đa số hoạt động hàng ngày đều liên quan đến nước, từ nấu ăn, tắm giặt đến vệ sinh. Hãy tưởng tượng nếu một ngày nào đó nước không đủ cho mỗi người sử dụng hoặc nước không còn sạch, cuộc sống sẽ ra sao.

Nước không chỉ là nguồn sống cho sinh vật mà còn điều hòa nhiệt độ trái đất. Điều này là do nước có nhiệt dung riêng lớn, giúp duy trì nhiệt độ trái đất để đảm bảo sự sống.

Nhiều người nghĩ rằng với 3/4 diện tích trái đất là nước, tại sao lại lo thiếu nước? Nhưng 3/4 đó, 75%, chứa 97% nước mặn ở đại dương, không sử dụng được hàng ngày. Chưa kể 99.7% trong 3% nước ngọt lại tồn tại ở dạng băng và tuyết. Nước ngọt sử dụng được chỉ chiếm 0.3% trong tổng số 3/4 kia. Quá ít phải không?

Mặc dù lượng nước ngọt ít, chúng ta vẫn làm cho nó giảm bằng cách lãng phí và ô nhiễm nguồn nước hàng ngày một cách vô tâm.

Công nghiệp phát triển gây ra lượng lớn nước thải, nếu không xử lý đúng, sẽ gây ô nhiễm. Nhiều doanh nghiệp không muốn chi tiêu để xử lý nước thải, ẩn giấu việc thải trực tiếp ra môi trường. Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân xung quanh.

Dự đoán cho thấy nước sạch sẽ trở thành nguồn tài nguyên quý hiếm, quan trọng hơn cả dầu mỏ ở quá khứ. Dầu mỏ có thể thay thế, nhưng nước không. Viễn cảnh xung đột vì nguồn nước không chỉ là khả năng. Với dân số tăng và nguồn nước giảm, tái chế và sử dụng nguồn nước ô nhiễm là cần thiết. Chúng ta đang phát triển hệ thống xử lý và tái tạo nguồn nước để phục vụ sinh hoạt. Hãy sử dụng nước một cách có ý thức để bảo vệ môi trường.

Tài liệu có 8 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống