Với Giáo án Toán lớp 4 Biểu đồ (tiếp theo) mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Biểu đồ (tiếp theo)
Giúp học sinh:
- Bước đầu có hiểu biết về biểu đồ cột.
- Biết đọc thông tin trên biểu đồ cột.
- Rèn kĩ năng phân tích số liệu trên biểu đồ.
GV: - SGK + Bảng phụ; biểu đồ cột Số chuột bốn thôn đã diệt được.
HS: - SGK + vở ô li.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ: ? Em đã được học loại biểu đồ nào? ? Biểu đồ tranh có tác dụng gì? - Nhận xét, đánh giá HS. |
- 2 HS trả lời câu hỏi. - Lớp nhận xét bạn trả lời. |
1p |
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: |
|
12p |
2. Giới thiệu biểu đồ hình cột. - Cho HS quan sát biểu đồ: Số chuột bốn thôn đã diệt được. - Gọi HS đọc tên biểu đồ. ? Biểu đồ có mấy cột? ? Dưới chân của các cột ghi gì? ? Trục bên trái của biểu đồ ghi gì? ? Số được ghi trên đầu mỗi cột là gì? ? Biểu đồ biểu diễn số chuột đã diệt được của những thôn nào ? ? Hãy nêu số chuột đã diệt được của các thôn ? ? Thôn nào diệt được nhiều chuột nhất? Thôn nào diệt được ít chuột nhất ? ? Cả bốn thôn diệt được bao nhiêu con chuột ? ? Có mấy thôn diệt được trên 2000 con chuột ? - Yêu cầu HS đọc lại các số liệu có trên bản đồ. |
- Quan sát biểu đồ. - 1 HS đọc: Số chuột bốn thôn đã diệt được. - Biểu đồ có 4 cột. - Dưới chân của các cột ghi tên của 4 thôn. - Trục bên trái của biểu đồ ghi số con chuột đã diệt. - Là số con chuột được biểu diễn ở cột đó. - Thôn Đông; Thôn Đoài; thôn Trung; Thôn Thượng - Thôn Đoài diệt được 2200 con chuột, Thôn Trung: 1600 con chuột, Thôn Đông: 2000 con ,Thôn Thượng: 2750 con chuột - Thôn Thượng diệt được nhiều chuột nhất và Thôn Trung diệt được ít chuột nhất . - Cả bốn thôn diệt được :8550 con chuột - Có 2 Thôn đó là Thôn Đoài và Thôn Thượng . - 1 HS đọc. |
8p |
3. Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 1: Yêu cầu HS quan sát biểu đồ. ? Đây là biểu đồ gì? - Gọi HS đọc tên biểu đồ. ? Có những lớp nào tham gia trồng cây? ? Hãy nêu số cây của từng lớp? ? Khối 5 có mấy lớp tham gia trồng cây ? Đó là những lớp nào ? ? Có mấy lớp trồng được trên 30 cây? ? Trong các lớp , lớp nào trồng được nhiều cây nhất ? ? Lớp nào trồng được ít cây nhất? - Nhận xét, chốt bài: ? Biểu đồ trên biểu diễn gì? ? Đó là loại biểu đồ nào? |
- Quan sát biểu đồ. - Đây là biểu đồ cột. - 1 HS đọc: Biểu đồ Số cây của khối lớp bốn và khối lớp năm đã trồng. - Lớp 4A, 4B, 5A, 5B, 5C. - Lớp 4A trồng được 35 cây, lớp 4B trồng được 28 cây, lớp 5A trồng được 45 cây, lớp 5B trồng được 40 cây, lớp 5C trồng được 23 cây. - Khối 5 có 3 lớp tham gia trồng cây là 5A, 5B, 5C. - Có 3 lớp trồng được trên 30 cây, đó là lớp 4A, 5A, 5B. - Lớp trồng được nhiều cây nhất là 5A. - Lớp 5C trồng được ít cây nhất. - Biểu đồ trên biểu diễn Số cây của khối lớp bốn và khối lớp năm đã trồng. - HS: Biểu đồ hình cột. |
10p |
Bài 2: Yêu cầu HS quan sát biểu đồ. ? Bài yêu cầu chúng ta làm gì? ? Cột đầu tiên trong biểu đồ biểu diễn gì? ? Số lớp Một của năm 2003- 2004 nhiều hơn của năm học 2002 – 2003 bao nhiêu lớp? ? Năm học 2002 – 2003 mỗi lớp Một có 35 học sinh. Hỏi trong năm học đó trường Tiểu học Hòa Bình có bao nhiêu học sinh? ? Nếu năm học 2004 – 2005 mỗi lớp một có 32 học sinh thì số học sinh lớp một năm học 2002 – 2003 ít hơn năm học 2004 – 2005 bao nhiêu học sinh? - Nhận xét, chốt bài. ? Qua biểu đồ trên các em biết được điều gì? |
- Quan sát biểu đồ. - Bài yêu cầu điền vào chỗ còn thiếu trong biểu đồ rồi trả lời câu hỏi. - Biểu diễn số lớp 1 của năm học 2001- 2002. - Số lớp một của năm 2003 – 2004 nhiều hơn năm 2002 – 2003 là: 3 lớp. - Trong năm học đó trường Tiểu học Hòa Bình có số học sinh là: 105 học sinh. - Nếu năm 2004 – 2005 mỗi lớp một có 32 học sinh thì số học sinh lớp một là: 32 x 4 = 128 (em). Năm học 2002 – 2003 ít hơn năm học 2004 – 2005 số học sinh lớp một là: 128 – 105 = 23 (em) - Qua biểu đồ biết được Số cây của khối lớp bốn và khối lớp năm đã trồng. |
4p |
C. Củng cố, dặn dò: - Nêu cách đọc biểu đồ hình cột? - Nhận xét tiết học. - Dặn HS xem lại các bài tập và chuẩn bị bài sau: Luyện tập. |
- HS nêu lại |