Giáo án Biểu đồ (tiếp theo) (2023) mới nhất - Toán lớp 4

Tải xuống 4 2.2 K 2

Với Giáo án Toán lớp 4 Biểu đồ (tiếp theo) mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.

Giáo án Toán lớp 4 Biểu đồ (tiếp theo)

I. MỤC TIÊU:

Giúp học sinh:

- Bước đầu có hiểu biết về biểu đồ cột.

- Biết đọc thông tin trên biểu đồ cột.

- Rèn kĩ năng phân tích số liệu trên biểu đồ.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

GV: - SGK + Bảng phụ; biểu đồ cột Số chuột bốn thôn đã diệt được.

HS: - SGK + vở ô li.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

TG

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

5p

A. Kiểm tra bài cũ:

? Em đã được học loại biểu đồ nào?

? Biểu đồ tranh có tác dụng gì?

- Nhận xét, đánh giá HS.

- 2 HS trả lời câu hỏi.

- Lớp nhận xét bạn trả lời.

1p

B. Bài mới:

1. Giới thiệu bài:

 

12p

2. Giới thiệu biểu đồ hình cột.

- Cho HS quan sát biểu đồ: Số chuột bốn thôn đã diệt được.

- Gọi HS đọc tên biểu đồ.

? Biểu đồ có mấy cột?

? Dưới chân của các cột ghi gì?

? Trục bên trái của biểu đồ ghi gì?

? Số được ghi trên đầu mỗi cột là gì?

? Biểu đồ biểu diễn số chuột đã diệt được của những thôn nào ?

? Hãy nêu số chuột đã diệt được của các thôn ?

? Thôn nào diệt được nhiều chuột nhất? Thôn nào diệt được ít chuột nhất ?

? Cả bốn thôn diệt được bao nhiêu con chuột ?

? Có mấy thôn diệt được trên 2000 con chuột ?

- Yêu cầu HS đọc lại các số liệu có trên bản đồ.

- Quan sát biểu đồ.

- 1 HS đọc: Số chuột bốn thôn đã diệt được.

- Biểu đồ có 4 cột.

- Dưới chân của các cột ghi tên của 4 thôn.

- Trục bên trái của biểu đồ ghi số con chuột đã diệt.

- Là số con chuột được biểu diễn ở cột đó.

- Thôn Đông; Thôn Đoài; thôn Trung; Thôn Thượng

- Thôn Đoài diệt được 2200 con chuột, Thôn Trung: 1600 con chuột, Thôn Đông: 2000 con ,Thôn Thượng: 2750 con chuột

- Thôn Thượng diệt được nhiều chuột nhất và Thôn Trung diệt được ít chuột nhất .

- Cả bốn thôn diệt được :8550 con chuột

- Có 2 Thôn đó là Thôn Đoài và Thôn Thượng .

- 1 HS đọc.

8p

3. Hướng dẫn HS làm bài tập:

Bài 1: Yêu cầu HS quan sát biểu đồ.

? Đây là biểu đồ gì?

- Gọi HS đọc tên biểu đồ.

? Có những lớp nào tham gia trồng cây?

? Hãy nêu số cây của từng lớp?

? Khối 5 có mấy lớp tham gia trồng cây ? Đó là những lớp nào ?

? Có mấy lớp trồng được trên 30 cây?

? Trong các lớp , lớp nào trồng được nhiều cây nhất ?

? Lớp nào trồng được ít cây nhất?

- Nhận xét, chốt bài:

? Biểu đồ trên biểu diễn gì?

? Đó là loại biểu đồ nào?

- Quan sát biểu đồ.

- Đây là biểu đồ cột.

- 1 HS đọc: Biểu đồ Số cây của khối lớp bốn và khối lớp năm đã trồng.

- Lớp 4A, 4B, 5A, 5B, 5C.

- Lớp 4A trồng được 35 cây, lớp 4B trồng được 28 cây, lớp 5A trồng được 45 cây, lớp 5B trồng được 40 cây, lớp 5C trồng được 23 cây.

- Khối 5 có 3 lớp tham gia trồng cây là 5A, 5B, 5C.

- Có 3 lớp trồng được trên 30 cây, đó là lớp 4A, 5A, 5B.

- Lớp trồng được nhiều cây nhất là 5A.

- Lớp 5C trồng được ít cây nhất.

- Biểu đồ trên biểu diễn Số cây của khối lớp bốn và khối lớp năm đã trồng.

- HS: Biểu đồ hình cột.

10p

Bài 2: Yêu cầu HS quan sát biểu đồ.

? Bài yêu cầu chúng ta làm gì?

? Cột đầu tiên trong biểu đồ biểu diễn gì?

? Số lớp Một của năm 2003- 2004 nhiều hơn của năm học 2002 – 2003 bao nhiêu lớp?

? Năm học 2002 – 2003 mỗi lớp Một có 35 học sinh. Hỏi trong năm học đó trường Tiểu học Hòa Bình có bao nhiêu học sinh?

? Nếu năm học 2004 – 2005 mỗi lớp một có 32 học sinh thì số học sinh lớp một năm học 2002 – 2003 ít hơn năm học 2004 – 2005 bao nhiêu học sinh?

- Nhận xét, chốt bài.

? Qua biểu đồ trên các em biết được điều gì?

- Quan sát biểu đồ.

- Bài yêu cầu điền vào chỗ còn thiếu trong biểu đồ rồi trả lời câu hỏi.

- Biểu diễn số lớp 1 của năm học 2001- 2002.

- Số lớp một của năm 2003 – 2004 nhiều hơn năm 2002 – 2003 là: 3 lớp.

- Trong năm học đó trường Tiểu học Hòa Bình có số học sinh là: 105 học sinh.

- Nếu năm 2004 – 2005 mỗi lớp một có 32 học sinh thì số học sinh lớp một là: 32 x 4 = 128 (em).

Năm học 2002 – 2003 ít hơn năm học 2004 – 2005 số học sinh lớp một là: 128 – 105 = 23 (em)

- Qua biểu đồ biết được Số cây của khối lớp bốn và khối lớp năm đã trồng.

4p

C. Củng cố, dặn dò:

- Nêu cách đọc biểu đồ hình cột?

- Nhận xét tiết học.

- Dặn HS xem lại các bài tập và chuẩn bị bài sau: Luyện tập.

- HS nêu lại

Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống