TOP 20 Đoạn văn bày tỏ thái độ, suy nghĩ về hành động tính cách của cô công chúa từ truyện Vua chích chòe

Tải xuống 2 1.8 K 1

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Đoạn văn bày tỏ thái độ, suy nghĩ về hành động tính cách của cô công chúa từ truyện Vua chích chòe hay nhất, giúp các em có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức cho bài thi sắp tới. Mời các bạn đón xem:

Đoạn văn bày tỏ thái độ, suy nghĩ về hành động tính cách của cô công chúa từ truyện Vua chích chòe

Đề bài: Dựa vào truyện cổ tích Vua chích chòe, em hãy viết đoạn văn bày tỏ thái độ, suy nghĩ của mình về hành động tính cách của cô công chúa

Dàn ý chi tiết:

1. Mở đoạn

- Giới thiệu nhân vật công chúa.

2. Thân đoạn: nêu cảm nhận về nhân vật

* Xuất thân cao quý: là con gái duy nhất của nhà vua.

* Ngoại hình: xinh đẹp tuyệt trần.

* Tính cách, phẩm chất:

- Kiêu căng, ngạo mạn, ngông cuồng:

+ Giễu cợt vẻ bề ngoài của tất cả mọi người có mặt trong buổi kén chọn phò mã.

+ Tự nhận bản thân là cô gái dịu hiền.

+ Chê bai gia cảnh của chồng.

- Biết thay đổi thái độ sống của bản thân:

+ Nghe theo lời của người chồng, tự mình làm việc để kiếm sống: đan sọt, quay sợi, buôn nồi và bát đĩa ở ngoài chợ, làm phụ bếp trong cung vua.

+ Tự nhận ra lỗi lầm của chính bản thân, cảm thấy mình không đủ tư cách làm vợ Vua chích chòe.

⇒ Thông qua nhân vật này, tác giả dân gian gửi gắm bài học về việc sống hòa đồng, thân thiện với mọi người. Đồng thời, khuyên răn chúng ta không nên kiêu ngạo, tự cao quá mức.

3. Kết đoạn

- Nêu suy nghĩ, cảm nhận về nhân vật.

TOP 20 Đoạn văn bày tỏ thái độ, suy nghĩ về hành động tính cách của cô công chúa từ truyện Vua chích chòe (ảnh 1)

Đoạn văn bày tỏ thái độ, suy nghĩ về hành động tính cách của cô công chúa từ truyện Vua chích chòe - Mẫu 1

Truyện Vua chích chòe là một câu chuyện cổ tích quen thuộc với trẻ em trên khắp thế giới. Truyện theo mô típ xây dựng tính cách xấu, trải qua những thử thách và nhận ra sai lầm của mình. Ẩn chứa trong câu chuyện thú vị này là những bài học rất đáng giá, những ý nghĩa sâu xa về cách đối xử giữa con người với con người thông qua hình ảnh của cô công chúa. Qua câu chauyện, chúng ta thấy cô công chúa là một người kiêu kì, ngạo mạn. Vì bản thân được hưởng nhiểu đặc ân nên sinh ra sự kiêu căng, xem thường người khác. Sự kiêu căng của cô công chúa đã thể hiện ở việc chê bai hết người này đến người khác và dung những từ ngữ khiếm nhã để gọi mọi người. Và khi trải qua cuộc sống khó khăn, cô mới hối hận vì tính xấu của mình. Đó là bài học để đời cho cô công chúa để cô thay đổi tính cách của mình, trở nên tốt hơn. Trong cuộc sống, chúng ta cần hướng mình tới sự lương thiện, biết cảm thông, yêu thương, tôn trọng mọi người và tránh những tính nết hạn chế như cô công chúa trong câu chuyện để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Đoạn văn bày tỏ thái độ, suy nghĩ về hành động tính cách của cô công chúa từ truyện Vua chích chòe - Mẫu 2

Truyện cổ tích Vua chích chòe là truyện dân gian nổi tiếng với những ý nghĩa, bài học sâu sắc trong đạo làm người. Truyện theo mô típ xây dựng những tính cách xấu, trải qua những thử thách và nhận ra sai lầm của mình. Ẩn chứa trong câu chuyện thú vị này là những bài học  quý giá, những ý nghĩa sâu xa về cách đối xử giữa con người với con người thông qua hình ảnh của cô công chúa. Qua câu chuyện trên, chúng ta thấy cô công chúa là một người kiêu căng, ngạo mạn. Vì bản thân được sống trong nhung lụa, lại được trời ban cho sắc vóc hơn người nên khinh thường người khác. Sự kiêu căng của cô công chúa đã thể hiện ở việc chê bai hết người này đến người khác và dung những lời lẽ mất lịch sự để gọi mọi người. Và khi trải qua cuộc sống khó khăn, cô mới hối hận vì tính xấu của mình. Đó là bài học để đời cho cô công chúa để cô thay đổi tính cách và trở nên tốt hơn. Trong cuộc sống, chúng ta cần hướng mình tới sự lương thiện, biết cảm thông, yêu thương, tôn trọng mọi người và tránh những tính xấu như cô công chúa trong câu chuyện để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Đoạn văn bày tỏ thái độ, suy nghĩ về hành động tính cách của cô công chúa từ truyện Vua chích chòe - Mẫu 3

Tự phụ là thái độ đề cao quá mức bản thân, tự cao tự đại đến mức xem thường người khác. Ngược lại kẻ tự phụ luôn tự đề cao quá mức bản thân, họ không bao giờ nghe những ý kiến của người khác. Cô công chúa trong “Vua chích chòe” là một ví dụ tiêu biểu về thói kiêu căng, tự phụ. Vì bản thân được hưởng nhiều đặc ân nên sinh ra sự kiêu căng, xem thường người khác. Sự kiêu căng của cô công chúa đã thể hiện ở việc chê bai hết người này đến người khác và dung những từ ngữ khiếm nhã để gọi mọi người. Và khi trải qua cuộc sống khó khăn, cô mới hối hận vì tính xấu của mình. Đó là bài học để đời cho cô công chúa để cô thay đổi tính cách của mình, trở nên tốt hơn. Trong cuộc sống, chúng ta cần hướng mình tới sự lương thiện, biết cảm thông, yêu thương, tôn trọng mọi người và tránh những tính nết hạn chế như cô công chúa trong câu chuyện để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Đoạn văn bày tỏ thái độ, suy nghĩ về hành động tính cách của cô công chúa từ truyện Vua chích chòe - Mẫu 4

Vua chích chòe là truyện cổ tích gửi gắm nhiều bài học ý nghĩa. Truyện kể về một cô công chúa xinh đẹp, nhưng lại có thói kiêu căng. Cô không chỉ từ chối, mà còn lên chê bai tất cả những chàng trai đến cầu hôn mình. Điều đó khiến nhà vua vô cùng tức giận. Ông đã ra lệnh rằng sẽ gả cô cho người ăn mày đầu tiên đi qua hoàng cung. Vài hôm sau có một người hát rong đi qua, nhà vua liền gọi vào và gả công chúa cho. Kể từ đó, công chúa phải sống những ngày tháng khổ cực. Cô phải làm đủ những công việc như đan sọt, dệt vải, bán sành sứ, phụ bếp để kiếm sống. Thực chất, người hát rong đó chính là Vua chích chòe - một trong những người đã bị công chúa chê bai, từ chối. Mục đích của Vua chích chòe khi đóng giả làm người hát rong là dạy cho nàng một bài học và uốn nắn tính kiêu ngạo của nàng. Kết thúc câu chuyện, công chúa biết được người hát rong chính là Vua chích chòe, cô cảm thấy vô cùng ân hận và xấu hổ. Hai người làm lễ cưới và sống hạnh phúc bên nhau. Truyện đã phê phán thói kiêu căng, ngông cuồng và coi thường người khác. Đồng thời chúng ta cũng thấy được sự bao dung, yêu thương với những người biết nhận ra và sửa chữa lỗi lầm của mình.

TOP 20 Đoạn văn bày tỏ thái độ, suy nghĩ về hành động tính cách của cô công chúa từ truyện Vua chích chòe (ảnh 2)

Đoạn văn bày tỏ thái độ, suy nghĩ về hành động tính cách của cô công chúa từ truyện Vua chích chòe - Mẫu 5

Kiêu căng, ngạo mạn là thái độ đề cao quá mức bản thân, tự cao tự đại đến mức xem thường người khác. Những người kiêu căng, ngạo mạn luôn tự đề cao bản thân mình quá mức, họ không bao giờ nghe những ý kiến của người khác. Cô công chúa trong “Vua chích chòe” là một ví dụ tiêu biểu về thói kiêu căng, ngạo mạn. Cô có ngoại hình xinh xắn, là công chúa được nhà vua yêu thương nên sinh ra sự kiêu căng, xem thường người khác. Cô luôn chê bai, xem thường người khác, đặc biệt là khi nhà vua mở tiệc kén rể cho cô. Những người tham gia đều là người quyền quý, có trí tuệ, có địa vị hơn người nhưng cô chẳng xem ai vào mắt, thậm chí còn chê bai, chế giễu và dùng những từ ngữ khiếm nhã dành cho họ. Bởi vì tính cách đó mà cô đã bị nhà vua trừng phạt. Sau khi trải qua cuộc sống khó khăn, cô mới hối hận vì tính xấu của mình. Đó là bài học để đời cho cô công chúa để cô thay đổi tính cách của mình, trở nên tốt hơn. Trong cuộc sống, chúng ta cần hướng mình tới sự lương thiện, biết cảm thông, yêu thương, tôn trọng mọi người và tránh những tính nết hạn chế như cô công chúa trong câu chuyện để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Đoạn văn bày tỏ thái độ, suy nghĩ về hành động tính cách của cô công chúa từ truyện Vua chích chòe - Mẫu 6

Cũng giống như những câu chuyện cổ tích quen thuộc khác trên thế giới, "Vua chích chòe" được xây dựng theo mô típ nhân vật có tính cách xấu, trải qua những thử thách và nhận ra sai lầm của mình. Thông qua hình ảnh cô công chúa kiêu ngạo, câu chuyện ẩn chứa những bài học rất đáng giá, những ý nghĩa sâu xa về cách đối xử giữa con người với con người. Trong truyện "Vua chích chòe", cô công chúa là một người kiêu kì, ngạo mạn. Vì bản thân được hưởng nhiều đặc ân nên sinh ra sự kiêu căng, xem thường người khác. Sự kiêu căng của cô công chúa đã thể hiện ở việc chê bai hết người này đến người khác và dung những từ ngữ khiếm nhã để gọi mọi người. Và khi trải qua cuộc sống khó khăn, cô mới hối hận vì tính xấu của mình. Đó là bài học để đời cho cô công chúa để cô thay đổi tính cách của mình, trở nên tốt hơn. Câu chuyện là bài học cho cô công chúa cũng là bài học cho mỗi người, cần phải sống lương thiện, biết lắng nghe, biết cảm thông, sẻ chia với mọi người. Và mỗi chúng ta cũng cần phải biết nhận tính xấu của bản thân để sửa đổi làm cho cuộc sống của mình trở nên tốt đẹp hơn.

Đoạn văn bày tỏ thái độ, suy nghĩ về hành động tính cách của cô công chúa từ truyện Vua chích chòe - Mẫu 7

Nàng công chúa kiêu ngạo trong truyện "Vua chích chòe" đã để lại cho em nhiều ấn tượng. Tính cách kiêu ngạo, không xem ai vào mắt của nàng là do nàng sinh ra đã là một công chúa cao quý, được sự bao bọc, êu thương của vua chat, nàng có xuất thân vô cùng cao quý - con gái duy nhất của vua cha. Sự kiêu ngạo của nàng lại chính là lí do khiến nàng bị trừng phạt, trải qua những ngày tháng vất vả. Khi nhà vua tổ chức buổi xem mắt, cô công chúa không ngớt lời giễu cợt, dè bỉu ngoại hình đối phương "mảnh khảnh thế thì gió thổi bay", "nhợt nhạt như chết đuối",... Tính kiêu ngạo của công chúa còn được khắc họa thông qua lời nói lố bịch "Tôi cô gái dịu hiền đáng thương/ Đáng ra nên lấy ông Vua chích chòe". Nàng chẳng thèm suy nghĩ về việc bản thân đã lớn tiếng chê bai Vua chích chòe trước đó "anh ta có cái cằm chẳng khác gì chim chích chòe có mỏ". Theo thời gian, tính cách của cô công chúa cũng đã có sự biến chuyển. Từ ngày sống cùng người chồng là kẻ hát rong, công chúa phải tự tay làm rất nhiều việc để kiếm sống. Nàng dậy sớm làm việc nhà, ra chợ bán hàng. Có thể thấy, công chúa đã biết thay đổi thái độ sống của bản thân, không còn tỏ ra ngông cuồng, tùy hứng như khi còn sống trong cung. Thông qua nhân vật này, người xưa muốn nhắn nhủ chúng ta không nên có thói kiêu căng, nhạo báng người khác. Đồng thời, phải tự biết nhận ra sai lầm và sửa lỗi kịp thời, cố gắng hoàn thiện chính mình để phù hợp với hoàn cảnh sống.

Đoạn văn bày tỏ thái độ, suy nghĩ về hành động tính cách của cô công chúa từ truyện Vua chích chòe - Mẫu 8

Nàng công chúa trong truyện "Vua chích chòe" là con gái duy nhất của nhà vua. Nàng xinh đẹp hơn người, lại được vua cha yêu thương vì vậy nàng thường tỏ ra kênh kiệu, tùy hứng, "mắt cao hơn đầu". Chẳng một ai có thể lọt vào mắt xanh của nàng. Khi vua cha tổ chức buổi tiệc kén chọn phò mã, công chúa đã dùng những lời nói khiếm nhã để nhạo báng, dè bỉu ngoại hình các chàng trai. Sau này, công chúa kiêu căng cũng phải nếm trải cảm giác bị người khác chê cười. Từ ngày lấy anh chàng hát rong, nàng đã dần dần từng bước thay đổi thái độ sống. Nếu như ban đầu nàng ra tỏ ra chê bai "Trời ơi, nhà gì mà bé ẩm ương" thì về sau, nàng không còn kiêu ngạo nữa. Nàng cùng người hát rong sống trong căn nhà bé, làm nhiều công việc để kiếm sống. Thậm chí, khi đống hàng sành sứ bị vỡ nát, nàng tỏ ra buồn tủi, lo lắng mà thốt lên rằng "Trời, khổ thân tôi thế này, còn mặt mũi nào mà nhìn chồng nữa". Có thể thấy, nàng công chúa tự cao, ngạo mạn đã biết buông bỏ cái "tôi", biết sửa đổi cho hòa hợp với hoàn cảnh sống mới. Câu nói của nàng ở cuối câu chuyện "Em đã làm những điều sai trái, thật không xứng đáng là vợ của anh" cũng là một minh chứng rõ nét. Thông qua nhân vật này, tác giả dân gian muốn nhắn nhủ chúng ta không nên nhạo báng, khinh thường người khác. Đồng thời, cần sống hòa nhã, thân thiện hơn. Đọc tác phẩm, ta còn thấy được tấm lòng yêu thương, bao dung của người xưa dành cho những người biết quay đầu, sửa sai kịp thời.

Đoạn văn bày tỏ thái độ, suy nghĩ về hành động tính cách của cô công chúa từ truyện Vua chích chòe - Mẫu 9

Trong truyện "Vua chích chòe", nhân vật cô công chúa quả là một người kiêu căng, ngông cuồng. Trước hết, ta dễ dàng nhận thấy sự đối lập giữa vẻ đẹp ngoại hình và vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật này. Nàng là người xinh đẹp tuyệt trần song tính cách lại vô cùng xấu xí. Để làm nổi bật tính tình ấy, tác giả dân gian đã tập trung vào việc khắc họa hành động của nhân vật cô công chúa. Trong buổi xem mắt chọn phò mã, tuy là chủ nhà nhưng công chúa lại có thái độ chê bai, nhạo báng khách khứa. Cô chẳng lấy làm vừa lòng, thuận mắt chàng trai nào. Ai nấy đều không thể tránh khỏi lời nói khó nghe của nàng công chúa kiêu ngạo. May thay, sau này, nàng đã có sự thay đổi về nhận thức và tính tình. Vì bị vua cha gả cho người hát rong nên nàng phải theo đối phương rời khỏi cung. Trong quá trình chung sống với chồng, để kiếm tiền nuôi sống gia đình, nàng đã tự tay làm tất thảy mọi việc. Giờ đây, cô công chúa được ăn sung mặc sướng, ngông cuồng ngày nào phải đan sọt, quay sợi, buôn nồi, bán đĩa và làm phụ bếp ở cung vua. Cuối cùng, công chúa cũng nhận ra hành vi sai lầm của chính mình "Em đã làm những điều sai trái, thật không xứng đáng là vợ của anh". Cô cảm thấy bản thân không đủ tư cách làm vợ Vua chích chòe - một người lễ độ, cư xử đúng mực. Có thể thấy, nhờ sự uốn nắn kịp thời của người hát rong cùng những thay đổi tích cực về thái độ sống, công chúa đã trở nên trưởng thành hơn. Như vậy, từ hình tượng nhân vật cô công chúa, người xưa khéo léo khuyên răn con người cần sống hòa nhã, thân thiện, không nên tỏ ra kiêu căng, ngạo mạn. Đồng thời, biết thẳng thắn nhìn vào khuyết điểm của bản thân để sửa đổi đúng lúc.

Đoạn văn bày tỏ thái độ, suy nghĩ về hành động tính cách của cô công chúa từ truyện Vua chích chòe - Mẫu 10

Truyện “Vua chích chòe " là một câu chuyện cổ tích quen thuộc với trẻ em trên khắp thế giới. Truyện theo mô típ xây dựng tính cách xấu, trải qua những thử thách và nhận ra sai lầm của mình. Ẩn chứa trong câu chuyện thú vị này lại là những bài học rất đáng giá, những ý nghĩa sâu xa về cách đối xử giữa con người với con người thông qua hình ảnh của cô công chúa. Qua câu chuyện, chúng ta thấy cô công chúa là một người kiêu kì, ngạo mạn. Vì bản thân được hưởng nhiểu đặc ân nên sinh ra sự kiêu căng, xem thường người khác. Sự kiêu căng của cô công chúa đã thể hiện ở việc chê bai hết người này đến người khác và dung những từ ngữ khiếm nhã để gọi mọi người. Và khi trải qua cuộc sống khó khăn, cô mới hối hận vì tính xấu của mình. Đó là bài học để đời cho cô công chúa để cô thay đổi tính cách của mình, trở nên tốt hơn. Trong cuộc sống, chúng ta cần hướng mình tới sự lương thiện, biết cảm thông, yêu thương, tôn trọng mọi người và tránh những tính nết hạn chế như cô công chúa trong câu chuyện để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Đoạn văn bày tỏ thái độ, suy nghĩ về hành động tính cách của cô công chúa từ truyện Vua chích chòe - Mẫu 11

Trong cuộc sống, tính cách kiêu ngạo là tính cách không nên có ở mỗi người. Thật vậy, sự kiêu ngạo sẽ đem đến rất nhiều tác hại cho mỗi người trong công việc cũng như trong các mối quan hệ. Đầu tiên, tính kiêu ngạo sẽ làm cho chúng ta trở nên xa lánh với những người xung quanh. Dường như, chẳng có ai ưa thích và muốn gần gũi với một người kiêu ngạo, luôn nghĩ mình là số một, là giỏi nhất không ai sánh bằng. Người kiêu ngạo luôn có xu hướng độc tôn bản thân để mà hạ thấp năng lực của những người xung quanh xuống. Cô công chúa trong truyện cổ “Vua chích chòe” kiêu ngạo vì bản thân xinh đẹp và xuất thân danh giá mà coi thường những người xung quanh và đã nhận được kết cục đích đáng. Vậy nên, người kiêu ngạo cũng sẽ đồng nghĩa với sự cô độc và xa lánh của những người xung quanh. Thứ hai, tính cách kiêu ngạo là đức tính sẽ hạn chế đi khả năng học hỏi của mỗi người. Đây chính liều thuốc độc giết chết sự mở mang học hỏi từ những người xung quanh. Khi một người luôn nghĩ mình là giỏi nhất, não sẽ chẳng thể mở mang tiếp thu được những kiến thức mới khác. Mỗi người trên thế gian đều có những điều để cho chúng ta học hỏi, nếu như kiêu ngạo thì ta sẽ chặn đứng cánh cửa đến với tri thức của mình. Mặt khác, đức tính kiêu ngạo còn có thể được hiểu theo nghĩa tích cực đó là sự tự tin vào năng lực bản thân, tự tin với những phẩm chất mình có. Tóm lại, sự kiêu ngạo mà độc tôn bản thân là đức tính không nên có, còn kiêu ngạo theo xu hướng tự tin chính mình thì lại là đức tính tốt cần có ở mỗi người chúng ta.

Đoạn văn bày tỏ thái độ, suy nghĩ về hành động tính cách của cô công chúa từ truyện Vua chích chòe - Mẫu 12

Nhân vật công chúa chảnh chọe trong truyện "Vua chích chòe" đã để lại cho nhiều ấn tượng. Trước hết, nàng có xuất thân vô cùng cao quý - con gái duy nhất của vua cha. Ngoài sống trong nhung lụa, giàu sang, nàng còn được bao bọc trong sự nuông chiều. Bởi vậy, nàng thường tỏ ra kiêu căng, ngạo mạn, không để ai vào mắt. Chính tính cách xấu xí này đã làm hại bản thân nàng. Khi nhà vua tổ chức buổi xem mắt, cô công chúa không ngớt lời giễu cợt, dè bỉu ngoại hình đối phương "mảnh khảnh thế thì gió thổi bay", "nhợt nhạt như chết đuối",... Tính kiêu ngạo của công chúa còn được khắc họa thông qua lời nói lố bịch "Tôi cô gái dịu hiền đáng thương/ Đáng ra nên lấy ông Vua chích chòe". Nàng chẳng thèm suy nghĩ về việc bản thân đã lớn tiếng chê bai Vua chích chòe trước đó "anh ta có cái cằm chẳng khác gì chim chích chòe có mỏ". Theo thời gian, tính cách của cô công chúa cũng đã có sự biến chuyển. Từ ngày sống cùng người chồng là kẻ hát rong, công chúa phải tự tay làm rất nhiều việc để kiếm sống. Nàng dậy sớm làm việc nhà, ra chợ bán hàng. Có thể thấy, công chúa đã biết thay đổi thái độ sống của bản thân, không còn tỏ ra ngông cuồng, tùy hứng như khi còn sống trong cung. Thông qua nhân vật này, người xưa muốn nhắn nhủ chúng ta không nên có thói kiêu căng, nhạo báng người khác. Đồng thời, phải tự biết nhận ra sai lầm và sửa lỗi kịp thời, cố gắng hoàn thiện chính mình để phù hợp với hoàn cảnh sống.

Đoạn văn bày tỏ thái độ, suy nghĩ về hành động tính cách của cô công chúa từ truyện Vua chích chòe - Mẫu 13

Nàng công chúa trong truyện cổ tích "Vua chích chòe" bởi vì mình xinh đẹp và xuất thân cao quý nên kiêu ngạo, xem thường người khác. Bởi vì tính kiêu ngạo mà nàng đã bị nhà vua trừng phạt, phải trải qua cuộc sống vất vả. Qua câu chuyện, ta thấy được tính kiêu ngạo là một đức xấu mà mỗi chúng ta nên tránh. Tính kiêu ngạo làm cho các mối quan hệ của chúng ta trở nên xấu đi, dần dần sẽ bị mọi người xa lánh. Không những vậy, kiêu ngạo làm cho chúng ta luôn đề cao bản thân mình hơn người khác, không tiếp thu ý kiến của mọi người. Từ đó, cánh cửa đến với tri thức mới của mỗi người sẽ nhỏ dần lại. Nhưng nhìn ở một khía cạnh khác, tích cực hơn thì sự kiêu ngạo đó cũng thể hiện sự tự tin của mỗi người. Tự tin vào năng lực của bản thân, tự tin vào những gì mình có và mình đang làm giúp con người ta trở nên quyết đoán trong mọi việc hơn. Chỉ cần chúng ta biết kiểm soát sự tự tin của bản thân, không để sự tự tin đó vượt quá mức tạo thành sự kiêu ngạo thì moi việc với chúng ta sẽ dễ dàng, thuận lợi hơn.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

1. Tác giả

- Anh em nhà Grimm, Jacob và Wilhelm. 

2. Tác phẩm

1. Thể loại: Truyện cổ tích nước ngoài.

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: 

Trích Truyện cổ Gờ-rim, theo Lương Văn Hồng dịch, NXB Văn học, Hà Nội, 2018.

3. Phương thức biểu đạt: Tự sự

4. Người kể chuyện: Ngôi thứ ba 

5. Tóm tắt: 

Ngày xưa, có một nàng công chúa tính tình kiêu ngạo và không một anh chàng nào vừa mắt. Nhà vua quá tức giận thề sẽ gả công chúa cho người ăn mình đầu tiên đi qua hoàng cung. Vài hôm sau, cô công chúa được gả cho một người hát rong và bị đuổi ra khỏi cung. Từ đó, cuộc sống nghèo khó của cô công chúa bắt đầu. Đan sót, dệt vài cô đều không làm được thế là hai vợ chồng buôn nồi và bát đĩa. Đang làm ăn tốt thì có một chàng hiệp sĩ phi ngựa từ xa khiến đồng hàng vỡ. Thế là chồng xin cho cô vào làm phụ bếp trong hoàng cung. Trong lúc nhìn lén hôn lễ của nhà vua thì bị kéo ra ngoài, cô phát hiện ra chồng mình là vua chích chèo, người đã sửa đổi tính nết của mình.

6. Bố cục: 

Gồm 3 phần: 

- Phần 1. Từ đầu đến “khiến cho từ đó trở đi ông vua tốt bụng ấy có tên là Vua chích chòe”: Sự kiêu ngạo của công chúa.

- Phần 2. Tiếp theo đến “nhưng nàng sợ hãi giật tay lại”: Cuộc sống của công chúa sau khi lấy người hát rong.

- Phần 3. Còn lại: Nàng công chúa nhận ra sai lầm, biết được sự thật và sống hạnh phúc cùng Vua chích chòe.

7. Giá trị nội dung: 

Vua chích chòe khuyên con người không nên kiêu ngạo, ngông cuồng thích nhạo báng người khác. Đồng thời thể hiện sự bao dung, tình yêu thương của nhân dân với những người biết quay đầu, hoàn lương. 

8. Giá trị nghệ thuật: 

Truyện cổ tích cùng những chi tiết hoang đường, kì ảo và biện pháp điệp cấu trúc.

Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống