TOP 20 Đoạn văn kể chuyện Thánh Gióng cưỡi ngựa sắt xông trận, giết giặc Ân

Tải xuống 2 1.3 K 2

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Đoạn văn kể chuyện Thánh Gióng cưỡi ngựa sắt xông trận, giết giặc Ân hay nhất, giúp các em có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức cho bài thi sắp tới. Mời các bạn đón xem:

Đoạn văn kể chuyện Thánh Gióng cưỡi ngựa sắt xông trận, giết giặc Ân

Đề bài: Hãy viết một đoạn văn kể chuyện Thánh Gióng cưỡi ngựa sắt xông trận, giết giặc Ân

Đoạn văn kể chuyện Thánh Gióng cưỡi ngựa sắt xông trận, giết giặc Ân - Mẫu 1

 

Khi nghe tin sứ giả báo đất nước lâm nguy, cần người tài giỏi ra giúp nước, Thánh Gióng đã vùng dậy, vươn vai một cái bỗng trở thành một tráng sĩ oai phong lẫm liệt,mình cao hơn trượng. Tráng sĩ mặc áo giáp sắt, cầm roi sắt rồi vỗ mông ngựa. Ngựa hí dài mấy tiếng. Gióng nhảy lên mình ngựa, ngựa thét ra lửa, Gióng thúc ngựa phi nhanh đi đánh giặc. Ngựa sắt bỗng chồm lên, phun thẳng ra đằng trước một luồng lửa đỏ rực. Gióng thúc chân, ngựa phi như bay, sải từng bước dài hàng chục con sào, rung chuyển cả trời đất. Chỉ trong chớp mắt, ngựa đã xông đến đồn trại giặc bấy giờ đang đóng la liệt cả mấy khu rừng. Roi sắt của Gióng vung lên loang loáng như chớp giật. Quân giặc xông ra chừng nào chết chừng ấy. Khi roi sắt bị gãy, Gióng vẫn rất nhanh trí và không hề bối rối nhổ một bụi tre bên đường xông tới quật tới tấp vào đám quân giặc. Gióng giết hết lớp giặc này đến lớp giặc khác, giặc chết như rạ. Đám tàn quân giẫm đạp lên nhau chạy trốn. Chỉ sau một trận đánh, Gióng đã chiến thắng toàn bộ giặc Ân, giết chết tướng giặc, trừ xong nạn nước. Lúc bấy giờ ngựa Gióng đã tiến đến chân núi Sóc Sơn. Gióng bèn cởi toàn bộ giáp, nón rồi cả người lẫn ngựa bay thẳng lên trời.

TOP 20 Đoạn văn kể chuyện Thánh Gióng cưỡi ngựa sắt xông trận, giết giặc Ân (ảnh 1)

Đoạn văn kể chuyện Thánh Gióng cưỡi ngựa sắt xông trận, giết giặc Ân - Mẫu 2

 Thánh Gióng cưỡi ngựa sắt xông trận:

Gióng mặc áo giáp sắt, cầm roi sắt, nhảy lên mình ngựa. Ngựa hí vang, phi như bay xông thẳng đến nơi có giặc Ân. Gióng cầm roi sắt vung lên vút vút, roi sắt vung đến đầu quân giặc chồng xếp đến đấy. Ngựa sắt phun lửa đốt cháy quân thù. Thật là một trận đánh hào hùng.

Đoạn Thánh Gióng khi roi sắt gẫy:

Thế trận đang bừng bừng, bỗng roi sắt của Gióng bị gẫy, phía trước quân giặc vẫn cứ ào ạt xông lên. Gióng bèn nhổ những bụi tre làm vũ khí thay roi sắt tấn công vào bọn giặc. Những đứa sống sót hốt hoảng bỏ chạy. Tráng sĩ đuổi quân giặc đến tận chân núi Sóc Sơn.

Đoạn văn kể chuyện Thánh Gióng cưỡi ngựa sắt xông trận, giết giặc Ân - Mẫu 3

Thánh Gióng mặc áo giáp sắt, cầm roi sắt, nhảy lên mình ngựa. Ngựa hí vang, phi như bay xông thẳng đến nơi có giặc Ân. Chàng cầm roi sắt vung lên vun vút. Roi sắt vung đến đầu quân giặc chồng xếp đến đấy. Ngựa sắt phun lửa đốt cháy quân thù. Thật là một trận đánh hào hùng. Thế trận đang bừng bừng, bỗng roi sắt của Gióng bị gẫy, phía trước quân giặc vẫn cứ ào ạt xông lên. Gióng bèn nhổ những bụi tre làm vũ khí thay roi sắt tấn công vào bọn giặc. Những tên giặc còn sống sót hốt hoảng bỏ chạy. Tráng sĩ đuổi quân giặc đến tận chân núi Sóc Sơn.

TOP 20 Đoạn văn kể chuyện Thánh Gióng cưỡi ngựa sắt xông trận, giết giặc Ân (ảnh 2)

Đoạn văn kể chuyện Thánh Gióng cưỡi ngựa sắt xông trận, giết giặc Ân - Mẫu 4

Khi nghe tin sứ rằng đất nước đang trong tình trạng nguy nan. Bấy giờ cần người tài giúp nước, Thánh Gióng đã vùng dậy và biến thành một anh hùng tuyệt vời, tràn đầy uy quyền. Gióng mặc chiến giáp, cầm roi và quất ngựa. Ngựa reo lên một cách mãnh liệt. Gióng nhảy lên và cưỡi ngựa, ngựa phun lửa và thét gầm. Người cùng ngựa phóng thủng không trung, lao vào đám giặc như thế chẻ tre. Ngựa sắt bỗng trỗi dậy, phun ra một luồng lửa đỏ sáng trước mặt. Gióng thúc ngựa, ngựa phi như bay, mỗi bước chân đều trải dài hàng chục dặm, làm rung chuyển cả trời đất. Roi sắt của Gióng vung lên như tia sét. Khi quân địch lao ra, chúng chết như ngả rạ. Khi roi sắt  gãy, Gióng không hoảng sợ và không mất bình tĩnh, anh nhổ một cây tre từ khóm tre ven đường tiếp tục giết giặc. Gióng giết hết đợt địch này, đợt khác, khiến địch chết như cỏ rác. Đám quân địch trở thành một mớ lẫn lộn và chạy trốn, dẫn đến viễn cảnh hỗn loạn. Sau trận đánh đó, Gióng đã đánh bại tất cả quân giặc, giết chết tướng địch và đẩy lùi hiểm nguy cho đất nước. Lúc đó, ngựa của Gióng đã tiến tới chân núi Sóc Sơn. Gióng quyết định cởi bỏ toàn bộ áo giáp, nón và cả người lẫn ngựa bay lên trời.

Đoạn văn kể chuyện Thánh Gióng cưỡi ngựa sắt xông trận, giết giặc Ân - Mẫu 5

Giặc Ân đã đến chân núi Trâu, tình thế đất nước như ngàn cân treo sợi tóc. Ai nấy đều lo lắng, sợ sệt. Vừa lúc, sứ giả mang đủ các thứ mà chú bé đã dặn. Chú bé vươn vai, trong phút chốc đã trở thành tráng sĩ thật oai phong, thật lẫm liệt. Tráng sĩ vỗ mạnh vào mông ngựa sắt, ngựa hí vang dội cả một vùng. Tráng sĩ mặc áo giáp cầm roi sắt nhảy lên lưng ngựa. Ngựa phi nước đại, phun lửa xông thẳng vào quân giặc hết lớp này đến lớp khác. Bỗng roi sắt bị gãy, tráng sĩ liền nhổ những bụi tre ven đường quất vào quân giặc. Thế giặc hỗn loạn, tan vỡ. Đám tàn quân dẫm đạp lên nhau mà tháo chạy. Tráng sĩ đuổi quân giặc đến chân núi Sóc (Sóc Sơn) thì dừng lại, rồi một mình, một ngựa lên đỉnh núi, cởi áo giáp sắt để lại ngựa sắt và tráng sĩ bay lên trời. Để tưởng nhớ người tướng sĩ có công đánh tan giặc Ân xâm lược. Nhà vua phong là Phù Đổng Thiên Vương và lập đền thờ ngay tại quê nhà.

TOP 20 Đoạn văn kể chuyện Thánh Gióng cưỡi ngựa sắt xông trận, giết giặc Ân (ảnh 3)

Đoạn văn kể chuyện Thánh Gióng cưỡi ngựa sắt xông trận, giết giặc Ân - Mẫu 6

Gióng mặc áo giáp sắt, cầm roi sắt và nhảy lên lưng ngựa. Tiếng ngựa hí vang trời lao vút nhanh như cánh chim, tiến thẳng vào khu vực của quân giặc Ân. Gióng sử dụng roi sắt và vung lên mạnh mẽ, vụt roi đánh trúng đầu của hàng ngũ quân giặc xé chúng ra từng mảng. Ngựa sắt vừa phi nước đại vừa phun lửa, đốt sạch quân thù. Trận đánh càng trở nên hùng tráng và ác liệt. Trong lúc chiến đấu cao trào đột nhiên roi sắt gãy, Thánh Gióng không mảy may lo lắng tiếp tục xông tới đánh giặc một cách dữ dội. Gióng quyết định nhổ những cây tre từ ven đường để sử dụng như vũ khí thay cho roi sắt, quật đám giặc tan tác. Một vài kẻ sống sót hoảng sợ và bỏ chạy toán loạn. Tráng sĩ đuổi đánh quân giặc cho đến chân núi Sóc Sơn. Ngựa dừng, Thánh Gióng quay đầu nhìn về quê hương rồi cả người cả ngựa bay về trời.

Đoạn văn kể chuyện Thánh Gióng cưỡi ngựa sắt xông trận, giết giặc Ân - Mẫu 7

Thánh Gióng vươn mình trở thành một tráng sĩ oai phong, khoác lên mình bộ áo giáp sắt, cầm roi sắt, và cưỡi ngựa sắt để tiến thẳng vào trận chiến với quân giặc Ân. Gióng vung roi một cách quyết liệt, khiến kẻ địch chết như cỏ rác. Ngựa sắt của Gióng phi nhanh xé gió và đồng thời phun lửa, thiêu cháy từng đợt quân giặc. Với sự đông đảo của quân địch, tráng sĩ không ngừng vung roi. Bất ngờ, roi sắt gãy. Thánh Gióng không nao núng, dùng tay không nhổ từng bụi tre từ ven đường và dùng làm vũ khí để quật nát từng đám giặc. Kẻ thù tan rã, kẻ chết, kẻ bỏ chạy tán loạn. Thánh Gióng đuổi đánh chúng đến chân núi Sóc Sơn thì dừng lại. Chỉ trong một trận chiến, Gióng đã đánh bay quân thù mang lại bình yên cho đất nước.

Đôi nét về tác phẩm

1. Thể loại: Truyện truyền thuyết 

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: 

- Theo Lê Trí Viễn, Văn tuyển (Lớp 5, tập I), 1957 

3. Phương thức biểu đạtTự sự

4. Người kể chuyện: Ngôi thứ ba 

5. Tóm tắt: 

Đời Hùng Vương thứ sáu, làng Gióng có hai vợ chồng ông lão chăm chỉ, phúc đức nhưng không có con. Một hôm bà vợ ra đồng ướm vào vết chân to, về nhà thụ thai. Mười hai tháng sau sinh cậu con trai khôi ngô. Lên ba tuổi mà chẳng biết đi, không biết nói cười. Giặc xâm lược, nhà vua chiêu mộ người tài, cậu bé cất tiếng nói yêu cầu vua sắm roi sắt, áo giáp sắt, ngựa sắt để đánh giặc. Cậu ăn khỏe, lớn nhanh như thổi. Cả làng phải góp gạo nuôi. Giặc đến, chú bé vùng dậy, vươn vai biến thành tráng sĩ, giáp sắt, ngựa sắt, roi sắt xông ra đánh tan giặc, roi sắt gãy tráng sĩ nhổ những cụm tre quật giặc. Tráng sĩ mình một ngựa, lên đỉnh núi cởi bỏ giáp sắt cùng ngựa bay lên trời. Nhân dân nhớ ơn lập đền thờ, giờ vẫn còn hội làng Gióng và các dấu tích ao hồ,...

6. Bố cục: 

Gồm 4 phần: 

+ Phần 1 (từ đầu đến “cứ đặt đâu thì nằm đấy”): Sự ra đời của Thánh Gióng

+ Phần 2 (tiếp theo đến “giết giặc, cứu nước”): Gióng đòi đi đánh giặc và sự lớn lên kì lạ

+ Phần 3 (tiếp theo đến “bay lên trời, biến mất”): Gióng cùng nhân dân đánh thắng giặc Ân và bay về trời

+ Phần 4 (còn lại): Nhân dân ghi nhớ công ơn của Thánh Gióng

7. Giá trị nội dung: 

Hình tượng Thánh Gióng với nhiều sắc màu thần kì là biểu tượng rực rỡ của ý thức và sức mạnh bảo vệ đất nước, đồng thời là sự thể hiện quan niệm và ước mơ của nhân dân ta ngay từ buổi đầu lịch sử về người anh hùng cứu nước chống giặc ngoại xâm.

8. Giá trị nghệ thuật: 

Xây dựng nhiều chi tiết tưởng tượng kì ảo tạo nên sức hấp dẫn cho truyền thuyết

Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống