Tài liệu Bộ đề thi Giáo dục công dân lớp 10 Học kì 2 có đáp án năm học 2021 - 2022 gồm 3 đề thi tổng hợp từ đề thi môn Giáo dục công dân 10 của các trường THCS trên cả nước đã được biên soạn đáp án chi tiết giúp học sinh ôn luyện để đạt điểm cao trong bài thi Học kì 2 Giáo dục công dân lớp 10. Mời các bạn cùng đón xem:
Phòng Giáo dục và Đào tạo .....
Đề thi Học kì 2
Năm học 2021 - 2022
Bài thi môn: Giáo dục công dân lớp 10
Thời gian làm bài: phút
(không kể thời gian phát đề)
(Đề số 1)
I. TRẮC NGHIỆM: (5 ĐIỂM)
Câu 1: Khi một cá nhân biết tôn trọng và bảo vệ danh dự của mình thì người đó được coi là có:
A. nhân nghĩa B. lòng tự ái C. lòng tự trọng D. nhân phẩm
Câu 2: Sống gần gũi, chan hòa, không xa lánh mọi người là biểu hiện của sống
A. hữu nghị. B. hòa nhập. C. nhân nghĩa. D. hợp tác.
Câu 3: Một người quá nghĩ đến bản thân, đề cao cái tôi nên có thái độ bực tức, khó chịu, giận dỗi khi cho rằng mình bị đánh giá thấp, bị coi thường là người có
A. lòng tự ái. B. lòng tự trọng. C. nhân phẩm. D. danh dự.
Câu 4: Nhân nghĩa là lòng thương người và đối xử với người theo
A. lẽ phải. B. nguyên tắc. C. tình cảm. D. từng trường hợp.
Câu 5: Cộng đồng là hình thức thể hiện các mối liên hệ và quan hệ xã hội của
A. con người. B. các tổ chức. C. đất nước. D. người lao động.
Câu 6: Người biết khoan hồng, tha thứ với người có lỗi mà biết hối cải, đối xử khoan hồng ngay cả tù binh đầu hàng trong chiến tranh đó là biểu hiện của người có lòng
A. từ bi. B. nhân nghĩa. C. lương thiện. D. yêu nước.
Câu 7: Người có nhân phẩm thường có nhu cầu vật chất và tinh thần
A. lành mạnh. B. phong phú. C. rất lớn. D. đơn giản.
Câu 8: Danh dự là
A. uy tín đã được xác nhận và suy tôn.
B. năng lực đã được thừa nhận.
C. đức tín đã được tôn trọng và đề cao.
D. nhân phẩm đã được đánh giá và công nhận.
Câu 9: Người sống hòa nhập với cộng đồng sẽ có thêm niềm vui và sức mạnh để
A. làm giàu cho gia đình mình. B. vượt lên chính mình.
C. chinh phục thiên nhiên. D. vượt qua khó khăn trong cuộc sống.
Câu 10: Truyền thống đạo đức cao quý và thiêng liêng nhất của dân tộc ta là
A. yêu nước. B. uống nước nhớ nguồn.
C. hiếu học. D. tôn sư trọng đạo.
Câu 11: Trạng thái cắn rứt lương tâm giúp cho bản thân
A. nhắc nhở mình tốt lên. B. điều chỉnh hành vi của mình.
C. hoàn thiện mình hơn. D. điều chỉnh suy nghĩ của mình.
Câu 12: Câu nào sau đây nói về quan hệ hôn nhân gia đình?
A. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. B. Bán bà con xa mua láng giềng gần.
C. Anh em như thể tay chân. D. Cây ngay không sợ chết đứng.
Câu 13: Một người sống theo kiểu: "Đèn nhà ai, nhà nấy rạng", có nghĩa là họ không làm đúng với ý nghĩa của phạm trù đạo đức nào?
A. Danh dự. B. Nghĩa vụ. C. Nhân phẩm. D. Lương tâm.
Câu 14: Truyền thống đạo đức nào sau đây được nhà nước và nhân dân ta kế thừa và phát triển trong thời đại ngày nay?
A. Tam tòng. B. Tôn sư trọng đạo.
C. Trung quân. D. Trọng nam, khinh nữ.
Câu 15: Khi được giao bài tập nhóm, các bạn trong nhóm A làm việc theo đúng sự phân công của bạn trưởng nhóm. Cuối cùng cả nhóm trao đổi, thống nhất tạo thành kết quả chung. Việc làm của các bạn nhóm A là biểu hiện của
A. làm việc có kế hoạch. B. hợp tác.
C. làm việc khoa học. D. hòa nhập.
Câu 16: " Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó". Câu nói này Bác Hồ muốn nhấn mạnh đến vai trò của
A. tình cảm và đạo đức. B. thói quen và trí tuệ.
C. tài năng và đạo đức. D. tài năng và sở thích.
Câu 17: Nhân ngày 27/7, học sinh lớp 10A đến viếng nghĩa trang liệt sỹ ở địa phương. Hoạt động đó thể hiện trách nhiệm nào dưới đây của công dân đối với cộng đồng?
A. Nhân nghĩa. B. Nhân ái. C. Hợp tác. D. Hòa nhập.
Câu 18: Bạn B 15 tuổi, rất xinh gái, hiện là học sinh lớp 10A2. Một ngày nọ, bất ngờ B lại nhận được một lá thư tỏ tình của bạn Q trong lớp. Nếu em là B, em sẽ lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây cho phù hợp?
A. Phân tích cho bạn Q hiểu không nên yêu quá sớm.
B. Nhận lời bạn Q để biết tình yêu là gì.
C. Đọc thư trước lớp để Q xấu hổ mà từ bỏ ý định.
D. Báo cho gia đình Q biết về hành động của bạn ấy.
Câu 19: Trên đường đi học về, thấy một phụ nữ vừa bế con nhỏ vừa xách một túi đồ nặng qua đường. Em sẽ lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây cho phù hợp chuẩn mực đaọ đức?
A. Đứng nhìn người phụ nữ đó. B. Giúp người phụ nữ xách đồ.
C. Chờ người khác đến giúp. D. Bỏ đi, vì không phải việc của mình.
Câu 20: Trường kêu gọi học sinh tham gia hiến máu tình nguyện. Em chọn cách nào sau đây?
A. Không tham gia vì hiến máu có thể gặp nguy hiểm cho bản thân.
B. Tích cực kêu gọi các bạn tham gia, còn mình thì không cần.
C. Tham gia nhiệt tình và vận động mọi người cùng tham gia.
D. Nếu các bạn cùng lớp tham gia thì em cũng tham gia, nếu không thì thôi.
II. PHẦN TỰ LUẬN (5 ĐIỂM).
Câu 1: (1,5 điểm). Thế nào là sống hòa nhập? Điều gì sẽ xảy ra đối với người sống không hòa nhập với cộng đồng, xã hội? Vì sao?
Câu 2: (2,0 điểm). Thế nào là tự hoàn thiện bản thân? Vì sao phải tự hoàn thiện bản thân?
Câu 3:(1,5 điểm). Hợp tác là gì? Em hãy cùng các bạn lập kế hoạch giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong lớp, trong trường mình?
…Hết…
Học sinh…………………….SBD……………………….Lớp 10………………
(Học sinh không được sử dụng tài liệu, Giám thị không giải thích gì thêm.)
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ 3
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 ĐIỂM).
1C |
2B |
3A |
4A |
5A |
6B |
7A |
8D |
9D |
10A |
11B |
12C |
13B |
14B |
15B |
16C |
17A |
18A |
19B |
20C |
II. PHẦN TỰ LUẬN (5 ĐIỂM)
Phần II. |
Tự luận |
5,0 |
Câu 1 |
Thế nào là sống hòa nhập? Điều gì sẽ xảy ra đối với người sống không hòa nhập với cộng đồng, xã hội? Vì sao? |
1,5 |
|
- Sống hòa nhập là sống gần gũi, chan hòa, không xa lánh mọi người; không gây mâu thuẫn, bất hòa với người khác; có ý thức tham gia các hoạt động chung của cộng đồng. - Người sống không hòa nhập sẽ cảm thấy đơn độc, buồn tẻ, cuộc sống sẽ kém ý nghĩa. - Vì người sống không hòa nhập sẽ không có người để tâm sự, chia sẻ buồn vui, không quan tâm giúp đỡ mọi người, cũng không được mọi người giúp đỡ, không tham gia các hoạt động chung ý nghĩa. Đó là lối sống ích kỉ và sẽ không có được niềm vui. |
0,5 0,5 0,5 |
Câu 2 |
Thế nào là tự hoàn thiện bản thân? Vì sao phải tự hoàn thiện bản thân? |
2,0 |
|
- Tự hoàn thiện bản thân là vượt lên khó khăn, trở ngại, không ngừng lao động, học tập, tu dưỡng, rèn luyện, phát huy ưu điểm, khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, học hỏi những điểm hay, điểm tốt của người khác để bản thân ngày một tốt hơn, tiến bộ hơn. - Ai cũng cần phải tự hoàn thiện bản thân vì: + Mỗi người đều có những điểm mạnh và hạn chế riêng, chẳng có ai hoàn thiện, hoàn mĩ. Mặt khác xã hội không ngừng phát triển, luôn đề ra những yêu cầu mới cao hơn đối với mỗi thành viên, vì vậy cần hoàn thiện mình để phát triển, đáp ứng những đòi hỏi của xã hội. + Người không tự hoàn thiện bản thân sẽ dần lạc hậu và tự đào thải mình. + Tự hoàn thiện bản thân là một phẩm chất quan trọng của người thanh niên trong xã hội hiện đại, giúp mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng ngày càng phát triển hơn. |
0,5 0,5 0,5 0,5 |
Câu 3 |
Hợp tác là gì? Em hãy cùng các bạn lập kế hoạch giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong lớp, trong trường mình? |
1,5 |
|
- Hợp tác là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong một công việc, một lĩnh vực nào đó vì mục đích chung. - Em cùng các bạn lập kế hoạch giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong lớp, trong trường như sau: + Tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình các bạn trong lớp, trong trường + Lập danh sách những bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp, trường cần giúp đỡ. + Lên kế hoạch kêu gọi ủng hộ giúp đỡ…. + Giúp các bạn sách vở, tài liệu học tập…. +... |
0,5 1,0 |
……………………………………………….
Phòng Giáo dục và Đào tạo .....
Đề thi Học kì 2
Năm học 2021 - 2022
Bài thi môn: Giáo dục công dân lớp 10
Thời gian làm bài: phút
(không kể thời gian phát đề)
(Đề số 2)
I. TRẮC NGHIỆM: (3 ĐIỂM)
Câu 1: Đối với cá nhân, đạo đức góp phân hoàn thiện
A. khả năng con người. B. suy nghĩ con người.
C. lao động con người. D. nhân cách con người.
Câu 2: Một khái niệm dùng để khái quát những vận động theo chiều hướng tiến lên từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn. Cái mới ra đời thay thế cái cũ, cái tiến bộ ra đời thay thế cái lạc hậu là khái niệm của
A. phát triển. B. vận động. C. tiến bộ. D. chuyển hóa.
Câu 3: Con người là chủ thể của lịch sử nên con người cần phải được
A. quan tâm. B. chăm sóc. C. tôn trọng. D. yêu thương.
Câu 4: Trách nhiệm của cá nhân đối với yêu cầu, lợi ích chung của cộng đồng, của xã hội được gọi là
A. đạo đức. B. nghĩa vụ. C. nhân phẩm. D. quyền lợi.
Câu 5: Sự coi trọng, đánh giá cao của dư luận xã hội với một người dựa trên các giá trị tinh thần, đạo đức của người đó được gọi là
A. danh dự. B. nhân phẩm. C. lương tâm. D. nghĩa vụ.
Câu 6: Khẳng định nào dưới đây là không đúng về vận động?
A. Thế giới vật chất không ngừng vận động.
B. Đám mây không ngừng bay.
C. Mặt trời không ngừng vận động.
D. Cái bàn không vận động.
Câu 7: Để hoạt động học tập và lao động đạt hiệu quả cao, đòi hỏi phải luôn
A. gắn lí thuyết với thực hành. B. đọc nhiều sách.
C. phát huy kinh nghiệm bản thân. D. đi thực tế nhiều.
Câu 8: Đối tượng nghiên cứu của triết học là
A. những vấn đề cụ thể của cuộc sống đặt ra hiện nay.
B. đối tượng khác nhau của cuộc sống đặt ra hiện nay.
C. gồm khoa học tự nhiên và khoa học xã hội hiện nay.
D. sự vận động, phát trát triển của thế giới khách quan.
Câu 9: Những câu tục ngữ nào sau đây nói về danh dự của con người?
A. Gắp lửa bỏ tay người. B. Chia ngọt sẻ bùi.
C. Tối lửa tắt đèn có nhau. D. Đói cho sạch, rách cho thơm.
Câu 10: Gia đình là một cộng đồng người chung sống và gắn bó với nhau bởi hai mối quan hệ cơ bản nào?
A. Cưới hỏi và nội ngoại. B. Hôn nhân và huyết thống.
C. Cưới hỏi và huyết thống. D. Hôn nhân và con cái.
Câu 11: Trên đường đi học về, A phát hiện có một nhóm thanh niên tụ tập tiêm chích ma túy. Nếu em là A, em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây?
A. Quay phim và đưa lên facebook.
B. Mặc kệ vì không liên quan đến mình.
C. Khuyên nhóm thanh niên dừng việc đó.
D. Báo với cơ quan chức năng.
Câu 12: L tâm sự với H mình rất thích học môn Tự nhiên, có thể chơi được các loại nhạc cụ, tương lai muốn trở thành một nhạc công. Theo em tâm sự của L thể hiện nội dung nào dưới đây?
A. Đánh giá điểm mạnh của bản thân. B. Ước mơ hoài bảo của L.
C. Tự nhận thức về bản thân. D. Tự hoàn thiện bản thân.
II. PHẦN TỰ LUẬN (7 ĐIỂM).
Câu 1: (4 điểm). Nhân nghĩa là gì? Nhân nghĩa có biểu hiện và ý nghĩa như thế nào? Bản thân em cần làm gì để sống nhân nghĩa?
Câu 2: (3 điểm). Lòng yêu nước là gì? Biểu hiện của lòng yêu nước của dân tộc Việt Nam? Em hãy kể một số phong trào xây dựng quê hương của thanh niên địa phương em?
…Hết…
Học sinh…………………….SBD……………………….Lớp 10………………
(Học sinh không được sử dụng tài liệu, Giám thị không giải thích gì thêm.)
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ 1
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3 ĐIỂM).
1D |
2A |
3C |
4B |
5A |
6D |
7A |
8D |
9D |
10B |
11D |
12C |
II. PHẦN TỰ LUẬN (7 ĐIỂM).
Phần II. |
Tự luận |
7,0 |
Câu 1 |
Nhân nghĩa là gì? Nhân nghĩa có biểu hiện và ý nghĩa như thế nào? Bản thân em cần làm gì để sống nhân nghĩa? |
4,0 |
|
- Khái niệm nhân nghĩa: + Nhân là lòng thương người. + Nghĩa là cách xử thế hợp theo lẽ phải. =>Nhân nghĩa là lòng thương người và đối xử với người theo lẽ phải. - Biểu hiện nhân nghĩa: |
0,5 1,5 1,0 1,0 |
Câu 2 |
Lòng yêu nước là gì? Biểu hiện của lòng yêu nước của dân tộc Việt Nam? Em hãy kể một số phong trào góp phần bảo vệ Tổ quốc của thanh niên địa phương em? |
3,0 |
|
- Lòng yêu nước là tình yêu quê hương, đất nước và tinh thần sẵn sàng đem hết khả năng của mình phục vụ lợi ích của Tổ quốc. - Biểu hiện của lòng yêu nước của dân tộc Việt Nam: - Một số phong trào góp phần bảo vệ Tổ quốc của thanh niên địa phương em: + Ở địa phương em, 100% thanh niên đủ độ tuổi, đạt yêu cầu đều tham gia nghĩa vụ quân sự. + Các ngày lễ tết, địa phương luôn tổ chức thăm hỏi, tặng quà những cá nhân, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có công lao với địa phương, đất nước. + Ngày 27/7 hàng năm, địa phương em luôn tổ chức các hoạt động tri ân đối với các gia đình thương binh, liệt sĩ, bộ đội neo đơn, gia đình có công với cách mạng. +…. |
0,5 1,5 1,0 |
……………………………………………….
Phòng Giáo dục và Đào tạo .....
Đề thi Học kì 2
Năm học 2021 - 2022
Bài thi môn: Giáo dục công dân lớp 10
Thời gian làm bài: phút
(không kể thời gian phát đề)
(Đề số 3)
I. TRẮC NGHIỆM: (7 ĐIỂM)
Câu 1: Trong một chỉnh thể, hai mặt đối lập vừa thống nhất với nhau, vừa đấu tranh với nhau, Triết học gọi đó là
A. mâu thuẫn. B. xung đột. C. phát triển D. vận động.
Câu 2: Mọi sự biến đổi, chuyển hóa của sự vật hiện tượng là
A. khách quan. B. tạm thời. C. do con người. D. chủ quan.
Câu 3: Chủ thể nào dưới đây sáng tạo ra lịch sử xã hội loài người?
A. Thần linh. B. Thượng đế. C. Loài vượn cổ. D. Con người.
Câu 4: Người có nhân phẩm thường có nhu cầu vật chất và tinh thần
A. lành mạnh. B. phong phú. C. rất lớn. D. đơn giản.
Câu 5: Năng lực tự đánh giá và điều chỉnh hành vi đạo đức của bản thân trong mối quan hệ với người khác và xã hội được gọi là
A. danh dự. B. lương tâm. C. nhân phẩm. D. hạnh phúc.
Câu 6: Sự điều chỉnh hành vi của đạo đức mang tính
A. cưỡng chế. B. bắt buộc. C. tự nguyện. D. áp đặt.
Câu 7: Công dân đóng thuế đầy đủ, đúng hạn là đang thực hiện tốt
A. nghĩa vụ. B. danh dự. C. nhân phẩm. D. đạo đức.
Câu 8: Sự vận động và phát triển có mối quan hệ
A. mật thiết với nhau. B. tách rời với nhau.
C. riêng biệt với nhau. D. không liên quan.
Câu 9: Câu nào dưới đây nói về sự phát triển?
A. Rút dây động rừng. B. Nước chảy đá mòn.
C. Tre già măng mọc. D. Có chí thì nên.
Câu 10: Độ tuổi kết hôn theo luật Hôn nhân và gia đình ở Việt Nam là bao nhiêu tuổi trở lên?
A. Nữ từ 18, nam từ 20. B. Nữ từ 20, nam từ 22.
C. Nữ đủ 18, nam đủ 20. D. Nữ đủ 20, nam đủ 22.
Câu 11: Hình thức hoạt động thực tiễn cơ bản và quan trọng nhất, quy định các hoạt động khác là hoạt động nào dưới đây?
A. Kinh doanh hàng hóa. B. Sản xuất vật chất.
C. Học tập nghiên cứu. D. Vui chơi giải trí.
Câu 12: Câu nào sau đây nói về quan hệ hôn nhân gia đình?
A. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. B. Bán bà con xa mua láng giềng gần.
C. Anh em như thể tay chân. D. Cây ngay không sợ chết đứng.
Câu 13: Quan niệm nào dưới đây đúng khi nói về người có đạo đức?
A. Tự giác giúp đỡ người gặp nạn. B. Tự ý lấy đồ của người khác.
C. Chen lấn khi xếp hàng. D. Thờ ơ với người bị nạn.
Câu 14: Nội dung nào dưới đây không phù hợp với quy tắc, chuẩn mực đạo đức về gia đình?
A. Vợ chồng không chung thủy.
B. Nuôi con mới biết công lao mẹ hiền.
C. Anh, chị em yêu thương tôn trọng nhau.
D. Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
Câu 15: Biều hiện nào dưới đây chỉ ra cách thức làm thay đổi chất của sự vật, hiện tượng?
A. Liên tục thực hiện các bước nhảy.
B. Kiên trì tích lũy về lượng đến điểm nút.
C. Bổ sung cho chất những nhân tố mới.
D. Thực hiện các hình thức vận động.
Câu 16: Câu nào trong các câu tục ngữ sau đây không nói về lượng và chất?
A. Chị ngã em nâng. B. Có công mài sắt có ngày nên kim.
C. Miệng ăn núi lở. D. Dốt đến đâu học lâu cũng biết.
Câu 17: Mội dung nào dưới đây không thuộc hoạt động thực tiễn?
A. Hoạt động sản xuất của cải vật chất. B. Hoạt động chính trị xã hội.
C. Hoạt động thực nghiệm khoa học. D. Trái Đất quay quanh mặt trời.
Câu 18: Câu nào sau đây nói về nhân nghĩa?
A. Ăn cháo đá bát. B. Qua cầu rút ván.
C. Uống nước nhớ nguồn. D. Góp gió thành bão.
Câu 19: Hợp tác phải đảm bảo nguyên tắc
A. đảm bảo lợi ích của mình đầu tiên. B. công bằng, trung thực, thẳn thắng.
C. tự giác, kỉ luật, sáng tạo. D. tự nguyện, bình đẳng, cùng có lợi.
Câu 20: Để trở thành người có lương tâm, mỗi người cần phải làm gì dưới đây?
A. Bồi dưỡng tình cảm trong sáng lành mạnh.
B. Bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ.
C. Chăm chỉ làm việc nhà giúp cha mẹ.
D. Lễ phép với cha mẹ, ông bà, thầy cô.
Câu 21: Đâu là vai trò của cộng đồng?
A. Phải biết hy sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích chung của cộng đồng.
B. Trong mọi trường hợp phải đảm bảo cho lợi ích của từng cá nhân.
C. Chăm lo cho cuộc sống cá nhân, tạo điều kiện để các nhân phát triển.
D. Cá nhân sống trong cộng đồng phải tuân theo nguyên tắc của cộng đồng.
Câu 22: Bạn A năm nay mới (17 tuổi) còn đang đi học, nhưng bố mẹ bắt bạn A nghỉ học để đi lấy chồng với người mà cha mẹ đã chọn. Nếu là bạn A, em chọn cách xử sự nào sau đây?
A. Thuyết phục bố mẹ được đi học tiếp để lo cho tương lai.
B. Gặp mặt hôn phu của mình tìm hiểu rồi sau đó mới quyết định.
C. Nghe theo lời cha mẹ như vậy mới là người con hiếu thảo.
D. Kiên quyết không chịu, nếu bố mẹ ép sẽ bỏ nhà đi.
Câu 23: Cô giáo phân công em và một bạn em không thích cùng làm một bài báo cáo. Em sẽ chọn cách nào sau đây?
A. Cố gắng gạt bỏ mâu thuẫn với bạn để hoàn thành bài báo cáo.
B. Thỏa thuận với bạn đó và tự ý đổi người để làm chung.
C. Kiên quyết không đồng ý và đề nghị cô đổi người.
D. Đồng ý nhưng bài báo cáo tự ai nấy làm.
Câu 24: Sự kiện quan trọng nào dưới đây đánh dấu cuộc sống hôn nhân của một người?
A. Lễ đính hôn. B. Làm lễ cưới.
C. Đăng kí kết hôn. D. Nhận lời cầu hôn.
Câu 25: Câu nói: “Quyết tử cho Tổ Quốc quyết sinh’’ thể hiện phạm trù nào của đạo đức học?
A. Nghĩa vụ. B. lương tâm. C. danh dự. D. Hạnh phúc.
Câu 26: Bạn B rất tích cực tham gia các hoạt động như: “giúp bạn vượt khó” “đền ơn đáp nghĩa”…cho thấy B là người có
A. lòng nhân nghĩa B. lòng tự ti. C. lòng tự trọng. D. lòng vị tha.
Câu 27: Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới, lớp 10A có rất nhiều bạn tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường do địa phương phát động, nhưng còn một số bạn không muốn tham gia. Nếu là một thành viên của lớp 10A, em chọn cách ứng xử nào dưới đây?
A. Không tham gia vì sợ ảnh hưởng đến việc học.
B. Tích cực tham gia và vận động các bạn cùng tham gia.
C. Khuyên các không nên nên tham gia.
D. Chế giễu những bạn tham gia.
Câu 28: >Bạn Q đang đi ở hành lang trường học thì nhặt được một chiếc ví, bên trong có khá nhiều tiền. Mặc dù đã nghĩ đến chuyện lấy tiền đi mua một số thứ mình thích, nhưng cuối cùng Q đã mang chiếc ví đến gửi cho bác bảo vệ để gửi lại cho người mất. Q cảm thấy rất thanh thản, hài lòng với bản thân. Cảm xúc đó là do đã thực hiện hành vi theo phạm trù đạo đức nào dưới đây?
A. Lương tâm. B. Danh dự. C. Nhân phẩm. D. Nghĩa vụ.
II. PHẦN TỰ LUẬN (3 ĐIỂM).
Câu 1: (2 điểm). Có quan điểm cho rằng: “Ngày xưa, một người lấy việc chặt củi, đốn than trên rừng làm nghề sinh sống được coi là người lương thiện. Ngày nay, nếu chặt củi, đốn than thì bị dư luận phê phán, cho rằng đó là kẻ phá hoại rừng, là người thiếu ý thức bảo vệ môi trường và cộng đồng”. Em có đồng ý với ý kiến trên không? Vì sao?
Câu 2: (1 điểm). Em hãy sưu tầm một số câu ca dao, tục ngữ về tình yêu, hôn nhân và gia đình.
…Hết…
Học sinh…………………….SBD……………………….Lớp 10………………
(Học sinh không được sử dụng tài liệu, Giám thị không giải thích gì thêm.)
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ 2
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (7 ĐIỂM).
1A |
2A |
3D |
4A |
5B |
6C |
7A |
8A |
9C |
10A |
11B |
12C |
13A |
14A |
15B |
16A |
17D |
18C |
19D |
20A |
21C |
22A |
23A |
24C |
25A |
26A |
27B |
28A |
II. PHẦN TỰ LUẬN (3 ĐIỂM)
Phần II. |
Tự luận |
3,0 |
Câu 1 |
Có quan điểm cho rằng: “Ngày xưa, một người lấy việc chặt củi, đốn than trên rừng làm nghề sinh sống được coi là người lương thiện. Ngày nay, nếu chặt củi, đốn than thì bị dư luận phê phán, cho rằng đó là kẻ phá hoại rừng, là người thiếu ý thức bảo vệ môi trường và cộng đồng”. Em có đồng ý với ý kiến trên không? Vì sao? |
2,0 |
|
- Em đồng ý với ý kiến trên, vì: + Ngày xưa việc chặt củi, đốt than được xem là việc làm lương thiện. Khi ấy, cây trên rừng không thuộc về ai, việc khai thác không liên quan đến ai, công cụ khai thác giản đơn, số lượng không đáng kể, đủ sống hàng ngày. Việc làm này góp phần nuôi sống bản thân, đồng thời đem lại nguồn chất đốt phục vụ cho xã hội. + Tuy nhiên ngày nay thì việc làm đó được coi là hành động tàn phá rừng, gây ô nhiễm môi trường và thiếu ý thức. Vì rừng là tài sản quốc gia, có lợi cho con người về mặt kinh tế và điều hòa môi trường. Khi con người khai thác bừa bãi, không hợp lý, không có kế hoạch, hủy hoại rừng gây hậu quả mất cân bằng hệ sinh thái và nhiều hậu quả nghiêm trọng khác, không tốt cho con người và xã hội. Vì vậy, họ là người vi phạm đạo đức và pháp luật, bị dư luận phê phán. |
1,0 1,0 |
Câu 2 |
Em hãy sưu tầm một số câu ca dao, tục ngữ về tình yêu, hôn nhân và gia đình. |
1,0 |
|
- Em sưu tầm một số câu ca dao, tục ngữ về tình yêu, hôn nhân và gia đình: + “Ước gì sông rộng một gang Bắc cầu dải yếm cho chàng sang chơi” +“Râu tôm nấu với ruột bầu Chồng chan vợ húp gật đầu khen ngon” + “Rủ nhau xuống bể mò cua Đem về nấu quả mơ chua trên rừng Em ơi chua ngọt đã từng Non xanh nước bạc ta đừng quên nhau. +…. |
1,0 |