Với giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6 Bài 24: Đa dạng sinh học chi tiết bám sát nội dung sgk Khoa học tự nhiên 6 Cánh diều giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn Khoa học tự nhiên 6. Mời các bạn đón xem:
Giải bài tập Khoa học tự nhiên 6 Bài 24: Đa dạng sinh học
Trả lời:
Tên sinh vật |
Môi trường sống |
Cá |
Dưới nước |
Sứa |
Dưới biển |
San hô |
Dưới biển |
Ong |
Trên cây |
Bướm |
Trên cây |
Chim |
Trên cây |
Thực vật |
Trên mặt đất |
- Giải thích tại sao có những khu vực đa dạng sinh học cao nhưng có khu vực lại có đa dạng sinh học thấp.
Trả lời:
- Nhận xét sự đa dạng sinh học ở mỗi khu vực:
+ Rừng nhiệt đới và đại dương có độ đa dạng sinh học cao
+ Hoang mạc và Bắc Cực có độ đa dạng sinh học thấp
- Có khu vực có độ đa dạng sinh học cao, có khu vực có độ đa dạng sinh học thấp vì:
+ Môi trường có độ đa dạng cao có điều kiện thuận lợi cho các sinh vật sinh trưởng và phát triển
+ Môi trường có độ đa dạng thấp có điều kiện khắc nghiệt hơn nên sinh vật sinh trưởng và phát triển khó hơn
Vận dụng 1 trang 132 KHTN lớp 6: Lấy ví dụ chứng minh vai trò của đa dạng sinh học sau đây:
- Cung cấp nhiên liệu, gỗ, dược liệu, thực phẩm
- Tham quan du lịch sinh thái
- Nơi học tập, nghiên cứu sinh vật
Trả lời:
Các ví dụ chứng minh vai trò của đa dạng sinh học:
- Cung cấp nhiên liệu, gỗ, dược liệu, thực phẩm:
+ Cây nhân sâm, linh chi, nhung hươu, mật ong… được sử dụng làm thuốc
+ Lúa, ngô, thịt lợn, cá,… được dùng làm thực phẩm
+ Dương xỉ cố hóa thạch hình thành than đá
- Tham quan du lịch sinh thái:
+ Rừng quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên được khai thác cho mục đích tham quan thiên nhiên
- Nơi học tập, nghiên cứu sinh vật:
+ Các hệ sinh thái (ví dụ: rừng ngập mặn, rừng mưa nhiệt đới…) được sử dung để làm nơi nghiên cứu sinh vật
Trả lời:
- Nguyên nhân gây suy giảm đa dạng sinh học:
+ Nạn chặt phá rừng
+ Nạn săn bắt động vật
+ Lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật quá mức
+ Khai thác quá mức tài nguyên sinh học
+ Cháy rừng
- Hậu quả:
+ Gây ảnh hưởng đến môi trường sống của con người và các loài sinh vật khác
+ Ảnh hưởng đến nguồn lương thực, thực phẩm, dược liệu…
+ Gây nguy hại, tuyệt chủng một số loài sinh vật quý hiếm
Luyện tập trang 133 KHTN lớp 6: 1. Vì sao cần bảo tồn đa dạng sinh học?
2. Lấy ví dụ về một số biện pháp bảo tồn đa dạng sinh học.
3. Kể tên một số khu bảo tồn thiên nhiên, khu dự trữ sinh quyển hoặc vườn quốc gia ở Việt Nam.
Trả lời:
1. Cần bảo tồn đa dạng sinh học vì:
- Đa dạng sinh học có vai trò quan trọng trong tự nhiên như:
+ Điều hòa khí hậu
+ Làm chỗ ở cho các sinh vật khác
+ Bảo vệ các tài nguyên đất, nước,…
- Đa dạng sinh học có vai trò quan trọng trong thực tiễn
+ Cung cấp nguồn lương thực, thực phẩm
+ Cung cấp giống cây trồng
+ Cung cấp nguồn nhiên liệu, dược liệu
2. Một số biện pháp bảo tồn đa dạng sinh học:
- Nghiêm cấm săn bắt động vật, chặt phá rừng bừa bãi
- Sử dụng đúng liều lượng thuốc bảo vệ thực vật
- Xây dựng các vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên
3. Tên một số vườn quốc gia:
- Vườn quốc gia U Minh Thượng
- Vườn quốc gia Cúc Phương
- Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng
2. Nêu một số biện pháp bảo tồn đa dạng sinh học đang được thực hiện ở địa phương em.
3. Em sẽ làm gì để góp phần bảo tồn đa dạng sinh học?
Trả lời:
1. Ví dụ về loài đang bị suy giảm về số lượng. Nêu nguyên nhân và biện pháp bảo tồn:
Tên loài |
Nguyên nhân suy giảm số lượng |
Biện pháp bảo tồn |
Hổ |
- Do hoạt động săn bắt trái phép - Môi trường sống bị thu hẹp |
- Nghiêm cấm và xử lí nghiêm các hành vi săn bắt trái phép - Nuôi trong các khu bảo tồn sinh học |
Sao la |
- Do môi trường sống bị thu hẹp - Do nạn săn bắt trái phép |
- Nghiêm cấm và xử lí nghiêm các hành vi săn bắt trái phép - Nuôi trong các vườn quốc gia |
Cheo cheo Nam Dương |
- Do nạn săn bắt trái phép - Do môi trường sống bị thu hẹp |
- Nghiêm cấm và xử lí nghiêm các hành vi săn bắt trái phép |
2. Một số biện pháp bảo tồn sinh học đang được thực hiện ở địa phương:
- Nghiêm cấm chặt phá rừng
- Nghiêm cấm các hành vi săn bắt động vật
- Không lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật
3. Việc có thể làm để góp phần bảo tồn đa dạng sinh học:
- Tuyên truyền về sự nguy cấp về tình trạng của các loài động vật
- Vận động mọi người cùng tham gia bảo tồn đa dạng sinh học
- Tích cực tham gia các hoạt động trồng cây gây rừng
2. Tìm hiểu về những hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc Tế Đa dạng sinh học (ngày 22/5).
Trả lời:
- Hình ảnh:
- Những hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc Tế Đa dạng sinh học (ngày 22/5):
+ Thu gom vỏ chai, bao bì thuốc Bảo vệ thực vật
+ Tổ chức tuyên truyền, phổ biến tầm quan trọng về giá trị, vai trò của đa dạng sinh học
+ Phát động các phong trào bảo tồn đa dạng sinh học tại địa phương
- Sử dụng hợp lý và tiết kiệm các nguồn tài nguyên thiên nhiên
- Thực hiện tiêu dùng xanh, thân thiện với môi trường
- Không buôn bán, sử dụng các loài động, thực vật nguy cấp, quý hiếm, ưu tiên bảo vệ
- Thực hiện các mô hình bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học gắn với phát triển kinh tế xã hội
Lý thuyết Bài 24: Đa dạng sinh học
I. Đa dạng sinh học là gì?
- Đa dạng sinh học được thể hiện bằng nhiều đặc điểm, trong đó có sự đa dạng về số lượng loài, số lượng cá thể của mỗi loài và đa dạng về môi trường sống.
II. Vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên và trong thực tiễn
- Đa dạng sinh học có vai trò quan trọng trong tự nhiên như:
+ Điều hòa khí hậu
+ Phân hủy chất thải
+ Làm chỗ ở cho các sinh vật khác
+ Bảo vệ nguồn tài nguyên đất, nước
- Vai trò trong thực tiễn:
+ Cung cấp lương thực, thực phẩm
+ Cung cấp các giống vật nuôi, cây trồng
+ Cung cấp vật liệu cho xây dựng và các nguồn nhiên liệu, dược liệu
III. Vì sao cần bảo tồn đa dạng sinh học
- Nguyên nhân gây suy giảm đa dạng sinh học, điển hình là:
+ Cháy rừng
+ Khai thác quá mức tài nguyên sinh vật
+ Sử dụng đất rừng, mặt nước sang mục đích khác
- Hậu quả:
+ Ảnh hưởng đến môi trường sống của con người và các loài sinh vật
+ Ảnh hưởng đến nguồn lương thực, thực phẩm, nguyên liệu, dược liệu
- Biện pháp bào tồn:
+ Thành lập các khu bào tồn thiên nhiên, khu dự trữ sinh quyển, các vường quốc gia
+ Ban hành các luật và chính sách nhằm ngăn chặn phá rừng
+ Cấm săn bắt bừa bãi các loài động vật quý hiếm
+ Tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về bảo tồn đa dạng sinh học