Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh lớp 6 tài liệu tác giả tác phẩm Bài tập làm văn thuộc bộ sách Kết nối tri thức hay nhất, gồm 5 trang đầy đủ những nét chính về văn bản như:
Các nội dung được Giáo viên nhiều năm kinh nghiệm biên soạn chi tiết giúp học sinh dễ dàng hệ thống hóa kiến thức từ đó dễ dàng nắm vững được nội dung tác phẩm Bài tập làm văn Ngữ văn lớp 6.
Mời quí bạn đọc tải xuống để xem đầy đủ tài liệu tác phẩm Bài tập làm văn – Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 6:
Bài giảng: Bài tập làm văn - Kết nối tri thức
- Rơ-nê Gô-xi-nhi (1926-1977) là nhà văn Pháp, chuyên sáng tác truyện tranh, viết kịch, làm phim.
- Giăng-giắc Xăng-pê (sinh năm 1932) là họa sĩ người Pháp , chuyên vẽ truyện tranh và tranh biếm họa.
1. Thể loại: Truyện ngắn
2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác:
Trích từ Trích Nhóc Ni-cô-la: những chuyện chưa kể, NXB Hội nhà văn và Nhã Nam, Hà Nội, 2016.
3. Phương thức biểu đạt: Tự sự
4. Người kể chuyện: Ngôi thứ nhất
5. Tóm tắt:
Ni-cô-la có bài tập làm văn miêu tả người bạn thân nhất của mình và cậu muốn bố giúp mình. Khi bố cùng cậu lập dàn ý, bố yêu cầu cậu chọn một người bạn thân nhất và các đức tính Ni-cô-la thích ở nó. Sau khi Ni-cô-la kể một hàng loạt các cậu bạn của mình thì ông hàng xóm Blê-đúc xuất hiện và muốn giúp cùng. Thế nhưng bố cậu và ông hàng xóm cãi nhau thế là cậu tự hoàn thành bài tập một mình.
6. Bố cục:
Gồm 3 phần:
- Phần 1 (Từ đầu đến ...hôm sau người cười): Bố Ni-cô-la giúp đỡ làm bài tập làm văn.
- Phần 2 (Tiếp theo đến …ông Blê-đúc rất tức giận): Ông hàng xóm Blê-đúc muốn giúp đỡ bài tập làm văn.
- Phần 3 (Còn lại): Bài học Ni-cô-la rút ra được.
7. Giá trị nội dung:
Tác phẩm là câu chuyện vui vẻ về việc hai người cùng muốn giúp Ni-cô-la làm văn kể về người bạn thân nhất nhưng vì mâu thuẫn mà không thể thực hiện được. Qua bài, Ni-cô-la nhận ra, bài văn mình phải tự viết thì mới có cá tính và độc đáo được.
8. Giá trị nghệ thuật:
Nghệ thuật tự sự đặc sắc mang lại tiếng cười vui vẻ, triết lí sâu sắc.
1. Ni-cô-la nhờ sự trợ giúp của bố về bài văn
- Hoàn cảnh: Bố đi làm về, Ni-cô-la muốn bố giúp về bài tập làm văn.
- Lí do mà Ni-cô-la muốn bố giúp:
+ Bố Ni-cô-la thật sự rất khá và còn giỏi về tập làm văn. Các thầy giáo còn nói bố là cả một Ban-dắc.
+ Bài tập làm văn cần viết dàn ý, có bố cục.
- Quá trình:
+ Bố Ni-cô-la khen đầu bài ra rất hay và nói bài phải có bố cục.
→ Một bài văn phải có bố cục.
+ Bố Ni-cô-la đưa ra câu hỏi "Ai là bạn thân nhất của con?" và muốn Ni-cô-la nói cả về đặc điểm của bạn. Như thế thì sẽ lập được dàn ý và viết bài sẽ rất dễ.
→ Trước khi viết bài văn phải có dàn ý.
+ Ni-cô-la đưa ra hàng loạt những cái tên cũng như đặc điểm của các bạn.
→ Điều này khiến bố Ni-cô-la thấy khó vì có quá nhiều cái tên mà đề bài chỉ yêu cầu viết về người bạn thân nhất.
→ Cần xác định rõ đối tượng viết đến trong bài.
+ Cuộc nói chuyện bị ngắt quãng bởi tiếng chuông và sự mâu thuẫn sau đó.
2. Mâu thuẫn bất ngờ giữa bố và ông Blê-đúc
- Hoàn cảnh: Khi bố đang giúp Ni-cô-la, ông Blê-đúc sang muốn đánh cờ cùng bố.
- Diễn biến:
+ Bố từ chối lời đề nghị và nêu lí do là muốn cùng nhân vật làm bài.
+ Ông Blê-đúc muốn giúp để bài tập sẽ làm cực nhanh.
+ Mặc cho bố Ni-cô-la ngăn cản, ông vẫn ngồi xuống, gãi đầu, nhìn ngơ ngẩn rồi hỏi người bạn thân nhất của Ni-cô-la.
+ Bố Ni-cô-la ngắt lời và ông Blê-đúc nói lời khiến bố phật ý.
+ Ni-cô-la bảo vệ bố nhưng câu nói ấy khiến ông Blê-đúc cười rũ và thế là cuộc tranh cãi xảy ra: Bố vẩy mực vào ca-vát ông, ông thì tức giận.
→ Hai người không thể giúp Ni-cô-la làm bài vì mải tranh cãi với nhau.
- Kết quả:
+ Không giúp được gì.
+ Không còn nói chuyện với nhau.
3. Ni-cô-la khi làm bài văn một mình
- Ni-cô-la nhận ra mình nên làm bài tập một mình.
- Ni-cô-la làm được một bài văn ra trò, kể về Ác-nhăng.
- Ni-cô-la được điểm rất cao và được khen là có cá tính, đề tài độc đáo.
→ Bài viết mà tự mình làm ra thì mới có cá tính và độc đáo.