Biểu hiện của tôn trọng sự thật. Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi: Em hãy tìm ra từ ngữ

Tải xuống 3 2.9 K 2

Với giải Khám phá 1 trang 20 GDCD lớp 6 Tập 1 Cánh diều chi tiết được biên soạn bám sát nội dung bài học GDCD 6 Bài 4: Tôn trọng sự thật giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn GDCD 6. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Giáo dục công dân 6 Bài 4: Tôn trọng sự thật

Khám phá 1 trang 20 Giáo dục công dân lớp 6: 1. Biểu hiện của tôn trọng sự thật 

a. Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi

a) Em hãy tìm ra từ ngữ nói lên “Sự thật” trong câu chuyện trên. 

b) Câu nói nổi tiếng của Ga-li-lê “Dù sao Trái Đất vẫn quay” chứng tỏ ông là người như thế nào? Vì sao?

b. Tìm hiểu những biểu hiện của tôn trọng sự thật

Trao đổi, thảo luận nhóm về biểu hiện của tôn trọng sự thật trong các trường hợp sau: 

(1) Việc học sinh cần làm để thầy cô giáo biết, khi: 

- Bạn ngồi bên cạnh hay nhìn bài của mình để được điểm tốt? 

- Một nhóm bạn mất đoàn kết, hoặc cãi nhau? 

- Bạn thân của mình không học bài, làm bài tập ở nhà? 

(2) Việc học sinh cần làm để bố mẹ biết, khi mình: 

- Bị điểm kém trong học tập? 

- Bị bạn trong lớp, trong trường bắt nạt? 

(3) Việc em cần làm khi chứng kiến kẻ gian lấy trộm đồ của người khác, hành vi cố tình làm hỏng công trình công cộng,...

Lời giải:

a) Sự thật mà Ga-li-lê bảo vệ là Trái Đất quay xung quanh Mặt Trời chứ không phải Mặt Trời quay xung quanh Trái Đất. Ga-li-lê đã tôn trọng sự thật bằng cách tuyên bố: “Dù sao Trái Đất vẫn quay!”.

b) Câu nói nổi tiếng của Ga-li-lê “Dù sao Trái Đất vẫn quay” chứng tỏ ông là người trung thực, thẳng thắn, dám đứng ra nói lên sự thật, nói những điều đúng đắn. Vì trong thời kì Ga-li-lê sinh sống, quan điểm “Trái Đất là trung tâm của vũ trụ và luôn đứng yên” được coi là quan điểm chính thống trong xã hội. Tất cả những ý kiến phản bác lại điều đó đều không được chấp nhận. Vì vậy, quan điểm mà Ga-li-lê ủng hộ rằng “Trái Đất mới là một hành tinh quay xung quanh Mặt Trời” là trái ngược với quan điểm này, bị cho là chống đối. Ga-li-lê đã bị đưa ra trước toà án để xét xử nhưng ông vẫn kiên quyết bảo vệ quan điểm đúng đắn của mình.

(1) Việc học sinh cần làm để thầy cô giáo biết, khi: 

- Bạn ngồi bên cạnh hay nhìn bài của mình để được điểm tốt: Trước hết em sẽ khuyên bạn rằng không nên có hành vi không chịu học như vậy và nếu như bạn có hiểu vài ý thì em sẽ chỉ cho bạn một vài câu có thể là bạn chưa hiểu lắm. Em sẽ khuyên bạn nên tự nhận lỗi với thầy cô giáo. Nếu bạn không nghe thì em sẽ báo cáo lại thầy cô giáo biết.

- Một nhóm bạn mất đoàn kết, hoặc cãi nhau: Em sẽ khuyên các bạn, phân tích cho các bạn nghe hậu quả của việc mất đoàn kết. Sau đó báo cáo lại thầy cô giáo biết để có hướng khuyên nhủ các bạn, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

- Bạn thân của mình không học bài, làm bài tập ở nhà: Em sẽ khuyên nhủ bạn nên chăm chỉ và cố gắng học bài, làm bài. Em giúp đỡ bạn, hướng dẫn bạn những bài khó. Em trình bày cho cô giáo về trường hợp của bạn và xin cô có cách giải quyết giúp bạn tốt hơn.

(2) Việc học sinh cần làm để bố mẹ biết, khi mình: 

- Bị điểm kém trong học tập: Nói thật với bố mẹ, nói rõ lí do, xin lỗi bố mẹ và hứa sẽ đạt điểm cao hơn. Nếu cần bố mẹ hỗ trợ, giúp đỡ gì thì cũng chia sẻ thật với bố mẹ luôn.

- Bị bạn trong lớp, trong trường bắt nạt: Thành thật nói với bố mẹ sự việc để bố mẹ có hướng giải quyết.

(3) Việc em cần làm khi chứng kiến kẻ gian lấy trộm đồ của người khác, hành vi cố tình làm hỏng công trình công cộng,...: Em sẽ theo dõi nếu đúng sự việc như vậy em sẽ báo cho thầy cô, bố mẹ, những người lớn, những người có trách nhiệm biết.

=> Từ trao đổi trên, tôn trọng sự thật có biểu hiện trong cuộc sống là:

- Biết nhận lỗi của bản thân và nhận thức khách quan về người khác.

- Trung thực trong thi cử, báo cáo thầy giáo về lỗi sai của bạn.

- Tố cáo hành vi, việc làm sai trái.

- Chấp hành tốt mọi nội quy nơi mình sống.

-  Chỉ rõ sai cho bạn và khuyên bạn, giúp đỡ bạn để lần sau bạn không mắc phải khuyết điểm đó nữa.

- Lắng nghe ý kiến của mọi người nhưng sẵn sàng tranh luận để tìm ra sự thật…

Xem thêm các bài giải bài tập GDCD lớp 6 sách Cánh diều với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Khởi động trang 19 Giáo dục công dân lớp 6 - Cánh diều: Cùng trao đổi, thảo luận: Bình, Hưng và Minh cùng đi học. Trên đường đi, Minh rẽ vào cửa hàng...

Khám phá 2 trang 21 Giáo dục công dân lớp 6 - Cánh diều: Vì sao phải tôn trọng sự thật? Thảo luận tình huống sau: Em đồng ý hay không đồng ý...

Luyện tập 1 trang 22 Giáo dục công dân lớp 6 - Cánh diều: Em đồng tình hay không đồng tình với hành vi nào dưới đây? Vì sao...

Luyện tập 2 trang 22 Giáo dục công dân lớp 6 - Cánh diều: Sau khi học xong bài “Tôn trọng sự thật”, Linh cho rằng trong cuộc sống không phải bao giờ cũng...

Luyện tập 3 trang 22 Giáo dục công dân lớp 6 - Cánh diều: Nếu một người bạn thân của em nói xấu, nói sai về một người khác, em sẽ lựa chọn...

Luyện tập 4 trang 22 Giáo dục công dân lớp 6 - Cánh diều: Em hãy kể lại một việc làm thể hiện tôn trọng sự thật hoặc không tôn trọng sự thật...

Vận dụng 1 trang 22 Giáo dục công dân lớp 6 - Cánh diều: Xây dựng thông điệp về chủ đề “Tôn trọng sự thật”: Mỗi nhóm xây dựng một thông điệp...

Vận dụng 2 trang 22 Giáo dục công dân lớp 6 - Cánh diều: Lập một hòm thư mở của lớp “Hòm thư nói thật”: Mỗi học sinh tự viết thư cho một bạn trong lớp...

Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống