Xử lí tình huống: Gia đình Lan sống bằng những đồng lương ít ỏi của bố

Với giải Luyện tập 3 trang 39 GDCD lớp 6 Tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống chi tiết được biên soạn bám sát nội dung bài học GDCD 6 Bài 8: Tiết kiệm giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn GDCD 6. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Giáo dục công dân lớp 6 Bài 8: Tiết kiệm

Luyện tập 3 trang 39 Giáo dục công dân lớp 6: Xử lí tình huống:

1. Gia đình Lan sống bằng những đồng lương ít ỏi của bố. Mấy hôm nữa là đến sinh nhật Lan, nhóm bạn thân trong lóp gợi ý Lan tổ chức sinh nhật ở nhà hàng cho “sang trọng”.

Nếu là Lan em sẽ làm gì?

2. Từ hôm mẹ mua chiếc điện thoại để tiện liên lạc, Hùng không muốn rời nó lúc nào. Ngoài những giờ lên lớp, Hùng lại mở điện thoại lướt web, lên mạng xã hội tán chuyện với bạn bè, chơi điện tử nên đã sao nhãng chuyện học hành. Cô giáo và bố nẹ nhắc nhở nhưng Hùng vẫn không thay đổi vì cho rằng đó là cách để tư giãn, giảm bớt căng thẳng sau giờ học.

a) Em có nhận xét gì về việc sử dụng điện thoại của Hùng? Điều này ảnh hưởng gì đến kết quả học tập?

b) Em có lời khuyên gì dành cho Hùng?

3. Tuyết luôn nhận mình là người sống tiết kiệm, thích mua hàng rẻ nhưng không có nguồn gốc, xuất xứ. Bạn thường không chia sẻ đồ dùng của mình với các bạn vì cho rằng cần phải tiết kiệm.

Em có đồng tình với cách tiết kiệm của Tuyết không. Vì sao?

Lời giải:

1. Nếu là Lan em sẽ nói với các bạn:

+ Gia đình mình còn khó khăn nên phải biết tiết kiệm không nên lãng phí tiền vào những thứ không cần thiết.

+ Mình có thể tổ chức sinh nhật tại nhà đơn giản tiết kiệm nhưng vẫn vui và đầm ấm…

2. a,  Em có nhận xét về cách sử dụng điện thoại của Hùng:

+ Hùng dành quá nhiều thời gian để chơi điện tử nên đã sao nhãng chuyện học hành

+ Hùng đang rất lãng phí, sử dụng không hợp lí thời gian của mình...

- Điều này sẽ làm cho kết quả học tập của bạn: ngày càng đi xuống và không có kết quả tốt.

b, Em có lời khuyên cho Hùng: 

+ Không nên sử dụng thời gian của mình vào những việc vô bổ như vậy

+ Lập cho mình thời gian biểu hợp lí và thực hiện theo một cách nghiêm túc: hãy dành thời gian nhiêu cho cho học tập, phụ giúp bố mẹ…

3. Em không đồng tình với cách tiết kiệm của Tuyết.

- Vì:

+ Tuyết mua hàng rẻ nhưng không có nguồn gốc, xuất xứ làm như vậy không phải là tiết kiệm có khi mua phải hàng khong sử dụng được.

+ Tuyết không chia sẻ đồ dùng của mình với các bạn vì cho rằng cần phải tiết kiệm nhưng thực tế là sống ích kỉ, hẹp hòi, keo kiệt,..

Xem thêm các bài giải bài tập GDCD lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Khởi động trang 35 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Em hãy cùng các bạn nghe/ hát bài hát “Đội em làm kế hoạch nhỏ” (sáng tác: Phong Nhã)...

Khám phá 1 trang 35 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Tiết kiệm và biểu hiện của tiết kiệm. Thế nào là tiết kiệm? Em hãy đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi...

Khám phá 2 trang 37 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Em hãy nghiên cứu các trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi: Anh Hòa là chủ của hàng tập hóa...

Khám phá 3 trang 38 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Cách thực hiện tiết kiệm. Bạn gái làm gì để tiết kiệm tiền? Hãy chia sẻ cách tiết kiệm tiền của em...

Luyện tập 1 trang 39 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Em hãy cùng các bạn trong nhóm thực hiện các nhiệm vụ như sau...

Luyện tập 2 trang 39 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Em hãy nhận xét hành vi của các bạn dưới đây: Khi ăn tự chọn ở nhà hàng, Lan chỉ lấy vừa đủ thức ăn...

Vận dụng 1 trang 40 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Em hãy cùng các bạn trong lớp xây dựng và thực hiện dự án thực hành tiết kiệm “Làm kế hoạch nhỏ”...

Vận dụng 2 trang 40 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Em hãy cùng các bạn thiết kế một sản phẩm tuyền truyền về tiết kiệm điện, nước...

Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống