Vì sao "con gà" đại bàng không thực hiện được mong ước có thể bay như những chú đại bàng

Tải xuống 3 3.4 K 1

Với giải Khám phá 1 trang 26 GDCD lớp 6 Tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống chi tiết được biên soạn bám sát nội dung bài học GDCD 6 Bài 6: Tự nhận thức bản thân giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn GDCD 6. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Giáo dục công dân lớp 6 Bài 6: Tự nhận thức bản thân

Khám phá 1 trang 26 Giáo dục công dân lớp 6: Em hãy đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi

“ CON GÀ” ĐẠI BÀNG

Ngày xưa, bên sườn núi có một tổ chim đại bàng, với quả trứng lớn. Bổng xảy ra trận động đất khiến quả trứng đại bàng lăn xuống núi và rơi vào chỗ gà mẹ đang ấp. Gà mẹ ấp luôn cả quả trứng lớn ấy. Ổ trứng gà mẹ ấp ủ đã nở ra một đàn gà và một chú đại bàng đáng yêu. Gà mẹ yêu thương và nuôi dạy đại bàng như con của mình. Đại bàng yêu gia đình và ngôi nhà đang sống, nhưng tâm hồn nó vẫn khao khát một điều gì đó cao xa hơn. Cho đến một ngày, nó nhìn thấy những chú chim có hình dáng giống mình đang sải cánh bay cao trên bầu trời.

Đại bàng kêu lên:

- Ôi! Ước gì tôi có thể bay như những chú chim đó.

Đàn gà cười ầm lên: 

- Anh không thể bay với những con chim đó được. Anh là một con gà và gà không biết bay cao.
           Đại bàng tiếp tục ngước nhìn gia đình thật sự của nó, mơ ước có thể bay cao cùng họ. Mỗi lần đại bàng nói ra mơ ước của mình, bầy gà lại bảo đó là điều không thể xảy ra. Cuối cùng đại bàng đã tin rằng là thật. Rồi đại bàng không mơ ước nữa và tiếp tục sống như một con gà.

a) Vì sao "con gà" đại bàng không thực hiện được mong ước có thể bay như những chú đại bàng?

b) Qua câu chuyện em rút ra bài học gì cho bản thân?

Lời giải:

 a, “Con gà” đại bàng không thực hiện được mong ước có thể bay như những chú đại bàng khác vì: Mặc dù ban đầu đã có ước muốn bay cao như đại bàng. Tuy nhiên nó luôn nghĩ nó là gà chứ không phải là loài chim nên không thể bay, không nhận thức được khả năng của bản thân mình.

b, Qua câu chuyện em rút ra bài học cho bản thân:

+ Phải biết nhận thức được điểm mạnh và điểm yếu của bản thân bản thân mình để phát huy điểm mạnh, đồng thời khắc phục điểm yếu.

+ Nếu chúng ta có mơ ước tốt đẹp, thì hãy theo đuổi ước mơ đó. Bằng cách hãy luôn cố gắng học hỏi thay đổi và hoàn thiện bản thân… 

Cùng chia sẻ thế nào là tự nhận thức bản thân

Trong một cuộc tranh luận “Thế nào là người biết tự nhận thức bản thân”, lớp Ngân có 3 ý kiến sau:

Vì sao con gà đại bàng không thực hiện được mong ước có thể bay như những chú đại bàng

a) Em đồng tình với ý kiến nào? Vì sao?

b) Theo em, tự nhận thứ bản thân là gì?

Lời giải:

a, Em đồng ý với ý kiến: 

+ Tự nhận thức bản thân là tự nhìn nhận, đánh giá về khả năng, thái độ, hành vi, việc làm, điểm mạnh và điểm yếu … của bản thân; và ý kiến tự nhận thức bản thân là luôn hiểu rõ mình và tự tin tin với điểm mạnh của mình. 

+ Vì khi ta tự nhìn nhận, đánh giá về khả năng, thái độ, hành vi, việc làm, điểm mạnh và điểm yếu … của bản thân thì lúc đó ta mới phát huy được điểm mạnh, và cố gắng khắc phục những điểm yếu của mình, để chúng ta ngày càng hoàn thiện hơn.

- Em không đồng ý với ý kiến:

+  Tự nhận thức bản thân là nhận ra những điểm tốt, chưa tốt của bản thân, so sánh với người khác và điều chỉnh bản thân mình giống người khác. 

+ Vì chúng ta biết mỗi người là cá thể khác nhau, người có điểm mạnh này, người khác lại có điểm mạnh khác và ngược lại… nên chúng ta không thể bắt trước để điều chỉnh bản thân mình giống người khác.

b, Tự nhận thức bản thân là tự nhìn nhận, đánh giá đúng về bản thân mình (về khả năng, thái độ, hành vi, việc làm, điểm mạnh và điểm yếu … )

Xem thêm các bài giải bài tập GDCD lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Khởi động trang 26 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Em hãy viết lời giới thiệu những điều hài lòng, chưa hài lòng về bản thân và chia sẻ với bạn bên cạnh...

Khám phá 2 trang 27 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Trong cuộc trao đổi và thảo luận về ý nghĩa của tự nhận thức bản thân...

Khám phá 3 trang 27 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Em hãy đọc thông tin dưới đây và trả lời câu hỏi Hoa đã tự nhận thức bản thân bằng cách nào. Với thầy cô và bạn bè, Hoa là một học sinh...

Luyện tập 1 trang 28 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Xác định những hiểu biết về bản thân bằng cách sau: Bước 1: Tự viết lời giới thiệu về bản thân...

Luyện tập 2 trang 29 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Quan sát bức tranh dưới đây và trả lời câu hỏi Em hãy nhận xét việc làm cuả các nhân vật trong bức tranh...

Luyện tập 3 trang 29 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Những tình huống nào dưới đây cho thấy các bạn chưa biết cách tự nhận thức bản thân...

Vận dụng 1 trang 29 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Mỗi ngày hãy dành 15 phút để suy nghĩ về những trải nghiệm của bản thân, bao gồm những điều mong muốn...

Vận dụng 2 trang 29 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Em hãy tham gia các hoạt động tập thể và ghi lại những trải nghiệm, đặc điểm và khả năng mới...

Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống