Mạc Đĩnh Chi đã nỗ lực như thế nào để thi đỗ Trạng nguyên

Tải xuống 3 2.6 K 1

Với giải Khám phá 1 trang 13 GDCD lớp 6 Tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống chi tiết được biên soạn bám sát nội dung bài học GDCD 6 Bài 3: Siêng năng, kiên trì giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn GDCD 6. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Giáo dục công dân lớp 6 Bài 3: Siêng năng, kiên trì

Khám phá 1 trang 13 Giáo dục công dân lớp 6: Em hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi

            Mạc Đĩnh Chi là vị trạng nguyên nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam. Vốn lanh lợi, thông minh ham học nhưng nhà nghèo không được đi học. Mạc Đĩnh Chi thường phải tranh thủ ghe qua các lớp học gần nhà, đứng ngoài cửa nghe thầy giảng. Ban ngày phải đi nhặt củi kiếm sống, tối về cậu lại lo ôn luyện, học bài. Nhà nghèo không có đèn, cậu bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng lấy ánh sáng để học. Không có giấy, cậu dùng lá để  tập viết. Nhờ siêng năng, kiên trì, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, để học tập, Mạc Đĩnh Chi đã thi đỗ Trạng nguyên – học vị Tiến sĩ cao nhất.

a) Mạc Đĩnh Chi đã nỗ lực như thế nào để thi đỗ Trạng nguyên?

b) Em hiểu thế nào là siêng năng, kiên trì?

Lời giải:

a, Để thi đỗ trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi đã rất nỗ lực học hành:

+ Tranh thủ ghé qua lớp học ở gần nhà, đứng ngoài cửa nghe thầy giảng.

+ Ngày nhặt củi lo kiếm sống, tối về cậu lại lo ôn luyện, học bài, bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng lấy ánh sáng để học, dùng lá để tập viết.

b, Em hiểu siêng năng, kiên trì là:

+ Siêng năng là đức tính của con người biểu hiện ở sự cần cù, tự giác, miệt mài, làm việc thường xuyên, đều đặn.

+ Kiên trì là sự quyết tâm làm đến cùng dù khó khăn, gian khổ.

* Biểu hiện của siêng năng, kiên trì

Em hãy quan sát tranh để trả lời câu hỏi:

Mạc Đĩnh Chi đã nỗ lực như thế nào để thi đỗ Trạng nguyên

a) Xác định các hành vi, việc làm thể hiện sự siêng năng, kiên trì và chưa thể hiện siêng năng, kiên trì trong mỗi bức tranh?

b) Kể thêm các biểu hiện siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động và trong cuộc sống mà em biết?

Lời giải:

a, Xác định các hành vi, việc làm thể hiện sự siêng năng, kiên trì và chưa thể hiện siêng năng, kiên trì trong mỗi bức tranh:

+ Việc làm thể hiện sự siêng năng, kiên trì: 1, 2, 3

+ Chưa thể hiện siêng năng, kiên trì: 4

b, Biểu hiện siêng năng, kiên trì trong học tập, lao động và trong cuộc sống mà em biết: 

+ Biểu hiện siêng năng, kiên trì trong học tập: Luôn đi học đúng giờ, làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp, không nản lòng khi gặp bài toán khó...

+ Biểu hiện siêng năng, kiên trì trong lao động và trong cuộc sống: Luôn đi làm đúng giờ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tìm cách khắc phục những khó khăn, tháo gỡ những vướng mắc trong công việc, không ỷ lại trông chờ vào người khác…

Lý thuyết Siêng năng, kiên trì và biểu hiện của siêng năng, kiên trì

a. Khái niệm:

- Siêng năng là đức tính của con người biểu hiện ở sự cần cụ, tự giác, miệt mài, làm việc thường xuyên, đều đặn.

- Kiên trì là sự quyết tâm làm đến cùng dù gặp khó khăn, gian khổ.

b. Biểu hiện của siêng năng, kiên trì

 - Biểu hiện siêng  năng, kiên trì trong học tập:

Đi học đều (chuyên cần).

+ Chăm chỉ học hành, kiên trì phấn đấu để đạt mục tiêu học tập.

 Lý thuyết GDCD 6 Bài 3: Siêng năng, kiên trì

- Biểu hiện siêng  năng, kiên trì trong lao động:

+ Chăm chỉ làm việc không ngại khó.

+ Làm việc thường xuyên, liên tục.

Lý thuyết GDCD 6 Bài 3: Siêng năng, kiên trì

+ Kiên trì lao động dù gặp khó khăn cũng không nản chí.

 - Biểu hiện siêng  năng, kiên trì trong cuộc sống:

+ Luôn trau dồi kiến thức hằng ngày.

+ Quyết tâm phấn đấu đạt mục đích cuộc sống.

Lý thuyết GDCD 6 Bài 3: Siêng năng, kiên trì

Xem thêm các bài giải bài tập GDCD lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Khởi động trang 13 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Em hãy cùng các bạn tham gia trò chơi "Ai nhanh hơn"...

Khám phá 2 trang 14 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Em hãy đọc trường hợp dưới đây và cho biết siêng năng, kiên trì của Hoa và Vân đã đem lại kết quả như thế nào?...

Luyện tập 1 trang 15 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Em hãy quan sát tranh và trả lời câu hỏi: Theo em, bạn trong tranh cần làm gì để có kết quả học tập tốt hơn?...

Luyện tập 2 trang 16 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Xử lí tình huống: Năm học này, Hân dự định đăng kí tham gia cuộc thi hùng biện tiếng Anh do trường tổ chức...

Vận dụng 1 trang 16 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Em hãy sưu tầm 1 tấm gương về siêng năng, kiên trì và viết bài học rút ra từ tấm gương đó?...

Vận dụng 2 trang 16 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Em hãy xây dựng và thực hiện kế hoạch khắc phục những biểu hiện chưa siêng năng, kiên trì của bản thân...

Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống