Sách bài tập GDCD 6 Bài 3 (Kết nối tri thức): Siêng năng, kiên trì

2.7 K

Với giải sách bài tập Giáo dục công dân 6 Bài 3: Siêng năng, kiên trì sách Kết nối tri thức hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Giáo dục công dân 6. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Giáo dục công dân lớp 6 Bài 3: Siêng năng, kiên trì

Bài 1 trang 12 sách bài tập GDCD 6: Câu thành ngữ, tục ngữ nào dưới đây nói về siêng năng, kiên trì?

(Khoanh tròn vào những chữ cái trước phương án em chọn)

A. Có công mài sắt, có ngày nên kim

B. Đói cho sạch, rách cho thơm  

C. Thắt lưng buộc bụng

D. Liệu cơm gắp mắm

Lời giải:

=> Câu thành ngữ, tục ngữ nói về siêng năng, kiên trì là: Có công mài sắt, có ngày nên kim

Bài 2 trang 12 sách bài tập GDCD 6: Em tán thành hay không tán thành với ý kiến nào dưới đây?

(Đánh dấu X vào ô em chọn)

Lời giải:

Ý kiến

Tán thành

Không tán thành

 

A. Chỉ làm việc nhà khi bố mẹ nhắc nhở

 

X

B. Nếu gặp bài tập khó thì nên bỏ qua để có thời gian làm việc khác

 

X

C. Học sinh rất cần có tính siêng, kiên trì

X

 

D. Siêng năng học tập cũng không giỏi được vì quan trọng là phải thông minh

 

X

E. Siêng năng, kiên trì sẽ giúp con người thành công trong cuộc sống

X

 

Bài 3 trang 13 sách bài tập GDCD 6: Bạn nào dưới đây chưa siêng năng, kiên trì? Giải thích vì sao?

A. Sáng nào Nam cũng dậy để ôn bài

B. Nghỉ hè, Minh đăng kí tham gia lớp học bơi của xã nhưng chẳng mấy khi đến tập vì thấy khó.

C. Mẹ giao nhiệm vụ phải rửa bát, đĩa sau khi cả gia đình ăn cơm xong nhưng Vân chẳng mấy khi hoàn thành.

D. Hải chỉ làm việc nhà khi mẹ yêu cầu.

Lời giải:

A. Sáng nào Nam cũng dậy để ôn bài

- Việc làm của bạn Nam là biểu hiện của sự siêng năng, kiên trì vì:

+ Sáng nào Nam cũng dậy để ôn bài rất chăm chỉ.

B. Nghỉ hè, Minh đăng kí tham gia lớp học bơi của xã nhưng chẳng mấy khi đến tập vì thấy khó.

- Việc làm của bạn Minh là biểu hiện của chưa siêng năng, kiên trì vì:

+ Minh đăng kí lớp học bơi nhưng không đến tập vì thấy khó.

C. Mẹ giao nhiệm vụ phải rửa bát, đĩa sau khi cả gia đình ăn cơm xong nhưng Vân chẳng mấy khi hoàn thành.

Việc làm của bạn Vân là biểu hiện của chưa siêng năng, kiên trì vì:

+ Vân chẳng mấy khi hoàn thành nhiệm vụ mẹ giao.

D. Hải chỉ làm việc nhà khi mẹ yêu cầu.

- Việc làm của bạn Hải là biểu hiện của chưa siêng năng, kiên trì vì:

+ Hải chỉ làm việc nhà khi mẹ yêu cầu, nhắc nhở.

Bài 4 trang 13 sách bài tập GDCD 6: Lâm luôn làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp. Chia sẻ với các bạn bí quyết của mình, Lâm cho biết: “Với những bài tập khó, mình ít khi suy nghĩ mà thường chép lời giải ở phần hướng dẫn”

Câu hỏi

1/ Em có nhận xét gì về cách học của Lâm? Cách học đó thể hiện bạn thiếu đức tính gì?

2/ Nếu là bạn của Lâm, em sẽ khuyên bạn điều gì?

Lời giải:

1/ Em có nhận xét gì về cách học của Lâm? Cách học đó thể hiện bạn thiếu đức tính gì?

- Cách học của Lâm không tốt vì bạn chưa tự giác làm bài tập, gặp bài tập khó, thì không suy nghĩ mà chép lời giải ở phần hướng dẫn.

Cách học đó thể hiện bạn thiếu đức tính siêng năng, kiên trì trong học tập

2/ Nếu là bạn của Lâm, em sẽ khuyên bạn điều gì?

- Nếu là bạn của Lâm, em sẽ khuyên bạn là:

+ Bạn nên suy nghĩ để tự làm bài tập

+ Nếu khó quá, không thể nghĩ ra thì có thể nhờ thầy cô, bạn bè… giảng giải cho hiểu, rồi tự làm.

+…

Bài 5 trang 13 sách bài tập GDCD 6: Viết một đoạn văn kể về những khó khăn mà em gặp trong học tập và cách em đã vượt qua khó khăn

Lời giải:

- Trong học tập em mong muốn có được điểm số cao. Tuy nhiên em hay bị phân tâm và học không hiệu quả. Trước kết quả học chưa tốt đó, em rất buồn và tìm cách vượt qua. Em không áp lực cho mình là điểm cao nữa, mà là cố gắng học thật tốt để giúp mình có kiến thức, kỹ năng để hỗ trợ, phục vụ cho công việc và cuộc sống của mình sau này. Để làm được điều này, em đã suy nghĩ thật kĩ để viết thời gian biểu, lên kế hoạch học tập hợp lí chứ không như trước là “nước đến chân mới nhảy”. Để tránh bị phân tâm, nên em đã chú ý đến vị trí học tập: em chọn cho mình một nơi yên tĩnh, khiến em cảm thấy thoải mái, tập trung, tránh xa những thiết bị gây xao lãng đến việc học như ti vi, điện thoại,... Cứ như vậy, hàng ngày em đã chăm chỉ và nghiêm túc kế hoạch mình đã đề ra nên kết quả học tập của em ngày càng tiến bộ…

Lý thuyết Bài 3: Siêng năng, kiên trì

1. Siêng năng, kiên trì và biểu hiện của siêng năng, kiên trì

a. Khái niệm:

- Siêng năng là đức tính của con người biểu hiện ở sự cần cụ, tự giác, miệt mài, làm việc thường xuyên, đều đặn.

- Kiên trì là sự quyết tâm làm đến cùng dù gặp khó khăn, gian khổ.

b. Biểu hiện của siêng năng, kiên trì

 - Biểu hiện siêng  năng, kiên trì trong học tập:

Đi học đều (chuyên cần).

+ Chăm chỉ học hành, kiên trì phấn đấu để đạt mục tiêu học tập.

 Lý thuyết GDCD 6 Bài 3: Siêng năng, kiên trì

- Biểu hiện siêng  năng, kiên trì trong lao động:

+ Chăm chỉ làm việc không ngại khó.

+ Làm việc thường xuyên, liên tục.

Lý thuyết GDCD 6 Bài 3: Siêng năng, kiên trì

+ Kiên trì lao động dù gặp khó khăn cũng không nản chí.

 - Biểu hiện siêng  năng, kiên trì trong cuộc sống:

+ Luôn trau dồi kiến thức hằng ngày.

+ Quyết tâm phấn đấu đạt mục đích cuộc sống.

Lý thuyết GDCD 6 Bài 3: Siêng năng, kiên trì

2. Ý nghĩa của siêng năng, kiên trì

- Siêng năng, kiên trì giúp con người thành công trong công việc và cuộc sống.

- Người siêng năng, kiên trì sẽ được mọi người tin tưởng và yêu quý.

Đánh giá

0

0 đánh giá