Đời sống vật chất của người nguyên thủy thể hiện trên những phương diện chính nào

Tải xuống 2 4.8 K 1

Với giải Câu hỏi 2 trang 18 Lịch Sử lớp 6 Cánh diều chi tiết được biên soạn bám sát nội dung bài học Bài 4: Xã hội nguyên thủy giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn Lịch sử 6. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Lịch Sử lớp 6 Bài 4: Xã hội nguyên thủy

Câu hỏi 2 trang 18 Lịch Sử lớp 6:

Quan sát các hình từ 4.3 đến 4.8 và cho biết:

- Đời sống vật chất của người nguyên thủy thể hiện trên những phương diện chính nào?

- Công cụ lao động, cách thức lao động, địa bàn cư trú của Người tinh khôn có gì khác so với Người tối cổ?

Quan sát các hình từ 4.3 đến 4.8 và cho biết: Đời sống vật chất của người nguyên thủy

Lời giải:

- Đời sống vật chất của người nguyên thủy được thể hiện trên các phương diện: công cụ lao động; phương thức lao động; địa bàn cư trú.

- So sánh điểm khác biệt giữa đời sống vật chất của Người tối cổ và Người tinh khôn:

 

Người tối cổ

Người tinh khôn

Công cụ

lao động

- Công cụ lao động chủ yếu được chế tác chủ yếu từ nguyên liệu đá.

- Kĩ thuật chế tác công cụ còn thô sơ, chủ yếu là: ghè/ đẽo một mặt hoặc một rìa của hòn đá (còn gọi là: công cụ thời kì đá cũ).

- Công cụ tiêu biểu: rìu đá.

- Công cụ lao động chủ yếu được chế tác từ nguyên liệu đá; ngoài nguyen liệu đá, còn có các nguyên liệu khác như: xương thú…

- Kĩ thuật chế tác đã có sự phát triển:

+ Kĩ thuật chế tác đá: mài nhẵn, khoan, cưa, đục lỗ… (còn gọi là: công cụ thời kì đá mới).

+ Sáng tạo ra cách làm đồ gốm.

- Công cụ tiêu biểu: rìu đá mài lưỡi; lưỡi cuốc đá; đồ gốm, cung tên…

Phương thức

lao động

- Con người lấy săn bắt và hái lượm làm nguồn sống chính.

=> Cuộc sống con người vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào tự nhiên.

- Dần có sự chuyển biến từ săn bắn và hái lượm sang trồng trọt và chăn nuôi.

=> Cuộc sống con người bớt phụ thuộc vào tự nhiên.

Địa bàn

cư trú

- Sinh sống trong các hang động, mái đá gần nguồn nước

- Con người đã làm nhà/ dựng lều; sinh sống ở những khu vực ven sống, suối, gần nguồn thức ăn.

Lý thuyết Đời sống vật chất của người nguyên thủy

- Thông qua lao động, người nguyên thủy đã từng bước chinh phục tự nhiên.

- Những thành tựu về vật chất của người nguyên thủy: 

+ Biết dùng lửa và tạo ra lửa.

Lý thuyết Lịch sử 6 Bài 4: Xã hội nguyên thủy | Cánh diều

+ Cải tiến công cụ lao động.

+ Chuyển biến trong cách thức lao động, địa bàn cư trú và trang phục...

Lý thuyết Lịch sử 6 Bài 4: Xã hội nguyên thủy | Cánh diều

Xem thêm các bài giải bài tập Lịch sử lớp 6 sách Cánh diều hay, chi tiết khác:

Câu hỏi 1 trang 17 Lịch Sử lớp 6 - Cánh diều: Dựa vào sơ đồ hình 4.2 hãy mô tả sơ lược các giai đoạn tiến triển...

Câu hỏi 3 trang 19 Lịch Sử lớp 6 - Cánh diều: Nêu đời sống tinh thần của người nguyên thủy, Quan sát các hình 4.1, 4.10 và 4.11...

Câu hỏi 4 trang 21 Lịch Sử lớp 6 - Cánh diều: Dựa vào các hình từ 4.12 đến 4.17 và đọc thông tin, hãy nêu những nét ...

Luyện tập 1 trang 21 Lịch Sử lớp 6 - Cánh diều: Vẽ sơ đồ tư duy về đời sống của người nguyên thủy...

Luyện tập 2 trang 21 Lịch Sử lớp 6 - Cánh diều: Trình bày đời sống vật chất và tinh thần của người nguyên thủy ở Việt Nam...

Vận dụng trang 21 Lịch Sử lớp 6 - Cánh diều: Qua các hình từ 4.3 đến 4.6, hãy nêu vai trò của lao động đối với quá trình phát triển...

 

Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống