Ống chỉ biết lăn :Thực hiện: - Quấn một dây cao su xung quanh que tăm

Tải xuống 2 4.6 K 2

Với giải hoạt động 1 trang 169 Khoa học tự nhiên lớp 6 Kết nối tri thức với cuộc sống chi tiết được biên soạn bám sát nội dung bài học Khoa học tự nhiên 6 Bài 48: Sự chuyển hóa năng lượng giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn Khoa học tự nhiên 6. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6 Bài 48: Sự chuyển hóa năng lượng

Hoạt động 1 trang 169 Bài 48 Khoa học tự nhiên lớp 6: Ống chỉ biết lăn

Thực hiện:

- Quấn một dây cao su xung quanh que tăm và luồn qua lõi ống chỉ như hình 48.4.

- Dùng băng dính dán để giữ cố định que tăm vào ống chỉ.

- Luồn dây cao su qua vòng đệm và quấn quanh bút chì.

- Vặn bút chì để xoắn dây cao su

- Đặt ống chỉ trên một bề mặt mịn và thả tay giữ bút chì ra.

Ống chỉ biết lăn :Thực hiện: - Quấn một dây cao su xung quanh que tăm

a/ Tại sao ống chỉ lăn được?

b/ Làm thế nào để ống chỉ lăn xa hơn?

Lời giải:

a/ Ống chỉ lăn được, vì:

-  Khi chúng ta vặn bút chì xoắn sợ dây cao su khi đó dây cao su bị biến dạng đàn hồi và sinh ra lực đàn hồi để chống lại nguyên nhân bị biến dạng.

- Khi bỏ tay giữ bút chì ra thì lập tức dây cao su sẽ quay trở về hình dạng ban đầu bằng cách nhả các vòng dây đã bị xoắn làm cho bút chì bị xoay theo và ống cũng lăn theo.

- Ở đây đã có sự chuyển hóa từ thế năng đàn hồi thành động năng.

b/ - Để ống chỉ lăn xa hơn thì ta cần xoắn dây cao su nhiều vòng hơn nữa nhưng không được vượt quá giới hạn đàn hồi của dây cao su.

- Vi khi xoắn nhiều vòng hơn thì dây cao su bị biến dạng nhiều hơn dẫn tới thế năng đàn hồi lớn hơn và chuyển hóa hết sang động năng làm ống chỉ lăn xa hơn.

Xem thêm các bài giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Mở đầu trang 168 Bài 48 Khoa học tự nhiên lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Khi trời lạnh, ta thường xoa hai bàn tay vào nhau và thấy...

Câu hỏi 1 trang 168 Bài 48 Khoa học tự nhiên lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Gọi tên các dạng năng lượng xuất hiện khi đèn pin được bật...

Câu hỏi 2 trang 168 Bài 48 Khoa học tự nhiên lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Hình 48.3 mô tả một máy sấy tóc đang hoạt động...

Câu hỏi 3 trang 168 Bài 48 Khoa học tự nhiên lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Hóa năng có thể chuyển hóa thành các dạng năng lượng nào...

Câu hỏi 4 trang 169 Bài 48 Khoa học tự nhiên lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Hoàn thành các câu sau đây bằng cách ghi vào vở (hay phiếu học tập)...

Hoạt động 2 trang 169 Bài 48 Khoa học tự nhiên lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Thí nghiệm về sự bảo toàn năng lượng Thực hiện thí nghiệm...

Em có biết 1 trang 169 Bài 48 Khoa học tự nhiên lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Thực ra quả cầu (1) không hoàn toàn lên đúng vị trí A...

Câu hỏi 5 trang 170 Bài 48 Khoa học tự nhiên lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Một em bé đang chơi xích đu trong sân. Muốn cho xích đu luôn...

Hoạt động 3 trang 170 Bài 48 Khoa học tự nhiên lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Quả bóng nảy - Chuẩn bị: 1 quả bóng tennis hoặc bóng...

Câu hỏi 6 trang 170 Bài 48 Khoa học tự nhiên lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Hoàn thành các câu sau đây bằng cách ghi vào vở (hay phiếu học tập)...

Em có thể 1 trang 170 Bài 48 Khoa học tự nhiên lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Vận dụng sự chuyển hóa và bảo toàn năng lượng để...

 

Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống