Lập bảng tóm tắt những nét chính về hoạt động kinh tế, tổ chức xã hội và thành tựu

Tải xuống 1 2.6 K 1

Với giải luyện tập và vận dụng 1 trang 90 Lịch Sử lớp 6 Kết nối tri thức với cuộc sống chi tiết được biên soạn bám sát nội dung bài học Lịch Sử 6 Bài 19: Vương quốc Chăm-pa từ thế kỉ II đến thế kỉ X giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn Lịch Sử 6. Mời các bạn đón xem:

Giải Lịch Sử lớp 6 Bài 19: Vương quốc Chăm-pa từ thế kỉ II đến thế kỉ X

Luyện tập và Vận dụng 1 trang 90 Lịch Sử lớp 6: Lập bảng tóm tắt những nét chính về hoạt động kinh tế, tổ chức xã hội và thành tựu văn hoá của Chăm-pa.

Lời giải:

Lĩnh vực

Nội dung chính

Kinh tế

- Sản xuất nông nghiệp trồng lúa nước là hoạt động kinh tế chủ yếu.

-  Các nghề gốm, đóng thuyền, khai thác lâm sản, đánh bắt cá… rất phát triển.

- Vương quốc Chăm-pa trở thành cầu nối trao đổi, buôn bán thường xuyên với thương nhân các nước Trung Quốc, Ấn Độ, Ả-rập.

Tổ chức

xã hội

- Đứng đầu nhà nước là Vua có quyền lực tói cao (vua thường được đồng nhất với một vị thần). Dưới vua là 2 quan đại thần: một văn và một võ. Dưới đại thần là các quan lại đứng đầu các cấp: châu, huyện, làng.

- Xã hội Chăm-pa bao gồm các tầng lớp: tăng lữ, quý tộc, dân tự do và một bộ phận nhỏ là nô lệ.

Thành tựu

văn hóa

- Sáng tạo ra chữ viết riêng (gọi là chữ Chăm cổ).

- Tín ngưỡng, tôn giáo:

+ Thờ tín ngưỡng đa thần.

+ Du nhập các tôn giáo từ bên ngoài (Phật giáo, Hin-đu giáo...).

- Kiến trúc, điêu khắc: xây dựng nhiều đền, tháp thờ thần, Phật như: Thánh địa Mỹ Sơn; Phật viện Đồng Dương (Quảng Nam)...

- Lễ hội: nhiều lễ hội được tổ chức trong năm; các lễ hội thường mang ý nghĩa cầu nguyện cho cuộc sống tốt đẹp, mùa màng bội thu, xã hội hòa bình và hưng thịnh...

Bài tập vận dụng:

Câu 1. Từ thế kỉ IV, người Chăm đã cải biến chữ viết của người Ấn Độ để tạo thành hệ thống chữ

A. Chăm cổ.

B. Mã Lai cổ.

C. Khơ-me cổ.

D. Môn cổ.

Đáp án: A.

Từ thế kỉ IV, người Chăm đã cải biến chữ viết của người Ấn Độ để tạo thành hệ thống chữ Chăm cổ (SGK Lịch Sử 6/ trang 94).

Câu 2. Cư dân Chăm-pa sáng tạo ra chữ Chăm cổ trên cơ sở của hệ chữ viết nào dưới đây?

A. Chữ Phạn của Ấn Độ.

B. Chữ La-tinh của La Mã.

C. Chữ Hán của Trung Quốc.

D. Chữ hình nêm của Lưỡng Hà.

Đáp án: A.

Từ thế kỉ IV, người Chăm đã cải biến chữ Phạn của người Ấn Độ để tạo thành hệ thống chữ Chăm cổ (SGK Lịch Sử 6/ trang 94).

Câu 3. Lãnh thổ của vương quốc Chăm-pa chủ yếu thuộc khu vực nào của Việt Nam hiện nay?

A. Tây Bắc.

B. Đông Bắc.

C. Bắc Trung Bộ.

D. Nam Trung Bộ.

Đáp án: D.

Lãnh thổ của vương quốc Chăm-pa chủ yếu thuộc khu vực Nam Trung Bộ của Việt Nam hiện nay (SGK Lịch Sử 6/ trang 92).

Xem thêm các bài giải bài tập Lịch Sử lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Câu hỏi mở đầu trang 86 Bài 19 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Dưới đây là đài thờ Trà Kiệu, một kiệt tác điêu khắc Chăm-pa...

Câu hỏi 1 trang 88 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Vương quốc Chăm-pa được hình thành ở đâu và từ khi nào...

Câu hỏi 2 trang 88 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Hãy giới thiệu khái quát các giao đoạn phát triển của Vương quốc...

 

Câu hỏi 3 trang 89 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Nêu những hoạt động kinh tế chính của cư dân Chăm-pa...

Câu hỏi 4 trang 89 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Hãy vẽ sơ đồ mô tả các thành phần trong xã hội Chăm-pa và nêu nhận xét...

Câu hỏi 5 trang 90 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Kể tên một số thành tựu văn hoá tiêu biểu của người Chăm...

Câu hỏi 6 trang 90 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Dựa vào hình 6, em có nhận xét gi về những công trình kiến trúc...

Luyện tập và Vận dụng 2 trang 90 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Liên hệ với kiến thức đã học ở những bài trước...

Luyện tập và Vận dụng 3 trang 90 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Hãy sưu tầm tư liệu và viết một đoạn giới thiệu...

Tài liệu có 1 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống