Hãy vẽ sơ đồ mô tả các thành phần trong xã hội Chăm-pa và nêu nhận xét

Với giải câu hỏi 4 trang 89 Lịch Sử lớp 6 Kết nối tri thức với cuộc sống chi tiết được biên soạn bám sát nội dung bài học Lịch Sử 6 Bài 19: Vương quốc Chăm-pa từ thế kỉ II đến thế kỉ X giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn Lịch Sử 6. Mời các bạn đón xem:

Giải Lịch Sử lớp 6 Bài 19: Vương quốc Chăm-pa từ thế kỉ II đến thế kỉ X

Câu hỏi 4 trang 89 Lịch Sử lớp 6: Hãy vẽ sơ đồ mô tả các thành phần trong xã hội Chăm-pa và nêu nhận xét.

Lời giải:

- Sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước của Chăm-pa:

Hãy vẽ sơ đồ mô tả các thành phần trong xã hội Chăm-pa và nêu nhận xét

- Nhận xét:

+ Nhà nước Chăm-pa được xây dựng theo hướng quân chủ chuyên chế trung ương tập quyền. 

+ Đứng đầu nhà nước là Vua có quyền lực tói cao (vua thường được đồng nhất với một vị thần).

+ Dưới vua là 2 quan đại thần: một văn và một võ. Dưới đại thần là các quan lại đứng đầu các cấp: châu, huyện, làng.

Lý thuyết Hoạt động kinh tế và tổ chức xã hội

a. Hoạt động kinh tế

- Nông nghiệp: trồng lúc nước là ngành kinh tế chính.

- Thủ công nghiệp và khai thác lâm sản cũng rất phát triển.

Vương quốc Chăm-pa trở thành cầu nối trao đổi, buôn bán thường xuyên với thương nhân các nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Ả Rập.

b. Tổ chức xã hội

- Vua là "đấng tối cao", đứng đầu vương quốc.

- Bộ máy nhà nước: chia đất nước thành các châu, huyện, làng.

- Xã hội có sự phân chia giàu, nghèo với các tầng lớp chính: tăng lữ, quý tộc, nông dân, dân tự do, nô lệ.

Lý thuyết Lịch Sử 6 Bài 19: Vương quốc Chăm-pa từ thế kỉ II đến thế kỉ X | Kết nối tri thức

Xem thêm các bài giải bài tập Lịch Sử lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Câu hỏi mở đầu trang 86 Bài 19 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Dưới đây là đài thờ Trà Kiệu, một kiệt tác điêu khắc Chăm-pa...

Câu hỏi 1 trang 88 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Vương quốc Chăm-pa được hình thành ở đâu và từ khi nào...

Câu hỏi 2 trang 88 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Hãy giới thiệu khái quát các giao đoạn phát triển của Vương quốc...

Câu hỏi 3 trang 89 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Nêu những hoạt động kinh tế chính của cư dân Chăm-pa...

Câu hỏi 5 trang 90 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Kể tên một số thành tựu văn hoá tiêu biểu của người Chăm...

Câu hỏi 6 trang 90 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Dựa vào hình 6, em có nhận xét gi về những công trình kiến trúc...

Luyện tập và Vận dụng 1 trang 90 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Lập bảng tóm tắt những nét chính về hoạt động kinh tế...

Luyện tập và Vận dụng 2 trang 90 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Liên hệ với kiến thức đã học ở những bài trước...

Luyện tập và Vận dụng 3 trang 90 Lịch Sử lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Hãy sưu tầm tư liệu và viết một đoạn giới thiệu...

Tài liệu có 1 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống