Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh lớp 6 tài liệu tác giả tác phẩm Cửu Long Giang ta ơi thuộc bộ sách Kết nối tri thức hay nhất, gồm 4 trang đầy đủ những nét chính về văn bản như:
Các nội dung được Giáo viên nhiều năm kinh nghiệm biên soạn chi tiết giúp học sinh dễ dàng hệ thống hóa kiến thức từ đó dễ dàng nắm vững được nội dung tác phẩm Cửu Long Giang ta ơi Ngữ văn lớp 6.
Mời quí bạn đọc tải xuống để xem đầy đủ tài liệu tác phẩm Cửu Long Giang ta ơi – Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 6:
Tác giả - tác phẩm: Cửu Long Giang ta ơi - Ngữ văn lớp 6
Bài giảng: Cửu Long Giang ta ơi - Kết nối tri thức
I. Tác giả
Nguyên Hồng (1918 - 1982)
- Quê quán: Nam Định, nhưng sống chủ yếu ở thành phố Hải Phòng.
- Ông sáng tác nhiều thể loại: truyện ngắn, tiểu thuyết, kí, thơ, ….
- Những trang viết của ông tràn đầy cảm xúc chân thành, mãnh liệt với con người và cuộc sống.
- Tác phẩm chính: Những ngày thơ ấu (hồi kí), Bỉ vỏ (tiểu thuyết), Trời xanh (thơ), Cửa biển (tiểu thuyết), Bước đường viết văn (hồi kí), …
II. Tìm hiểu sơ lược về tác phẩm
1. Thể loại: Thơ tự do
2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ được in trong tập thơ “Trời xanh” (1960)
3. Phương thức biểu đạt: Biểu cảm
4. Tóm tắt:
Bài thơ bắt đầu từ hình ảnh chật chội của lớp học để đưa đến hình ảnh rộng lớn của dòng sông Mê Kông, đem đến cho người đọc những hiểu biết về dòng sông cùng con người Nam Bộ. Qua đó thấy được tình yêu, niềm tự hào về quê hương, đất nước của tác giả.
5. Bố cục:
Gồm 2 phần:
+ Phần 1: Từ đầu đến “cây số mênh mông”: Cảm nhận về quê hương qua bản đồ.
+ Phần 2: Còn lại: Cảm nhận về quê hương qua những bước chân cuộc đời.
6. Giá trị nội dung:
+ Bài thơ bắt đầu từ hình ảnh chật chội của lớp học để đưa đến hình ảnh rộng lớn của dòng sông Mê Kông, đem đến cho người đọc những hiểu biết về dòng sông cùng con người Nam Bộ.
7. Giá trị nghệ thuật:
+ Thể thơ tự do với kết cấu đặc biệt cùng các biện pháp tu từ: so sánh, ẩn dụ, điệp,...
III. Tìm hiểu chi tiết về tác phẩm
1. Hình ảnh lớp học ở đầu và cuối bài thơ
* Hình ảnh lớp học ở đầu bài thơ:
- Nhân vật “ta”:
- Nhân vật “thầy giáo”:
* Hình ảnh lớp học ở cuối bài thơ:
- Nhân vật “ta”: đã lớn.
- Nhân vật thầy: đã khuất, “thước bảng to nay thành cán cờ sao” là sự hy sinh cho nền độc lập của dân tộc.
2. Hình ảnh sông Mê Kông qua bài giảng của thầy
- Dòng sông dữ dội:
- Dòng sông êm đềm:
=> Con sông cung cấp phù sa màu mỡ cho đất đai, ruộng đồng.
3. Hình ảnh dòng sông gắn bó với con người
- Vai trò của Mê Kông với người dân Nam Bộ:
- Hình ảnh con người Nam Bộ:
=> Sông Mê Kông gắn bó, đóng góp to lớn cho cuộc sống của con người.