Tài liệu Soạn bài Thực hành đọc hiểu - Những phát minh tình cờ và bất ngờ môn Ngữ văn lớp 6 ngắn gọn, chi tiết gồm 5 trang trả lời các câu hỏi theo tiến trình bài học: trước khi đọc, trong khi đọc và sau khi đọc trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 Tập 2 bộ sách Cánh diều.
Mời quí bạn đọc tải xuống để xem đầy đủ tài liệu Soạn bài Thực hành đọc hiểu - Những phát minh tình cờ và bất ngờ ngắn nhất:
1. Chuẩn bị
- Xem lại mục Chuẩn bị ở bài Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng để vận dụng vào đọc hiểu văn bản này. Đọc trước văn bản Những phát minh " tình cờ và bất ngờ"
- Hãy tìm hiểu một số phát minh của nhân loại
+ Phát minh Radio (1897): Guglielmo Marconi, một nhà phát minh người Ý đã chứng minh tính khả thi của việc truyền thông tin vô tuyến trong không gian. Ông đã gửi và nhận thành công những tín hiệu radio đầu tiên vào năm 1895. Và vào những năm đầu thế kỷ 20, Marconi bắt đầu đầu tư vào một ý tưởng truyền tín hiệu vượt Đại Tây Dương nhằm cạnh tranh với loại hình truyền tín hiệu bằng dây cáp. Năm 1901, ông đã truyền đi tín hiệu không dây đầu tiên qua đại dương từ Poldhu, Cornwall - một hạt tại miền Tây Nam Vương quốc Anh đến đồi Signal Hill tại St John's, Newfoundladn - giờ đây là một quần đảo thuộc sở hữu của Canada. Khoảng cách giữa 2 điểm thu và nhận vào khoảng 3500 km. Tín hiệu phản hồi mà Marconi nhận được là 3 âm click - tương ứng với ký tự S theo mã Morse. Năm 1909, Marconi và Karl Fedinand Braun cùng nhận được giải Nobel vật lý về những "đóng góp đáng ghi nhận vào sự phát triển của công nghệ truyền tin không dây".
+ Phát minh điện thoại thông minh – Smartphone (2007): Năm 2007, Apple bắt đầu ra mắt chiếc điện thoại có màn hình cảm ứng đầu tiên và đây cũng được xem là công ty tiên phong sản xuất thiết bị di động có màn hình cảm ứng. Những thiết bị này được tích hợp GPS, la bàn, ghi âm giọng nói, camera, bản đồ và trình duyệt web có đi kèm cửa hàng ứng dụng, cho phép người dùng tải xuống các app yêu thích và dùng ngay trên máy. Hiện nay, smartphone đã trở thành phương tiện liên lạc được sử dụng rộng rãi với rất nhiều cải tiến hiện đại cả về kiểu dáng, tính năng và nhiều thứ khác.
+ Phát minhmáy bay (1903): Chiếc máy bay đầu tiên trên thế giới có thể thực hiện một chuyến bay thành công là phát minh của hai anh em Orville và Wilbur Wright. Trong chuyến bay đầu tiên vào ngày 17/12/1903, chiếc máy bay của anh em nhà Wright đã bay được 40 m trong 12 giây trên không trung và trở thành chiếc máy bay đầu tiên trong lịch sử cất cánh thành công, được đặt tên là Flyer I. Flyer có sải cánh dài khoảng 12m và nặng hơn 300kg, đây là một chiếc máy bay có hai tầng cánh và người điều khiển sẽ phải nằm trên tầng cánh dưới. Chiếc máy bay được trang bị động cơ xăng 12 mã lực.
2. Đọc hiểu
a. Trong khi đọc
Câu hỏi trang 98 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2: Tìm nghĩa của từ " huyền thoại"
Trả lời:
- Kể về những phát minh quan trọng, có ý nghĩa lớn lao, không ngờ đến
Câu hỏi trang 99 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2: Tìm nghĩa của các từ " vô tình" và "tình cờ"
Trả lời
- “Vô tình” nghĩa là không chủ định, không cố ý.
- “Tình cờ” tính từ không liệu trước, không dè trước mà xảy ra.
Câu hỏi trang 99 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2: Chú ý bố cục giống nhau được nêu ở mỗi mục
Trả lời
- Bố cục của mỗi mục là:
Tên sáng kiến, phát minh
- Nhà phát minh
- Mục đích ban đầu
- Diễn biến và kết quả
Câu hỏi trang 99 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2: Các từ in đậm trong mỗi mục 1,2,3,4 nêu thông tin gì?
Trả lời
Các từ in đậm trong mỗi mục 1,2,3,4 nêu thông tin về phát minh, nhà phát minh, mục đích ban đầu, diễn biến và kết quả của phát kiến đó.
Câu hỏi trang 100 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2: Các hình ảnh đưa vào văn bản có tác dụng gì?
Trả lời
- Các hình ảnh đưa vào văn bản có tác dụng minh họa minh chứng cho nội dung đồng thời cũng là một cách để thu hút, tạo điểm nhấn lôi cuốn người đọc.
b. Sau khi đọc
Câu 1 trang 101 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2: Với mỗi phát minh, văn bản Những phát minh " tình cờ và bất ngờ" cho biết những thông tin cụ thể nào? Việc lặp lại các cách trình bày thông tin ở các phần phát minh trong văn bản trên có tác dụng gì?
Trả lời
- Cho biết thông tin về nhà phát minh, mục đích ban đầu phát minh và kết quả bất ngờ đạt được
- Tác dụng: giúp người đọc dễ nắm bắt được nội dung trọng tâm và có thể so sánh các phát minh với nhau.
Câu 2 trang 101 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2: Tóm tắt nội dung của văn bản trên theo các nêu ngắn gọn các thông tin theo bảng sau:
Tên phát minh |
Nguyên nhân |
Kết quả |
1. Đất nặn |
||
2. Kem que |
||
3. Lát khoai tây chiên |
||
4. Giấy nhớ |
Trả lời
Tên phát minh |
Nguyên nhân |
Kết quả |
1. Đất nặn |
Người dân thay vì sử dụng đất sét để nấu và sưởi ấm thì thay bào đó họ dùng ga khiến ông thua lỗ nhớ về bài học chị dạy ông cách sử dụng chất bột nhão mô phỏng độ dẻo của đất sét |
Trở thành loại đồ chơi cho trẻ em với nhiều màu sắc hấp dẫn thu về hàng triệu đô la |
2. Kem que |
Ép-pơ-xơn vô tình dùng chiếc que trộn bột soda khô và nước lại với nhau trong một cái cốc để đùa nghịch và để quên ngoài trời |
Chính thức đánh dấu sự ra đời của kem que, trở thành sản phẩm bán chạy nhất mọi thời đại khi hè đến |
3. Lát khoai tây chiên |
Cram đã mất bình tĩnh khi khách hàng liên tục gửi lại món ăn và cắt lát khoai mỏng đến nỗi không thể mỏng hơn và chiên chúng khô cứng |
Nhiều người thích nó và đặt mua rất nhiều |
4. Giấy nhớ |
Xin-vơ tạo ra một chất dính tạm trong phòng thí nghiệm nhưng không biết ứng dụng Vài năm sau đồng nghiệp của ông đang bực tức vì không tìm ra cách gì để dán một số giấy tờ lên cuốn sách hợp ca của mình tại nhà thơ. Từ đó ý tưởng lớn gặp nhau, giấy nhớ ra đời |
Phổ biến rộng rãi và rất nhiều người biết đến |
Câu 3 trang 101 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2: Chỉ ra sự khác nhau trong cách trình bày thông tin giữa văn bản Những phát minh "tình cờ và bất ngờ" và hai văn bản Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng, Điều gì giúp bóng đá Việt nam chiến thắng?. Cách trình bày của mỗi văn bản phù hợp với mục đích của văn bản như thế nào?
Trả lời
văn bản Những phát minh "tình cờ và bất ngờ" sử dụng phương pháp tóm tắt liệt kê còn hai văn bản kia trình bày dưới dạng nguyên nhân – kết quả
Cách trình bày của mỗi văn bản này rất phù hợp với mục đích, nội dung của văn bản
Câu 4 trang 102 SGK Ngữ Văn 6 – Tập 2: Trong số những phát minh được nhắc đến trong văn bản trên em thích phát minh nào nhất? Vì sao?
Trả lời
- Trong số những phát minh được nhắc đến trong văn bản trên em thích phát minh khoai tây chiên. Vì nó thật hấp dẫn, đây cũng là một món ăn mà yêu vô cùng yêu thích đến bây giờ em mới biết được món ăn đó được bắt đầu như thế nào.