Soạn bài Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt – ngắn nhất Kết nối tri thức

Tải xuống 3 2.5 K 4

Tài liệu Soạn bài Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt môn Ngữ văn lớp 6 ngắn gọn, chi tiết gồm 3 trang trả lời các câu hỏi theo tiến trình bài học: trước khi đọc, trong khi đọc và sau khi đọc trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 Tập 1 bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.

Mời quí bạn đọc tải xuống để xem đầy đủ tài liệu Soạn bài Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt ngắn nhất:

Soạn bài Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt – hay nhất Kết nối tri thức (ảnh 1)

Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt

Thực hành viết theo các bước

1. Trước khi viết

a. Lựa chọn đề tài: Ngày tết Trung thu ở quê em.

b. Tìm ý 

- Thời gian tối ngày Tết trung thu, tại xóm nhà.

- Quang cảnh nhộn nhịp, đông vui.

- Những hoạt động: lễ rước đèn, phá cỗ

- Mọi người tham gia nhiệt tình, vui vẻ.

c. Lập dàn ý

- Mở bài: Năm nay, xóm em lại tổ chức Trung thu.

- Thân bài:

+ Trước khi đêm hội trăng rằm diễn ra:

 Em hồi hộp từ lúc đi học về.

 Em sửa soạn trang phục đẹp nhất để đi.

+ Lễ rước đèn:

 Lễ rước đèn diễn ra lúc 7 rưỡi tối.

 Những anh chị đoàn viên dẫn mọi người trong xóm.

 Cảnh vật xung quanh: Vẫn con đường quen thuộc hàng ngày

 Khi rước đèn, chúng em ca hát, ríu rít kể chuyện.

+ Phá cỗ Trung Thu:

 Sau khi rước đèn thì bọn em quay trở về sân nhà văn hóa phá cỗ.

 Các mâm cỗ được bày rất nhiều loại hoa quả cùng bánh kẹo.

 Bên cạnh đó, còn có những tiết mục văn nghệ rất đa dạng.

 Em thích nhất là tiết mục múa lân.

- Kết bài: Đêm hội trăng rằm, về Tết Trung Thu – ngày em mong chờ nhất.

2. Viết bài

Mỗi năm một lần, vào ngày Tết Trung Thu, xóm em lại tổ chức đêm hội trăng rằm cho các em thiếu nhi. Chúng em lại háo hức mua những chiếc đèn lồng xinh xắn, những chiếc mặt nạ ngộ nghĩnh, ngửi mùi những chiếc bánh trung thu thơm phức mà chờ đợi. Đợi khi trăng tròn trĩnh, đầy đặn nhất để được cùng bạn bè đi rước đèn, phá cỗ.

Chiều hôm ấy, ngay sau khi đi học về, em liền vào nhà tắm rửa sạch sẽ và mặc lên mình chiếc váy xinh nhất để chuẩn bị đi chơi trung thu. Xong xuôi, mẹ còn tết cho em hai bím tóc vô cùng xinh xắn, lại cài thêm chiếc bờm có một cái nơ tim tím nữa. Sửa soạn xong, em liền cầm đèn ông sao lên tay, mang theo vài chiếc kẹo để vào trong túi áo, rồi ra cổng đứng chờ. Trong lúc chờ đợi, em nhìn ngắm xung quanh. Phía trên cao, mặt trăng tròn vành vạnh như một chiếc bánh nướng, tỏa ánh sáng trắng dìu dịu, phủ lên khắp vạn vật. Nhờ vậy mà em có thể nhìn thấy rất rõ cảnh vật xung quanh, và giúp em không hề sợ hãi khi đứng một mình trước cổng nhà. Bỗng trong không gian yên tĩnh ấy, tiếng hò reo, ca hát vang lên. 

Đến 7 giờ, các anh chị đoàn viên bắt đầu dẫn chúng em đi rước đèn. Dưới ánh trăng sáng vằng vặc, chúng em mang theo chiếc đèn nhỏ xinh, xếp thành hàng dài, đi vòng quanh xóm. Bạn nào cũng mang theo chiếc đèn trung thu xinh xắn, tươi cười rạng rỡ. Vẫn con đường quen thuộc ấy, nhưng hôm nay, dưới ánh trăng vàng, em cảm thấy nó sao mà đẹp khó tả. Chúng em vừa đi, vừa hát, vừa đùa nghịch nhau, ríu rít kể những câu chuyện cỏn con mà không bao giờ kết thúc của con trẻ. Rồi chúng em lại im lặng, tập trung lắng nghe câu chuyện chị Hằng chú Cuội mà năm nào cũng được nghe nhưng chẳng thấy chán. Dần dần, chúng em đi rước đèn hết một vòng quanh xóm và quay trở lại nhà văn hóa.

Đến nơi, nhìn khung cảnh xung quanh, em vô cùng ngạc nhiên. Trên phần sân của nhà văn hóa, các mâm cỗ được bày rất nhiều loại hoa quả, nào ổi, nào cam, nào táo, nào xoài. Cùng rất nhiều loại bánh kẹo, nước ngọt. Trong đó, em thích nhất là những chú chó lông xù được làm từ quả bưởi. Càng ngắm, em lại càng thán phục sự khéo léo của người nghệ nhân. Các mâm cỗ được xếp thành hình tròn, tạo thành một khoảng trống ở giữa, được trải thảm màu đỏ, đây chắc chắn sẽ là sân khấu của đêm nay rồi. Thế là, dưới sự hướng dẫn của các anh chị thanh niên, chúng em ngồi vào bàn, với sự hứng khởi, mong chờ. Chỉ một lát sau, khi chúng em đã ổn định chỗ ngồi thì MC xuất hiện. Đó là bác Hoa - phát thanh viên của xóm. Giọng của bác vô cùng hay và hấp dẫn. Sau màn giới thiệu về chương trình, bác Hoa tuyên bố mọi người bắt đầu phá cỗ. Thế là chúng em sung sướng ăn bánh kẹo. Cùng lúc ấy, chương trình văn nghệ bắt đầu Đó là những tiết mục cây nhà lá vườn do chính các bạn nhỏ, anh chị, thầy cô trong xóm biểu diễn. Nào nhảy, múa, hát, đóng kịch… vô cùng hấp dẫn. Chúng em vừa phá cỗ, vừa reo hò, cổ vũ nhiệt tình. Đến cuối cùng, tiết mục được mọi người mong chờ nhất cũng xuất hiện. Đó chính là tiết mục múa lân. Chúng em được ồ lên với những màn bay nhảy tài tình của chú lân sặc sỡ, lại được cười òa lên với những hành động ngộ nghĩnh của ông địa. Cứ thế, đêm hội trăng rằm diễn ra vô cùng vui vẻ.

Tết Trung Thu thực sự là ngày hội vô cùng vui vẻ và ý nghĩa đối với em. Năm nào, em cũng mong thời gian trôi thật nhanh, để em lại được cùng các bạn rước đèn, phá cỗ.

3. Chỉnh sửa bài viết

 

Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống