Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh bộ câu hỏi trắc nghiệm Ngữ văn lớp 12: Nghị luận về một hiện tượng đời sống có đáp án chi tiết, chọn lọc. Tài liệu có 5 trang gồm 30 câu hỏi trắc nghiệm cực hay bám sát chương trình sgk Ngữ văn 12. Hi vọng với bộ câu hỏi trắc nghiệm Ngữ văn 12 - Nghị luận về một hiện tượng đời sống có đáp án này sẽ giúp bạn ôn luyện kiến thức để đạt kết quả cao trong bài thi môn Ngữ văn 12 sắp tới.
Giới thiệu về tài liệu:
- Số trang: 5 trang
- Số câu hỏi trắc nghiệm: 30 câu
- Lời giải & đáp án: có
Mời quí bạn đọc tải xuống để xem đầy đủ tài liệu Trắc nghiệm Nghị luận về một hiện tượng đời sống có đáp án – Ngữ văn lớp 12:
TRẮC NGHIỆM NGỮ VĂN 12
Nghị luận về một hiện tượng đời sống
Câu 1 : Yêu cầu về mặt nội dung khi viết bài văn nghị luận về một hiện tượng đời sống?
A. Bài viết phải nêu rõ được sự việc, hiện tượng có vấn đề.
B. Phân tích về mặt đúng, sai, mặt lợi và hại của vấn đề.
C. Chỉ ra nguyên nhân và bày tỏ thái độ, ý kiến nhận định của người viết.
D. Cả 3 đáp án đều đúng.
- Các yêu cầu về mặt nội dung khi viết bài văn nghị luận về một hiện tượng đời sống:
+ Bài viết phải nêu rõ được sự việc, hiện tượng có vấn đề.
+ Phân tích về mặt đúng, sai, mặt lợi và hại của vấn đề.
+ Chỉ ra nguyên nhân và bày tỏ thái độ, ý kiến nhận định của người viết.
Chọn đáp án : D
Câu 2 : Đề bài:"Điện thoại di động đang khiến giới trẻ xa nhau hơn. Hãy nêu ý kiến của em về hiện tượng đó" có phải là đề nghị luận về một hiện tượng đời sống không?
A. Có
B. Không
- Dựa vào khái niệm của bài văn nghị luận về một hiện tượng đời sống để xác định: “Nghị luận về một hiện tượng đời sống là bàn bạc về một hiện tượng đang diễn ra trong thực tế đời sống xã hội mang tính chất thời sự, thu hút sự quan tâm của nhiều người( như ô nhiễm môi trường, nếp sống văn minh đô thị, tai nạn giao thông, bạo hành gia đình, lối sống thờ ơ vô cảm, đồng cảm và sẽ chia,… ). Đó có thể là hiện tượng xấu hoặc tốt, đáng khen hoặc đáng chê.”
- Đề bài trên là đề bài nghị luận về một hiện tượng đời sống
Chọn đáp án : A
Câu 3 : Nối cột A với cột B sao cho phù hợp với nội dung chính của các luận điểm?
A. Luận điểm 1
B. Luận điểm 2
C. Luận điểm 3
D. Luận điểm 4
1. Nêu rõ thực trạng các biểu hiện và ảnh hưởng của hiện tượng đời sống.
2. Lí giải nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đời sống, đưa ra các nguyên nhân
3. Giải thích sơ lược hiện tượng đời sống
4. Đề xuất giải pháp để giải quyết hiện tượng đời sống.
Nôi dung chính của 4 luận điểm:
+ Luận điểm 1: Giải thích sơ lược hiện tượng đời sống, làm rõ những hình ảnh, từ ngữ, khái niệm trong đề bài.
+ Luận điểm 2: Nêu rõ thực trạng các biểu hiện và ảnh hưởng của hiện tượng đời sống. Thực tế các vấn đề đang diễn ra như thế nào, có ảnh hưởng ra sao đối với đời sống, thái độ của xã hội đối với vấn đề.
+ Luận điểm 3: Lí giải nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đời sống, đưa ra các nguyên nhân nảy sinh vấn đề, các nguyên nhân từ chủ quan, khách quan, do tự nhiên, do con người.
+ Luận điểm 4: Đề xuất giải pháp để giải quyết hiện tượng đời sống.
Câu 4 : Trong các đề bài sau, đề nào không thuộc đề nghị luận về một hiện tượng đời sống?
A. Suy nghĩ về tấm gương của một học sinh vượt khó.
B. Suy nghĩ về con người không chịu thua số phận.
C. Suy nghĩ về tác phẩm “Làng” của Kim Lân.
D. Suy nghĩ về những con người sống vì cộng đồng.
Dựa vào khái niệm của bài văn nghị luận về hiện tượng đời sống. “Nghị luận về một hiện tượng đời sống là bàn bạc về một hiện tượng đang diễn ra trong thực tế đời sống xã hội mang tính chất thời sự, thu hút sự quan tâm của nhiều người( như ô nhiễm môi trường, nếp sống văn minh đô thị, tai nạn giao thông, bạo hành gia đình, lối sống thờ ơ vô cảm, đồng cảm và sẻ chia,… ). Đó có thể là hiện tượng xấu hoặc tốt, đáng khen hoặc đáng chê.”
Chọn đáp án : C
Câu 5 : Dòng nào dưới đây nói đúng nhất về khái niệm thế nào là nghị luận về một hiện tượng đời sống?
A. Bàn bạc về một tư tưởng, đạo lí trong cuộc sống.
B. Bàn bạc về một hiện tượng đang diễn ra trong thực tế đời sống xã hội mang tính chất thời sự, thu hút sự quan tâm của nhiều người.
C. Bàn bạc về vấn đề trong tác phẩm văn học.
D. Đáp án A và B
- Nghị luận về một hiện tượng đời sống là bàn bạc về một hiện tượng đang diễn ra trong thực tế đời sống xã hội mang tính chất thời sự, thu hút sự quan tâm của nhiều người ( như ô nhiễm môi trường, nếp sống văn minh đô thị, tai nạn giao thông, bạo hành gia đình, lối sống thờ ơ vô cảm, đồng cảm và sẽ chia,… ). Đó có thể là hiện tượng xấu hoặc tốt, đáng khen hoặc đáng chê.
Chọn đáp án : B
Câu 6 : Hiện tượng đời sống được đưa ra nghị luận:
A. Chỉ có ý nghĩa tích cực.
B. Chỉ có ý nghĩa tiêu cực.
C. Vừa tích cực, vừa tiêu cực.
D. Cả 3 đều đúng.
Nghị luận về một hiện tượng đời sống sẽ bao gồm các hiện tượng có ý nghĩa tiêu cực, tích cực hoặc vừa tích cực, vừa tiêu cực.
Chọn đáp án : D
Câu 7 : Phần thân bài của một bài văn về hiện tượng đời sống cần có mấy luận điểm?
A. 2 luận điểm
B. 3 luận điểm
C. 4 luận điểm
D. 5 luận điểm
Phần thân bài của một bài văn nghị luận về hiện tượng đời sống cần có 4 luận điểm chính:
+ Luận điểm 1: Giải thích sơ lược hiện tượng đời sống.
+ Luận điểm 2: Nêu rõ thực trạng các biểu hiện và ảnh hưởng của hiện tượng đời sống.
+ Luận điểm 3: Lí giải nguyên nhân dẫn đến các hiện tượng đời sống.
+ Luận điểm 4: Đề xuất giải pháp để giải quyết hiện tượng đời sống.
Chọn đáp án : C
Câu 8 : Đề nào dưới đây không phải là đề nghị luận về một hiện tượng đời sống?
A. Hãy trình bày suy nghĩ của anh (chị) về việc cháy rừng Amazon hiện nay.
B. “Người hạnh phúc nhất là người đem đến hạnh phúc cho nhiều người nhất.” (Đ.Đi-đơ-rơ). Hãy trình bày suy nghĩ của mình về vấn đề trên.
C. Suy nghĩ của em về tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay.
D. Suy nghĩ của anh (chị) về bệnh vô cảm trong đời sống hiện nay.
- Khái niệm nghị luận về một hiện tượng đời sống: Bàn bạc về một hiện tượng đang diễn ra trong thực tế đời sống xã hội mang tính chất thời sự, thu hút sự quan tâm của nhiều người( như ô nhiễm môi trường, nếp sống văn minh đô thị, tai nạn giao thông, bạo hành gia đình, lối sống thờ ơ vô cảm, đồng cảm và sẻ chia,… ). Đó có thể là hiện tượng xấu hoặc tốt, đáng khen hoặc đáng chê.
- Đề bài trình bày suy nghĩ về câu nói của Đ.Đi-đơ-rơ thuộc đề bài nghị luận về một tư tưởng đạo lí.
Chọn đáp án : B
Câu 9 : Điểm khác nhau cơ bản nhất của bài văn nghị luận về hiện tượng đời sống với nghị luận về một tư tưởng đạo lí là gì?
A. Về nội dung.
B. Về phương pháp
C. Về thể loại.
D. Về ngôn ngữ diễn đạt.
- Điểm khác nhau cơ bản nhất của một bài văn nghị luận về hiện tượng đời sống với nghị luận về một tư tưởng đạo lý là về nội dung.
+ “Nghị luận về một tư tưởng đạo lí là một quá trình kết hợp với những thao tác lập luận để làm rõ những vấn đề tư tưởng, đạo lí trong cuộc đời.”
+ “Nghị luận về một hiện tượng đời sống là bàn bạc về một hiện tượng đang diễn ra trong thực tế đời sống xã hội mang tính chất thời sự, thu hút sự quan tâm của nhiều người( như ô nhiễm môi trường, nếp sống văn minh đô thị, tai nạn giao thông, bạo hành gia đình, lối sống thờ ơ vô cảm, đồng cảm và sẽ chia,… ). Đó có thể là hiện tượng xấu hoặc tốt, đáng khen hoặc đáng chê.”
Chọn đáp án : A
Câu 10: Nghị luận về một hiện tượng đời sống được hiểu như thế nào?
A. Là bàn về một hiện tượng, một vấn đề có ý nghĩa đối với đời sống, xã hội, cần nêu rõ hiện tượng, phân tích mặt đúng – mặt sai, lợi – hại, chỉ ra nguyên nhân và bày tỏ thái độ, ý kiến nhận định của người viết.
B. Là giới thiệu, giải thích một tư tưởng, đạo lí, cần phân tích những mặt đúng, bác bỏ những biểu hiện sai lệch có liên quan đến vấn đề bàn luận, nếu ý nghĩa, rút ra bài học nhận thức và hành động về tư tưởng, đạo lí.
C. Là nghị luận về một vấn đề văn học như một tác phẩm, một tác giả, một trào lưu, một giai đoạn, một quan niệm văn học.
Câu 11: Nghị luận về một hiện tượng đời sống cần diễn đạt cần chuẩn xác, mạch lạc, có thể sử dụng một số phép tu từ và yếu tố biểu cảm, cần chọn góc độ riêng để bàn luận nhằm nêu lên những suy nghĩ của riêng mình. Đúng hay sai?
A. Đúng
B. Sai
Câu 12: Đề bài nào sau đây không phải là đề bài về nghị luận một hiện tượng đời sống?
A. Anh (chị) có suy nghĩ gì về hiện tượng "nghiện" karaoke và internet trong nhiều bạn trẻ hiện nay.
B. Anh (chị) có suy nghĩ gì về hiện tượng hút thuốc lá trong trường học hiện nay.
C. Anh (chị) có suy nghĩ gì về tình yêu trong tác phẩm Tôi yêu em của nhà thơ Puskin.
Đọc đề bài sau và trả lời câu hỏi: Hãy bày tỏ ý kiến của ình về hiện tượng được nêu trong bài viết
Chia chiếc bánh của mình cho ai?
Nếu coi thời gian một ngày của bạn là một chiếc bánh tròn trịu, bạn sẽ chia chiếc bánh cho bố mẹ, cho công việc, cho gia đình bao nhiêu và dành cho mình bao nhiêu phần?
Trong khi không ít các bạn trẻ hiện nay đang lãng phí chiếc bánh của mình vào những trò chơi vô bổ thì chàng thanh niên trẻ tiêu biểu Thành phố Hồ Chí Minh 2007" Nguyễn Hữu Ân lại dành hết chiếc bánh thời gian của mình cho những người bệnh ung thư giai đoạn cuối.
Một câu chuyện lạ lùng...
(Theo Tạ Minh Phương, báo điện tử Nguoiduongthoi.com.vn, ngày 4-1-2007)
Câu 13: Đề bài yêu cầu bàn về vấn đề gì?
A. Cách sử dụng “chiếc bánh thời gian” của thanh niên hiện nay.
B. Cách sống của thanh niên hiện nay.
C. Hoài bão và ước mơ của thanh niên ngày nay.
D. Năng lực làm việc của thanh niên ngày nay.
Câu 14: Những ý nào sau đây cần có cho bài viết nghị luận của đề bài trên?
A. Tóm tắt việc làm của Nguyễn Hữu Ân: anh dành hầu hết thời gian của mình cho những người bị ung thư giai đoạn cuối.
B. Phân tích và biểu dương hiện tượng Nguyễn Hữu Ân: thể hiện đức tính tốt đẹp, lối sống đẹp, có ích cho xã hội của thanh niên hiện nay. Hiện tượng này có ý nghĩa giáo dục rất lớn đối với thanh thiếu niên.
C. Bên cạnh những thanh niên "người tốt việc tốt", vẫn có một bộ phận thanh niên sống tiêu cực: vô cảm, lãng phí thời gian vào những trò chơi vô bổ…
D. Tất cả các ý trên.
Câu 15: Các thao tác lập luận nào không phù hợp để viết bài văn nghị luận cho đề bài trên?
A. Thao tác lập luận chứng minh
B. Thao tác lập luận phân tích
C. Thao tác lập luận so sánh
D. Thao tác lập luận bác bỏ
Câu 16: Nội dung phần kết bài nào sau đây phù hợp để viết bài văn nghị luận cho đề bài trên?
A. Khẳng định lại vai trò của thời gian, rút ra bài học về việc sử dụng thời gian của tuổi trẻ trong xã hội hiện nay.
B. Kết luận về con người và những cống hiến cho Nguyễn Hữu Ân.
C. Kết luận về sự quý báu của thời gian đối với cuộc sống.
Đọc đề bài sau và trả lời câu hỏi: Anh (chị) có suy nghĩ gì về hiện tượng "nghiện" karaoke và internet trong nhiều bạn trẻ hiện nay.
Câu 17: Đề bài yêu cầu bàn về hiện tượng gì?
A. Sự phát triển của karaoke và internet trong thời đại hiện nay.
B. Mức độ ảnh hưởng của karaoke và internet trong nhiều bạn trẻ hiện nay.
C. Hiện tượng "nghiện" karaoke và internet trong nhiều bạn trẻ hiện nay.
Câu 18: Nội dung nào sau đây không phù hợp với yêu cầu đề bài?
A. Giải thích internet và karaoke là gì?
B. Nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan dẫn đến hiện tượng "nghiện" đó.
C. Biện pháp để khắc phục tình trạng "nghiện" đó.
D. Bác bỏ hiện tượng "nghiện" internet và karaoke là không có thực.
Câu 19: Dẫn chứng nào sau đây phù hợp với đề bài?
A. Hiện tượng một nam thanh niên bị đột quỵ trong quán điện tử.
B. Trở thành người có sức ảnh hưởng trên mạng internet đối với giới trẻ.
C. Tấm gương làm từ thiện giúp đồng bào miền Trung đang bị lũ lụt.
D. Phong trào quyên góp giúp người nghèo đón tết.
Câu 20: Đề bài nào sau đây là đề bài nghị luận về một hiện tượng trong đời sống?
A. Hãy nêu suy nghĩ của anh/chị về tấm gương trong việc tự học của Hồ Chí Minh.
B. Hãy nêu suy nghĩ của anh/chị về chi tiết Trương Ba sống lại nhưng với thân xác anh hàng thịt trong tác phẩm Hồn Trương Ba, da hàng thịt của Lưu Quang Vũ.
C. Hãy nêu suy nghĩ của anh/chị về nhận định của nhà văn Thạch Lam: "Văn chươgn là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực mà chúng ta có, để vừa tố cáo và thay đổi một thế giới giải dối và tàn ác, vừa làm cho lòng người thêm trong sạch và phong phú hơn."