36 câu Trắc nghiệm Tôi đi học có đáp án 2023 - Ngữ văn 8

Tải xuống 8 6.5 K 25

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh bộ câu hỏi trắc nghiệm Ngữ văn lớp 8: Tôi đi học có đáp án chi tiết, chọn lọc. Tài liệu có 8 trang gồm 36 câu hỏi trắc nghiệm cực hay bám sát chương trình sgk Ngữ văn 8. Hi vọng với bộ câu hỏi trắc nghiệm Tôi đi học có đáp án này sẽ giúp bạn ôn luyện kiến thức để đạt kết quả cao trong bài thi môn Ngữ văn 8 sắp tới.

Giới thiệu về tài liệu:

- Số trang: 8 trang

- Số câu hỏi trắc nghiệm: 36 câu

- Lời giải & đáp án: có

Mời quí bạn đọc tải xuống để xem đầy đủ tài liệu Trắc nghiệm Tôi đi học có đáp án - Ngữ văn 8

CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM NGỮ VĂN LỚP 8

 Tôi đi học 

Bài giảng: Tôi đi học

Câu 1: Nhân vật chính trong văn bản" Tôi đi học” là ai?

A. Người mẹ

B. Người thầy giáo

C. Ông đốc

D. Nhân vật “tôi”

Chọn đáp án: D

Câu 2: Chủ đề của văn bản “Tôi đi học” nằm ở phần nào?

A. Nhan đề của văn bản

B. Quan hệ giữa các phần của văn bản

C. Các từ ngữ, câu then chốt trong văn bản

D. Cả ba yếu tố trên 

Chọn đáp án: D

Câu 3: Nhân vật chính trong văn bản" Tôi đi học" được miêu tả chủ yếu ở phương diện nào?

A. Ngoại hình

B. Tính cách

C. Tâm trạng

D. Hành động

Chọn đáp án: C

Câu 4: Câu văn nào không sử dụng biện pháp so sánh để nói lên tâm trạng của nhân vật “tôi”?

A. “Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng”.

B. “Trong lúc ông ta đọc tên từng người, tôi cảm thấy như quả tim tôi ngừng đập”.

C. “Ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi”.

D. “Họ như con chim con đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay nhưng còn ngập ngừng e sợ”.

Chọn đáp án: D

Câu 5: Đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn " Tôi đi học"?

A. Truyện được bố cục theo dòng hồi tưởng, cảm nghĩ của nhân vật " tôi" theo trình tự thời gian của buổi tựu trường.

B. Sự kết hợp hài hoà giữa kể, miêu tả với bộc lộ tâm trạng cảm xúc.

C. Cả A và B đúng

D. Cả A và B sai

Chọn đáp án: C

Câu 6: Quê hương của Thanh Tịnh là ở đâu?

A. Ven sông Hương, thành phố Huế

B. Ven sông Hồng, thành phố Hà Nội

C. Ven sông Đuống, Gia Lâm (Hà Nội)

D. Một tỉnh thuộc đồng bằng Bắc Bộ

Chọn đáp án: A

Câu 7: Tác giả Thanh Tịnh đã từng đi làm ở các sở tư rồi vào nghề dạy học và bắt đầu viết văn, làm thơ.

A. Đúng

B. Sai

Chọn đáp án: A

Câu 8: “Tôi đi học” của Thanh Tịnh được viết theo thể loại nào?

A. Bút kí

B. Truyện ngắn trữ tình

C. Tiểu thuyết

D. Tuỳ bút 

Chọn đáp án: B

Câu 9: Nhận xét: “Sử dụng thể loại hồi ký với lời văn chân thành, giọng điệu trữ tình tha thiết” phù hợp với văn bản nào?

A. Tôi đi học.

B. Tức nước vỡ bờ.

C. Trong lòng mẹ.

D. Lão Hạc.

Chọn đáp án: A

Câu 10: Các phương thức biẻu đạt được tác giả Thanh Tịnh sử dụng trong văn bản "Tôi đi học”?

A. Tự sự

B. Miêu tả

C. Biểu cảm

D. Kết hợp cả A, B, C.

Chọn đáp án: D

Câu 11: Trong tác phẩm “Tôi đi học” của Thanh Tịnh, câu văn nào sau đây không nói lên tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật "tôi" trong buổi tựu trường đầu tiên?

A. "Lần ấy trường đối với tôi là một nơi xa lạ".

B. "Cũng như tôi, mấy bạn học trò bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám đi từng bước nhẹ".

C. "Trong lúc ông ta đọc tên từng người, tôi cảm thấy như quả tim tôi ngừng đập".

D. "Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ".

Chọn đáp án: A

Câu 12: Ý nào nói đúng nhất tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu văn:

“Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy, nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng”?

A. Tô đậm cảm giác trong trẻo, tươi sáng của nhân vật “tôi” ngay trong ngày đến trường đầu tiên.

B. Nói lên nỗi nhớ thường trực của nhân vật “ tôi” về ngày đến trường đầu tiên.

C. Cho người được thấy được những kỉ niệm trong buổi sáng đến trường đầu tiên luôn được in đậm trong tâm trí nhân vật “tôi”.

D. Tô đậm vẻ đẹp của những cành hoa tươi nở giữa bầu trời quang đãng.

Chọn đáp án: C

Câu 13: Hình ảnh "bàn tay" trong hai câu văn: "Tôi cảm thấy sau lưng tôi có một bàn tay dịu dàng đẩy tôi tới trước...Một bàn tay quan nhẹ vuốt mái tóc tôi" nhằm diễn tả ý gì?

A. Sự âu yếm của mẹ hiền.

B. Sự săn sóc của mẹ hiền.

C. Tấm lòng mẹ hiền bao la săn sóc, âu yếm, chở che, nâng đỡ và thương yêu đối với con thơ.

D. Tình thương con bao la của mẹ hiền.

Chọn đáp án: C

Câu 14: Câu văn nào sau đây trong văn bản "Tôi đi học" của Thanh Tịnh không sử dụng biện pháp so sánh để nói lên tâm trạng của nhân vật "tôi"?

A. "Họ như con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ".

B. "Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng".

C. "Ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi".

D. "Trong lúc ông ta đọc tên từng người, tôi cảm thấy như quả tim tôi ngừng đập".

Chọn đáp án: D

Câu 15: Chất thơ trong sáng, nhẹ nhàng và rung động và thấm thía của truyện "Tôi đi học" được thể hiện qua phương thức biểu đạt nào?

A. Biểu cảm.

B. Tự sự.

C. Thuyết minh.

D. Miêu tả.

Chọn đáp án: A

Câu 16: Sức cuốn hút của tác phẩm "Tôi đi học" là:

A. Bản thân tình huống truyện.

B. Tình cảm ấm áp, trìu mến của những người lớn đối với các em nhỏ lần đầu tiên đến trường.

C. Hình ảnh thiên nhiên, ngôi trường và các so sánh giàu sức gợi cảm của tác giả.

D. Cả A, B, C.

Chọn đáp án: D

Câu 17: Câu văn "Tôi bặm tay ghi thật chặt, nhưng một quyển vở cũng xệch ra và chênh đầu chúi xuống đất" trong văn bản “Tôi đi học” của Thanh Tịnh cho ta hiểu điều gì?

A. Cậu bé chưa quen với việc cầm vở.

B. Cậu bé chưa tập trung vào việc.

C. Cậu bé quá hồi hộp.

D. Cậu bé thấy không đủ sức giữ vở.

Chọn đáp án: C

Câu 18: Đọc đoạn văn sau:

"Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ao ước thầm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ". (Tôi đi học, Thanh Tịnh)

Biện pháp tu từ nào được tác giả sử dụng trong đoạn văn trên?

A. Nhân hóa.

B. So sánh.

C. Điệp ngữ.

D. Ẩn dụ.

Chọn đáp án: B

Câu 19: Ý nào nói đúng nhất tác dụng của biện pháp tu từ được tác giả Thanh Tịnh sử dụng trong đoạn văn:

"Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ao ước thầm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ". (Tôi đi học, Thanh Tịnh)

A. Tô đậm tâm trạng, cảm giác của nhân vật "tôi" khi nhìn các bạn, thấy các bạn cũng sợ sệt, vụng về như mình.

B. Tô đậm tâm trạng, cảm giác của mấy cậu học trò mới khi đứng bên người thân trước giờ vào lớp học.

C. Tô đậm niềm mong ước được biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong khung cảnh trường lớp xa lạ của mấy cậu học trò mới.

D. Cả A, B, C đều đúng

Chọn đáp án: D

Câu 20: Hai câu văn sau trong tác phẩm “Tôi đi học” đã thể hiện những đức tính gì của ông đốc và thầy giáo trẻ?

"Ông đốc tươi cười nhẫn nại chờ chúng tôi...Một thầy giáo trẻ tuổi gương mặt tươi cười, đang đón chúng tôi trước cửa lớp".

A. Rất vui vẻ.

B. Hết lòng săn sóc và thương yêu học sinh.

C. Rất hiền hậu.

D. Cả 3 ý trên đều đúng

Chọn đáp án: D

Câu 21: Đoạn trích có thể chia thành mấy đoạn?

A. 3

B. 4

C. 2

D. 5

Đáp án B

Câu 22: Văn bản “ Tôi đi học” có chủ đề gì?

A. Kỷ niệm sâu sắc về tuổi học trò của tác giả.

B. Ý nghĩa và vai trò của nhà trường đối với cuộc đời mỗi con người.

C.Dòng cảm nghĩ thiết tha sâu lắng của tác giả khi nhớ lại ngày đầu tiên đi học.

D. Tâm trạng hồi hộp của nhân vật trong buổi tựu trường đầu tiên.

Đáp án C

Câu 23: Nhận xét nào không đúng về thái độ, cử chỉ của những người lớn đối với các em bé lần đầu đi học?

A. Ông đốc là một người lãnh đạo nhà trường rất hiền từ, nhân ái với học sinh.

B. Thầy giáo trẻ niềm nở, tươi cười đón nhận học sinh lớp mới.

C. Cha mẹ đều chuẩn bị chu đáo cho con em mình trong buổi đầu tựu trường

D. Thầy giáo nghiêm khắc nhắc nhở, đón nhận học sinh lớp mới.

Đáp án D

Câu 24: Trong các từ sau, từ nào có ý nghĩa khái quát nhất?

A. Nức nở. 

B. Khóc. 

C. Thút thít. 

D. Sụt sịt.

Đáp án A

Câu 25: Nhân vật chính trong tác phẩm Tôi đi học của Thanh Tịnh được thể hiện chủ yếu ở phương diện nào?

A. Ngoại hình.

B. Tâm trạng.

C. Cử chỉ.

D. Lời nói.

Đáp án B

Câu 26: sức cuốn hút của truyện đế từ yếu tố nào?

A. Tình huống truyện là buổi tựu trường đầu tiên trong đời với bao kỉ niệm mới lạ, khó quên của nhân vật.

B. Những ý nghĩ ngây thơ, trong sáng của nhân vật Tôi và tình cảm ấm áp, trìu mến của người lớn đối với các em nhỏ lần đầu tiên đi học.

C. Từ hình ảnh tươi đẹp, trong sáng của quê hương, ngôi trường.

D. Tất cả đều đúng.

Đáp án D

Câu 27: Hình ảnh "bàn tay" trong hai câu văn: "Tôi cảm thấy sau lưng tôi có một bàn tay dịu dàng đẩy tôi tới trước...Một bàn tay quan nhẹ vuốt mái tóc tôi" nhằm diễn tả ý gì?

A. Sự âu yếm của mẹ hiền.

B. Sự săn sóc của mẹ hiền.

C. Tấm lòng mẹ hiền bao la săn sóc, âu yếm, chở che, nâng đỡ và thương yêu đối với con thơ.

D. Tình thương con bao la của mẹ hiền.

Đáp án C

Câu 28: Câu văn nào sau đây trong văn bản Tôi đi học của Thanh Tịnh không sử dụng biện pháp so sánh để nói lên tâm trạng của nhân vật "tôi"?

A. "Họ như con chim non đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ".

B. "Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng".

C. "Ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi".

D. "Trong lúc ông ta đọc tên từng người, tôi cảm thấy như quả tim tôi ngừng đập".

Đáp án D

Câu 29: Mạch truyện diễn biến theo trình tự thời gian nào?

A. Hiện tại - quá khứ

B. Hiện tại - tương lại

C. Hiện tại - quá khứ - hiện tại

D. Hiện tại - quá khứ - tương lai

Đáp án A

Câu 30: Tác giả Thanh Tịnh đã sử dụng hiện pháp tu từ so sánh để khắc họa tâm trạng của nhân vật trong câu nào sau đây?

A. Ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi.

B. Tôi không thể nào quên được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.

C. Họ như con chim con đứng trên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ.

D. Cả ba câu trên.

Câu 31: Dòng nào dưới đây chứa các từ ngữ cùng một trường từ vựng nhà trường?

A. Trường, lớp, bảng đen, phấn trắng, xe cộ

B. Bảng đen, lớp học, hoa quả, thầy giáo, học sinh

C. Lớp học, bàn ghế, sách vở, bút thước, phấn bảng

D. Bàn ghế, sách vở, bút thước, mưa bão

Câu 32: Ý nào dưới đây không có trong văn bản?

A. Tâm trạng của tôi khi ở trong lớp học

B. Tâm trạng của tôi khi đứng giữa sân trường

C. Tâm trạng của tôi khi được ông đốc gọi tên

D. Tâm trạng của tôi khi tan học về nhà

Câu 33: Nhận định nào sau đây nói đúng nhất về chủ đề của tác phẩm ?

A. "Tôi đi học" tô đậm cảm giác trong sáng nảy nở trong lòng nhân vật "tôi" ở buổi đến trường đầu tiên

B. "Tôi đi học" đậm cảm giác lạ lẫm, sợ sệt của nhân vật "tôi" ở buổ đến trường đầu tiên

C. "Tôi đi học" tô đậm tận tình và âu yếm của những người lớn như người mẹ, ông đôc,....đối với những em bé lần đầu đến trường

D. "Tôi đi học" đậm nềm vui sướng hân hoan của nhân vật "tôi" và các bạn vào ngày khai trường đầu tiên

Câu 34: Dòng nào không nói về nội dung của văn bản Tôi đi học?

A. Lễ khai giảng ở một trường nông thôn miền Trung.

B. Tình yêu thiên nhiên của tuổi thơ.

C. Ghi lại những cảm giác trong sáng của một học trò trong những ngày đầu đi học.

D. Tình cảm yêu thương, ân cần của người lớn đối với trẻ thơ.

Câu 35: Tác phẩm Tôi đi học của Thanh Tịnh được in trong tác phẩm nào?

A. Quê mẹ.

B. Ngậm ngải tìm trầm.

C. Những giọt nước biển.

D. Hận chiến trường.

Câu 36: Nội dung chính tác giả muốn làm nổi bật trong đoạn văn trên là gì?

"Một mùi hương lạ xông lên trong lớp. Trông hình gì treo trên tường tôi cũng cảm thấy lạ và hay hay. Tôi nhìn bàn ghế chỗ tôi ngồi rất cẩn thận rồi tự nhiên lạm nhận là vật riêng của mình. Tôi nhìn người bạn tí hon ngồi bên tôi, một người bạn tôi chưa hề quen biết, nhưng lòng tôi vẫn không cảm thấy sự xa lạ chút nào. Sự quyến luyến tự nhiên và bất ngờ quá đến tôi cũng không dám tin có thật". (Tôi đi học, Thanh Tịnh)

A. Sự làm quen nhanh chóng của nhân vật "tôi" với lớp học và người bạn tí hon ngồi bên cạnh.

B. Cảm giác vừa xa lạ, vừa gần gũi với mọi vật trong lớp học và với người bạn ngồi bên cạnh.

C. Sự quyến luyến của nhân vật "tôi" với lớp học và người bạn tí hon ngồi bên cạnh.

D. Cảm giác vừa ngỡ ngàng vừa tự tin của nhân vật "tôi" khi bước vào lớp học cùng các bạn.

 

Tài liệu có 8 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống