Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án ngữ văn lớp 10 Tiết 62: Luyện tập viết đoạn văn thuyết minh mẫu Giáo án môn Ngữ văn chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Ngữ văn học lớp 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
- Đoạn văn, các yêu cầu viết một đoạn văn nói chung.
- Các yêu cầu viết đoạn văn thuyết minh.
- So sánh để nhận ra những điểm khác nhau giữa đoạn văn tự sự và đoạn văn thuyết minh.
- Vận dụng những kiến thức, kĩ năng về đoạn văn, về văn thuyết minh để viết đoạn văn thuyết minh có đề tài gần gũi, quen thuộc trong học tập và đời sống.
Thấy được tầm quan trọng của văn thuyết minh trong cuộc sống.
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn thuyết minh
- Năng lực đọc – hiểu các văn bản thuộc phương thức biểu đạt thuyết minh;
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về phương pháp thuyết minh
- Năng lực phân tích, so sánh sự khác nhau giữa các phương pháp thuyết minh;
- Năng lực tạo lập đoạn văn thuyết minh.
III. Chuẩn bị
1/Thầy
-Giáo án
-Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi
- Các đoạn văn thuyết minh mẫu;
-Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp
-Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà
2/Trò
-Đọc trước ngữ liệu trong SGK để trả lời câu hỏi tìm hiểu bài
-Các sản phẩm thực hiện nhiệm vụ học tập ở nhà (do giáo viên giao từ tiết trước)
-Đồ dùng học tập
- Kiểm tra sĩ số, trật tự, nội vụ của lớp
HĐ 1. KHỞI ĐỘNG
Hoạt động của Thầy và trò |
Chuẩn kiến thức kĩ năng cần đạt, năng lực cần phát triển |
- GV giao nhiệm vụ: Em hãy xác định phương pháp thuyết minh ở đoạn văn sau: Tên tự của Khổng Tử là Trọng Ni. Nguồn gốc như sau: mẹ Khổng Tử đã cầu tự ở núi Ni Sơn nước Lỗ, nay thuộc tỉnh Sơn Đông Trung Quốc. Tên chính của Khổng Tử là Khâu, có nghĩa là cái đồi, cái gò đất cao, tạo nên sự liên tưởng tới núi Ni Sơn. Mặt khác, khi đặt tên con, người ta dùng các tiếng Mạnh, Trọng, Quý để phân biệt con cả và các con thứ khác. Khổng Tử là con thứ. Hai lí do trên đã dẫn tới tên tự Trọng Ni. - HS thực hiện nhiệm vụ: - HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ: Thuyết minh bằng cách giảng giải nguyên nhân-kết quả |
- Nhận thức được nhiệm vụ cần giải quyết của bài học.
- Tập trung cao và hợp tác tốt để giải quyết nhiệm vụ.
- Có thái độ tích cực, hứng thú. |