Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án công nghệ 11 bài 33: Động cơ đốt trong dùng cho ôtô mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án công nghệ 11. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Ngày soạn
BÀI 33: ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG DÙNG CHO ÔTÔ
- Biết được đặc điểm và cách bố trí động cơ đốt trong trên ôtô.
- Biết được nhiêm vụ, cấu tạo chung và nguyên lí làm việc của hệ thống truyền lực
- Nhận biết được các vị trí các bộ phận thuộc hệ thống trên truyền lực trên ôtô.
3.Thái độ:
- Ý thức được tầm quan trọng của động cơ đốt trong trong thực tế sản xuất..
C CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH:
- Đọc kĩ nội dung bài dạy trong SGK.Tìm hiểu các thông tin liên quan đến bài dạy.
- Tranh giáo khoa hình 33.1, 33.2, 33.3, 33.4, 33.5, 33.6..
- Đọc trước bài học ở nhà.
- Sưu tầm các tài liệu có liên quan.
D.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
III. BÀI mới:
- ĐCĐT trong trong giao thông được dùng phần lớn các loại xe, tàu, máy bay. . . Riêng đối với ôtô, ĐCĐT được tất cả các nước trên thế giới sử dụng để chế tạo ôtô. Để hiểu rõ hơn về ứng dụng của ĐCĐT trong ôtô chúng ta nghiên cứu bài 33.
a.Hoạt động 1: Tìm hiểu động cơ đốt trong trên ôtô. |
||||
Cách thức hoạt động của thầy và trò - GV: ĐCĐT dùng trên ôtô thường có những đặc điểm gì? - GV: Vì sao ĐCĐT dùng trên ôtô thì cần có tốc độ cao? - GV: Vì sao ĐCĐT dùng trên ôtô thì cần có kích thước nhỏ gọn? - GV: Vì sao ĐCĐT dùng trên ôtô thì thường được làm mát bằng nước? - HS: Liên hệ thực tế để trả lời câu hỏi.
|
Nội dung kiến thức I./ Đặc điểm và cách bố trí động cơ: 1./ Đặc điểm: - Tốc độ quay cao. - Kích thước nhỏ gọn. - Thường được làm mát bằng nước |
|||
b. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách bố trí động cơ đốt trong trên ôtô. |
||||
- GV: Tại sao phải có những yêu cầu khi bố trí động cơ đốt trong trên ôtô? - GV: Trình bày các yêu cầu kĩ thuật khi bố trí động cơ đốt trong trên ôtô? - GV: Em hãy nêu các cách bố trí động cơ đốt trong má em biết? - HS: Liên hệ thực tế để trả lời câu hỏi. Sau đó GV nhận xét. - GV cho HS ngồi theo nhóm và thảo luận các câu hỏi sau: + Bố trí động cơ ở đầu xe có mấy loại? + Đặc điểm cách bố trí động cơ ở trước buồng lái? Ưu, nhược điểm của cách bố trí này? |
2./ Cách bố trí động cơ: * Yêu cầu: - Đảm bảo các yêu cầu về kĩ thuật. - Đảm bảo những điều kiện thuận lợi cho người sử dụng. - Sử dụng, bảo dưỡng dễ dàng. - Thuận tiện cho việc điều khiển. - Bố trí hệ thống truyền lực hợp lí.
|
|||
c. Hoạt động 3: Tìm hiểu về nhiệm vụ và phân loại HTTL trên ôtô. |
||||
- GV: Em hãy cho biếta đâu là bánh xe chủ động đâu là bánh xe bị động? - GV: Khi động cơ vẫn đang làm việc nhưng các bánh xe vẫn đứng yên? Vì sao? - GV: Tốc độ của xe phụ thuộc vào những yếu tố nào? - GV: Nhiệm vụ của hệ thống truyền lực trên ôtô là gì? - GV: Để phân loại hệ thống truyền động căn cứ vào yếu tố nào? - GV: Hãy phân tích ưu và nhược điểm của từng loại?
|
1./ Nhiệm vụ: Là hệ thống quan trọng trên ôtô, truyền lực, môment quay từ trục khuỷu về chiều quay và trị số của động cơ đến bánh xe chủ động làm cho ôtô chuyển động.
2./ Phân loại: - Theo số cầu chủ động: + Một cầu chủ động. + Nhiều cầu chủ động. - Theo phương pháp điều khiển: + Điều khiển bằng tay. + Điều khiển bán tự động.. + Điều khiển tự động..
|
|||
d. Hoạt động 4: Tìm hiểu cấu tao chung và nguyên lí làm việc của HTTL trên ôtô. |
||||
- GV: Treo tranh vẽ hướng dẫn HS quan sát để nhận biết các bộ phận chính của hê thống truyền lực trên ôtô. - GV: Quan sát tranh vẽ và trả lời : động cơ đặt ở đầu xe hay đuôi xe? Hộp số, li hợp được đặt ở vị trí nào trên xe? - HS: Quan sát tranh vẽ và trả lời các câu hỏi. - GV: Để bãnh xe chủ động quay được thi cần có bộ phận nào? nối từ đâu đến? GV: Cơ cấu vi sai trong hai cách bố trí được đặt tại đâu?
|
1./ Cấu tạo chung:
|
|||
g. Hoạt động 5: Tìm hiểu bố trí của HTTL trên ôtô. |
||||
- GV: Em hãy cho biết phương án bố trí động cơ phụ thuộc vào yếu tố nào? GV hướng dẫn HS quan sát các cụm chi tiết và vị trí của hệ thống truyền lực để trả lời câu hỏi. |
|
|||
Hoạt động 6: Tìm hiểu NLLV của HTTL trên ôtô. |
||||
Tiết 2 |
. Hoạt động 7: Tìm hiểu về bộ li hợp trong HTTL trên ôtô. |
|||
- GV: Quan sát vị trí của li hợp trong hình em có nhận xét gì? - GV: Li hợp trên ôtô có nhiệm vụ gì? - GV treo tranh vẽ và hướng dẫn HS quan sát cấu tạo các chi tiết trong bộ li hợp. Kết hợp giảng về cấu tạo và nhiệm vụ của các chi tiết trong hệ thống. GV: Giảng bài theo tranh vẽ, còn HS theo dõi và ghi chép.
|
1./ Nhiệm vụ: - Dùng để ngắt, nối và truyền moment từ động cơ đến hộp số. 2./ Cấu tạo: 3./ Nguyên lí làm việc: - Bộ phận chủ động: Bánh đà. - Bộ phận bị động: Đĩa ma sát. - Khi điều khiển đĩa ma sát áp sát vào bánh đà, do lực ma sát bề mặt lớn chúng sẽ liên kết với nhau thành một khối nhờ vậy moment truyền từ bánh đà đến trục li hợp kết hợp với tác động vào số làm cho ôtô chuyển động. |
|||
e. Hoạt động 8: Tìm hiểu về hộp số trong HTTL trên ôtô. |
||||
|
1./ Nhiệm vụ: - Nối giữa động cơ và trục cácđăng. - Dùng để thay đổi tốc độ của xe. - Dùng để thay đổi chiều quay của xe. - Ngắt đường truyền moment khi cần thiết. 2./ Nguyên tắc, cấu tạo: |
|||
f. Hoạt động 9: Tìm hiểu về truyền lực cácđăng trong HTTL trên ôtô. |
||||
|
1./ Nhiệm vụ: - Truyền moment từ hộp số đến cầu chủ động của ôtô. 2./ Nguyên tắc làm việc: 3./ Cấu tạo: Đặc điểm truyền moment: |
|||
k. Hoạt động 10: Tìm hiểu về truyền lực chính trong HTTL trên ôtô. |
||||
|
1./ Nhiệm vụ: - Nối trục cácđăng với cầu chủ động. - Giảm tốc độ, tăng moment. 2./ Cấu tạo: 3./ Nguyên tắc hoạt động:
|
|||
l. Hoạt động 11: Tìm hiểu về vi sai trong HTTL trên ôtô. |
||||
- GV: Bộ vi sai có nhiệm vụ gì? - GV: Cấu tạo của bộ vi sai gồm có những gì? - GV: Tại sao khi xe quay vòng thì hai bánh xe phải quay với vận tốc khác nhau? GV: Tại sao phải sử dụng bán trục mà không phải trục rời
|
1./Nhiệm vụ: - Phân phối moment cho hai bán trục. - Làm hai bánh xe quay với vận tốc khác nhau khi chuyển động trên đường mấp mô, khi xe quay vòng. 2. Cấu tạo: - Bánh răng bị động. - Bánh răng bán trục. - Bánh răng vệ tinh - Hai bán trục. 3. Nguyên tắc hoạt động |
|||
- Nhận xét ưu nhược điểm của các cách bố trí động cơ trên ôtô? Trình bày đặc điểm truyền moment quay từ hộp số đến cầu sau ôtô? Có phương án nào thay thế cặp bánh răng công 1, 2 không?
- Khi xe quay vòng thì bộ vi sai hoạt động như thế nào
- Đọc trước bài 34: ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG DÙNG CHO XE MÁY