Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án công nghệ 11 bài 21: Nguyên lí làm việc của động cơ đốt trong mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án công nghệ 11. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Ngày soạn:
BÀI 21: NGUYÊN LÍ LÀM VIỆC CỦA ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG
- Hiểu được một số khái niệm cơ bản về động cơ đốt trong.
- Hiểu được nguyên lí làm việc của động cơ đốt trong.
- Nhận biết được các chi tiết của động cơ đốt trong.
- Trình bày được nguyên lí hoạt động của động cơ đốt trong
- Nhận thức được tầm quan trọng của động cơ đốt trong đối với sự phát triển của nền công nghiệp.
- Đọc kĩ nội dung bài dạy trong SGK. Tranh giáo khoa hình 21.1, 21.2, 21.3, 21.4
- Tìm hiểu các thông tin liên quan đến động cơ nhiệt, đặc biệt là động cơ hơi nước.
- Mô hình động cơ đốt trong 2kì và 4 kì.
- Ôn lại kiến thức về động cơ nhiệt đã được học trong chương trình vật lí.
- Đọc trước bài học ở nhà.
- Động cơ đốt trong gồm những cơ cấu và hệ thống chính nào?
- Trình bày cách phân loại động cơ đốt trong?
III. BÀI mới:
- Động cơ đốt trong bao gồm nhiều chi tiết được lắp ghép lại với nhau, phần lớn đều thuộc 2 cơ cấu và 4 hệ thống chính. Vậy khi động cơ hoạt động, trạng thái của các chi tiết như thế nào? Tại sao có tiếng nổ phát ra khi động cơ hoạt động? Nhiên liệu được tiêu thụ như thế nào? ... Các câu hỏi đó sẽ được trả lời trong bài 21.
- GV: Các em quan sát hình 21.1 và cho biết khi trục khuỷu quay piston sẽ chuyển động như thế nào? - HS: Quan sát và trả lời câu hỏi. - GV: Thế nào gọi là điểm chết? - GV: Em hãy giải thích tại sao S= 2R? - HS: Quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi. - GV: Thể tích toàn phần được giới hạn bởi các chi tiết nào? - GV: Thể tích buồng cháy được giới hạn bởi các chi tiết nào? - GV: Thể tích công tác được giới hạn bởi các chi tiết nào? - GV: Tại sao tỉ số nén của đông cơ Diezen lại phải lớn hơn động cơ xăng? GV: Chu trình làm việc của động cơ 4 kì được thực hiện trong bao nhiêu vòng quay của trục khuỷu |
I./ Một số khái niệm cơ bản: 1./ Điểm chết của piston: - ĐCT: - ĐCD: 2./ Hành trình của piston (s): S= 2R (R là bán kính quay của trục khuỷu). 3./ Thể tích toàn phần Vtp: 4./ Thể tích buồng cháy Vbc: 5./ Thể tích công tác Vct: Vct= S*r2 (r: bán kính của xilanh) 6./ Tỉ số nén( ) 7./ Chu trình làm việc của động cơ: H – N – C – X - Trục khuỷu của động cơ quay: 2 vòng đối với động cơ 4 kì, 1 vòng đối với động cơ 2 kì.
|
|||||||||||||||||||||||||||||||
b. Hoạt động 2: Tìm hiểu nguyên lí làm việc của đông cơ Diezen 4 kì |
||||||||||||||||||||||||||||||||
- GV: Chia HS thành 4 nhóm ngồi cạnh nhau, mỗi nhóm sẽ được nhận một các kí tự a, b, c, d . Yêu cầu quan sát hình 21.2 và trả lời các câu hỏi + Trục khuỷu quay theo chiều nào? + Piston chuyển động như thế nào? + Sự đóng mở của các xúpáp? + Bên trong xilanh chứa gì? + Thể tích toàn phần tăng hay giảm? Áp suất trong xilanh tăng hay giảm? - GV: Trình bày nguyên lí làm việc của động cơ Diezen 4 kì? - GV: Nhiên liệu được phun vào lòng xilanh lúc nào? - GV: Tại sao các xupáp phải mở sớm và đóng trễ? - GV: Nguyên lí làm việc của động cơ xăng 4 kì có những điểm nào khác với động cơ Diezen 4 kì? - HS: Trình bày các nội dung có trong SGK.
|
II./ Nguyên lí làm việc của động cơ đốt trong:
1./ Nguyên lí làm việc của động cơ Diezen 4 kì: 2./ Nguyên lí làm việc của động cơ xăng 4 kì: Tương tự như nguyên lí làm việc của đông cơ Diezen 4 kì, nhưng khác 2 điểm: - Kì nạp: Khí nạp vào động cơ Diezen là không khí còn của động cơ xăng là hỗn hợp xăng – không khí do bộ chế hoà khí tạo ra. Cuối kì nén: không phải nhiên liệu được phun vào buồng cháy mà là buzi bật tia lửa điện châm cháy hỗn hợp xăng – không khí.
|
|||||||||||||||||||||||||||||||
c. Hoạt động 3: Tìm hiểu nguyên lí làm việc của đông cơ 2 kì |
||||||||||||||||||||||||||||||||
GV: Quan sát hình 21.3 và nhận xét sự khác biệt về cấu tạo của động cơ 2 kì và 4 kì?
GV: Trình bày nguyên lí làm việc của động cơ 2 kì.
HS: Quan sát hình vẽ và lắng nghe. GV: Tại sao động cơ hai kì khi hoạt động luôn có khói phun ra? HS: Suy luận và giải thích (do đặc điểm cấu tạo, do nguyên lí...)
|
III./ Nguyên lí làm việc của động cơ 2 kì: 1./ Đặc điểm cấu tạo: - Đơn giản hơn động cơ 4 kì. - Cửa xả luôn cao hơn cửa quét. - Piston làm nhiệm vụ van trượt để đóng mở các cửa khí, hoạt động ở cả hai phía trên và dưới piston. - Không có các xupáp, không có hệ thống bôi trơn riêng biệt. - Cácte được dùng để chứa hỗn hợp xăng và không khí. 2./ Nguyên lí làm việc của động cơ xăng 2 kì: a./ Kì 1: cháy giãn nở, thải tự do và quét - thải khí b./ Kì 2: Quét - thải khí, lọt khí, nén và cháy 3./ Nguyên lí làm việc của động cơ Diezen 2 kì: Tương tự động cơ xăng 2 kì, nhưng khác 2 điểm: - Khí nạp vào cácte của động cơ Dizen là không khí - Cuối kì nén: không phải buzi bật tia lửa điện châm cháy hỗn hợp xăng – không khí mà là nhiên liệu được phun vào buồng cháy. |
|||||||||||||||||||||||||||||||
- Trình bày nguyên lí làm việc của động cơ Diezen 4 kì?
- Nguyên lí làm việc của động cơ xăng 4 kì có những điểm nào khác với động cơ Diezen 4 kì?
- Tại sao động cơ hai kì khi hoạt động luôn có khói phun ra
- Trả lời các câu hỏi trong SGK.
- Chuẩn bị bài 22 THÂN MÁY VÀ NẮP MÁY