Giáo án Công Nghệ 7 Bài 29: Bảo vệ và khoanh nuôi rừng mới nhất - CV5555

Tải xuống 8 2.2 K 3

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Công Nghệ 7 Bài 29: Bảo vệ và khoanh nuôi rừng mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

BÀI 29: BẢO VỆ VÀ KHOANH NUÔI RỪNG

I. MỤC TIÊU

  1. Kiến thức:

          Biết được ý nghĩa, mục đích và biện pháp khoanh nuôi rừng.

  1. Kỹ năng:

     Hình thành những kỹ năng bảo vệ, nuôi dưỡng rừng.

  1. Thái độ:

     Có ý thức bảo vệ và phát triển rừng.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH.

  1. Giáo viên:

        Hình 48,49 SGK phóng to.                         

  1. Học sinh:

          Xem bài  29 trước.

III. TỔ CHỨC CC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP.

  1. Ổn định tổ chức lớp: (1phút)
  2. Kiểm tra bài cũ: (7phút)

          - Các loại khai thác rừng có những điểm nào giống nhau và khác nhau ?

          - Khai thác rừng hiện nay ở Việt Nam phải tuân thủ các điều kiện nào?

     - Dùng biện pháp nào để phục hồi rừng sau khi khai thác rừng?

  1. Tiến hành bài học:

        Giới thiệu bài mới:  (1phút)

               Các em đã thấy rõ tác hại của việc phá rừng gây ra như: hạn hán, lũ lụt, xói mòn… và các em cũng biết rừng là lá phổi của trái đất. Từ thực trạng trên ta phải có những biện pháp bảo vệ rừng và phát triển rừng như thế nào để diện tích rừng không còn bị giảm. Vào bài mới sẽ biết được những biện pháp đó.

Vào bài mới:

          *  Hoạt động 1 8( phút) Ý nghĩa.

          a/ Phương pháp: Trực quan,nêu và giải quyết vấn đề.

          b/ Các bước hoạt động.

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Nội dung

- Yêu cầu học sinh đọc thông tin mục I và trả lời các câu hỏi:

+ Em cho biết tình hình rừng của nước ta từ năm 1943-1995 như thế nào?

 

 

 

+ Nguyên nhân nào làm cho rừng bị suy giảm?

+ Em hãy cho biết tác hại của việc phá rừng thông qua vai trò của rừng và trồng rừng.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

+ Rừng có ý nghĩa như thế nào đối với trái đất?

 

 

 

 

+ Cho biết ý nghĩa của việc bảo vệ và khoanh nuôi rừng.

 

 

- Gv nhận xét cho hoàn chỉnh, cho hs kết luận.

- Học sinh đọc và trả lời:

 

 

à Rừng ở nước ta đang bị tàn phá nghiêm trọng, diện tích và độ che phủ của rừng giảm nhanh, diện tích đồi trọc, đất hoang ngày càng tăng .

à Sự phá hoại  rừng bừa bãi: đốt rừng, phá rừng…

à Tác hại của việc phá rừng là:

+ Đối với môi trường: gây ô nhiểm không khí, làm mất cân bằng tỉ lệ O2 và CO2 trong không khí, gây xói mòn, rửa trôi, lũ lụt, hạn hán, …

+ Đối với đời sống: giảm nguồn cung cấp gỗ lớn và hạn chế xuất khẩu…

+ Không bảo tồn được những loài sinh vật quý hiếm…

à Rừng là tài nguyên của đất nước, là một bộ phận quan trọng của môi trường sinh thái, có giá trị to lớn đối với đời sống và sản xuất của xã hội.

à Việc bảo vệ và khoanh nuôi rừng có ý nghĩa sinh tồn đối với cuộc sống và sản xuất của con người.

- Học sinh kết luận.

I. Ý nghĩa:

  Bảo vệ và khoanh nuôi rừng có ý nghĩa sinh tồn đối với cuộc sống và sản xuất của con người.

        * Hoạt động 2  12( phút) Bảo vệ rừng.

        a/ Phương pháp: Trực quan, nêu và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.

        b/ Các bước hoạt động.

  

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Nội dung

- Yêu cầu học sinh đọc thông tin mục II.1 và trả lời các câu hỏi:

+ Tài nguyên rừng gồm có các thành phần nào?

 

 

 

+ Cho biết mục đích của việc bảo vệ rừng.

 

 

 

 

 

 

+ Ví dụ: Ở Đồng Tháp có rừng nào không, có động vật nào quý hiếm không ?

- Giáo viên sửa, bổ sung, ghi bảng.

- Yêu cầu học sinh đọc thông tin mục II.2 SGK và cho biết:

+ Theo em các hoạt động nào của con người được coi là xâm hại tài nguyên rừng?

 

+ Những đối tượng nào được phép kinh doanh rừng?

 

 

 

 

 

 

+ Tham gia bảo vệ rừng bằng cách nào?

 

 

- Giáo viên treo hình 49 và giải thích hình .

+ Nêu tác hại của việc phá rừng, cháy rừng.

 

 

- Giáo viên chốt lại kiến thức, cho hs kết luận.

- Học sinh đọc thông tin thảo luận và trả lời:

 

à Gồm có các loài động vật, thực vật rừng, đất có rừng và đồi trọc, đất hoang thuộc sản xuất lâm nghiệp.

à Mục đích:

+ Giữ gìn tài nguyên thực vật, động vật, đất rừng hiện có.

+ Tạo điền kiện thuận lợi để rừng phát triển, cho sản lượng cao và chất lượng tốt nhất.

à Như rừng tràm, Sếu đầu đỏ ở vườn quốc gia Tràm Chim..…

- Học sinh ghi bài.

 

- Học sinh đọc mục 2 và trả lời:

 

à Phá rừng bừa bãi,gây cháy rừng, lắng chiếm rừng và đất rừng, mua bán lâm sản, săn bắn động vật rừng ,…

à Các đối tượng được phép kinh doanh rừng là: Cơ quan lâm nghiệp của Nhà nước, cá nhân hay tập thể được các cơ quan chức năng lâm nghiệp giao đất, giao rừng để sản xuất theo sự chỉ đạo của Nhà nước.

à Bằng cách: Định canh định cư, phòng chóng cháy rừng, chăn nuôi gia súc.

- Học sinh quan sát hình và lắng nghe.

à Tác hại: diện tích rừng bị giảm, làm động vật không có nơi cư trú, làm đất bị bào mòn…

- Học sinh kết luận.   

II. Bảo vệ rừng:

1. Mục đích:

- Giữ gìn tài nguyên thực vật, động vật, đất rừng hiện có.

- Tạo điều kiện thuận lợi để rừng phát triển, cho sản lượng cao  và chất lượng tốt nhất.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2. Biện pháp:

Gồm có:

- Ngăn chặn và cấm phá hoại tài nguyên rừng, đất rừng.

- Kinh doanh rừng, đất rừng phải được Nhà nước cho phép.

- Chủ rừng và Nhà nước phải có kế hoạch phòng chóng cháy rừng .

 

 

 

 

        * Hoạt động 3 10( phút) Khoanh nuôi phục hồi rừng.

        a/ Phương pháp: Trực quan, nêu và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.

        b/ Các bước hoạt động.

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Nội dung

+ Khoanh nuôi phục hồi rừng nhằm mục đích gì?

 

 

 

- Yêu cầu học sinh đọc thông tin mục III.2 và cho biết:

+ Khoanh nuôi phục hồi rừng bao gồm các đối tượng khoanh nuôi nào?

 

 

 

 

 

+ Khi nào ta phải khoanh nuôi phục hồi rừng?

 

 

- Giáo viên sửa, ghi bảng.

- Yêu cầu học sinh đọc to mục III.3 và trả lời câu hỏi:

+ Hãy nêu lên các biện pháp khoanh nuôi phục hồi rừng?

 

 

 

 

 

 

+ Vùng đồi trọc lâu năm có khoanh nuôi phục hồi rừng được không ,tại sao?

 

 

 

- Giáo viên hoàn thiện kiến thức cho HS kết luận.

à Tạo hoàn cảnh thuận lợi để những nơi đã mất rừng phục hồi và phát triển thành rừng có sản lượng cao.

- Học sinh đọc và trả lời:

 

 

à Đối tượng khoanh nuôi gồm có:

+ Đất đã mất rừng và nương rẫy bỏ hoang con tính chất đất rừng.

+ Đồng cỏ,cây bụi xen cây gỗ, tầng đất mặt dày trên 30 cm.

à Đất lâm nghiệp đã mất rừng nhưng còn khả năng phục hồi thành rừng.

- Học sinh ghi bài.

- Học sinh đọc to mục 3 và cho biết:

 

à Các biện pháp:

+ Bảo vệ: cấm chăn thả đại gia súc, tổ chức phòng chóng cháy rừng,…

+ Phát dọn dây leo, bụi rậm ,cuốc xới đất tơi xốp.

+ Tra hạt hay trồng cây vào nơi đất có khoảng trống lón.

à Không, việc khoanh nuôi phục hồi rừng chỉ áp dụng đối với đất lâm nghiệp đã mất rừng nhưng còn khả năng phục hồi thành rừng.

- Học sinh kết luận.

III. Khoanh nuôi phục hồi rừng:

1. Mục đích:

  Tạo hoàn cảnh thuận lợi để những nơi đã mất rừng phục hồi và phát triển thành rừng có sản lượng cao.

2. Đối tượng khoanh nuôi:

  Đất lâm nghiệp đã mất rừng nhưng còn khả năng phục hồi thành rừng gồm có:

-  Đất đã mất rừng và nương rẫy bỏ hoang con tính chất đất rừng.

- Đồng cỏ, cây bụi xen cây gỗ, tầng đất mặt dày trên 30 cm.

3. Biện pháp:

  Thông qua các biện pháp:

- Bảo vệ: cấm chăn thả đại gia súc,…

- Phát dọn dây leo, bụi rậm, cuốc xới đất tơi xốp quanh gốc cây.

- Tra hạt hay trồng cây vào nơi đất có khoảng trống lớn.

4.Tổng kết – hướng dẫn học tập.

4.1 Tổng kết – củng cố: (5phút)

   - Học sinh đọc phần ghi nhớ.

        - Nêu ý nghĩa của việc bảo vệ và khoanh nuôi rừng.

        - Mục đích và biện pháp bảo vệ rừng.

             Chọn các câu trả lời đúng:

  1. Mục đích của việc khoanh nuôi phục hồi rừng:
  2. a) Giữ gìn tài nguyên rừng hiện có.
  3. b) Tạo điều kiện phục hồi những rừng bị mất, phát triển thành rừng có sản lượng cao.
  4. c) Tạo điều kiện thuận lợi cho cây trồng sinh trưởng, tỉ lệ sống cao.
  5. d) Cả 3 câu a,b,c.
  6. Những đối tượng nào sau đây được chọn để khoanh nuôi phục hồi rừng:
  7. a) Đất đã mất rừng, nương rẫy bỏ hoang không còn tính chất rừng.
  8. b) Đồng cỏ, cây bụi xen cây gỗ, tầng đất mặt dày trên trên 30cm.
  9. c) Cây bụi xen cây gỗ, tầng đất mặt dày dưới 30cm.
  10. d) Gieo trồng bổ sung, bảo vệ.

           Đáp án:  1 – d, 2 – b      

4.2 Hướng dẫn học tập – dặn dò: (1phút)

     - Nhận xét về thái độ học tập của học sinh.

                    - Dặn dò: Về nhà học bài, trả lời các câu hỏi cuối bài và xem trước bài 30 Vai trò và nhiệm vụ phát triển chăn nuôi.

Xem thêm
Giáo án Công Nghệ 7 Bài 29: Bảo vệ và khoanh nuôi rừng mới nhất - CV5555 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Công Nghệ 7 Bài 29: Bảo vệ và khoanh nuôi rừng mới nhất - CV5555 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Công Nghệ 7 Bài 29: Bảo vệ và khoanh nuôi rừng mới nhất - CV5555 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Công Nghệ 7 Bài 29: Bảo vệ và khoanh nuôi rừng mới nhất - CV5555 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Công Nghệ 7 Bài 29: Bảo vệ và khoanh nuôi rừng mới nhất - CV5555 (trang 5)
Trang 5
Giáo án Công Nghệ 7 Bài 29: Bảo vệ và khoanh nuôi rừng mới nhất - CV5555 (trang 6)
Trang 6
Giáo án Công Nghệ 7 Bài 29: Bảo vệ và khoanh nuôi rừng mới nhất - CV5555 (trang 7)
Trang 7
Giáo án Công Nghệ 7 Bài 29: Bảo vệ và khoanh nuôi rừng mới nhất - CV5555 (trang 8)
Trang 8
Tài liệu có 8 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống