Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Công Nghệ 7 Bài 11: Sản xuất và bảo quản giống cây trồng mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 11: SẢN XUẤT VÀ BẢO QUẢN GIỐNG CÂY TRỒNG
I. MỤC TIÊU
- Biết được một số phương pháp nhân giống vô tính.
- Giải thích được các cách bảo quản hạt giống.
- Biết cách giâm cành, chiết cành, ghép cành.
- Biết cách bảo quản hạt giống.
- Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích, tổng hợp
Có ý thức bảo quản giống cây trồng.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- Sơ đồ 3, hình 15, 16, 17 SGK phóng to.
- Chuẩn bị phiếu học tập.
Xem bài trước
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
- Giống cây trồng có vai trò như thế nào trong trồng trọt?
- Có mấy phương pháp chọn tạo giống cây trồng? Thế nào là phương pháp tạo giống bằng phương pháp chọn lọc? Thế nào là phương pháp tạo giống bằng phương pháp gây đột biến?
Giới thiệu bài mới: (1phút)
Để có giống tốt dùng trong sản xuất thì ta phải biết cách sản xuất và bảo quản. Vậy làm sao để sản xuất giống tốt và bảo quản nó? Đó là nội dung của bài học hôm nay.
Vào bài mới:
* Hoạt động 1 20(phút) Sản xuất giống cây trồng.
a/ Phương pháp: Trực quan, đặt và giải quyết vấn đề.
b/ Các bước hoạt động.
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
Nội dung |
- Giáo viên hỏi: + Sản xuất giống cây trồng nhằm mục đích gì?
+ Phân biệt sản xuất giống cây trồng và chọn tạo giống cây trồng?
- Yêu cầu học sinh quan sát sơ đồ 3 và cho biết: + Tại sao phải phục tráng (phục hồi) giống?
+ Quy trình sản xuất giống bằng hạt được tiến hành trong mấy năm? Nội dung công việc của từng năm là gì? * Giáo viên giảng giải cho học sinh thế nào là giống nguyên chủng, siêu nguyên chủng. + Giống nguyên chủng là giống có chất lượng cao được nhân ra từ giống siêu nguyên chủng. + Giống siêu nguyên chủng có số lượng ít nhưng chất lượng cao. + Phân biệt sự khác nhau trong mỗi bước?
- Giáo viên chốt lại kiến thức, ghi bảng. - Yêu cầu học sinh chia nhóm, quan sát hình 15,16,17 và thảo luận câu hỏi: + Hãy cho biết đặc điểm của các phương pháp giâm cành, chiết cành, ghép mắt.
- Giáo viên nhận xét, bổ sung và hỏi: + Tại sao khi giâm cành người ta phải cắt bớt lại?
+ Tại sao khi chiết cành người ta phải dùng nilông bó kín bầu đất lại? - Giáo viên chốt lại kiến thức, ghi bảng. |
- Học sinh trả lời: à Sản xuất giống cây trồng nhằm mục đích tạo ra nhiều hạt giống, cây con phục vụ gieo trồng. à Chọn tạo giống là tạo ra giống mới; sản xuất giống là tăng số lượng của giống và duy trì chất lượng của giống. - Học sinh quan sát và trả lời: à Trong quá trình gieo trồng do những nguyên nhân khác nhau mà nhiều đặc tính tốt của giống dần mất đi. Do đó cần phải phục tráng những đặc tính tốt của giống. à Có 4 năm: + Năm thứ 1: gieo hạt đã phục tráng và chọn cây có đặc tính tốt. + Năm thứ 3: Từ giống siêu nguyên chủng nhân thành giống nguyên chủng + Năm thứ 4: Từ giống nguyên chủng nhân thành giống sản xuất đại trà.
à Bước 1: hạt giống đã phục tráng và duy trì; còn b2: tạo ra 5 dòng; b3 thì lấy dòng 1,3,5 tạo ra hạt giống siêu nguyên chuẩn; b4: đem nhân giống thành hạt giống nguyên chủng; b5: đem sản xuất đại trà. - Học sinh lắng nghe. Học sinh ghi bài. - Học sinh thảo luận nhóm. - Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác bổ sung. - Yêu cầu phải nêu được: + Giâm cành: từ cây mẹ cắt một đoạn đem giâm sau một thời gian cây ra rể. + Chiết cành; bốc 1 khoanh vỏ trên cành, bó đất lại. Sau một thời gian ra rể thì cắt rời khỏi cây mẹ và đem trồng. + Ghép mắt: là lấy mắt cuả cây này ghép vào cây khác. - Học sinh trả lời:
à Để giảm bớt cường độ thoát hơi nước giữ cho hom giống không bị héo. à Để giữ ẩm cho đất bó bầu và hạn chế sự xâm nhập của sâu bệnh. - Học sinh ghi bài. |
I. Sản xuất giống cây trồng: 1. Sản xuất giống cây trồng bằng hạt: Hạt giống đã phục tráng đem gieo thành từng dòng. Lấy hạt của các dòng tốt nhất hợp lại thành giống siêu nguyên chủng rồi nhân lên thành giống nguyên chủng. Sau đó đem giống nguyên chủng ra sản xuất đại trà.
2. Sản xuất giống cây trồng bằng nhân giống vô tính: - Giâm cành là từ 1 đoạn cành cắt rời khỏi thân mẹ đem giâm vào đất cát, sau một thời gian cành giâm ra rể. - Chiết cành là bóc khoanh vỏ của cành sau đó bó đất. Khi cành đã ra rể thì cắt khỏi cây mẹ và trồng xuống đất. - Ghép mắt: lấy mắt ghép ghép vào một cây khác (gốc ghép). |
* Hoạt động 2 11(phút) bảo quản hạt giống cây trồng.
a/ Phương pháp:Trực quan, đặt và giải quyết vấn đề.
b/ Các bước hoạt động.
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
Nội dung |
- Yêu cầu học sinh đọc mục II và hỏi: + Tại sao phải bảo quản hạt giống cây trồng?
+ Tại sao hạt giống đem bảo quản phải khô? + Tại sao hạt giống đem bảo quản phải sạch, không lẫn tạp chất?
+ Hạt giống thường có thể bảo quản ở đâu?
+ Nêu những điều kiện cần thiết để bảo quản tốt hạt giống. - Giáo viên chốt lại kiến thức, ghi bảng. |
- Học sinh đọc và trả lời:
à Nếu như không bảo quản thì chất lượng hạt sẽ giảm và có thể mất khả năng nẩy mầm. à Để hạn chế sự hô hấp của hạt. à Nếu lẫn tạp chất thì chất lượng giống sẽ kém và các loại côn trùng sẽ dễ xâm nhập hơn. à Hạt giống có thể bảo quản trong chum, vại, bao, túi khí hoặc trong các kho đông lạnh. à Hs dựa vào sách trả lời.
- Học sinh ghi bài. |
II. Bảo quản hạt giống cây trồng: Có hạt giống tốt phải biết cách bảo quản tốt thì mới duy trì được chất lượng của hạt. Hạt giống có thể bảo quản trong chum, vại, bao, túi khí hoặc trong các kho đông lạnh. |
4.Tổng kết và hướng dẫn học tập
4.1 Tổng kết củng cố (6phút)
- Học sinh đọc phần ghi nhớ.
- Cho biết quy trình sản xuất giống bằng hạt.
- Có những phương pháp nhân giống vô tính nào?
- Nêu những điều kiện cần thiết để bảo quản tốt hạt giống.
Hình thức |
Cách tiến hành |
1. Giâm cành 2. Chiết cành. 3. Ghép mắt |
a) Lấy mắt ghép, ghép vào một cây khác. b) Lấy một đoạn cành cắt rời từ thân mẹ, đem giâm vào đất cát sau đó từ cành giâm mọc thành rể. c) Bốc một khoanh vỏ của cành, bó đất lại. Khi cành ra rể thì đem trồng xuống đất. |
Đáp án:
2.d; 3.d
4.2 Hướng dẫn học tập- dặn dò (1phút)
- Nhận xét về thái độ học tập của học sinh.
- Học bài và trả lời câu hỏi sách giáo khoa.
- Dặn dò: về nhà học bài, trả lời các câu hỏi cuối bài và xem trước bài 12 sâu, bệnh hại cây trồng.