Lỗ Tấn đã học qua những ngành nào?
A. Hàng hải, địa chất, y học
B. Hàng hải, địa chất, y học, văn học
C. Văn học, y học, địa chất
D. Địa chất, văn học, hàng hải
Đáp án B. Hàng hải, địa chất, y học, văn học
Tìm hiểu về tác giả Lỗ Tấn:
1. Tiểu sử
- Lỗ Tấn (1881 – 1936), tên khai sinh là Chu Chương Thọ, sau đổi thành Chu Thụ Nhân. Bút danh Lỗ Tấn ghép từ họ mẹ (Lỗ Thụy) và chữ Tấn hành.
- Quê ông ở Chiết Giang, Trung Quốc. Năm 13 tuổi chứng kiến cảnh người cha lâm bệnh và chết vì không có thuốc nên ông đã ấp ủ ước mơ theo ngành y.
- Trước khi học ngành y:
+ Ông làm hằng hải vì muốn đi nhiều nơi để mở mang tầm mắt.
+ Học nghề khai thác mỏ với ước vọng làm giàu tổ quốc.
- Khi học ngành y:
+ Ông học giỏi và nhận học bổng của Nhật.
+ Ông chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, ốm mà không có thuốc, ngu dốt và mê tín.
+ Trong một lần đi xem phim ông thấy người Trung Quốc hăm hở xem quân Nhật chém một người Trung Quốc làm gián điệp cho Nga. Ông chuyển sang làm văn nghệ vì nhận ra rằng chữa bệnh thể xác không quan trọng bằng chữa bệnh tinh thần.
2. Sự nghiệp văn học
a. Quan điểm sáng tác
Dùng ngòi bút để phanh phui các “căn bệnh tinh thần” và kêu gọi mọi người tìm phương thuốc chữa chạy, không được “ngủ say trong cái nhà hộp bằng sắt không có cửa sổ”.
b. Tác phẩm chính
Gồm ba tập truyện Gào thét, Bàng hoàng, Chuyện cũ viết lại và các tản văn, tạp văn Cỏ dại, Hai lòng, Nấm mồ,....
c. Phong cách nghệ thuật
Phong cách vừa hiện đại vừa truyền thống; Văn chương giàu tính chiến đấu (tập trung phanh phui các “căn bệnh tinh thần” của quốc dân lúc bấy giờ); Văn phong khách quan, lạnh lùng nhưng ẩn chứa tấm lòng nhân đạo và tinh thần yêu nước sâu sắc.
3. Vị trí và tầm ảnh hưởng
- Lỗ Tấn là nhà văn cách mạng nổi tiếng của Trung Quốc. Có thể coi ông là cây đại thụ trên văn đàn Trung Quốc thế kỉ XX, được coi là “linh hồn dân tộc”, “Kỹ sư tâm hồn”,....
- 1981 thế giới tôn vinh ông là “Danh nhân văn hóa nhân loại”.
Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đảo ngữ trong các đoạn thơ sau:
a. Bỏ nhà lũ trẻ lơ xơ chạy
Mất ổ bầy chim dáo dác bay.
(Nguyễn Đình Chiểu, Chạy giặc)
b. Con đê cát đỏ cỏ viền
Leng keng nhạc ngựa ngược lên chợ Gò.
(Hoàng Tố Nguyên, Gò Me)
c. Ngày hôm sau ồn ào trên bến đỗ
Khắp dân làng tấp nập đón ghe về.
(Tế Hanh, Quê hương)
Tóm tắt Truyện Kiều theo ba phần của tác phẩm
+ Gặp gỡ và đính ước
+ Gia biến và lưu lạc
+ Đoàn tụ
Nêu ấn tượng của em về nhân vật con ếch (Ếch ngồi đáy giếng), năm ông thầy bói (Thầy bói xem voi) . Các nhân vật này thể hiện những đặc điểm gì của nhân vật trong truyện ngụ ngôn?
Kể về những việc em thường làm cùng với anh, chị hoặc em của em. Nêu cảm nghĩ của em khi có anh, chị hoặc làm em làm việc cùng.
Khoanh vào chữ cái trước câu hỏi:
a. Giờ ra chơi giúp chúng mình được thư giãn và gắn kết với nhau hơn.
b. Bạn cho rằng những giờ ra chơi có ý nghĩa như thế nào?
c. Giờ ra chơi thật là vui biết bao!
Nêu bài học sâu sắc nhất mà em rút ra được từ một hay một số truyện ngụ ngôn.
Tìm một số biệt ngữ xã hội mà em biết, giải thích nghĩa của những từ đó và đặt câu.
Nêu tên một truyện kể hoặc một bộ phim có nhân vật chính là một vị thần. Theo bạn, điều gì làm nên sức hấp dẫn của tác phẩm đó?
Nêu nội dung bao quát của truyện “Prô-mê-tê và loài người”. Thông điệp mà người xưa muốn gửi gắm qua câu chuyện này là gì?