Kể về những việc em thường làm cùng với anh, chị hoặc em của em. Nêu cảm nghĩ của em khi có anh, chị hoặc làm em làm việc cùng.
Mẫu 1:
Những việc em thường làm cùng anh mình là: Em rủ anh chơi đóng vai, cùng anh chơi đuổi bắt trốn tìm, em rủ anh nấu ăn phụ mẹ và 2 anh em cùng nhau làm bài tập. Khi có anh làm việc cùng, em cảm thấy mọi việc dễ dàng hơn, em không lúng túng và tự tin hoàn thành.
Mẫu 2:
Mỗi buổi chiều đi học về, em thường cùng anh trai của em đi đá bóng ở sân bóng gần nhà. Hai anh em em được bố mua cho một quả bóng nên hôm nào cũng rủ nhau chơi. Anh em bắt gôn rất giỏi. Anh thường nhờ em sút bóng để anh tập bắt gôn. Anh cũng dạy em cách sút bóng sao cho đúng. Nhờ có anh mà em đá bóng ngày càng giỏi hơn. Em cảm thấy rất vui khi được chơi đá bóng cùng anh.
Mẫu 3:
Em có một người chị em sinh đôi tên là Hà Vy. Chị em em từ bé đã làm rất nhiều việc cùng nhau nhưng việc mà em thích nhất là học cùng chị. Cứ đúng tám giờ tối là hai chị em lại lên phòng học. Chị Hà Vy học rất giỏi nên có chỗ nào em không hiểu chị đều giảng cho em. Nhờ có chị Hà Vy mà em học tốt hơn. Em rất thích được cùng chị học. Em mong hai chị em mãi yêu thương nhau.
Nêu ấn tượng của em về nhân vật con ếch (Ếch ngồi đáy giếng), năm ông thầy bói (Thầy bói xem voi) . Các nhân vật này thể hiện những đặc điểm gì của nhân vật trong truyện ngụ ngôn?
Tóm tắt Truyện Kiều theo ba phần của tác phẩm
+ Gặp gỡ và đính ước
+ Gia biến và lưu lạc
+ Đoàn tụ
Tìm một số biệt ngữ xã hội mà em biết, giải thích nghĩa của những từ đó và đặt câu.
Khoanh vào chữ cái trước câu hỏi:
a. Giờ ra chơi giúp chúng mình được thư giãn và gắn kết với nhau hơn.
b. Bạn cho rằng những giờ ra chơi có ý nghĩa như thế nào?
c. Giờ ra chơi thật là vui biết bao!
Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đảo ngữ trong các đoạn thơ sau:
a. Bỏ nhà lũ trẻ lơ xơ chạy
Mất ổ bầy chim dáo dác bay.
(Nguyễn Đình Chiểu, Chạy giặc)
b. Con đê cát đỏ cỏ viền
Leng keng nhạc ngựa ngược lên chợ Gò.
(Hoàng Tố Nguyên, Gò Me)
c. Ngày hôm sau ồn ào trên bến đỗ
Khắp dân làng tấp nập đón ghe về.
(Tế Hanh, Quê hương)
Lời giải đó của các nhân vật thông minh trong truyện cổ tích thường dựa vào kiến thức từ đời sống. Việc tích luỹ kiến thức từ đời sống có tác dụng gì đối với chúng ta.
Nêu bài học sâu sắc nhất mà em rút ra được từ một hay một số truyện ngụ ngôn.
Lời của cụ giáo Cóc trong văn bản Giọt sương đêm có ý nghĩa gì?
Nêu quan niệm về kẻ sĩ được thể hiện trong lời bình cuối truyện. Bạn có đồng tình với quan niệm đó không? Vì sao?