Nêu hai kinh nghiệm mà em có được khi viết và trình bày cảm xúc về một bài thơ lục bát đã học
- Trước khi viết hoặc nói, phải xác định mục đích là gì, người đọc/người nghe là những ai.
Điều đó giúp em định hướng được nội dung bài viết, tăng hiệu quả giao tiếp.
- Thứ hai, cần tìm những từ ngữ, hình ảnh gợi cảm xúc, những biện pháp tu từ mà tác giả sử dụng trong bài thơ.
Từ đó, phân tích cái hay, cái đẹp của bài và nêu cảm xúc của mình.
Xem thêm:
Em hãy viết một đoạn văn (từ 150-200 chữ) ghi lại cảm xúc của em về một bài thơ lục bát
Bài làm
Bài thơ “Về thăm mẹ” của tác giả Đinh Nam Khương gây ấn tượng và khiến em xúc động vô cùng vì đó là dòng cảm xúc của người con khi trở về thăm mẹ sau bao ngày xa cách. Mở đầu là câu thơ:
" Con về thăm mẹ chiều đông
Bếp chưa lên khói, mẹ không có nhà"
Đã gợi ra hình ảnh mẹ gắn liền với hơi khói đượm hơi ấm mỗi buổi chiều tà. Khi mẹ vắng nhà, ngắm nhìn khung cảnh ngôi nhà thân thương, người con nhớ tới: chiếc nón từng dãi nắng dầm sương cùng mẹ, thì nay khi cũ rách rồi, thành “nón mê”. Hay như chiếc áo tơi, từng qua bao buổi cày bừa với mẹ, tuy đã cũ mòn những vẫn còn “lủn củn khoác hờ người rơm”; “cái nơm hỏng vành”,… Tấm lòng yêu thương vô bờ bến của mẹ đối với con còn được tô đậm thêm trong hình ảnh: "Trái na cuối vụ mẹ dành phần con." Một trái na cuối vụ đã chín muộn ở trên cành mà mẹ vẫn dành để phần cho đứa con nơi xa. Như vậy, bài thơ lục bát “Về thăm mẹ” của Đinh Nam Khương đã tái hiện hình tượng người mẹ nông thôn Việt Nam cần cù, vất vả, lam lũ sớm chiều nhưng đầy tình yêu thương con. Đọc bài thơ này, em càng thấy yêu và thương mẹ mình hơn.
Nêu ấn tượng của em về nhân vật con ếch (Ếch ngồi đáy giếng), năm ông thầy bói (Thầy bói xem voi) . Các nhân vật này thể hiện những đặc điểm gì của nhân vật trong truyện ngụ ngôn?
Tóm tắt Truyện Kiều theo ba phần của tác phẩm
+ Gặp gỡ và đính ước
+ Gia biến và lưu lạc
+ Đoàn tụ
Tìm một số biệt ngữ xã hội mà em biết, giải thích nghĩa của những từ đó và đặt câu.
Nêu tác dụng của biện pháp tu từ đảo ngữ trong các đoạn thơ sau:
a. Bỏ nhà lũ trẻ lơ xơ chạy
Mất ổ bầy chim dáo dác bay.
(Nguyễn Đình Chiểu, Chạy giặc)
b. Con đê cát đỏ cỏ viền
Leng keng nhạc ngựa ngược lên chợ Gò.
(Hoàng Tố Nguyên, Gò Me)
c. Ngày hôm sau ồn ào trên bến đỗ
Khắp dân làng tấp nập đón ghe về.
(Tế Hanh, Quê hương)
Khoanh vào chữ cái trước câu hỏi:
a. Giờ ra chơi giúp chúng mình được thư giãn và gắn kết với nhau hơn.
b. Bạn cho rằng những giờ ra chơi có ý nghĩa như thế nào?
c. Giờ ra chơi thật là vui biết bao!
Kể về những việc em thường làm cùng với anh, chị hoặc em của em. Nêu cảm nghĩ của em khi có anh, chị hoặc làm em làm việc cùng.
Lời giải đó của các nhân vật thông minh trong truyện cổ tích thường dựa vào kiến thức từ đời sống. Việc tích luỹ kiến thức từ đời sống có tác dụng gì đối với chúng ta.
Nêu bài học sâu sắc nhất mà em rút ra được từ một hay một số truyện ngụ ngôn.
Lời của cụ giáo Cóc trong văn bản Giọt sương đêm có ý nghĩa gì?
Nêu quan niệm về kẻ sĩ được thể hiện trong lời bình cuối truyện. Bạn có đồng tình với quan niệm đó không? Vì sao?