Cho Hình 3.40.
a) Giải thích tại sao Am // By.
b) Tính
a) Ta có
Mà hai góc này ở vị trí so le trong nên Am // Bx hay Am // By (dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song).
b) Do Am // By nên (hai góc đồng vị) nên
Vậy
Phương pháp giải
Để chứng minh hai đường thẳng song song với nhau, ta sử dụng một trong các dấu hiệu nhận biết sau:
+ Hai đường thẳng song song là hai đường thẳng không có điểm chung.
+ Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng phân biệt a, b và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau thì hai đường thẳng song song với nhau.
+ Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng phân biệt a, b và trong các góc tạo thành có một cặp góc đồng vị bằng nhau thì hai đường thẳng song song với nhau.
+ Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng phân biệt a, b và trong các góc tạo thành có một cặp góc trong cùng phía bù nhau thì hai đường thẳng song song với nhau.
+ Nếu hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau.
Tính chất hai đường thẳng song song
Nếu hai đường thẳng song song bị cắt bởi một đường thẳng thứ ba thì:
+ Hai góc so le trong còn lại bằng nhau
+ Hai góc đồng vị bằng nhau
+ Hai góc trong cùng phía bù nhau
Bài tập liên quan:
Giải thích tại sao:
a) MN // EF.
b) HK // EF.
c) HK // MN.
Cách giải:
a) Ta có
Mà hai góc này ở vị trí so le trong nên MN // EF (dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song).
b) Ta có
Mà hai góc này ở vị trí đồng vị nên HK // EF (dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song).
c) Do MN // EF và HK // EF nên HK // MN.
Tham khảo thêm một số tài liệu liên quan:
Lý thuyết Tiên đề Euclid. Tính chất của hai đường thẳng song song (Kết nối tri thức) | Toán lớp 7
20 Bài tập Tiên đề Euclid. Tính chất của hai đường thẳng song song – Toán 7
Cho tam giác ABC. Vẽ đường thẳng a đi qua A và song song với BC. Vẽ đường thẳng b đi qua B và song song với AC. Có thể vẽ được bao nhiêu đường thẳng a, bao nhiêu đường thẳng b? Vì sao?
Cho Hình 3.42, biết rằng Ax // Dy, Tính số đo các góc ADC và ABC.
Vẽ hai đường thẳng song song a, b. Kẻ đường thẳng c cắt đường thẳng a tại A và cắt đường thẳng b tại B.
Trên Hình 3.34:
a) Em hãy đo một cặp góc so le trong rồi rút ra nhận xét;
b) Em hãy đo một cặp góc đồng vị rồi rút ra nhận xét.
Cho Hình 3.39, biết rằng mn // pq. Tính số đo các góc mHK, vHn.
1. Cho Hình 3.36, biết MN // BC,
Hãy tính số đo các góc BMN và ACB.
2. Cho Hình 3.37, biết rằng và Tính số đo góc ABy và cho biết có vuông góc với không.
Qua điểm M nằm ngoài đường thẳng a, chúng ta đã biết cách vẽ một đường thẳng b đi qua điểm M và song song với a. Vậy có thể vẽ được bao nhiêu đường thẳng b như vậy?
Phát biểu nào sau đây diễn đạt đúng nội dung của Tiên đề Euclid?
(1) Cho điểm M nằm ngoài đường thẳng a. Đường thẳng đi qua M và song song với a là duy nhất.
(2) Có duy nhất một đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước.
(3) Qua điểm M nằm ngoài đường thẳng a có ít nhất một đường thẳng song song với a.
Cho trước đường thẳng a và một điểm M không nằm trên đường thẳng a (H.3.31).
· Dùng bút chì vẽ đường thẳng b đi qua M và song song với đường thẳng a.
· Dùng bút màu vẽ đường thẳng c đi qua M và song song với đường thẳng a.
Em có nhận xét gì về vị trí của hai đường thẳng b và c?