Tài liệu tóm tắt Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai Ngữ văn lớp 11 bộ Chân trời sáng tạo ngắn gọn, đầy đủ ý gồm có 3 bài tóm tắt tác phẩm Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai hay nhất từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 11.
Tóm tắt Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai ngắn nhất
Tóm tắt Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai - Mẫu 1
Với nhiều thế hệ người Hà Nội xưa, những chuyến tàu điện thong dong trên năm tuyến đường hướng về Bờ Hồ – trái tim của thành phố, đã trở thành một biểu tượng văn hoá của Thủ đô. Có lẽ chưa có một nghiên cứu nào tìm cách lí giải thấu đáo và khoa học cho câu hỏi: “Vì sao hệ thống tàu điện tồn tại từ thời Pháp thuộc lại tạo nên dấu ấn sâu đậm như vậy trong lòng người Hà Nội?”. Dưới góc độ nghiên cứu lịch sử đô thị, hệ thống tàu điện Hà Nội xưa vừa là chứng nhân cho quá trình chuyển đổi mô hình phát triển kiểu thành thị phương Đông sang hình thái đô thị hiện đại kiểu phương Tây, vừa là kết quả có giá trị của giai đoạn đô thị hoá mang tính bản lề ấy. Giá trị ấy minh chứng cho một quá trình phát triển thành công, góp phần tạo nên một Thủ đô nhiều tầng văn hoá. Dễ dàng nhận thấy mạng lưới tàu điện từ đây hướng ra vùng ngoại ô Yên Phụ, Bưởi, Cầu Giấy, Hà Đông, Bạch Mai, Đống Mác khi xưa, lại hoàn toàn dựa trên những tuyến đường bản địa. Đó phải chăng chính là sự giao thoa Đông – Tây? Tuy nhiên vì nhiều nguyên do, đến năm 1989 – 1990, thành phố quyết định chấm dứt hoạt động và loại bỏ hệ thống tàu điện sau nhiều nỗ lực đổi thay. Quyết định ấy đã khiến Hà Nội mất đi một thứ rất đáng được xem là di sản đầy tiềm năng để phát huy giá trị. Rất nhiều nước Châu Âu họ đều giữ lại, cải tạo, phát triển phù hợp và có tính kế thừa cao. Như vậy, việc khôi phục tàu điện lịch sử của Hà Nội là hoàn toàn có cơ sở thực chứng, khoa học về tình yêu của người Hà Nội. Mong rằng, một ngày không xa, sẽ có tuyến tàu điện với công nghệ hiện đại, nhưng mang trên mình hình bóng của đoàn tàu lịch sử và tiếng leng keng ngày xưa ấy lại ngân vang trong đời sống đô thị. Đó sẽ là một cung đường của kí ức, hiện tại và nối đến tương lai!
Tóm tắt Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai - Mẫu 2
Với nhiều thế hệ người Hà Nội xưa, hình ảnh những toa tàu nhuốm đầy bụi thời gian mỗi khi hiện lên trong những thước phim tư liệu, hay trên sân khấu và các tác phẩm nghệ thuật... lại khơi dậy nỗi nhớ khôn nguôi về một thời đã qua. Chắc hẳn nhiều người cũng đồng tình rằng, tàu điện là kí ức đáng nhớ của Thủ đô trên nhiều phương diện. Dưới góc độ nghiên cứu lịch sử đô thị, hệ thống tàu điện Hà Nội xưa vừa là chứng nhân cho quá trình chuyển đổi mô hình phát triển kiểu thành thị phương Đông sang hình thái đô thị hiện đại kiểu phương Tây, vừa là kết quả có giá trị của giai đoạn đô thị hoá mang tính bản lề ấy. Giá trị ấy minh chứng cho một quá trình phát triển thành công, góp phần tạo nên một Thủ đô nhiều tầng văn hoá. Như vậy, việc khôi phục tàu điện lịch sử của Hà Nội là hoàn toàn có cơ sở thực chứng, khoa học về tình yêu của người Hà Nội. Mong rằng, một ngày không xa, sẽ có tuyến tàu điện với công nghệ hiện đại, nhưng mang trên mình hình bóng của đoàn tàu lịch sử và tiếng leng keng ngày xưa ấy lại ngân vang trong đời sống đô thị. Đó sẽ là một cung đường của kí ức, hiện tại và nối đến tương lai!
Tóm tắt Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai - Mẫu 3
“Vì sao hệ thống tàu điện tồn tại từ thời Pháp thuộc lại tạo nên dấu ấn sâu đậm như vậy trong lòng người Hà Nội?”. Đây là câu hỏi mà chưa ai tìm được cách lí giải thấu đáo. Với nhiều thế hệ người Hà Nội xưa, những chuyến tàu điện thong dong trên năm tuyến đường hướng về Bờ Hồ – trái tim của thành phố, đã trở thành một biểu tượng văn hoá của Thủ đô. Dưới góc độ nghiên cứu lịch sử đô thị, hệ thống tàu điện Hà Nội xưa vừa là chứng nhân cho quá trình chuyển đổi mô hình phát triển kiểu thành thị phương Đông sang hình thái đô thị hiện đại kiểu phương Tây, vừa là kết quả có giá trị của giai đoạn đô thị hoá mang tính bản lề ấy. Giá trị ấy minh chứng cho một quá trình phát triển thành công, góp phần tạo nên một Thủ đô nhiều tầng văn hoá. Nhưng do nhiều nguyên do, đến năm 1989 – 1990, thành phố quyết định chấm dứt hoạt động và loại bỏ hệ thống tàu điện sau nhiều nỗ lực đổi thay. Quyết định ấy đã khiến Hà Nội mất đi một thứ rất đáng được xem là di sản đầy tiềm năng để phát huy giá trị. Những thanh tà vẹt được bóc dỡ dần trong day dứt của biết bao người. [...] Tàu điện Hà Nội vì thế chỉ còn là hoài niệm và nuối tiếc. Như vậy, việc khôi phục tàu điện lịch sử của Hà Nội là hoàn toàn có cơ sở thực chứng, khoa học về tình yêu của người Hà Nội. Nên xem xét khôi phục một phần hệ thống tàu điện lịch sử – một đặc trưng văn hoá riêng của Thủ đô, với một phương thức “lưỡng dụng”: vừa phục vụ du lịch, vừa phục vụ phát triển giao thông công cộng Nghiên cứu để đánh giá tiềm năng phục hồi tuyến tàu điện xưa, trong không gian đặc trưng, liên kết các di tích, danh thắng quan trọng với các khu dân cư ở trung tâm của Hà Nội sẽ là một việc làm vừa có tính văn hoá lịch sử, vừa mang hơi thở của thời đại – một cách làm bền vững. Đó sẽ là một cung đường của kí ức, hiện tại và nối đến tương lai!
Tóm tắt Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai - Mẫu 4
Câu hỏi “Vì sao hệ thống tàu điện tồn tại từ thời Pháp thuộc lại tạo nên dấu ấn sâu đậm như vậy trong lòng người Hà Nội?” vẫn chưa ai có thể giải đáp một cách thấu đáo. Đối với nhiều thế hệ người Hà Nội xưa, những chuyến tàu điện thong dong trên năm tuyến đường hướng về Bờ Hồ – trái tim của thành phố – đã trở thành biểu tượng văn hóa đặc trưng của Thủ đô.
Dưới góc độ nghiên cứu lịch sử đô thị, hệ thống tàu điện Hà Nội xưa là chứng nhân cho quá trình chuyển đổi từ mô hình phát triển thành thị phương Đông sang hình thái đô thị hiện đại phương Tây. Nó là kết quả có giá trị của giai đoạn đô thị hóa bản lề, minh chứng cho sự phát triển thành công và góp phần tạo nên một Thủ đô nhiều tầng văn hóa. Nhưng vì nhiều lý do, đến năm 1989 – 1990, thành phố quyết định chấm dứt hoạt động và loại bỏ hệ thống tàu điện sau nhiều nỗ lực đổi thay. Quyết định ấy đã khiến Hà Nội mất đi một phần di sản văn hóa đầy tiềm năng. Những thanh tà vẹt được bóc dỡ dần trong nỗi tiếc nuối của biết bao người. Tàu điện Hà Nội vì thế chỉ còn lại trong hoài niệm và nuối tiếc.
Việc khôi phục tàu điện lịch sử của Hà Nội hoàn toàn có cơ sở thực chứng và khoa học, dựa trên tình yêu và lòng hoài cổ của người Hà Nội. Nên xem xét khôi phục một phần hệ thống tàu điện lịch sử – một đặc trưng văn hóa riêng của Thủ đô, với phương thức “lưỡng dụng”: vừa phục vụ du lịch, vừa phát triển giao thông công cộng. Nghiên cứu để đánh giá tiềm năng phục hồi tuyến tàu điện xưa, trong không gian đặc trưng, liên kết các di tích, danh thắng quan trọng với các khu dân cư ở trung tâm của Hà Nội sẽ là việc làm vừa có tính văn hóa lịch sử, vừa mang hơi thở của thời đại – một cách làm bền vững. Đó sẽ là một cung đường của ký ức, hiện tại và nối đến tương lai.
Hy vọng rằng trong tương lai không xa, chúng ta sẽ thấy lại những chuyến tàu điện với công nghệ hiện đại nhưng vẫn mang đậm hình ảnh của những đoàn tàu lịch sử và tiếng leng keng thân thuộc, ngân vang trong cuộc sống đô thị, như một biểu tượng văn hóa sống động của Thủ đô Hà Nội.
Tóm tắt Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai - Mẫu 5
Với nhiều thế hệ người Hà Nội xưa, hình ảnh những chuyến tàu điện thong dong chạy trên năm tuyến đường hướng về Bờ Hồ – trái tim của thành phố – đã trở thành một biểu tượng văn hóa đặc trưng của Thủ đô. Mặc dù chưa có nghiên cứu nào giải thích thấu đáo và khoa học cho câu hỏi: "Vì sao hệ thống tàu điện tồn tại từ thời Pháp thuộc lại khắc sâu dấu ấn trong lòng người Hà Nội đến vậy?", nhưng giá trị của nó vẫn luôn hiện hữu và gây ấn tượng mạnh mẽ.
Dưới góc nhìn lịch sử đô thị, hệ thống tàu điện Hà Nội xưa không chỉ là chứng nhân cho quá trình chuyển đổi từ mô hình phát triển thành thị phương Đông sang hình thái đô thị hiện đại phương Tây, mà còn là một kết quả quý giá của giai đoạn đô thị hóa bản lề. Giá trị này minh chứng cho một quá trình phát triển thành công, góp phần tạo nên một Thủ đô đa tầng văn hóa. Mạng lưới tàu điện xưa trải dài từ trung tâm ra các vùng ngoại ô như Yên Phụ, Bưởi, Cầu Giấy, Hà Đông, Bạch Mai, Đống Mác, hoàn toàn dựa trên các tuyến đường bản địa, minh họa cho sự giao thoa giữa Đông và Tây.
Tuy nhiên, vì nhiều lý do, đến năm 1989 – 1990, thành phố quyết định chấm dứt hoạt động và loại bỏ hệ thống tàu điện sau nhiều nỗ lực đổi mới. Quyết định này đã khiến Hà Nội mất đi một phần di sản văn hóa đầy tiềm năng. Trong khi đó, nhiều nước châu Âu đã giữ lại, cải tạo và phát triển hệ thống tàu điện cũ, tạo ra sự kế thừa văn hóa quý báu. Vì vậy, việc khôi phục tàu điện lịch sử của Hà Nội hoàn toàn có cơ sở thực chứng và khoa học, dựa trên tình yêu và lòng hoài cổ của người Hà Nội.
Hy vọng rằng trong tương lai không xa, Hà Nội sẽ có những tuyến tàu điện hiện đại nhưng vẫn mang đậm hình ảnh của những đoàn tàu lịch sử và tiếng leng keng quen thuộc, để một lần nữa vang vọng trong cuộc sống đô thị. Việc khôi phục này không chỉ góp phần bảo tồn giá trị văn hóa lịch sử mà còn mang lại lợi ích về phát triển du lịch và giao thông công cộng. Đó sẽ là một cung đường của ký ức, kết nối hiện tại và mở ra tương lai, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của Thủ đô.
Tóm tắt Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai - Mẫu 6
Với nhiều thế hệ người Hà Nội trước đây, hình ảnh những chuyến tàu điện chậm rãi trên các tuyến đường hướng về Bờ Hồ - trái tim của thành phố - đã trở thành biểu tượng văn hóa sâu sắc của Thủ đô. Mặc dù chưa có nghiên cứu nào giải thích đầy đủ lý do tại sao hệ thống tàu điện từ thời Pháp thuộc lại để lại ấn tượng sâu đậm như vậy, nhưng điều đó không làm giảm đi sự ngưỡng mộ và nỗi hoài niệm về một thời đã qua.
Xét từ góc độ nghiên cứu lịch sử đô thị, hệ thống tàu điện Hà Nội xưa không chỉ là chứng nhân cho sự chuyển mình từ mô hình đô thị phương Đông sang kiểu đô thị hiện đại phương Tây, mà còn là kết quả của giai đoạn đô thị hóa quan trọng. Giá trị của nó minh chứng cho sự phát triển thành công, góp phần tạo nên một Thủ đô đa dạng về văn hóa. Mạng lưới tàu điện trước đây nối các vùng ngoại ô như Yên Phụ, Bưởi, Cầu Giấy, Hà Đông, Bạch Mai, Đống Mác, hoàn toàn dựa trên những tuyến đường bản địa, thể hiện sự giao thoa Đông - Tây.
Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, đến năm 1989 – 1990, thành phố đã quyết định ngừng hoạt động và loại bỏ hệ thống tàu điện dù đã có nhiều nỗ lực cải cách. Quyết định này đã làm mất đi một phần di sản văn hóa quý giá của Hà Nội. Trong khi đó, nhiều quốc gia châu Âu đã bảo tồn, cải tạo và phát triển hệ thống tàu điện cũ, tạo nên sự kế thừa văn hóa đáng quý. Điều này chứng minh rằng việc khôi phục tàu điện lịch sử ở Hà Nội là hoàn toàn khả thi và có cơ sở khoa học, dựa trên tình yêu và lòng hoài cổ của người dân.
Hy vọng rằng trong tương lai gần, Hà Nội sẽ có những tuyến tàu điện hiện đại, vẫn giữ được dấu ấn của những đoàn tàu lịch sử cùng tiếng leng keng quen thuộc, vang vọng trong cuộc sống đô thị. Đó sẽ là một cung đường của ký ức, hiện tại và tương lai, làm phong phú thêm bản sắc văn hóa của Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Tóm tắt Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai - Mẫu 7
Với nhiều thế hệ người Hà Nội xưa, hình ảnh những chuyến tàu điện thong dong trên năm tuyến đường hướng về Bờ Hồ – trái tim của thành phố – đã trở thành một biểu tượng văn hóa sâu sắc của Thủ đô. Dù chưa có nghiên cứu nào giải thích một cách thấu đáo và khoa học cho câu hỏi: "Vì sao hệ thống tàu điện tồn tại từ thời Pháp thuộc lại để lại dấu ấn sâu đậm như vậy trong lòng người Hà Nội?", nhưng điều đó không ngăn cản sự ngưỡng mộ và hoài niệm về một thời đã qua.
Dưới góc độ nghiên cứu lịch sử đô thị, hệ thống tàu điện Hà Nội xưa không chỉ là chứng nhân cho quá trình chuyển đổi từ mô hình phát triển kiểu thành thị phương Đông sang hình thái đô thị hiện đại kiểu phương Tây, mà còn là kết quả quý báu của giai đoạn đô thị hóa mang tính bản lề. Giá trị ấy minh chứng cho một quá trình phát triển thành công, góp phần tạo nên một Thủ đô đa tầng văn hóa. Mạng lưới tàu điện ngày trước hướng ra các vùng ngoại ô như Yên Phụ, Bưởi, Cầu Giấy, Hà Đông, Bạch Mai, Đống Mác, hoàn toàn dựa trên những tuyến đường bản địa, thể hiện sự giao thoa Đông – Tây.
Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, đến năm 1989 – 1990, thành phố quyết định chấm dứt hoạt động và loại bỏ hệ thống tàu điện sau nhiều nỗ lực đổi mới. Quyết định này đã khiến Hà Nội mất đi một phần di sản văn hóa đầy tiềm năng để phát huy giá trị. Trong khi đó, nhiều nước châu Âu đã giữ lại, cải tạo và phát triển hệ thống tàu điện cũ của mình, tạo ra sự kế thừa văn hóa quý báu. Điều này chứng tỏ việc khôi phục tàu điện lịch sử của Hà Nội là hoàn toàn có cơ sở thực chứng và khoa học, dựa trên tình yêu và lòng hoài cổ của người dân Hà Nội.
Hy vọng rằng, trong tương lai không xa, Hà Nội sẽ có những tuyến tàu điện hiện đại nhưng vẫn mang đậm hình bóng của những đoàn tàu lịch sử và tiếng leng keng thân thuộc, ngân vang trong cuộc sống đô thị. Đó sẽ là một cung đường của ký ức, hiện tại và nối đến tương lai, góp phần làm phong phú thêm bản sắc văn hóa của Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Tóm tắt Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai - Mẫu 8
Với nhiều thế hệ người Hà Nội, hình ảnh những chuyến tàu điện thong dong chạy trên năm tuyến đường hướng về Bờ Hồ – trái tim của thành phố – đã trở thành một biểu tượng văn hóa không thể phai mờ của Thủ đô. Chưa có nghiên cứu nào giải thích một cách thấu đáo và khoa học về việc tại sao hệ thống tàu điện tồn tại từ thời Pháp thuộc lại khắc sâu dấu ấn trong lòng người Hà Nội đến vậy.
Từ góc nhìn lịch sử đô thị, hệ thống tàu điện xưa của Hà Nội không chỉ là chứng nhân cho quá trình chuyển đổi từ mô hình phát triển thành thị phương Đông sang thành phố hiện đại phương Tây mà còn là kết quả quý giá của giai đoạn đô thị hóa mang tính bản lề ấy. Hệ thống tàu điện này minh chứng cho sự phát triển thành công, góp phần tạo nên một Thủ đô đa tầng văn hóa. Mạng lưới tàu điện ngày trước trải dài từ trung tâm ra các vùng ngoại ô như Yên Phụ, Bưởi, Cầu Giấy, Hà Đông, Bạch Mai, Đống Mác, hoàn toàn dựa trên các tuyến đường bản địa. Điều này có phải là sự giao thoa giữa Đông và Tây?
Tuy nhiên, vì nhiều lý do, đến năm 1989 – 1990, thành phố quyết định chấm dứt hoạt động và loại bỏ hệ thống tàu điện sau nhiều nỗ lực đổi mới. Quyết định này đã khiến Hà Nội mất đi một phần di sản văn hóa đầy tiềm năng. Nhiều nước châu Âu đã giữ lại, cải tạo và phát triển hệ thống tàu điện cũ, tạo ra sự kế thừa văn hóa quý báu. Vì vậy, việc khôi phục tàu điện lịch sử của Hà Nội hoàn toàn có cơ sở thực chứng và khoa học, dựa trên tình yêu và lòng hoài cổ của người Hà Nội.
Hy vọng rằng, trong tương lai không xa, Hà Nội sẽ có những tuyến tàu điện hiện đại nhưng vẫn mang đậm hình ảnh của những đoàn tàu lịch sử và tiếng leng keng quen thuộc, để một lần nữa vang vọng trong cuộc sống đô thị.
Tóm tắt Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai - Mẫu 9
Câu hỏi “Tại sao hệ thống tàu điện từ thời Pháp thuộc lại để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người Hà Nội?” vẫn chưa được giải đáp thấu đáo. Đối với nhiều thế hệ người Hà Nội trước đây, hình ảnh những chuyến tàu điện chậm rãi trên các tuyến đường hướng về Bờ Hồ – trái tim thành phố – đã trở thành biểu tượng văn hóa đặc trưng của Thủ đô.
Xét từ góc độ nghiên cứu lịch sử đô thị, hệ thống tàu điện Hà Nội xưa là minh chứng cho sự chuyển mình từ mô hình đô thị phương Đông sang kiểu đô thị hiện đại phương Tây. Đây là kết quả quý giá của giai đoạn đô thị hóa quan trọng, chứng minh sự phát triển thành công và góp phần tạo nên một Thủ đô đa tầng văn hóa. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, thành phố đã quyết định ngừng hoạt động và loại bỏ hệ thống tàu điện vào năm 1989 – 1990, làm mất đi một phần di sản văn hóa quý báu. Những thanh tà vẹt đã bị dỡ bỏ, để lại nỗi tiếc nuối trong lòng nhiều người. Tàu điện Hà Nội chỉ còn tồn tại trong ký ức và sự nuối tiếc.
Việc phục hồi hệ thống tàu điện lịch sử của Hà Nội có đầy đủ cơ sở thực chứng và khoa học, nhờ vào tình yêu và lòng hoài cổ của người dân. Cần xem xét khôi phục một phần của hệ thống tàu điện này như một đặc trưng văn hóa của Thủ đô, áp dụng phương pháp “lưỡng dụng”: phục vụ cả du lịch lẫn giao thông công cộng. Nghiên cứu để đánh giá khả năng phục hồi tuyến tàu điện xưa trong không gian đặc thù, kết nối các di tích và danh thắng quan trọng với khu dân cư trung tâm Hà Nội, sẽ là một giải pháp vừa mang tính văn hóa lịch sử, vừa hiện đại và bền vững. Đây sẽ là một cung đường nối liền ký ức, hiện tại và tương lai.
Hy vọng rằng không lâu nữa, chúng ta sẽ được chứng kiến những chuyến tàu điện hiện đại nhưng vẫn giữ được hình ảnh của các đoàn tàu lịch sử cùng tiếng leng keng quen thuộc, vang vọng trong cuộc sống đô thị, trở thành biểu tượng văn hóa sống động của Thủ đô Hà Nội.
Tóm tắt Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai - Mẫu 10
Với nhiều thế hệ người Hà Nội xưa, hình ảnh những chuyến tàu điện chậm rãi chạy trên năm tuyến đường hướng về Bờ Hồ – trái tim thành phố – đã trở thành biểu tượng văn hóa đặc trưng của Thủ đô. Dù chưa có nghiên cứu nào giải thích đầy đủ nguyên nhân vì sao hệ thống tàu điện từ thời Pháp thuộc lại khắc sâu trong lòng người Hà Nội, giá trị của nó vẫn luôn rõ ràng và gây ấn tượng mạnh mẽ.
Nhìn từ góc độ lịch sử đô thị, hệ thống tàu điện Hà Nội xưa không chỉ chứng kiến quá trình chuyển đổi từ mô hình đô thị phương Đông sang hiện đại phương Tây, mà còn là thành quả quý giá của giai đoạn đô thị hóa. Giá trị này chứng tỏ một quá trình phát triển thành công, góp phần tạo nên một Thủ đô đa tầng văn hóa. Mạng lưới tàu điện xưa kéo dài từ trung tâm đến các vùng ngoại ô như Yên Phụ, Bưởi, Cầu Giấy, Hà Đông, Bạch Mai, Đống Mác, dựa trên các tuyến đường bản địa, minh họa sự giao thoa giữa Đông và Tây.
Vì nhiều lý do, đến năm 1989 – 1990, thành phố quyết định ngừng hoạt động và loại bỏ hệ thống tàu điện, dù đã có nhiều nỗ lực đổi mới. Quyết định này khiến Hà Nội đánh mất một phần di sản văn hóa quý giá. Trong khi đó, nhiều quốc gia châu Âu đã bảo tồn và cải tạo hệ thống tàu điện cũ, duy trì sự kế thừa văn hóa. Do đó, việc khôi phục tàu điện lịch sử ở Hà Nội hoàn toàn có cơ sở thực chứng và khoa học, phản ánh tình yêu và lòng hoài cổ của người dân.
Hy vọng rằng trong thời gian không xa, Hà Nội sẽ có các tuyến tàu điện hiện đại nhưng vẫn giữ được hình ảnh của những đoàn tàu lịch sử cùng tiếng leng keng quen thuộc, vang vọng trong không gian đô thị. Sự phục hồi này không chỉ bảo tồn giá trị văn hóa lịch sử mà còn thúc đẩy phát triển du lịch và giao thông công cộng. Đây sẽ là một hành trình kết nối quá khứ với hiện tại và tương lai, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của Thủ đô.
Tóm tắt Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai - Mẫu 11
Đối với nhiều thế hệ người Hà Nội, hình ảnh những chuyến tàu điện chậm rãi trên năm tuyến đường hướng về Bờ Hồ – trái tim thành phố – đã trở thành một biểu tượng văn hóa không thể phai mờ của Thủ đô. Chưa có nghiên cứu nào giải thích đầy đủ và khoa học lý do tại sao hệ thống tàu điện từ thời Pháp thuộc lại để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người Hà Nội như vậy.
Xét từ góc độ lịch sử đô thị, hệ thống tàu điện Hà Nội xưa không chỉ là chứng nhân cho sự chuyển mình từ mô hình đô thị phương Đông sang kiểu đô thị hiện đại phương Tây, mà còn là kết quả quý báu của giai đoạn đô thị hóa mang tính bản lề. Hệ thống tàu điện này chứng tỏ sự phát triển thành công, góp phần tạo nên một Thủ đô đa tầng văn hóa. Mạng lưới tàu điện trước đây kết nối từ trung tâm ra các vùng ngoại ô như Yên Phụ, Bưởi, Cầu Giấy, Hà Đông, Bạch Mai, Đống Mác, dựa hoàn toàn trên các tuyến đường bản địa, thể hiện sự giao thoa Đông – Tây.
Dù đã có nhiều nỗ lực đổi mới, thành phố quyết định chấm dứt hoạt động và loại bỏ hệ thống tàu điện vào năm 1989 – 1990. Quyết định này khiến Hà Nội đánh mất một phần di sản văn hóa quý giá. Trong khi nhiều quốc gia châu Âu giữ lại và cải tạo hệ thống tàu điện cũ, Hà Nội có cơ sở thực chứng và khoa học để khôi phục hệ thống tàu điện lịch sử của mình, dựa trên tình yêu và lòng hoài cổ của người dân.
Hy vọng rằng, trong tương lai gần, Hà Nội sẽ có những tuyến tàu điện hiện đại nhưng vẫn giữ được hình ảnh của các đoàn tàu lịch sử cùng tiếng leng keng quen thuộc, để một lần nữa vang vọng trong không gian đô thị.
Bố cục Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai
Gồm: 4 phần
+ Phần 1: Từ đầu đến “Tàu điện là kí ức đáng nhớ của Thủ đô trên nhiều phương diện”- Những kỉ niệm của tàu điện với người Hà Nội.
+ Phần 2: Tiếp đến “Mang sắc thái riêng của đất Tràng An” – Khẳng định tầm quan trọng và sự hợp lí của hệ thống tàu điện thời Pháp thuộc đối với giao thông vận tải nước ta.
+ Phần 3: Tiếp đến “Để tô điểm thêm cho không gian mới” – Sự khác biệt giữa việc giữu gìn một di sản dân tộc giữa nước ta và các nước Châu Âu.
+ Phần 4: Còn lại – Những mong ước và đề xuất về việc khôi phục tàu điện lịch sử Hà Nội.
Xem thêm các bài tóm tắt tác phẩm Ngữ Văn lớp 11 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Tóm tắt Sơn Đoòng – thế giới chỉ có một
Tóm tắt Đồ gốm gia dụng của người Việt
Tóm tắt Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai
Tóm tắt Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài
Tóm tắt Sống, hay không sống – đó là vấn đề
Tóm tắt Âm mưu và tình yêu