Tài liệu tóm tắt Đồ gốm gia dụng của người Việt Ngữ văn lớp 11 bộ Chân trời sáng tạo ngắn gọn, đầy đủ ý gồm có 3 bài tóm tắt tác phẩm Đồ gốm gia dụng của người Việt hay nhất từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 11.
Tóm tắt Đồ gốm gia dụng của người Việt ngắn nhất
Tóm tắt Đồ gốm gia dụng của người Việt - Mẫu 1
Đồ gốm sứ nhỏ dùng trong nhà có cả một lịch sử phát triển. Chỉ riêng cái bát ăn cơm mỗi thời mỗi khác và phản ánh những tập tục ăn ở khác nhau. Tiền thân của cái bát có lẽ do con người dùng vỏ hoa quả như vỏ quả dừa và vỏ trai, sò để đựng thức ăn, sau đó có thể làm những chiếc bát bằng gỗ, cuối cùng cái bát ra đời [...]. Cái bát thuyền trong các mộ thời Hán có dạng như một lòng bàn tay, có hai cạnh để cầm và nó cũng giống như hình một chiếc thuyền thúng. Song, hình như con người lại không ưa một sự mô phỏng thuần tuý như thế, những chiếc bát men đen, men ngọc thời Lý và những chiếc bát đàn thời Hậu Lê lại có dạng loe miệng và thót đáy như một cái nón, khả năng vuốt bàn xoay hình nón cũng dễ hon vuốt hình tròn cong đều từ chân lên thành. Đồ gốm gia dụng thời Lý – Trần quá thanh nhã khiến chúng ta không thể tưởng tượng rằng có thời con người sống cao sang như thế, nếu như đồ gốm phản ánh sự sử dụng và món ăn chúng chứa đựng. Ở nông thôn những gia đình trung bình đều có một chạn bát đĩa thường dụng và một vài rổ bát đĩa cất trong buồng dùng khi có cỗ bàn. Ngay từ cuối thời Trần, làng Bát Tràng đã sản xuất những loại gốm gia dụng men lam như thế, một số đồ đẹp dâng cho triều đình, còn lại, bán ra cho dân. Từ sau thế kỉ XV, xu hướng đồ dân gian và cung đình ngày càng tách biệt, thậm chí triều đình còn mở những lò riêng hoặc đặt những lỗ hàng riêng có đề chữ Nội phủ, hơn nữa là sang Trung Hoa đặt mua đồ gốm sứ cho hoàng triều [..] Dân thành thị cũng có xu hướng dùng đồ gốm gia dụng Trung Hoa và Nội phủ, loại hình gốm sử gia dụng Trung Hoa và Nội phủ cũng phong phú hơn.
Tóm tắt Đồ gốm gia dụng của người Việt - Mẫu 2
Cái bát ăn cơm mỗi thời mỗi khác và phản ánh những tập tục ăn ở khác nhau. Tiền thân của cái bát có lẽ do con người dùng vỏ hoa quả như vỏ quả dừa và vỏ trai, sò để đựng thức ăn, sau đó có thể làm những chiếc bát bằng gỗ, cuối cùng cái bát ra đời. Cái bát thuyền trong các mộ thời Hán có dạng như một lòng bàn tay, có hai cạnh để cầm và nó cũng giống như hình một chiếc thuyền thúng. Song, hình như con người lại không ưa một sự mô phỏng thuần tuý như thế, những chiếc bát men đen, men ngọc thời Lý và những chiếc bát đàn thời Hậu Lê lại có dạng loe miệng và thót đáy như một cái nón. Đồ gốm gia dụng thời Lý – Trần quá thanh nhã khiến chúng ta không thể tưởng tượng rằng có thời con người sống cao sang như thế, nếu như đồ gốm phản ánh sự sử dụng và món ăn chúng chứa đựng. Những chiếc chậu, những chiếc âu mà hôm nay chúng ta nâng niu như cổ vật quý hiếm thì ngày xưa chúng chỉ được để rửa ráy chân tay mà thôi.
Tóm tắt Đồ gốm gia dụng của người Việt - Mẫu 3
Đồ gốm sứ nhỏ dùng trong nhà có cả một lịch sử phát triển không giống như những đồ sành như nồi niêu, chum vại cả ngàn năm hầu như không thay đổi. Ở mỗi thời, mỗi khác chỉ riêng cái bát cũng phản ánh những tập tục ăn ở khác nhau. Tiền thân của cái bát do con người dùng vỏ hoa quả như vỏ quả dừa và vỏ trai, sò để đựng thức ăn sau đó là những chiếc bát bằng gỗ, cuối cùng cái bát ra đời. Song, hình như con người lại không ưa một sự mô phỏng thuần tuý như thế, những chiếc bát men đen, men ngọc thời Lý và những chiếc bát đàn thời Hậu Lê lại có dạng loe miệng và thót đáy như một cái nón, khả năng vuốt bàn xoay hình nón cũng dễ hon vuốt hình tròn cong đều từ chân lên thành. Cái bát cong đều như thế có trong gốm hoa lam thời Trần và chúng có chân rất cao. Đồ gốm gia dụng thời Lý – Trần quá thanh nhã khiến chúng ta không thể tưởng tượng rằng có thời con người sống cao sang như thế, nếu như đồ gốm phản ánh sự sử dụng và món ăn chúng chứa đựng. Những chiếc chậu, những chiếc âu mà hôm nay chúng ta nâng niu như cổ vật quý hiếm thì ngày xưa chúng chỉ được để rửa ráy chân tay mà thôi.
Tóm tắt Đồ gốm gia dụng của người Việt - Mẫu 4
Chiếc bát ăn cơm không chỉ là một vật dụng thiết yếu mà còn phản ánh sự thay đổi của tập tục ăn uống qua các thời kỳ. Trong quá khứ, tiền thân của chiếc bát có thể là những vỏ hoa quả như vỏ dừa hay vỏ trai, sò được sử dụng để đựng thức ăn. Theo thời gian, con người đã sáng tạo ra những chiếc bát bằng gỗ, và cuối cùng, chiếc bát gốm sứ như chúng ta biết ngày nay đã ra đời. Trong các mộ thời Hán, người ta thường tìm thấy loại bát có hình dạng giống như lòng bàn tay, với hai cạnh để cầm, giống như hình dáng của một chiếc thuyền thúng. Tuy nhiên, dường như con người không chỉ dừng lại ở việc tạo ra các vật dụng mô phỏng đơn thuần. Những chiếc bát men đen, men ngọc thời Lý, và những chiếc bát đàn thời Hậu Lê lại có hình dạng loe miệng và thót đáy, tạo nên một kiểu dáng giống như chiếc nón. Hình dáng này không chỉ thuận tiện mà còn thể hiện sự sáng tạo tinh tế trong nghệ thuật chế tác đồ gốm. Đồ gốm gia dụng thời Lý – Trần nổi bật với vẻ đẹp thanh nhã, đến mức chúng ta khó có thể tưởng tượng rằng con người đã sống trong sự tinh tế và sang trọng như thế. Nếu xét theo chức năng và cách sử dụng, những chiếc bát và chậu thời đó không chỉ đơn thuần phục vụ nhu cầu ăn uống, mà còn là biểu tượng của sự phát triển văn hóa và thẩm mỹ. Những chiếc chậu và âu mà ngày nay chúng ta coi là cổ vật quý hiếm, ngày xưa chỉ được dùng để rửa tay chân, cho thấy sự thay đổi trong cách nhìn nhận và giá trị của đồ gốm theo thời gian.
Tóm tắt Đồ gốm gia dụng của người Việt - Mẫu 5
Bát ăn cơm qua từng thời kỳ thể hiện rõ những thay đổi trong phong tục ăn uống và thói quen sinh hoạt của con người. Khởi nguồn của chiếc bát có thể được xem là các vật dụng đơn giản như vỏ quả dừa và vỏ trai, sò mà tổ tiên chúng ta đã sử dụng để đựng thức ăn. Sau đó, với sự phát triển của công nghệ chế tác, những chiếc bát gỗ ra đời, và cuối cùng, bát gốm sứ trở thành hình thức phổ biến. Ở thời kỳ Hán, trong các ngôi mộ cổ, người ta tìm thấy những chiếc bát có hình dạng giống như lòng bàn tay, với hai cạnh bên để cầm, trông như một chiếc thuyền thúng. Tuy nhiên, con người không chỉ dừng lại ở việc sao chép các hình dạng đơn giản. Những chiếc bát men đen và men ngọc thời Lý, cùng với các bát đàn thời Hậu Lê, đã thể hiện sự sáng tạo trong thiết kế với kiểu dáng loe miệng và thót đáy, giống như một chiếc nón. Sự thay đổi này không chỉ là sự cải tiến về mặt thẩm mỹ mà còn là sự phản ánh những nhu cầu và thói quen tiêu dùng của từng thời kỳ. Đồ gốm gia dụng thời Lý – Trần sở hữu sự thanh nhã và tinh tế đến mức khó tưởng tượng rằng con người thời đó đã sống trong sự sang trọng và tinh xảo như vậy. Nếu nhìn vào đồ gốm, ta có thể thấy nó không chỉ đơn thuần là công cụ sử dụng mà còn là biểu hiện của sự phát triển trong thẩm mỹ và nghệ thuật chế tác. Những chiếc chậu, âu mà ngày nay chúng ta coi là bảo vật quý hiếm, ngày xưa chỉ được dùng để rửa ráy chân tay, cho thấy sự thay đổi về giá trị và cách nhìn nhận đồ gốm qua các thời kỳ lịch sử.
Tóm tắt Đồ gốm gia dụng của người Việt - Mẫu 6
Đồ gốm sứ nhỏ dùng trong gia đình có một lịch sử phát triển dài và đa dạng. Mỗi thời kỳ đều để lại dấu ấn riêng biệt trên các loại bát, phản ánh những tập tục ăn uống và thói quen sinh hoạt đặc trưng của từng giai đoạn lịch sử. Người xưa đã bắt đầu bằng việc sử dụng vỏ hoa quả như vỏ dừa hay vỏ trai, sò để đựng thức ăn. Tiếp theo là sự ra đời của những chiếc bát gỗ, và sau đó, bát gốm sứ đã trở thành vật dụng quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Trong các mộ thời Hán, người ta thường tìm thấy bát có hình dạng giống như lòng bàn tay với hai cạnh để cầm, khá giống hình dáng của chiếc thuyền thúng. Tuy nhiên, con người không chỉ dừng lại ở việc tạo ra những vật dụng mô phỏng đơn giản. Các bát men đen và men ngọc thời Lý, cùng với bát đàn thời Hậu Lê, thường có dạng loe miệng và thót đáy, giống như hình nón. Việc tạo hình nón cho bát dễ dàng hơn so với việc tạo hình tròn cong đều từ chân lên miệng, cho thấy sự tinh tế và sự sáng tạo trong nghệ thuật gốm sứ. Đồ gốm gia dụng thời Lý – Trần nổi bật với vẻ đẹp thanh nhã và tinh tế đến mức khiến chúng ta khó hình dung rằng con người đã sống trong sự sang trọng như vậy. Đồ gốm không chỉ phục vụ cho nhu cầu ăn uống mà còn phản ánh sự phát triển văn hóa và thẩm mỹ của thời kỳ đó. Ở nông thôn, những gia đình trung bình thường có một chạn bát đĩa dùng hàng ngày và một số rổ bát đĩa cất trong buồng để dùng khi có cỗ bàn. Từ cuối thời Trần, làng Bát Tràng đã nổi tiếng với việc sản xuất gốm gia dụng men lam. Một số sản phẩm đẹp được dâng cho triều đình, còn lại được bán ra cho người dân. Từ thế kỷ XV trở đi, xu hướng sử dụng đồ gốm dân gian và cung đình ngày càng tách biệt. Triều đình bắt đầu mở những lò riêng hoặc đặt hàng gốm có dấu hiệu "Nội phủ", và thậm chí còn đặt mua đồ gốm sứ từ Trung Hoa để phục vụ cho hoàng triều. Đồng thời, người dân thành thị cũng có xu hướng sử dụng đồ gốm gia dụng từ Trung Hoa và Nội phủ, dẫn đến sự phong phú hơn trong loại hình gốm sứ gia dụng.
Tóm tắt Đồ gốm gia dụng của người Việt - Mẫu 7
Đồ gốm sứ nhỏ dùng trong gia đình có một lịch sử phát triển phong phú và đa dạng. Đặc biệt, chiếc bát ăn cơm qua các thời kỳ không chỉ thay đổi về hình dáng mà còn phản ánh rõ nét các tập tục ăn uống khác nhau. Nguyên thủy, những chiếc bát có thể được làm từ vỏ hoa quả như vỏ dừa hoặc vỏ trai, sò để đựng thức ăn. Sau đó, con người đã chế tạo ra bát gỗ, và cuối cùng là bát gốm sứ. Trong các mộ thời Hán, người ta thường tìm thấy bát có hình dạng giống như lòng bàn tay với hai cạnh để cầm, tương tự như hình dáng của một chiếc thuyền thúng. Tuy nhiên, sự sáng tạo của con người không dừng lại ở việc làm ra các vật dụng mô phỏng đơn thuần. Những chiếc bát men đen, men ngọc thời Lý, cùng với bát đàn thời Hậu Lê, thường có hình dạng loe miệng và thót đáy, tạo nên kiểu dáng giống như chiếc nón. Việc làm ra bát với hình dạng này không chỉ dễ dàng hơn so với việc vuốt hình tròn cong đều, mà còn thể hiện sự tinh tế và sáng tạo trong nghệ thuật chế tác gốm. Đồ gốm gia dụng thời Lý – Trần nổi bật với vẻ đẹp thanh nhã đến mức chúng ta khó có thể tưởng tượng rằng con người đã sống trong sự sang trọng và tinh tế như thế. Những chiếc bát, chậu và âu không chỉ phục vụ nhu cầu ăn uống mà còn phản ánh sự phát triển văn hóa và thẩm mỹ của thời đại đó. Ở nông thôn, các gia đình trung bình thường có một chạn bát đĩa dùng hàng ngày và một vài rổ bát đĩa được cất trong buồng để dùng trong các bữa cỗ. Từ cuối thời Trần, làng Bát Tràng đã sản xuất những loại gốm gia dụng men lam, một số đồ gốm đẹp được dâng tặng triều đình, trong khi phần còn lại được bán ra thị trường. Kể từ sau thế kỷ XV, sự phân biệt giữa đồ gốm dân gian và cung đình ngày càng rõ rệt. Triều đình không chỉ mở các lò gốm riêng hoặc đặt hàng với các xưởng gốm có dấu hiệu "Nội phủ", mà còn đặt mua đồ gốm sứ từ Trung Hoa cho hoàng triều. Dân thành thị cũng có xu hướng sử dụng đồ gốm gia dụng của Trung Hoa và Nội phủ, với sự phong phú và đa dạng hơn trong loại hình gốm sứ gia dụng của các vùng này.
Tóm tắt Đồ gốm gia dụng của người Việt - Mẫu 8
Chiếc bát cơm không chỉ là vật dụng thiết yếu mà còn phản ánh sự tiến hóa của tập tục ăn uống qua các thời kỳ. Ngày xưa, các vật dụng tương tự có thể là vỏ dừa hoặc vỏ trai, sò dùng để đựng thức ăn. Theo thời gian, từ những chiếc bát gỗ, chúng ta đã phát triển ra bát gốm sứ hiện đại. Trong các di chỉ thời Hán, người ta thường tìm thấy bát có hình dạng giống lòng bàn tay với hai cạnh cầm, giống như thuyền thúng. Tuy nhiên, con người không chỉ dừng lại ở việc mô phỏng, mà đã sáng tạo ra những chiếc bát men đen, men ngọc thời Lý, hay bát đàn thời Hậu Lê với hình dáng loe miệng và thót đáy, giống như chiếc nón. Những sản phẩm gốm thời Lý – Trần không chỉ đẹp thanh nhã mà còn thể hiện sự tinh tế và sang trọng của thời kỳ đó. Các bát và chậu không chỉ phục vụ nhu cầu ăn uống mà còn thể hiện sự phát triển văn hóa và thẩm mỹ. Những chậu và âu ngày nay được coi là cổ vật quý hiếm trước đây chỉ dùng để rửa tay chân, chứng tỏ sự thay đổi trong giá trị và cách nhìn nhận đồ gốm theo thời gian.
Tóm tắt Đồ gốm gia dụng của người Việt - Mẫu 9
Đồ gốm sứ nhỏ dùng trong gia đình có một lịch sử phát triển dài và phong phú, hoàn toàn khác biệt so với các loại đồ sành như nồi niêu, chum vại, vốn giữ nguyên hình dạng gần như không thay đổi suốt hàng ngàn năm. Mỗi thời kỳ, mỗi nền văn hóa lại để lại dấu ấn riêng biệt trên các loại bát, phản ánh những phong tục ăn uống và thói quen sinh hoạt của từng thời đại. Ban đầu, con người sử dụng các vỏ hoa quả như vỏ dừa và vỏ trai, sò để đựng thức ăn. Sau đó, bát gỗ ra đời, và cuối cùng là những chiếc bát gốm sứ mà chúng ta biết ngày nay. Tuy nhiên, dường như con người không chỉ dừng lại ở việc mô phỏng đơn giản, mà đã sáng tạo ra những hình dạng độc đáo và tinh tế. Các chiếc bát men đen và men ngọc thời Lý, cùng với bát đàn thời Hậu Lê, thường có dạng loe miệng và thót đáy, tạo thành hình nón đặc biệt. Việc làm ra bát hình nón dễ dàng hơn so với việc tạo hình bát hình tròn cong đều từ chân lên miệng. Bát có dạng cong đều như vậy được thấy trong gốm hoa lam thời Trần, và chúng thường có chân cao. Đồ gốm gia dụng thời Lý – Trần có sự thanh nhã và tinh tế đến mức khiến chúng ta khó tưởng tượng rằng, vào thời đó, con người đã sống trong sự sang trọng và tinh xảo như thế. Đồ gốm không chỉ phản ánh cách sử dụng và món ăn mà nó chứa đựng, mà còn thể hiện sự phát triển của thẩm mỹ và công nghệ chế tác. Những chiếc chậu, âu mà ngày nay chúng ta coi là cổ vật quý giá từng chỉ được sử dụng để rửa ráy chân tay, cho thấy sự thay đổi trong cách nhìn nhận và giá trị của đồ gốm qua các thời kỳ.
Tóm tắt Đồ gốm gia dụng của người Việt - Mẫu 10
Đồ gốm sứ nhỏ trong gia đình có một quá trình phát triển dài và phong phú, khác biệt hoàn toàn so với đồ sành như nồi niêu, chum vại, giữ nguyên hình dạng suốt hàng ngàn năm. Mỗi thời kỳ, mỗi nền văn hóa tạo dấu ấn riêng trên các loại bát, phản ánh phong tục ăn uống và thói quen của từng thời đại. Nguyên thủy, người ta dùng vỏ hoa quả như dừa, trai, sò để đựng thức ăn. Sau đó, bát gỗ ra đời và cuối cùng là bát gốm sứ. Tuy nhiên, con người không chỉ dừng lại ở việc sao chép đơn giản, mà còn sáng tạo ra những hình dáng độc đáo. Bát men đen và men ngọc thời Lý, cùng bát đàn thời Hậu Lê, có dạng loe miệng và thót đáy, giống chiếc nón. Bát hình nón dễ tạo hơn bát hình tròn cong đều từ chân đến miệng, như thấy trong gốm hoa lam thời Trần. Đồ gốm thời Lý – Trần nổi bật với sự thanh nhã, khiến chúng ta khó tưởng tượng con người đã sống trong sự tinh xảo như thế. Đồ gốm không chỉ là công cụ mà còn phản ánh sự phát triển thẩm mỹ và công nghệ chế tác. Những chiếc chậu, âu quý giá ngày nay từng chỉ để rửa tay chân, chứng tỏ sự thay đổi trong giá trị và nhận thức về đồ gốm.
Tóm tắt Đồ gốm gia dụng của người Việt - Mẫu 11
Chiếc bát ăn cơm qua các thời kỳ cho thấy rõ sự thay đổi trong phong tục ăn uống và thói quen của con người. Khởi nguồn từ các vật dụng đơn giản như vỏ dừa và vỏ trai, sò, đến bát gỗ, và cuối cùng là bát gốm sứ. Trong thời kỳ Hán, các ngôi mộ cổ thường chứa bát có hình dạng như lòng bàn tay với hai cạnh cầm, trông như thuyền thúng. Nhưng sự sáng tạo không dừng lại ở đó. Bát men đen và men ngọc thời Lý, cùng bát đàn thời Hậu Lê, có thiết kế loe miệng và thót đáy, giống như nón. Sự thay đổi này không chỉ cải tiến thẩm mỹ mà còn phản ánh nhu cầu và thói quen tiêu dùng của từng thời kỳ. Đồ gốm thời Lý – Trần với sự thanh nhã và tinh tế khiến chúng ta khó tin rằng con người thời đó sống trong sự sang trọng như vậy. Đồ gốm không chỉ là công cụ mà còn biểu hiện sự phát triển thẩm mỹ và nghệ thuật chế tác. Những chiếc chậu, âu quý hiếm ngày nay, trước đây chỉ để rửa chân tay, cho thấy sự thay đổi về giá trị và cách nhìn nhận đồ gốm qua lịch sử.
Bố cục Đồ gốm gia dụng của người Việt
Gồm: 4 phần
+ Phần 1: Từ đầu đến “tập tục ăn ở khác nhau” - Giới thiệu vấn đề cần thuyết minh
+ Phần 2: Từ “Tiền thân của cái bát” đến “thế kỉ XVIII – XIX” - Nói về tiền thân của chiếc bát
+ Phần 3: Từ “Đồ gốm gia dụng thời Lý-Trần” đến “chất lượng không tình, nhưng giá rẻ”- Đặc điểm của đồ gốm thời Lý- Trần.
+ Phần 4: Từ Còn lại - Xu thế riêng của đồ gốm gia dụng.
Xem thêm các bài tóm tắt tác phẩm Ngữ Văn lớp 11 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Tóm tắt Sơn Đoòng – thế giới chỉ có một
Tóm tắt Đồ gốm gia dụng của người Việt
Tóm tắt Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai
Tóm tắt Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài
Tóm tắt Sống, hay không sống – đó là vấn đề
Tóm tắt Âm mưu và tình yêu