TOP 10 mẫu Tóm tắt Tiếp xúc với tác phẩm 2024 hay, ngắn gọn | Kết nối tri thức Ngữ Văn 11

1.2 K

Tài liệu tóm tắt Tiếp xúc với tác phẩm Ngữ văn lớp 11 bộ Kết nối tri thức ngắn gọn, đầy đủ ý gồm có 3 bài tóm tắt tác phẩm Tiếp xúc với tác phẩm hay nhất từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 11.

Tóm tắt Tiếp xúc với tác phẩm ngắn nhất

Tóm tắt Tiếp xúc với tác phẩm - Mẫu 1

Bằng hệ thống luận điểm chặt chẽ, tác giả Thái Bá Vân đã chỉ ra các hình thức tiếp xúc với tác phẩm nghệ thuật. Thứ nhất là hiểu về đời sống vật thể và đời sống hình tượng. Đời sống vật thể là tồn tại vật thể như một đời sống đồ vật, đời sống hình tượng là tồn tại tinh thần như một hình tượng nghệ thuật của giá trị thẩm mĩ, thể hiện nội dung của tác phẩm. Ví dụ, bức tranh Em Thúy là một tấm vải – đồ vật, ở bức tranh Em Thúy, tồn tại trong ý thức tôi là một tác phẩm thẩm mỹ để lại nhiều giá trị. Thứ hai là vấn đề giá trị chủ quan của tác phẩm. Cái tiêu chuẩn “phản ánh đúng hiện thực”, cái tầm quan trọng của đề tài và khách thể, đối với mĩ thuật, nên hiểu như thế nào? Không nhất thiết phải thấu hiểu đề tài và khách thể là gì, rồi mới hiểu được tác phẩm. Bản chất hiện thực ở một tác phẩm không hề là cái kết cấu vật thể của đề tài, hình thù, tên gọi mà chính là cái hiện thực hình tượng. Cuối cùng là vai trò của người xem, người đọc trong việc giúp hình tượng nghệ thuật trường tồn. Hiện thực và nội dung của tác phẩm còn sinh nở vô hạn trong đầu óc và con mắt người xem. Một tác phẩm hàm súc bao giờ cũng dành cho trí tưởng tượng của người xem một cách tự do hé mở, chờ đợi ở người xem bù đắp sự chủ quan. Người xem, người đọc giúp hình tượng nghệ thuật trên đó được thức tỉnh, sống lại và sống thêm một cuộc đời mới.

Tóm tắt Tiếp xúc với tác phẩm - Mẫu 2

Văn bản Tiếp xúc với tác phẩm chỉ ra ba khía cạnh giúp người đọc tìm hiểu về một tác phẩm nghệ thuật: Đời sống vật thể và đời sống hình tượng của tác phẩm; giá trị chủ quan của tác phẩm; nội dung của tác phẩm được người xem sử dụng.

Tóm tắt Tiếp xúc với tác phẩm - Mẫu 3

Để tìm tiếp xúc với tác phẩm nghệ thuật, trước hết tác nêu ra đời sống vật thể và đời sống hình tượng của tác phẩm. Nội dung của một tác phẩm không phải là ở kết cấu vật thể của nó, mà chính là ở cái hình tượng nghệ thuật mà nó chuyên chở. Tiếp theo, tác giả nêu lên sự tìm hiểu về giá trị chủ quan của tác phẩm. Bản chất hiện thực của một tác phẩm chính là cái hiện thực hình tượng. Cuối cùng, tác giả đề cập đến nội dung của tác phẩm được người xem mở rộng. Đời sống tinh thần, thẩm mĩ của hình tượng không bao giờ đứng yên. Nó di chuyển, sinh động, phong phú ở từng thời, từng buổi, từng nơi chốn, trước con người tùy thuộc vào tư chất và trình độ.

Xem thêm các bài tóm tắt tác phẩm Ngữ Văn lớp 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Tóm tắt Một thời đại trong thi ca

Tóm tắt Tiếp xúc với tác phẩm

Tóm tắt Lời tiễn dặn

Tóm tắt Nàng Ờm nhắn nhủ

Tóm tắt Sống, hay không sống – đó là vấn đề

Tóm tắt Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài

Đánh giá

0

0 đánh giá