Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 11 Thực hành tiếng Việt trang 24 sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 11. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Ngữ Văn 11 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 70k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 24
THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT TRANG 24
I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- HS nhận biết, phân tích được đặc điểm, tác dụng của biện pháp tu từ lặp cấu trúc trong viết và nói tiếng Việt.
2. Về năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
- Năng lực vận dụng cách trình bày theo các kiểu đoạn văn.
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực xác định, phân tích đặc điểm của biện pháp tu từ lặp cấu trúc.
- Năng lực phân tích, chỉ ra sự phù hợp của việc lựa chọn, sử dụng từ ngữ, cấu trúc được lặp lại phù hợp việc thể hiện nội dung của bài.
3. Về phẩm chất
- Giúp HS có ý thức ham học, nghiêm túc, tích cực, ý thức sử dụng ngôn ngữ đúng, ý thức trau dồi tiếng Việt trong giao tiếp và tạo lập văn bản.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 8, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS làm bài tập:
Xác định từ ngữ được lặp lại trong câu: “Học tập là một thói quen tốt. Nếu bạn học tập chăm chỉ và thành công trong tương lai.”
à Theo em, việc sử dụng lặp lại như vậy có tác dụng gì?
- GV gọi HS trả lời và giải thích lí do.
Đáp án:
+ Từ lặp lại: học tập.
+ Tác dụng: xác định cách thức và kết quả điều chỉnh của đối tượng đó. Đồng thời, nó giúp người đọc hiểu được tác dụng của việc học tập chăm chỉ và kết quả nhận được.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Như vậy, việc lặp cấu trúc trong các câu văn, câu thơ sẽ giúp truyền tải, biểu đạt nội dung có nhịp điệu và liên kết. Để tìm hiểu kĩ về cách sử dụng này, bài học hôm nay chúng ta cùng nhau khám phá biện pháp lặp cấu trúc.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về biện pháp tu từ lặp
a. Mục tiêu: Nắm được cách nhận biết và tác dụng của việc sử dụng từ ngữ được lặp lại trong câu văn, câu thơ.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
NV1: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV hướng dẫn HS đọc phần Kiến thức Ngữ văn (trang 13/SGK) và trả lời câu hỏi: + Lặp cấu trúc là gì? Tác dụng của biện pháp này là gì? + Em lấy một số ví dụ trong các văn bản đọc hiểu đã học trong bài 1. - HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS trả lời câu hỏi. Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm - HS trả lời câu hỏi. - GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện - GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt lại kiến thức. NV2: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu HS: Chỉ rõ từ ngữ được lặp lại trong đoạn văn dưới đây và cho biết tác dụng của nó. Thoắt cái, lá vàng rơi trong khoảnh khắc mùa thu. Thoắt cái, trắng long lanh một cơn mưa tuyết trên những cành đào, lê, mận. Thoắt cái, gió xuân hây hẩy nồng nàn với những bông hoa lay ơn màu đen nhung hiếm quý. - HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS thực hiện nhiệm vụ. Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm - HS trả lời câu hỏi. - GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện - GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt lại kiến thức. |
1. Biện pháp lặp cấu trúc - Lặp cấu trúc (còn gọi: lặp cú pháp, điệp cú pháp) là biện pháp tu từ, theo đó, người viết (người nói) lặp lại cấu trúc của một cụm từ, một câu nhằm nhấn mạnh nội dung biểu đạt và tạo nhịp điệu, sự liên kết cho các câu văn, câu thơ. - Ví dụ: “Chỉ cá liền với nước Chỉ lúa liền với ruộng Tiễn đưa em, thôi anh quay lại, em ơi! (Tiễn dặn người yêu) => Lặp cấu trúc “Chỉ A liền với B”: nhấn mạnh sự gắn bó giữa những sự vật khó chia lìa nhau vừa tạo sự liên kết giữa hai dòng thơ, đem lại ấn tượng về một không gian trải dài.
- Từ ngữ lặp lại: thoắt cái. - Tác dụng: gợi cảm xúc đột ngột, ngỡ ngàng, nhấn mạnh sự thay đổi rất nhanh của thời gian. |
.........................................................
.........................................................
.........................................................
Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Ngữ văn 11 Cánh diều Thực hành tiếng Việt trang 24.
Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn lớp 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Thực hành đọc: Nỗi niềm tương tự
Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 24
Giáo án Viết bài văn nghị luận xã hội về một tư tưởng, đạo lí
Giáo án Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về một tư tưởng, đạo lí
Giáo án Nguyễn Du – Cuộc đời và sự nghiệp
Để mua Giáo án Ngữ văn 11 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc