Giáo án bài Ôn tập và đánh giá cuối học kì 2 | Kết nối tri thức Tiếng Việt lớp 3

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Ôn tập và đánh giá cuối học kì 2 sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 3. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Ôn tập và đánh giá cuối học kì 2

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực đặc thù

+ Đọc đúng các từ, câu; đọc rõ ràng đoạn văn, câu chuyện, bài thơ, VB thông tin theo yêu cầu; bước đầu biết đọc diễn cảm lời nói của nhân vật trong bài đọc; biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu hoặc chỗ ngắt nhịp thơ. Tốc độ đọc khoảng 70 - 80 tiếng trong 1 phút.

+ Hiểu nội dung bài đọc (nhận biết được chi tiết trong bài đọc, tìm được ý chính của từng đoạn văn, hiểu được lời tác giả muốn nói qua VB dựa vào gợi ý). Nhận biết được các từ ngữ miêu tả điệu bộ, hành động của nhân vật, nhận biết được chi tiết về thời gian, địa điểm, hình ảnh so sánh, trình tự của các sự việc trong VB, nhận xét được về hình dáng, điệu bộ, hành động của nhân vật qua hình ảnh, tranh minh họa, truyện tranh,… Biết bày tỏ suy nghĩ, tình cảm về nhân vật trong tác phẩm.

+ Phân biệt được từ ngữ chỉ sự vật, hoạt động, đặc điểm. Nhận biết được một số nhóm từ chỉ đăc điểm (chỉ màu sắc, âm thanh, hương vị, hình dáng/kích thước, phẩm chất). Nhận biết và đặt được câu kể, câu cảm, câu khiến thể hiện qua dấu câu, qua từ đánh dấu kiểu câu, và công dụng của kiểu câu.

2. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.

3. Phẩm chất

- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài tập đọc.

- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý bạn bè qua câu chuyện về những trải nghiệm mùa hè.

- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.

- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.

- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Khởi động.

- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.

                  + Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.

- Cách tiến hành:

- GV tổ chức cho HS nghe và hát theo bài hát “ Trái Đất này là của chúng mình”.

+ Câu 1: Các bạn nghe và hát xong bài hát các bạn có suy nghĩ gì?

 

- GV Nhận xét, tuyên dương.

- GV dẫn dắt vào bài mới

- HS hát theo nhạc

 

+ Trả lời: Là anh em trên cùng một bầu trời, một Trái Đất phải biết đoàn kết và yêu thương nhau.

- HS lắng nghe.

2. Khám phá.

Mục tiêu:

+ Đọc đúng các từ, câu; đọc rõ ràng đoạn văn, câu chuyện, bài thơ, VB thông tin theo yêu cầu; bước đầu biết đọc diễn cảm lời nói của nhân vật trong bài đọc; biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu hoặc chỗ ngắt nhịp thơ. Tốc độ đọc khoảng 70 - 80 tiếng trong 1 phút.

+ Hiểu nội dung bài đọc (nhận biết được chi tiết trong bài đọc, tìm được ý chính của từng đoạn văn, hiểu được lời tác giả muốn nói qua VB dựa vào gợi ý). Nhận biết được các từ ngữ miêu tả điệu bộ, hành động của nhân vật, nhận biết được chi tiết về thời gian, địa điểm, hình ảnh so sánh, trình tự của các sự việc trong VB, nhận xét được về hình dáng, điệu bộ, hành động của nhân vật qua hình ảnh, tranh minh họa, truyện tranh,… Biết bày tỏ suy nghĩ, tình cảm về nhân vật trong tác phẩm.

+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.

Cách tiến hành:

2.1. Hoạt động 1: Quan sát tranh

- GV yêu cầu HS đọc bài tập 1

- GV yêu cầu HS quan sát tranh và đặt câu hỏi

Giáo án Tiếng Việt lớp 3 (Kết nối tri thức 2023): Ôn tập và đánh giá cuối học kì 2 (ảnh 1)

? Bức tranh cho em biết điều gì?

- GV cho HS làm việc nhóm 4 nêu những ý kiến của mình về bức tranh

- GV yêu cầu HS chia sẻ trước lớp

 

 

 

 

 

 

- Gv nhận xét, tuyên dương những ý kiến chia sẻ

 hay.

2.2. Hoạt động 2: Đọc văn bản và trả lời câu hỏi.

- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài

- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi trong sgk.

- GV cho HS thảo luận nhóm 4

- GV yêu cầu HS chia sẻ trước lớp

+ Câu 1: Hãy nêu tên 1 – 2 bài tập đọc trong mỗi chủ điểm em đã học?

+ Câu 2: Bài tập đọc đó thuộc chủ điểm nào?

 

+ Câu 3: Bài đó viết về ai hoặc viết về sự vật gì?

+ Câu 4: Chi tiết nào trong bài đọc khiến em thấy thú vị?

 

- GV nhận xét, tuyên dương.

 

- HS đọc yêu cầu.

- HS quan sát tranh.

 

 

 

 

 

 

 

- HS thảo luận chia sẻ ý kiến trong nhóm

- HS chia sẻ trước lớp

VÍ DỤ: Bức trang vẽ cảnh đoàn tàu, mỗi toa tàu ghi tên một chủ điểm Tiếng Việt mà chúng ta đã học. Có các bạn nhỏ tươi cười hớn hở vì đã mở mang được sự hiểu biết của mình trong một năm học đã qua.

 

 

 

- HS đọc yêu cầu bài

- HS đọc các câu hỏi

 

- HS thảo luận nhóm

- HS chia sẻ trước lớp

+ Bài bác sĩ Y-éc-xanh.

 

- Bài ở chủ điểm Trái Đất của chúng mình.

- Bài tập đọc viết về một bác sĩ .

- Em thấy chi tiết hay đó là khi ông nói: Trái Đất đích thực là ngôi nhà của chúng ta

3. Hoạt động luyện tập

- Mục tiêu:

+ Phân biệt được từ ngữ chỉ sự vật, hoạt động, đặc điểm.

+ Nhận biết được một số nhóm từ chỉ đăc điểm (chỉ màu sắc, âm thanh, hương vị, hình dáng/kích thước, phẩm chất).

+ Nhận biết và đặt được câu kể, câu cảm, câu khiến thể hiện qua dấu câu, qua từ đánh dấu kiểu câu, và công dụng của kiểu câu.

+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.

- Cách tiến hành:

3.1. Hoạt động 3: Trò chơi: Ghép từ ngữ để tạo câu

- GV cho HS chơi trò chơi.

- GV hướng dẫn cách chơi: Bạn thứ nhất nêu từ chỉ sự vật, bạn thứ hai nêu từ chỉ đặc điểm hoặc hoạt động phù hợp.

- GV tổ chức cho HS chơi theo cặp đôi trong tổ:

- GV cho HS đọc yêu cầu bài 4

- GV yêu cầu HS quan sát tranh và đọc mẫu

Giáo án Tiếng Việt lớp 3 (Kết nối tri thức 2023): Ôn tập và đánh giá cuối học kì 2 (ảnh 1)

- GV cho 2HS luyện tập theo mẫu

- GV cho HS cả lớp chơi

a. Ghép từ ngữ chỉ sự vật với từ ngữ chỉ đặc điểm

 thích hợp.

- GV cho HS các cặp chơi trong tổ

- Gọi 2-3 căp trình bày trước lớp.

- GV nhận xét, tuyên dương.

b. Ghép từ ngữ chỉ người hoặc con vật với từ ngữ chỉ hoạt động thích hợp.

- GV cho HS các cặp chơi trong tổ

- Gọi 2-3 căp trình bày trước lớp.

- GV nhận xét, tuyên dương.

3.2. Hoạt động 4: Chọn dấu câu thích hợp thay cho ô vuông.

- GV gọi HS đọc yêu cầu trước lớp.

Giáo án Tiếng Việt lớp 3 (Kết nối tri thức 2023): Ôn tập và đánh giá cuối học kì 2 (ảnh 1)

- GV cho HS làm việc nhóm 4: Các nhóm đọc thầm câu truyện trong sách giáo khoa và suy nghĩ để chọn được các dấu câu thích hợp.

- GV mời các nhóm lên trình bày.

 

- GV nhận xét, tuyên dương.

 

 

 

 

- GV đặt câu hỏi

? Khi đọc câu truyện trên em thấy thế nào?

 

? Tại sao em lại thấy buồn cười?

 

 

- GV nhận xét, tuyên dương

3.3. Hoạt động 5: Tìm câu kể, câu cảm, câu khiến trong truyện vui ở trên ( làm việc cá nhân)

- GV cho HS đọc yêu cầu bài

? Bài tập yêu cầu gì?

- GV yêu cầu HS làm bài vào vở

- GV gọi HS lên chia sẻ bài của mình trước lớp

- HS nhận xét bài bạn

- GV nhận xét, tuyên dương.

 

 

- HS tham gia chơi

- HS  lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- 1 cặp đôi luyện tập

- HS tham gia chơi

 

Con sông

Uốn lượn

Hoa hồng

Ngào ngạt

Bầu trời

Xanh ngắt

 

 

Cô giáo

Giảng bài

Con chim

Hót líu lo

Bác nông dân

Cấy  lúa

 

 

 

- HS đọc yêu cầu

 

 

 

 

 

 

- Các nhóm thảo luận

 

 

- Các nhóm lên trình bày

- HS nhận xét bài nhóm bạn

Anh: - Sao em không uống thuốc đúng giờ thế ?

Em: - Thuốc đó đắng lắm!

Anh: - Hãy tưởng tựng thuốc rất ngọt . Em sẽ uống dễ dang .

Em: - Hay là anh cứ tưởng tượng em đã uống thuốc rồi, được không ạ?

- HS trả lời

- Khi đọc câu truyện em thấy buồn cười.

- Vì người em nói với người anh là tưởng tượng là em đã uống thuốc.

 

 

 

 

- HS đọc yêu  cầu bài

- HS trả lời câu hỏi

Giáo án Tiếng Việt lớp 3 (Kết nối tri thức 2023): Ôn tập và đánh giá cuối học kì 2 (ảnh 1)

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 15 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Kết nối tri thức Ôn tập và đánh giá cuối học kì 2.

Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 3 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 27: Thư của ông Trái Đất gửi các bạn nhỏ

Giáo án Bài 28: Những điều nhỏ tớ làm cho Trái Đất

Giáo án Bài 29: Bác sĩ Y-éc-xanh

Giáo án Bài 30: Một mái nhà chung

Giáo án Ôn tập và đánh giá cuối học kì 2

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 3 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá