Giải SGK Tin học lớp 3 trang 71, 72, 73, 74 Bài 16: Công việc của em và sự trợ giúp của máy tính | Kết nối tri thức

2.7 K

Lời giải bài tập Tin học lớp 3 trang 71, 72, 73, 74 Bài 16: Công việc của em và sự trợ giúp của máy tính sách Kết nối tri thức hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Tin học 3 Bài 16 từ đó học tốt môn Tin học lớp 3.

Giải bài tập Tin học lớp 3 trang 71, 72, 73, 74 Bài 16: Công việc của em và sự trợ giúp của máy tính

Khởi động (trang 71)

Tin học lớp 3 trang 71 Hoạt động 1: Em hãy đọc đoạn hội thoại trên và cho biết:

1. Ba bạn An, Minh, Khoa cần tạo ra sản phẩm gì?

2. Các bạn dựa vào những gì để tạo ra sản phẩm đó?

Phương pháp giải:

Đọc đoạn hội thoại

Trả lời:

1. Ba bạn An, Minh, Khoa cần tạo ra một bài trình chiếu để thuyết minh trước cả lớp về kế hoạch trồng hoa.

2. Các bạn dựa vào thông báo của nhà trường và kế hoạch của lớp để tạo ra sản phẩm.

1. Công việc của em

Tin học lớp 3 trang 73 Câu hỏi: Trong các việc nhỏ để xây dựng bài trình chiếu ở trên, việc nào cần sử dụng máy tính?

Phương pháp giải:

Dựa vào kiến thức trong hình 87 để trả lời

Tin học lớp 3 trang 71, 72, 73, 74 Bài 16: Công việc của em và sự trợ giúp của máy tính | Kết nối tri thức (ảnh 1)

Trả lời:

Trong các việc nhỏ để xây dựng bài trình chiếu ở trên, việc cần sử dụng máy tính là:

- Tạo bài trình chiếu.

- Hoàn thiện sản phẩm.

2. Thực hành "Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính"

Luyện tập (trang 74)

Tin học lớp 3 trang 74 Luyện tập 1: Em hãy ghép mỗi mục ở cột A với mục thích hợp ở cột B.

Tin học lớp 3 trang 71, 72, 73, 74 Bài 16: Công việc của em và sự trợ giúp của máy tính | Kết nối tri thức (ảnh 2)

Phương pháp giải:

Dựa vào kiến thức đã học trong bài

Trả lời:

Đáp án:

(1) - a, c

(2) - b

Tin học lớp 3 trang 74 Luyện tập 2: Em hãy chuẩn bị nội dung giới thiệu cảnh đẹp quê hương em

Phương pháp giải:

Vận dụng kiến thức đã học để chuẩn bị nội dung 

Trả lời:

Dự kiến bài trình chiếu có 5 trang như sau:

Tin học lớp 3 trang 71, 72, 73, 74 Bài 16: Công việc của em và sự trợ giúp của máy tính | Kết nối tri thức (ảnh 3)

Tin học lớp 3 trang 71, 72, 73, 74 Bài 16: Công việc của em và sự trợ giúp của máy tính | Kết nối tri thức (ảnh 4)

Tin học lớp 3 trang 74 Luyện tập 3: Em hãy tạo bài trình chiếu trên máy tính với nội dung đã chuẩn bị ở câu 2.

Phương pháp giải:

Vận dụng kiến thức đã học để tạo bài trình chiếu

Trả lời:

Bước 1: Khởi động phần mềm trình chiếu.

- Vào biểu tượng Tin học lớp 3 trang 71, 72, 73, 74 Bài 16: Công việc của em và sự trợ giúp của máy tính | Kết nối tri thức (ảnh 5) trên màn hình máy tính để khởi động.

Bước 2: Tạo 5 trang trình chiếu:

Trang 1:

Tin học lớp 3 trang 71, 72, 73, 74 Bài 16: Công việc của em và sự trợ giúp của máy tính | Kết nối tri thức (ảnh 6)

Trang 2: 

Tin học lớp 3 trang 71, 72, 73, 74 Bài 16: Công việc của em và sự trợ giúp của máy tính | Kết nối tri thức (ảnh 7)

Trang 3:

Tin học lớp 3 trang 71, 72, 73, 74 Bài 16: Công việc của em và sự trợ giúp của máy tính | Kết nối tri thức (ảnh 8)

Trang 4:

Tin học lớp 3 trang 71, 72, 73, 74 Bài 16: Công việc của em và sự trợ giúp của máy tính | Kết nối tri thức (ảnh 9)

Trang 5: 

Tin học lớp 3 trang 71, 72, 73, 74 Bài 16: Công việc của em và sự trợ giúp của máy tính | Kết nối tri thức (ảnh 10)

Bước 3: Chèn thêm hình ảnh:

Chọn Insert ⇒ Picture

Bước 4: Trình chiếu toàn màn hình và lưu trình chiếu

Trình chiếu toàn màn hình: Nhấn F5.

Bước 5: Lưu trình chiếu: File ⇒ Save

Vận dụng (trang 74)

Tin học lớp 3 trang 74 Vận dụng: Trò chơi: Em làm rô-bốt.

Chuẩn bị: Vẽ một lưới hình vuông (mỗi chiều 5 ô) trên sàn và đánh dấu ô vuông ở chính giữa. Đặt đồ vật vào một số ô vuông của lưới như Hình 88.

Tin học lớp 3 trang 71, 72, 73, 74 Bài 16: Công việc của em và sự trợ giúp của máy tính | Kết nối tri thức (ảnh 11)

Cách chơi: Trong thời gian 2 phút nhóm ba bạn A, B, C cùng chơi như sau:

- A, B, C oẳn –tù-tì để chọn ra ai thua làm rô-bốt, ai thắng thì được chơi trước. Ví dụ, A thua cả B và C thì làm rô-bốt, B thắng C được chơi trước.

- A đứng ở vuông chính giữa đóng vai rô-bốt. A chỉ thực hiện theo các lệnh: tiến 1 ô, quay trái và quay phải.

- B chỉ dẫn để A di chuyển đến ô chứa một đồ vật, A nhặt đồ vật trong ô và đưa cho B, A vẫn đứng tại vị trí đó.

- C chỉ dẫn để A lấy một đồ vật.

- B và C tiếp tục trò chơi cho đến khi tất cả các đồ vật được nhặt hết hoặc kết thúc thời gian 2 phút.

Kết quả: Trong hai bạn B và C, bạn nào nhận được ít đồ vật hơn sẽ trở thành rô-bốt trong lần chơi tiếp theo.

Phương pháp giải:

Công việc nhặt đồ vật được thực hiện theo từng bước, mỗi bước là một việc nhỏ hơn, các bước phải được sắp xếp theo thứ tự.

Trả lời:

Ví dụ: Hình 88: A thua, B là bạn nam.

B ra lệnh cho rô-bốt: Tiến 1 ô, quay phải, tiến 1 ô, quay trái, tiến 1 ô, quay phải, tiến 1 ô. Bạn B nhận được 2 đồ vật.

Bạn C ra lệnh cho rô-bốt: quay phải, tiến 2 ô, quay phải, tiến 2 ô, tiến 1 ô, tiến 1 ô, quay phải, tiến 1 ô, tiến 1 ô, quay trái. Bạn C nhận được 5 đồ vật, vậy bạn C thắng.

Xem thêm các bài giải SGK Tín học lớp 3 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 12: Tìm hiểu về thế giới tự nhiên

Bài 13: Luyện tập sử dụng chuột

Bài 14: Em thực hiện công việc như thế nào?

Bài 15: Công việc được thực hiện theo điều kiện

Bài 16: Công việc của em và sự trợ giúp của máy tính

Đánh giá

0

0 đánh giá