Giải SGK Tin học lớp 3 trang 63, 64, 65, 66 Bài 14: Em thực hiện công việc như thế nào? | Kết nối tri thức

3.4 K

Lời giải bài tập Tin học lớp 3 trang 63, 64, 65, 66 Bài 14: Em thực hiện công việc như thế nào? sách Kết nối tri thức hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Tin học 3 Bài 14 từ đó học tốt môn Tin học lớp 3.

Giải bài tập Tin học lớp 3 trang 63, 64, 65, 66 Bài 14: Em thực hiện công việc như thế nào?

Khởi động (trang 63)

Tin học lớp 3 trang 63 Hoạt động 1: Mỗi buổi sáng, khi chuông đồng hồ báo thức reo là An bắt đầu thực hiện công việc trước khi đi học. Hình 80 cho biết những việc mà An thường làm.

Tin học lớp 3 trang 63, 64, 65, 66 Bài 14: Em thực hiện công việc như thế nào? | Kết nối tri thức (ảnh 1)

 

1. Em hãy sắp thứ tự thực hiện những việc đó.

2. Em hãy kể những việc em thường làm vào mỗi buổi sáng trước khi đi học theo đúng thứ tự mà em đã thực hiện.

Trả lời:

1. Thứ tự những việc mà An thường làm trước khi đi học:

- Thức dậy

- Vệ sinh cá nhân

- Ăn sáng

- Thay quần áo

- Đi giày dép

2. Những việc em thường làm vào mỗi buổi sáng trước khi đi học theo đúng thứ tự em đã thực hiện.

- Thức dậy

- Vệ sinh cá nhân

- Chải đầu, thay quần áo

- Ăn sáng

- Đi giày dép

1. Thực hiện công việc theo từng bước

Tin học lớp 3 trang 64 Câu hỏi 1: Em hãy xếp mỗi việc sau với một bước vẽ hình cho thích hợp:

Tin học lớp 3 trang 63, 64, 65, 66 Bài 14: Em thực hiện công việc như thế nào? | Kết nối tri thức (ảnh 2)

Trả lời

a) Vẽ cánh cửa ra vào – bước 3                   

b) Vẽ hai cửa sổ – bước 4

c) Vẽ khung và mái nhà – bước 1                   

d) Vẽ khung cửa ra vào – bước 2

Tin học lớp 3 trang 64 Câu hỏi 2: Dựa vào hình vẽ sau, em hãy nêu các bước thực hiện vẽ máy bay.

Tin học lớp 3 trang 63, 64, 65, 66 Bài 14: Em thực hiện công việc như thế nào? | Kết nối tri thức (ảnh 3)

Trả lời

Bước 1: Vẽ thân của máy bay.

Bước 2: Vẽ hai cánh của máy bay.

Bước 3: Vẽ hai đuôi của máy bay.

Bước 4: Tô màu cho máy bay.

2. Chia một việc thành những việc nhỏ hơn

Tin học lớp 3 trang 64 Hoạt động 2: Em hãy giúp bạn An chia việc đánh răng thành các bước, mỗi bước là một việc nhỏ hơn.

Trả lời

Bước 1: Chuẩn bị:

    Bước 1.1: Lấy bàn chải đánh răng.

    Bước 1.2: Lấy kem đánh răng và cốc.

    Bước 1.3: Lấy cốc.

Bước 2: cho kem đánh răng vào bàn chải đánh răng.

Bước 3: Chải răng:

    Bước 3.1: Chải răng cửa.

    Bước 3.1: Chải răng hàm trái.

    Bước 3.1: Chải răng hàm phải.

Bước 4: Súc miệng.

Bước 5: Rửa sạch bàn chải.

Tin học lớp 3 trang 65 Câu hỏi 1: Hằng ngày, lớp em đều thực hiện việc trực nhật. Em hãy chia việc trực nhật lớp thành những việc nhỏ hơn để phân công cho mỗi bạn trong nhóm thực hiện.

Trả lời

Chia việc trực nhật lớp thành những việc nhỏ hơn:

- Quét lớp

- Lau bảng

- xếp bàn giáo viên.

- Đổ rác

Tin học lớp 3 trang 65 Câu hỏi 2: Em hãy nêu ví dụ về một việc có thể chia thành những việc nhỏ hơn.

Trả lời

Ví dụ về một việc có thể chia thành những việc nhỏ hơn.

Việc quét lớp:

- Lấy chổi và hót rác

- Đổ hót rác ra ngoài cửa lớp

- Quét từ cuối lớp lên đầu lớp

- Quét bục giảng

- Quét tất cả rác ra cửa lớp

- Hót rác

- Cất chổi và đổ rác

Luyện tập (trang 66)

Tin học lớp 3 trang 66 Luyện tập 1: Các bước sau đây mô tả công việc gì? Em hãy nêu việc được thực hiện ở mỗi bước.

Tin học lớp 3 trang 63, 64, 65, 66 Bài 14: Em thực hiện công việc như thế nào? | Kết nối tri thức (ảnh 4)

Trả lời

Các bước trên mô tả công việc bơm mực vào bút máy.

- Bước 1: Mở bút.

- Bước 2: Bơm mực vào bút.

- Bước 3: Lau mực trên bút.

- Bước 4: Lắp lại bút.

Tin học lớp 3 trang 66 Luyện tập 2: Rô-bốt có khả năng thực hiện các lệnh: tiến 1 ô, quay trái và quay phải.

a) Rô-bốt đang ở vị trí như Hình 83a, em hãy chỉ dẫn để rô-bốt di chuyển về đích (ô có cờ).

Tin học lớp 3 trang 63, 64, 65, 66 Bài 14: Em thực hiện công việc như thế nào? | Kết nối tri thức (ảnh 5)

b) Rô-bốt đang ở vị trí như Hình 83b, nhiệm vụ của rô-bốt là chuyển đến ô có quyển sách, rồi di chuyển về đích. 

Rô-bốt phải thực hiện những việc gì? Em hãy đưa ra chỉ dẫn giúp rô-bốt thực hiện những việc đó.

Tin học lớp 3 trang 63, 64, 65, 66 Bài 14: Em thực hiện công việc như thế nào? | Kết nối tri thức (ảnh 6)

Trả lời:

a) Chỉ dẫn để rô-bốt di chuyển về đích:

- Bước 1: Quay trái.

- Bước 2: Tiến 1 ô.

- Bước 3: Tiến 1 ô

- Bước 4: Quay trái.

- Bước 5: Tiến 1 ô.

- Bước 6: Tiến 1 ô (về đích)

b) Để hoàn thành nhiệm vụ, Rô-bốt phải thực hiện xong hai việc

- Việc 1: Di chuyển đến ô có quyển sách

+ Bước 1: Quay phải.

+ Bước 2: Tiến 1 ô.

+ Bước 3: Tiến 1 ô.

+ Bước 4: Tiến 1 ô.

+ Bước 5: Quay phải.

+ Bước 6: Tiến 1 ô (đến vị trí quyển sách).

- Việc 2: Di chuyển về đích

+ Bước 1: Tiến 1 ô.

+ Bước 2: Quay phải

+ Bước 3: Tiến 1 ô (về đích)

Vận dụng (trang 66)

Tin học lớp 3 trang 66 Vận dụng 1: Em hãy chia việc chuẩn bị bài và đồ dùng học tập cho ngày hôm sau thành những việc nhỏ. Trong mỗi việc nhỏ, em hãy liệt kê các bước thực hiện.

Trả lời:

Xem trước bài học:

- Bước 1: Lấy sách.

- Bước 2: Đọc bài.

- Bước 3: Cho sách, vở vào cặp sách.

Tin học lớp 3 trang 66 Vận dụng 2: Trò chơi: Chia mỗi tổ thành hai nhóm, một nhóm nêu tên một việc và nhóm còn lại đưa ra các bước thực hiện việc đó. Ví dụ, một nhóm đưa ra việc vẽ máy bay. Nhóm thứ hai liệt kê các bước cần thiết để vẽ máy bay. Đổi vai trò của hai nhóm trong lượt tiếp theo. Sau hai lượt chơi, hai nhóm cùng thảo luận xem trình tự của các bước có thể thay đổi không.

Trả lời

Nhóm 1: Nấu cơm.

Nhóm 2:

- Bước 1: Đong gạo.

- Bước 2: Vo gạo.

- Bước 3: Đổ nước.

- Bước 4: Cho vào nồi.

- Bước 4: Bật nút.

Nhóm 2: Luộc rau

Nhóm 1:

- Bước 1: Nhặt rau.

- Bước 2: Rửa rau.

- Bước 3: Đun sôi nước.

- Bước 4: Bỏ một chút muối.

- Bước 5: Cho rau vào luộc.

- Bước 6: Vớt rau ra đĩa (khoảng 3 phút sau khi sôi).

⇒ Nhận xét: Không thể thay đổi trình tự các bước.

Xem thêm các bài giải SGK Tín học lớp 3 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 12: Tìm hiểu về thế giới tự nhiên

Bài 13: Luyện tập sử dụng chuột

Bài 14: Em thực hiện công việc như thế nào?

Bài 15: Công việc được thực hiện theo điều kiện

Bài 16: Công việc của em và sự trợ giúp của máy tính

Đánh giá

0

0 đánh giá