Giải SGK Đạo đức lớp 3 trang 36, 37, 38, 39 Bài 7: Em khám phá bản thân | Cánh diều

2.7 K

Lời giải bài tập Đạo đức lớp 3 trang 36, 37, 38, 39 Bài 7: Em khám phá bản thân sách Cánh diều hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Đạo đức 3 Bài 7 từ đó học tốt môn Đạo đức lớp 3.

Giải bài tập Đạo đức lớp 3 trang 36, 37, 38, 39 Bài 7: Em khám phá bản thân

Đạo đức lớp 3 trang 36 Khởi động

Đạo đức lớp 3 trang 36 Câu hỏiTham gia trò chơi Đoán người bạn bí mật.

Cách chơi: Lắng nghe thầy cô miêu tả về những người bạn bí mật và đoán xem người bạn bí mật đó là ai.

Đạo đức lớp 3 trang 36 Khởi động | Cánh diều

Đạo đức lớp 3 trang 37 Khám phá

Đạo đức lớp 3 trang 37 Câu hỏi 1Quan sát tranh và trả lời câu hỏi.

Đạo đức lớp 3 trang 37 Khám phá | Cánh diều

Các bạn trong mỗi bức tranh có điểm mạnh, điểm yếu nào?

Trả lời:

Bạn Hạnh có điểm mạnh là hát hay.

Bạn Lan có điểm yếu là ngại phát biểu ý kiến trước mọi người.

Bạn My có điểm mạnh là chạy nhanh.

Bạn Linh có điểm mạnh là vẽ tranh đẹp.

Đạo đức lớp 3 trang 37 Câu hỏi 2Vẽ bức chân dung của em và viết ra.

- Ba điều em có thể làm tốt nhất.

- Ba điều em cần cố gắng để làm tốt hơn.

Trả lời:

- Chân dung minh họa:

Đạo đức lớp 3 trang 37 Khám phá | Cánh diều

Ba điều em có thể làm tốt nhất:

+ Viết chữ đẹp.

+ Làm việc nhà giúp bố mẹ.

+ Giọng kể chuyện truyền cảm.

- Ba điều em cần cố gắng để làm tốt hơn:

+ Mạnh dạn phát biểu ý kiến xây dựng bài.

+ Hòa đồng hơn khi chơi cùng bạn bè.

+ Chăm chỉ đọc sách hơn.

Đạo đức lớp 3 trang 37 Câu hỏi 3Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi.

CUỘC ĐUA CỦA THỎ VÀ RÙA

Trong cuộc đua đầu tiên giữa Thỏ và Rùa, vi chủ quan nên Thỏ đã thua Rùa. Vẫn nuôi hi vọng thi đấu lại, Thỏ nói với Rùa:

- Anh Rùa à, lần trước do tôi ngủ quên nên mới thua anh. Mình tranh tài lại nào. Đường đua anh cứ chọn.

Rùa suy nghĩ rồi đáp:

- Tôi đồng ý!

Sau đó, Rùa dẫn Thỏ đến đường đua đã chọn. Thật bất ngờ, đường đua Rùa chọn là phải vượt qua một dòng sông.

Cuộc đua bắt đầu, dù chậm chạp nhưng Rùa vẫn bơi qua sông còn Thỏ không thể về đích.

Rùa nhẹ nhàng nói với Thỏ:

- Bạn sẽ thắng nếu tìm đúng điểm mạnh của mình. Cố gắng lên, bạn nhé!

Đạo đức lớp 3 trang 37 Khám phá | Cánh diều

(Phỏng theo 50 câu chuyện làm thay đổi cuộc sống của bạn, NXB Đồng Nai, 2010)

a. Vì sao Rùa là người chiến thắng trong lần thi đấu lại?

b. Vì sao chúng ta cần biết điểm mạnh và điểm yếu của bản thân?

Trả lời:

a. Rùa vẫn là người chiến thắng trong lần thi đấu lại là do Rùa chọn đường đua là con sông. Vì Rùa biết tìm đúng điểm mạnh của mình nên Rùa vượt qua sông còn Thỏ thì không thể về đích.

b. Chúng ta cần biết điểm mạnh và điểm yếu của bản thân vì: khi biết được điểm mạnh của bản thân, nó sẽ giúp chúng ta phát huy những gì vốn có. Còn biết được điểm yếu sẽ giúp chúng ta khắc phục được điều ấy.

Đạo đức lớp 3 trang 38 Luyện tập

Đạo đức lớp 3 trang 38 Câu hỏi 1Em đồng tình hay không đồng tình với việc làm của bạn nào dưới đây? Vì sao?

a. Cô giáo cần một bạn thay mặt lớp phát biểu trước toàn trường vào giờ chào cờ. Lan xung phong vì biết điểm mạnh của mình là khả năng nói trước đám đông.

b. Đạt không tự tin khi gặp người lạ. Mẹ khuyên Đạt nên tham gia câu lạc bộ để mạnh dạn hơn. Đạt từ chối không tham gia.

Trả lời:

a. Em đồng tình với việc làm của bạn Lan vì Lan biết điểm mạnh của mình là khả năng nói trước đám động nên đã xung phong thay mặt cả lớp phát biểu trước toàn trường vào giờ chào cờ.

b. Em không đồng tình với việc làm của bạn Đạt vì bạn biết điểm yếu của mình là không tự tin khi gặp lạ nhưng không muốn khắc phục điểm yếu đó.

Đạo đức lớp 3 trang 38 Câu hỏi 2Xử lí tình huống.

- Tình huống 1: Em và Thành là bạn thân. Trường tổ chức cuộc thi hát. Thành rủ em tham gia cùng. Tuy nhiên, em nghĩ hát lại chính là điểm yếu của mình.

- Tình huống 2: Trường em tổ chức Hội khỏe Phù Đổng. Các bạn động viên em tham gia môn cờ vua, nhưng em lại đá cầu rất tốt.

Em sẽ ứng xử như thế nào trong những tình huống trên?

Trả lời:

Tình huống 1: Em sẽ từ chối Thành tham gia hát cùng bạn và giải thích cho bạn hiểu rằng điểm yếu của mình là hát, nếu mình tham gia sẽ ảnh hưởng đến kết quả của cả bạn.

Tình huống 2: Em sẽ nói với các bạn rằng điểm mạnh của em là đá cầu tốt. Vì vậy, nên để những bạn khác tham gia vào môn cờ vua và để em tham gia môn đá cầu.

Đạo đức lớp 3 trang 39 Vận dụng

Đạo đức lớp 3 trang 39 Câu hỏi 1Đóng vai phóng viên nhí phỏng vấn điểm mạnh và điểm yếu của em và bạn.

Đạo đức lớp 3 trang 39 Vận dụng | Cánh diều

Gợi ý:

- Điểm mạnh của bạn là gì?

- Đâu là điều bạn cần cố gắng?

Trả lời:

- Điểm mạnh của em là nói tiếng Anh lưu loát, làm toán giỏi.

- Điều em cần cố gắng là viết chữ nắn nót và đẹp hơn, chăm chỉ làm việc nhà và hòa đồng hơn với các bạn.

Đạo đức lớp 3 trang 39 Câu hỏi 2Chia sẻ với bạn những hoạt động em có thể tham gia phù hợp với điểm mạnh và điểm yếu của em.

Trả lời:

- Điểm mạnh của em: vẽ tranh, viết chữ đẹp, làm toán, nói tiếng Anh.

- Điểm yếu của em: múa và hát.

- Hoạt động em có thể tham gia: các cuộc thi vẽ tranh, viết chữ đẹp, thi giải toán và các cuộc thi tiếng Anh.

Đạo đức lớp 3 trang 39 Vận dụng | Cánh diều

Xem thêm các bài Cánh diều hay, chi tiết khác:

Bài 6: Em tích cực hoàn thành nhiệm vụ

Bài 7: Em khám phá bản thân

Bài 8: Em hoàn thiện bản thân

Bài 9: Em nhận biết những bất hòa với bạn

Bài 10: Em xử lý bất hòa với bạn

Đánh giá

0

0 đánh giá