TOP 10 mẫu Tóm tắt Lá cờ thêu sáu chữ vàng 2023 hay, ngắn gọn | Kết nối tri thức Ngữ Văn 8

7.9 K

Tài liệu tóm tắt Lá cờ thêu sáu chữ vàng Ngữ văn lớp 8 bộ Kết nối tri thức ngắn gọn, đầy đủ ý gồm có 5 bài tóm tắt tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng hay nhất từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 8.

Tóm tắt Lá cờ thêu sáu chữ vàng ngắn nhất

TOP 10 mẫu Tóm tắt Lá cờ thêu sáu chữ vàng (2023) hay, ngắn gọn - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Tóm tắt Lá cờ thêu sáu chữ vàng - mẫu 1

Bài “Lá cờ thêu sáu chữ vàng” của tác giả Nguyễn Huy Tưởng đã gây ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả. Truyện tái hiện cuộc chiến chống lại giặc ngoại xâm của người Việt Nam trong thời kỳ đầu nước ta bị Tây Sơn xâm chiếm. Nhân vật chính của câu chuyện là Trần Quốc Toản, một anh hùng trẻ tuổi và tài năng. Trong cuộc chiến ác liệt trên cửa Hàm Tử, anh dũng cảm đứng lên đánh trả lại các thuyền chiến của giặc và cuối cùng đánh bại quân Nguyên. Tác phẩm tái hiện tinh thần yêu nước và sự đoàn kết của người dân Việt Nam trong cuộc chiến giành lại độc lập và tự do cho đất nước. Điều này đã khiến cho bài viết trở nên rất đáng để đọc và suy ngẫm.

Tóm tắt Lá cờ thêu sáu chữ vàng - mẫu 2

Lá cờ thêu sáu chữ vàng là một tác phẩm của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng, được viết dựa trên câu chuyện có thật về Trần Quốc Toản - một anh hùng nhỏ tuổi trong lịch sử Việt Nam. Trong tác phẩm, chúng ta được đưa vào thời kỳ Đông Dương thuộc Pháp đô hộ, khi mà đất nước Việt Nam đang chịu sự áp bức và xâm lược của quân đội thực dân Pháp. Nhân vật chính của câu chuyện là Trần Quốc Toản - một học sinh trung học và là trưởng nhóm Trường Bách khoa Hà Nội. Trong những ngày đầu của cuộc kháng chiến chống lại thực dân Pháp, cậu đã tự tay thêu lá cờ sáu chữ vàng với lời kêu gọi “Không đội trời chung, không buông súng” - một thông điệp quan trọng để động viên nhân dân Việt Nam tiếp tục chiến đấu. Cuộc chiến diễn ra ác liệt trên cửa Hàm Tử, khiến cho cảnh sát Pháp và quân đội Việt Nam giao tranh với nhau. Trong lúc chiến đấu, Trần Quốc Toản đã hi sinh dũng cảm để giữ lại lá cờ sáu chữ vàng, tuy nhiên bản thân cậu đã bị bắn chết. Tuy vậy, thông điệp mà cậu gửi truyền đã lan tỏa rộng rãi, động viên những người chiến đấu tiếp tục đứng vững trên con đường giải phóng dân tộc. Tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng gửi gắm những thông điệp vô cùng ý nghĩa về tình yêu nước, lòng dũng cảm và sự đoàn kết của nhân dân trong cuộc chiến giành lại độc lập và tự do cho đất nước.

Tóm tắt Lá cờ thêu sáu chữ vàng - mẫu 3

Khi chú của Hoài Văn là Chiêu Thành Vương đến họp bàn việc đánh giặc cùng với vua Trần Nhân Tông và các vị Vương khác không cho Hoài Văn theo, chàng đã một mình phi ngựa để đến kịp. Việc “những người em họ” ấy được tham dự họp bàn việc nước với nhà vua càng làm Hoài Văn thêm nôn nóng, vì chẳng qua họ chỉ “hơn Hoài Văn năm sáu tuổi”, chàng lại nghĩ đến thân mình vì cha mất sớm, nên phải chịu cảnh đứng rìa nhục nhã. Hoài Văn giằng co với lính canh, chạy xuống thuyền rồng xin Vua cho đánh, rồi đặt thanh gươm lên gáy chịu tội. Vua không những tha tội mà còn ban cho Quốc Toản cam quý vì thấy cậu còn trẻ mà đã biết lo việc nước. Vì bị Vua xem là trẻ con và căm giận khi nghĩ tới quân giặc đang lăm le đè đầu cưỡi cổ dân mình, Hoài Văn vô tình bóp nát quả cam. Chàng hạ quyết tâm trên chính bến Bình Than rằng: “Rồi xem ai giết được giặc, ai báo được ơn vua, xem ai hơn, ai kém. Rồi triều đình sẽ biết tay ta”.

Tóm tắt Lá cờ thêu sáu chữ vàng - mẫu 4

Nhà phê bình văn học Thiều Quang chia sẻ: “Đọc mê mải cuốn truyện Lá cờ thêu sáu chữ vàng của Nguyễn Huy Tưởng, tôi có cảm khoái say sưa như lâu ngày được hưởng một “món ăn lạ miệng”. Thật vậy, tác phẩm đã để lại cho độc giả rất nhiều cảm xúc với những khung bậc khác nhau. Vừa là sự khâm phục, ngưỡng mộ tài năng, ý trí anh dũng, kiên cường của người anh hùng nhỏ tuổi Trần Quốc Toản cùng các tráng sĩ trên mọi miền Tổ quốc. Họ bằng lòng yêu nước tha thiết, đoàn kết chiến đấu chống giặc ngoại xâm. Một cuộc chiến ác liệt đã nổ ra trên cửa Hàm Tử, Trần Quốc Toản không run sợ gì mà hiên ngăn xông thẳng về trước, đánh trả lại các thuyền chiến của giặc. Quân sĩ một lòng đồng thanh hô vang hai chữ “Sát thát”. Cuối cùng Toa Đô đã bị bắn, quân Nguyên nhứ “Rắn mất đầu” rối rít hạ vũ khí, dơ tay đầu hành xin tha.  

TOP 10 mẫu Tóm tắt Lá cờ thêu sáu chữ vàng (2023) hay, ngắn gọn - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Tóm tắt Lá cờ thêu sáu chữ vàng - mẫu 5

Câu chuyện được mở đầu với “một giấc mơ thú vị” của cậu thanh niên Trần Quốc Toản. Trong mơ, cậu thấy được chính mình đã bắt sống tên sứ thần hống hách Sài Thung của nhà Nguyên. Giấc mơ như là điềm báo cho một người có ý chí phi thường, tuy tuổi nhỏ, nhưng đã nhận thức được sứ mệnh cao cả của mình. Khi nghe nghóng được vua Trần Nhân Tông sẽ tới bến Bình Than họp bàn việc nước, cậu thanh niên nhỏ ấy đã quyết định cùng ngựa xuất phát đến gặp nhà vua. Trần Nhân Tông rất vừa ý với cậu nhóc này, nhưng vì tuổi còn nhỏ nên chỉ được vua thưởng cho cam quý, còn việc nước thì chưa cho dự. Trần Quốc Toản cảm thấy rất thất vọng, ấm ức, vừa đi vừa nghiến chặt răng, không biết từ bao giờ quả cam trong tay đã bị bót nát. Kể từ khi ấy, Trần Quốc Toản quyết tâm học tập binh thư, rèn luyện võ nghệ. Khi nghe tin quân giặc kéo đến, với lá cờ mang sáu chữ vàng “Phá cường địch, báo hoàng ân” Quốc Toản cùng nhiều tráng sĩ anh dũng chiến đấu. Cuối cùng tin vui thắng trận về khắp bản làng, ai nấy đều reo hò vui mừng, mẹ Trần Quốc Toản nghẹn ngào xúc động khi thấy lá cờ  sáu chữ đỏ chính tay mình thêu đang phấp phới bay cao.

Tóm tắt Lá cờ thêu sáu chữ vàng - Mẫu 6

Những ý chính của văn bản:

- Lá cờ thêu sáu chữ vàng viết về anh hùng thiếu niên Trần Quốc Toản được xem là tác phảm văn học kinh điển dành cho thiếu nhi của tác giả Nguyễn Huy Tưởng

- Câu chuyện mở đầu bằng giấc mơ bắt sống được Sài Thung - một tên sứ nhà Nguyên hống hách - của Hoài Văn Hầu Trần Quốc Toản

- Bằng sức tưởng tượng phong phú và sự sáng tạo dồi dào, nhà văn Nguyễn Huy Tưởng đã xây dựng được một cốt truyện chặt chẽ, hấp dẫn với các sự kiện, chi tiết đặc sắc, ấn tượng

Tóm tắt Lá cờ thêu sáu chữ vàng - Mẫu 7

Khi biết nhà vua cùng các vương hầu họp bàn việc nước ở bến Bình Than, chàng đã xin gặp nhà vua rồi năn nỉ, cầu xin đám quân Thánh Dực cho mình xuống bến để quỳ trước mặt vua và nói 2 tiếng: “Xin đánh”. Tuy vậy, chàng chỉ được vua ban cam quý, còn việc nước thì vẫn không cho dự. Trần Quốc Toản cảm thấy vô cùng ấm ức, vừa hờn vừa tủi. Chàng nghiến chặt răng, hai tay nắm chặt đến mức bóp nát quả cam quý. Từ ấy, chàng luôn nung nấu ý nghĩ “Làm thế nào để được ra trận giết giặc, lập công, báo được ơn vua”.

Tóm tắt Lá cờ thêu sáu chữ vàng - Mẫu 8

Khi biết vua đang bàn việc dưới thuyền cùng các vương hầu, Trần Quốc Toản giằng co với lính canh chạy xuống thuyền rồng xin Vua cho đánh, rồi đặt thanh gươm lên gáy chịu tội. Vua không những tha tội mà còn ban cho Quốc Toản cam quý vì Vua thấy cậu còn trẻ mà đã biết lo việc nước. Vì bị Vua xem là trẻ con và căm giận khi nghĩ tới quân giặc đang lăm le đè đầu cưỡi cổ dân mình, Quốc Toản vô tình bóp nát quả cam.

Tóm tắt Lá cờ thêu sáu chữ vàng - Mẫu 9

Giặc Nguyên sai sứ thần sang giả vờ mượn đường để xâm chiếm nước ta. Trần Quốc Toản vô cùng căm giận khi thấy quân giặc ngang ngược đủ điều. Khi biết vua đang bàn việc dưới thuyền cùng các vương hầu, Trần Quốc Toản giằng co với lính canh vì chờ mãi không gặp được Vua để nói hai chữ “xin đánh”. Quốc Toản chạy xuống thuyền rồng xin Vua cho đánh, rồi đặt thanh gươm lên gáy chịu tội. Vua không những tha tội mà còn ban cho Quốc Toản cam quý vì Vua thấy cậu còn trẻ mà đã biết lo việc nước. Vì bị Vua xem là trẻ con và căm giận khi nghĩ tới quân giặc đang lăm le đè đầu cưỡi cổ dân mình, Quốc Toản vô tình bóp nát quả cam.

Bố cục tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng

3 phần

- Phần 1 (từ đầu đến “cho các em”): giới thiệu về tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng

- Phần 2 (tiếp đến “quân Nguyên”): tóm tắt tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng

- Phần 3 (còn lại): giá trị nội dung, nghệ thuật của tác phẩm

Giọng đọc tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng

To, rõ ràng, nhấn mạnh thông tin chính

Nội dung chính tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng

Văn bản đã giới thiệu tới người đọc một tác phẩm viết về anh hùng thiếu nhi Trần Quốc Toản, đó là tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng. Qua việc tóm tắt tác phẩm cùng khái quát giá trị nội dung, nghệ thuật, người đọc biết tới câu chuyện một cách thú vị và dễ dàng hấp dẫn người đọc tìm hiểu về tác phẩm cũng như người anh hùng thiếu nhi Trần Quốc Toản.

Video bài giảng Văn 8 Lá cờ thêu sáu chữ vàng - Kết nối tri thức

Xem thêm các bài tóm tắt tác phẩm Ngữ Văn lớp 8 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Tóm tắt Lá cờ thêu sáu chữ vàng

Tóm tắt Quang Trung đại phá quân Thanh

Tóm tắt Minh sư

Tóm tắt Ta đi tới

Tóm tắt Thu điếu

Tóm tắt Thiên Trường vãn vọng

Đánh giá

0

0 đánh giá