Giáo án Lịch sử 7 Bài 11 (Kết nối tri thức 2024): Nhà Lý xây dựng và phát triển đất nước (1009-1225)

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Lịch sử 7 Bài 11: Nhà Lý xây dựng và phát triển đất nước (1009-1225) sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Lịch sử 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Lịch sử 7 Bài 11: Nhà Lý xây dựng và phát triển đất nước (1009-1225)

I. MỤC TIÊU

 

1. Mục tiêu về kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Trình bày được những nét chính về thành lập nhà Lý.

- Đánh giá được ý nghĩa của sự kiện dời đô ra Đại La của Lý Công Uẩn.

- Mô tả được những nét chính về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, tôn giáo thời Lý.

- Giới thiệu được những thành tựu tiêu biểu về văn hóa, giáo dục.

2. Năng lực

* Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.

- Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động lịch sử.

* Năng lực lịch sử:

- Biết sưu tầm, khai thác tư liệu, kênh hình trong học tập lịch sử, rèn luyện năng lực tìm hiểu lịch sử trong bài Nhà Lý xây dựng và phát triển đất nước (1009-1225).

- Biết trình bày, suy luận, phản biện, tranh luận về một vấn đề lịch sử, rèn luyện năng lực nhận thức và tư duy lịch sử.

3. Phẩm chất

- Khơi dậy lòng tự hào dân tộc.

- Ý thức chấp hành pháp luật và nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 - phần Lịch sử.

- Phiếu học tập dành cho HS.

- Máy tính, máy chiếu.

2. Đối với học sinh

- SGK, SBT Lịch sử 7.

- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học Nhà Lý xây dựng và phát triển đất nước (1009-1225).

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a) Mục tiêu: Tạo hứng thú, tâm thế cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới.

b) Nội dung: GV cho HS quan sát hình ảnh; HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi

c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về ý nghĩa việc thống nhất đất nước của  Đinh Bộ Lĩnh.

d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV trình chiếu cho HS quan hình ảnh Vua Lý Công Uẩn dời đô từ Hoa Lư về Đại La.

- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Năm 1009, nhà Lý được thành lập. Không lâu sau khi lên ngôi, Lý Công Uẩn quyết định dời đô từ Hoa Lư về Đại La. Theo em, sự kiện này có ý nghĩa như thế đối với lịch sử dân tộc ?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS vận dụng hiểu biết và trả lời câu hỏi.

- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi (HS có thể trả lời được, hoặc không trả lời được, GV khuyến khích HS):  Sự kiện Lý Công Uẩn quyết định dời đô từ Hoa Lư về Đại La chứng tỏ đây là quyết định sáng suốt, là vùng đất địa linh nhân kiệt, có địa thế thuận lợi để phát triển lâu dài.

- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Trong lịch sử Việt Nam, có rất nhiều các sự kiện dời đô của các đời vua. Có thể kể đến như đặt Phú Xuân làm kinh đô của nhà Tây Sơn hay chọn Huế làm kinh đô của nhà Nguyễn. Nhưng phải kể đến lần dời đô nổi tiếng và đúng đắn của Lý Công Uẩn. Để nắm rõ hơn về ý nghĩa của sự kiện dời đô ra Đại La của Lý Công Uẩn, cũng như mô tả được những nét chính về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, tôn giáo thời Lý, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay - Bài 11: Nhà Lý xây dựng và phát triển đất nước (1009-1225).

2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Công cuộc xây dựng chính quyền và bảo vệ đất nước thời Đinh, Tiền Lê

a) Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Trình bày được những nét chính về sự thành lập nhà Lý.

- Đánh giá được ý nghĩa của sự kiện dời đô ra Thăng Long của Lý Công Uẩn.

b) Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin mục 1, quan sát Hình 1,2 SGK tr.52, 53, làm việc cá nhân, thảo luận cặp đôi, thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi.

c) Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được vào vở những nét chính về sự thành lập nhà Lý; ý nghĩa của sự kiện dời đô ra Thăng Long của Lý Công Uẩn.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 12 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức Bài 11.

Xem thêm các bài giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 10: Đại Cồ Việt thời Đinh và Tiền Lê (968 - 1009)

Giáo án Bài 11: Nhà Lý xây dựng và phát triển đất nước (1009-1225)

Giáo án Bài 12: Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tống (1075 – 1077)

Giáo án Bài 13: Đại Việt thời Trần( 1226 - 1400)

Giáo án Bài 14: Ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên

Để mua Giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá