Lời giải bài tập Địa Lí lớp 10 Bài mở đầu: Môn Địa lí với định hướng nghề nghiệp sách Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Địa Lí 10 Bài mở đầu từ đó học tốt môn Địa 10.
Giải bài tập Địa Lí lớp 10 Bài mở đầu: Môn Địa lí với định hướng nghề nghiệp
Video giải Địa lí 10 Bài mở đầu: Môn Địa lí với định hướng nghề nghiệp - Chân trời sáng tạo
I. Đặc điểm cơ bản của môn Địa lí ở trường phổ thông và vai trò của môn Địa lí đối với đời sống
Phương pháp giải:
Đọc thông tin mục 1 (Đặc điểm cơ bản của môn Địa lí) kết hợp với hiểu biết của bản thân.
Trả lời:
Các đặc điểm cơ bản của môn Địa lí ở cấp Trung học phổ thông:
- Thuộc nhóm khoa học xã hội, được thiết kế theo 3 mạch: Địa lí đại cương, Địa lí kinh tế - xã hội thế giới, Địa lí Việt Nam.
- Nội dung kiến thức: gồm kiến thức cốt lõi và chuyên đề học tập (vừa mở rộng, nâng cao nội dung kiến thức đã học vừa cập nhật các tri thức khoa học, các vấn đề phát triển của thế giới, khu vực, Việt Nam và địa phương).
- Môn Địa lí có tính tích hợp, thể hiện ở nhiều mức độ và hình thức khác nhau.
Phương pháp giải:
Đọc thông tin mục 2 (Vai trò của môn Địa lí đối với cuộc sống) kết hợp với hiểu biết của bản thân.
Trả lời:
- Vai trò của môn Địa lí đối với đời sống: Cung cấp kiến thức, cơ sở khoa học và thực tiễn về các yếu tố tự nhiên, kinh tế - xã hội và môi trường trên Trái Đất; tình hình phát triển và phân bố các đối tượng địa lí (dân cư, các ngành sản xuất vật chất,…).
- Ví dụ: Khi có hiểu biết về mùa trên Trái Đất, chúng ta sẽ biết các mùa nơi mình đang sinh sống diễn ra như thế nào, có tác động đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của con người ra sao? Biết được quy luật mùa và tác động của nó, sẽ có cách ứng xử phù hợp để thích nghi với nhịp điệu mùa ở địa phương,…
II. Định hướng nghề nghiệp
- Những ngành nghề nào có liên quan đến kiến thức địa lí? Cho ví dụ chứng minh.
- Môn Địa lí góp phần định hướng nghề nghiệp cho học sinh Trung học phổ thông như thế nào?
Phương pháp giải:
Đọc thông tin mục II (Định hướng nghề nghiệp), kết hợp hiểu biết của bản thân.
Trả lời:
- Những ngành nghề có liên quan đến kiến thức địa lí:
+ Giáo viên Địa lí;
+ Hướng dẫn viên du lịch;
+ Nhà địa chất học;
+ Chuyên gia bản đồ;
+ Chuyên gia tư vấn môi trường;
+ Chuyên viên quản lí, nghiên cứu về quy hoạch lãnh thổ,…
=> Ví dụ: Để trở thành một giáo viên Địa lí, cần có kiến thức tổng hợp về địa lí tự nhiên, địa lí kinh tế - xã hội, từ đó truyền đạt lại cho học sinh.
- Môn Địa lí góp phần định hướng nghề nghiệp cho học sinh Trung học phổ thông:
+ Cung cấp kiến thức nền tảng về tình hình phát triển của các ngành kinh tế, giúp học sinh có hiểu biết cơ bản về ngành nghề, một số điều kiện cần có để phát triển ngành nghề ở các phạm vi từ lớn đến nhỏ (thế giới, quốc gia, địa phương).
+ Giúp học sinh hình thành tư duy tổng hợp địa lí, có thể nhận xét và giải thích tình hình phát triển của các ngành kinh tế, dự báo xu hướng phát triển của ngành nghề trong tương lai.
Luyện tập và Vận dụng (trang 8)
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức đã học, lựa chọn 1 trong 2 nội dung để vẽ sơ đồ:
- Vai trò của môn Địa lí với đời sống.
- Vai trò của môn Địa lí với định hướng nghề nghiệp của học sinh.
Trả lời:
Phương pháp giải:
Chọn 1 ngành nghề mà em yêu thích có liên quan đến kiến thức môn Địa lí.
Trả lời:
Ví dụ: Ngành nghề em yêu thích là giáo viên Địa lí.
- Công việc cụ thể: Lên kế hoạch dạy học, soạn nội dung và bài giảng cho học sinh trong các tiết học Địa lí.
- Công việc trên gắn bó chặt chẽ với kiến thức, kĩ năng của môn Địa lí: Giáo viên phải có hiểu biết sâu và rộng về kiến thức Địa lí tự nhiên, Địa lí kinh tế - xã hội, thành thạo các kĩ năng sử dụng bản đồ, phân tích bảng số liệu, tranh ảnh,…
Xem thêm các bài giải SGK Địa lí lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 1: Một số phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ
Bài 2: Phương pháp sử dụng bản đồ trong học tập địa lí và trong đời sống
Bài 3: Một số ứng dụng của GPS và bản đồ số trong đời sống
Bài 4: Trái Đất. Thuyết kiến tạo mảng