Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Vật Lí 10 Bài 28: Động lượng sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Vật Lí 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Vật Lí 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Vật Lí 10 Bài 28: Động lượng
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Từ tình huống thực tế, thảo luận để nêu được ý nghĩa vật lí và định nghĩa động lượng.
- Phát biểu và viết được công thức liên hệ giữa lực tác dụng lên vật và tốc độ biến thiên của động lượng của một vật (cách diễn đạt khác của định luật II Niu-tơn).
2. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực tự học và nghiên cứu tài liệu.
- Năng lực trình bày và trao đổi thông tin.
- Năng lực nêu và giải quyết vấn đề.
- Năng lực hoạt động nhóm.
b. Năng lực đặc thù môn học
- Biết vận dụng công thức, định nghĩa động lượng để giải một số bài toán liên quan
3. Phẩm chất
- Có thái độ hứng thú trong học tập.
- Có ý thức tìm hiểu và liên hệ các hiện tượng thực tế liên quan.
- Có tác phong làm việc của nhà khoa học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Bài giảng Powerpoint: có thí nghiệm ảo và các hình ảnh minh họa các hiện tượng liên quan đến động lượng, xung lượng
- Tranh vẽ hình a, b ở phần mở đầu của bài trong SGK
- Phiếu học tập:
Phiếu học tập số 1
Câu 1: Đọc SGK cho biết động lượng của một vật chuyển động là gì? Động lượng là đại lượng vectơ hay vô hướng? Nêu đặc điểm của vectơ động lượng (điểm đặt, hướng, độ lớn, đơn vị)?
Câu 2: Nêu ý nghĩa của động lượng?
Phiếu học tập số 2 Câu 1: a. Nêu định nghĩa và đơn vị của động lượng b. Vẽ vecto động lượng của quả bóng tennis vừa bật khỏi mặt vợt . Câu 2. Phát biểu nào sau đây không đúng khi nói về động lượng A. Động lượng của một vật đặc trưng cho trạng thái chuyển động của vật đó. B. Động lượng là đại lượng vecto. C. Động lượng có đơn vị là kg.m/s D. Động lượng của một vật chỉ phụ thuộc vào vận tốc của vật đó Câu 3. Tính độ lớn của động lượng trong các trường hợp sau : a. Một xe buýt khối lượng 3 tấn đang chuyển động với tốc độ 72 km/h b. Một hòn đá khối lượng 500g chuyển động với tốc độ 10m/s. c. Một electron chuyển động với tốc độ 2.107 m/s. Biết khối lượng electron bằng 9,1.10−31 kg. Câu 4. Một xe tải khối lượng 1,5 tấn đang chuyển động với tốc độ 36 km/h và một ôtô có khối lượng 750 kg chuyển động ngược chiều với tốc độ 54 km/h. So sánh động lượng của hai xe Câu 5. Tại sao đơn vị của động lượng còn có thể viết tắt là N.s? |
2. Học sinh
- Ôn lại gia tốc, các định luật Niu-tơn.
- Chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm như hình 28.1
- SGK, vở ghi bài, giấy nháp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Mở đầu: Từ việc tìm hiểu những ví dụ thực tế để học sinh bước đầu nhận thấy mối liên hệ giữa khối lượng và vận tốc.
a. Mục tiêu:
- Kích thích sự tò mò, hứng thú tìm hiểu kiến thức mới.
b. Nội dung: Học sinh tiếp nhận vấn đề từ giáo viên
c. Sản phẩm: Sự tò mò, hứng thú tìm hiểu kiến thức mới.
d. Tổ chức thực hiện:
2. Học sinh
- Ôn lại gia tốc, các định luật Niu-tơn.
- Chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm như hình 28.1
- SGK, vở ghi bài, giấy nháp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Mở đầu: Từ việc tìm hiểu những ví dụ thực tế để học sinh bước đầu nhận thấy mối liên hệ giữa khối lượng và vận tốc.
a. Mục tiêu:
- Kích thích sự tò mò, hứng thú tìm hiểu kiến thức mới.
b. Nội dung: Học sinh tiếp nhận vấn đề từ giáo viên
c. Sản phẩm: Sự tò mò, hứng thú tìm hiểu kiến thức mới.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước thực hiện |
Nội dung các bước |
Bước 1 |
-GV: quan sát 2 hình vẽ a, b trong SGK thảo luận và trả lời câu hỏi:
- HS thảo luận nhóm và trình bày kết quả thảo luận - Trong quá trình hoạt động nhóm, GV quan sát học sinh tự học, thảo luận, trợ giúp kịp thời khi các em cần hỗ trợ. Ghi nhận kết quả làm việc của cá nhân hoặc nhóm học sinh. |
Bước 2 |
- Giáo viên đặt vấn đề: từ 2 ví dụ trên cho chúng ta thấy, để đặc trưng cho chuyển động của 1 vật cần có 2 yếu tố là vận tốc và khối lượng. Vậy có đại lượng nào đặc trưng cho chuyển động của vật mà bao gồm cả vận tốc và khối lượng của vật không? Đại lượng đó có đặc điểm gì? Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta trả lời câu hỏi này. |
Bước 3 |
Học sinh tiếp nhận vấn đề. |
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức: Tìm hiểu ý nghĩa của động lượng và hình thành khái niệm động lượng.
a. Mục tiêu:
- Thông qua thí nghiệm nhỏ để HS tìm hiểu ý nghĩa động lượng, dựa trên kết quả quan sát và thảo luận ở thí nghiệm để hình thành khái niệm động lượng.
b. Nội dung: Học sinh thực hiện nhiệm vụ theo nhóm hoàn thành yêu cầu dựa trên gợi ý của giáo viên
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 16 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Vật Lí 10 Kết nối tri thức Bài 28.
Xem thêm các bài giáo án Vật Lí 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 29: Định luật bảo toàn động lượng
Giáo án Bài 31: Động học của chuyển động tròn đều
Giáo án Bài 32: Lực hướng tâm và gia tốc hướng tâm
Để mua Giáo án Vật Lí 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây