Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Vật Lí 10 Bài 22: Thực hành: Tổng hợp lực sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Vật Lí 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Vật Lí 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Vật Lí 10 Bài 22: Thực hành: Tổng hợp lực
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực
a) Năng lực vật lý:
- Hiểu được chức năng, cách sử dụng lực kế, thước đo góc, nắm được các dụng cụ thí nghiệm sẽ sử dụng trong bài thực hành.
- Thiết kế được phương án hoặc lựa chọn phương án và thực hiện phương án, tổng hợp được hai lực đồng quy và hai lực song song bằng dụng cụ thực hành.
- Lắp ráp được dụng cụ thí nghiệm để tổng hợp được hai lực đồng quy và hai lực song song.
- Tiến hành thí nghiệm nhanh, chính xác.
b) Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.
2. Phẩm chất
- Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm trong học tập và thực hành.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án.
- Chuẩn bị cho HS dụng cụ theo nhóm.
- Yêu cầu HS xem bài “Tổng hợp và phân tích lực. Cân bằng lực”, cách sử dụng lực kế, thước đo góc...
2. Đối với học sinh
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (10 phút)
a) Mục tiêu: Tìm hiểu một số tình huống thực tiễn cần xác định tổng hợp lực của hai lực đồng quy và hai lực song song.
b) Nội dung: Cho HS xem hình ảnh một số hình ảnh thực tiễn về tổng hợp lực và yêu cầu HS biểu diễn:
- Cho một HS kéo dây cao su sau đó yêu cầu hai HS cùng kéo dây cao su sao cho dây cao su dãn như chỉ có một em kéo.
- Hai HS gánh một vật, điều chỉnh vị trí vật để HS cảm nhận lực tác dụng lên vai. Nêu ra vấn đề, lực tổng hợp thay thế các lực thành phần.
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm về các vấn đề sau:
+ Dùng dụng cụ gì để đo lực tác dụng lên một vật?
- Yêu cầu học sinh thực hiện nội dung trên và trả lời câu hỏi:
+ So sánh tác dụng lực của hai lực do hai bạn gây ra với một lực do một bạn khác gây ra đối với sợi dây cao su.
+ Làm thế nào đo được hợp lực của hai lực đồng quy và hai lực song song?
+ Thiết kế các phương án hợp lực của hai lực đồng quy, hai lực song song và so sánh ưu, nhược điểm của các phương án đó.
- HS tiếp nhận, thực hiện thảo luận các vấn đề được đưa ra theo nhóm.
- GV nhận xét, đánh giá:
+ Để đo lực tác dụng lên vật ta dùng lực kế.
+ GV nhận xét từng phương án và chọn phương án tối ưu.
- GV dẫn dắt HS vào bài thực hành:
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu dụng cụ đo (10 phút)
1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nắm được chức năng, cách sử dụng lực kế, thước đo góc, nắm được các dụng cụ thí nghiệm sẽ sử dụng trong bài thực hành.
2. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK, quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: HS làm việc cá nhân và trả lời câu hỏi.
4. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập GV hướng dẫn HS quan sát Hình 22.1 –SGK tr.86 và giới thiệu cho HS thiết bị thực hành
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS đọc SGK, quan sát hình ảnh, trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. |
1. Tìm hiểu dụng cụ đo Dụng cụ thí nghiệm: - Bảng thép - Hai lực kế ống 5N, có đế nam châm. - Thước đo góc có độ chia nhỏ nhất 1o được in trên tấm mica trong suốt. - Một đế nam châm có móc để buộc dây cao su. - Dây chỉ bền và một dây cao su. - Giá đỡ có trục 10 mm, cắm lên đế ba chân. - Bút dùng để đánh dấu. |
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 12 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Vật Lí 10 Kết nối tri thức Bài 22.
Xem thêm các bài giáo án Vật Lí 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 21: Moment lực – Cân bằng của vật rắn
Giáo án Bài 22: Thực hành: Tổng hợp lực
Giáo án Bài 23: Năng lượng. Công cơ học
Giáo án Bài 25: Động năng, thế năng
Để mua Giáo án Vật Lí 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây